Làm Thế Nào Để Bớt Lo Lắng Bằng Cách Hiện Diện Nhiều Hơn: 4 Phương Pháp Để Thử

“Thở. Buông bỏ. Và hãy nhắc nhở bản thân rằng chính khoảnh khắc này là khoảnh khắc duy nhất mà bạn biết chắc chắn là mình có mặt. ” ~ Oprah Winfrey

Năm 2012, trong những năm học đại học cộng đồng, tôi bắt đầu bị lo lắng nhẹ.

Tôi cho rằng đó là sự căng thẳng và sợ hãi đi kèm với việc duy trì điểm trung bình tốt với hy vọng chuyển tiếp vào một trường đại học nổi tiếng, cùng với việc quyết định những gì tôi muốn làm trong phần đời còn lại của mình. Hoặc có lẽ là lúc tôi biết rằng tôi đã lãng phí thời gian học ở trường trung học để hòa nhập với những gì xung quanh và để duy trì trạng thái hóng chuyện ồn ào của mình.

Vài năm tiếp theo, tôi nghĩ về quá khứ và tương lai rất nhiều, khóc và nín thở nhiều trong những lần lo lắng cạnh cái ao trong khuôn viên trường.

Vào cuối năm 2016, tôi đã phải đối mặt với cơn lo âu nghiêm trọng đầu tiên của mình trong phòng giặt là của nhà bố mẹ tôi khi đang ngồi dựa vào máy giặt và giữ hai chân co lên trước ngực.

Lần đầu tiên, tôi cảm thấy một cơn đau dữ dội trong cơ thể như thể có những tảng đá chồng chất lên cổ họng và khiến tôi phải đóng chặt đường khí để thở. Tôi chưa bao giờ cảm thấy chán nản, mất mát, trống rỗng và tuyệt vọng như vậy.

Chẳng bao lâu, những cơn lo âu của tôi đã lên đến mức tôi phải đối mặt với cảm giác tê và ngứa ran ở đầu, mặt, tay và chân.

Mãi cho đến khi có vô số cơn lo âu nghiêm trọng xảy ra, tôi mới có một chút nhận thức đằng sau dòng suy nghĩ đang diễn ra trong mình. Tôi thấy rằng tôi đang trải qua căng thẳng và sợ hãi về những gì đã xảy ra trong quá khứ hoặc sẽ xảy ra trong tương lai và nhận ra rằng tôi đã đánh mất khoảnh khắc hiện tại.

Nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với đau khổ hàng ngày do lo lắng. Chúng ta lo lắng về sự thăng tiến trong sự nghiệp, học hành, kiếm thu nhập kha khá, chu toàn cho gia đình, dọn thức ăn lên bàn và luôn nỗ lực hướng tới mục tiêu cuối cùng.

Tôi nhận ra rằng nhiều người trong chúng ta không ngừng chạy về tương lai cố gắng chắc chắn về những gì tiếp theo, và nếu chúng ta trượt ngã trên đường đi, chúng ta lo lắng về lý do tại sao nó lại xảy ra, điều này đưa chúng ta quay về quá khứ — cuối cùng xuất hiện từ một trạng thái bản ngã của nỗi sợ hãi, mong muốn, nhu cầu và kỳ vọng. Đó là tôi.

Luôn luôn có một cái gì đó mới mà chúng ta muốn, cần và mong đợi trong khi cố gắng duy trì để phù hợp với những người và tình huống xung quanh chúng ta. Chúng ta sẽ dành nhiều thời gian để ủ rũ trước những lần chùn bước, thất bại và mất mát. Cuối cùng, việc chịu đựng căng thẳng và lo lắng sẽ chôn vùi những gì chúng ta muốn trải nghiệm, học hỏi và trưởng thành từ thời điểm này hay thời điểm hiện tại. Bởi vì chúng ta không thể hoàn toàn đắm chìm trong khoảnh khắc này nếu chúng ta lo lắng về điều tiếp theo hoặc hối tiếc về điều trước đó.

Tôi đã dành vài năm qua để khám phá, đọc, học và thực hành cách chữa lành căng thẳng và lo lắng bằng cách làm những gì đơn giản nhưng sâu sắc là hiện diện, có ý thức và nhận thức.

Với cách luyện tập này, tôi đã củng cố khả năng của mình để thừa nhận và cho phép đau khổ đi theo hướng của nó khi đối mặt với những khó khăn và thử thách không thể tránh khỏi trong cuộc sống.

Sau đây là một số cách tôi thực hành sự hiện diện, điều này không chỉ làm tan biến sự lo lắng của tôi mà còn đánh thức lòng biết ơn của tôi về niềm vui và sự bình an tuyệt vời mà chúng ta có thể trải nghiệm khi trở nên tỉnh táo và nhận thức được trong thời điểm này.

✊ 4 Cách Để Thực Hành Sự Hiện Diện

1. Thực Hành Không Phán Xét, Không Dính Mắc Và Không Phản Kháng.

Bạn có thể đánh mất chính mình vào quá khứ và tương lai khi bạn đang phán xét, dính mắc vào và chống lại những gì đang có. Điều này là do chúng ta trở nên cố định vào mong muốn, nhu cầu và kỳ vọng của mình vào thời điểm này thay vì trải nghiệm nó một cách đầy đủ. Nếu chúng ta muốn giảm thiểu đau khổ của mình, chúng ta cần phải ở đây trong giây phút hiện tại và cho phép những gì hiện hữu và trôi qua.

Tôi biết thực hành này nói thì dễ hơn làm.

Tôi đã có những ngày mà tôi ở trên mặt trăng với niềm vui vô bờ bến trong những khoảnh khắc đạt được thành tựu, khi chia sẻ tiếng cười với gia đình và trong khi kỷ niệm các cột mốc quan trọng như đám cưới của tôi. Tôi cũng trở nên quyến luyến, muốn những khoảnh khắc đó kéo dài mãi mãi và cảm thấy buồn khi chúng phải kết thúc.

Ngược lại, tôi cũng đã có những ngày tôi cảm thấy đau đớn và mất mát vì mất bố, và tôi không thể không phán xét và chống lại trải nghiệm mất bố. Tôi đã mong đợi ông ấy sẽ ở bên cạnh những cột mốc quan trọng trong tương lai và những khoảnh khắc chân thành.

Tuy nhiên, tôi đã học được rằng những khoảnh khắc là không thể phủ nhận và chắc chắn chỉ là tạm thời. Niềm vui không kéo dài mãi mãi, nhưng nỗi đau cũng vậy. Hãy để cho những khoảnh khắc đau khổ trôi qua và thực sự thưởng thức những điều tốt đẹp với sự hiện diện và sự quan tâm đầy đủ của bạn.

Thực hành và trải nghiệm khoảnh khắc này như nó vốn có mà không phán xét, chấp trước và phản kháng. Hãy tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời và học hỏi và phát triển từ những khoảnh khắc không quá tuyệt vời.

Điều này sẽ cho phép bạn đầu hàng và chấp nhận quá trình và dòng chảy của cuộc sống, đó là chìa khóa để giảm đau khổ của bạn.

2. Tập Trung Vào Hơi Thở Của Bạn.

Nhận ra rằng bạn không thể kiểm soát được hơi thở trong quá khứ hay tương lai của mình, mà chỉ có thể là hơi thở trong thời điểm này ngay bây giờ. Tương tự, bạn không kiểm soát được những gì đã xảy ra trong quá khứ và không bao giờ có thể chắc chắn về tương lai.

Trong nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, từ thiền, yoga, chế độ tập thể dục, thể thao cho đến khi sinh con và thậm chí là đau khổ, chúng ta luôn được nhắc nhở rằng chỉ thở. Đó là hơi thở hướng dẫn chúng ta vào khoảnh khắc hiện tại, nơi thực tế đang tồn tại và đang làm.

Cố gắng hết sức để tập trung vào đà hít vào và thở ra với tốc độ nhẹ nhàng và kiên nhẫn trong suốt cả ngày của bạn. Đó là một hình thức thiền có thể được thực hiện ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào để xóa tan mọi căng thẳng và lo lắng mà bạn phải đối mặt.

Tôi thực hành điều này suốt cả ngày dù đang làm việc hay ngồi trên ghế sa lông, chỉ để chuyển hướng tập trung vào hiện tại, đặc biệt là khi tôi nhận thức được những suy nghĩ không ngừng nghỉ, điều này có thể tạo tiền đề cho sự đau khổ.

Thực hành này đưa bạn ra khỏi đầu và vào cơ thể của bạn và cho phép bạn ngay lập tức chuyển sự tập trung khỏi những lo lắng, sợ hãi và hối tiếc.

3. Hòa Mình Vào Thiên Nhiên.

Bạn đã bao giờ cảm thấy bình yên vô cùng khi ngắm bình minh hay hoàng hôn và sự tĩnh lặng khi xung quanh là cây cối, hoa cỏ, sông hồ hay thác nước?

Khi ở cùng thiên nhiên, bạn sẽ ngay lập tức trở nên kết nối với sự tĩnh lặng, im lặng và đơn giản của nó.

Ngay cả trong những cơn bão khắc nghiệt nhất, thiên nhiên nhắc nhở chúng ta phải trở nên đồng bộ với những gì có thể cho phép cơn bão đi theo hướng của nó và đi qua.

Để được ở trong tự nhiên, bạn không cần phải đi đâu xa. Bước ra sân sau hoặc đi dạo quanh khu nhà. Hãy chú ý đến vẻ đẹp của những bông hoa hoặc tiếng gió xào xạc trên cây và đón nhận sự yên bình và niềm vui phát sinh từ đó.

Bạn sẽ thấy rằng thiên nhiên thực sự có cách kết nối bạn lại với khoảnh khắc này.

4. Hãy Biết Ơn Và Tin Tưởng Những Gì Đang Có.

Thật biết ơn, tôi thì thầm một mình khi đứng ngoài sân sau nhìn chú cún con Oakley của tôi chạy tới chạy lui trên bãi cỏ, chồng tôi đang chơi với nó và mặt trời thì lặn.

Sẽ rất dễ dàng để đánh mất bản thân với những suy nghĩ về những gì tiếp theo và tại sao đôi khi tôi vẫn cảm thấy mất mát và tuyệt vọng, nhưng những suy nghĩ đó không bao giờ giải quyết được cảm giác của tôi và chỉ làm tôi lo lắng. Thay vào đó, tôi quyết định biết ơn những phước lành trong khoảnh khắc đó, tin tưởng rằng những gì tiếp theo sẽ đến khi nó xảy ra, và bây giờ, hãy tập hiện diện với những gì đang có.

Hãy biết ơn những gì hiện tại, ngay cả khi bạn đang trải qua những khoảng thời gian đầy thử thách. Hãy để niềm tin của bạn cho quá trình này lớn hơn nỗi sợ hãi, căng thẳng và lo lắng của bạn. Khi bạn tin tưởng vào quá trình này, bạn nói với cuộc sống rằng bạn là một trong những dòng chảy của nó và cho phép trải nghiệm giúp bạn mạnh mẽ hơn, dạy bạn điều gì đó mới và hướng dẫn bạn trên con đường phát triển.

Hãy hít thở để cải thiện bản thân trong thời điểm này và nhìn xung quanh để xem bạn có thể đánh giá cao điều gì. Có lẽ đó là blog này, một thành viên trong gia đình, thú cưng của bạn, một cái cây, một tách cà phê hoặc một bữa ăn. Có thể đó là nắng hoặc mưa.

Sẽ dễ dàng hơn để buông bỏ quá khứ và ngừng cố gắng kiểm soát tương lai khi bạn hoàn toàn đắm chìm vào hiện tại. Bất cứ điều gì cuộc sống của bạn đòi hỏi trong thời điểm này, hãy hiện diện với nó, bởi vì đó là con đường cuối cùng để chữa lành và tìm thấy sức mạnh của bạn trong cuộc sống.

———————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=84132

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER