Làm Thế Nào Để Thực Hành Khả Năng Lãnh Đạo Phục Vụ Và Thay Đổi Sự Nghiệp Của Bạn

Lãnh đạo phục vụ không chỉ là một triết lý, đó còn hành vi được thực hành và sử dụng hằng ngày. Bằng cách thực hành như những chỉ dẫn dưới đây, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo nổi bật cả không chỉ trong công việc mà còn ở cuộc sống cá nhân. Bạn sẽ là một nhà lãnh đạo mà mọi người muốn noi theo – bởi con người của chính bạn.

1) Tư duy “Ưu tiên phục vụ” là tất cả những gì bạn cần làm.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo phục vụ, công việc của bạn chính là truyền cảm hứng và trang bị cho những người bị bạn ảnh hưởng. Điều này hẳn không tự nhiên mà có đối với hầu hết mọi người.

Phục vụ trông có thể rất đơn giản, không phải cần vội vàng để trở thành người đầu tiên như trong bữa tiệc potluck, hoặc phức tạp như việc nghiêm túc kiểm tra động lực trong các cuộc gặp gỡ (như kiểu, tôi tham gia buổi họp này để kiểm soát mọi thứ, hay tôi để phục vụ nhu cầu của cả đội?).

Có vô số cách để chúng ta phục vụ những người trong nhóm của mình. Ảnh hưởng của bạn trong tổ chức sẽ được lan rộng khi mọi người biết đến bạn như là một người coi trọng khả năng lãnh đạo phục vụ.

2) Xây dựng lòng tin bằng cách hành động như những gì bạn nói.

Hãy giữ lời hứa. Tất nhiên, tin tưởng là một con đường hai chiều; nếu bạn muốn được tin tưởng, bạn cũng phải mở rộng lòng tin của minh đến những người khác. Xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy sẽ cải thiện sâu sắc danh tiếng của bạn trong tổ chức.

3) Sống theo giá trị của bạn trong công việc.

Khi bạn sống đúng với giá trị của mình trong công việc, việc đưa ra quyết định sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi các giá trị cá nhân của bạn và của tổ chức được bày tỏ rõ ràng, việc trở thành một nhà lãnh đạo cũng dễ dàng hơn, bởi nhân viên sẽ nắm rõ các quy cách để hành xử sao cho phù hợp.

Khi giá trị công ty và giá trị cá nhân đồng bộ, bạn sẽ được trải nghiệm sự yên bình từ việc là chính con người thật của bạn 24/7.

4) Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự nghe để hiểu.

Nhiều nhà lãnh đạo tin rằng họ là những người lắng nghe tuyệt vời. Là một nhà lãnh đạo phục vụ, bạn cần phải có cái nhìn sâu sắc và đánh giá kỹ năng lắng nghe của mình.

Bạn lắng nghe nhưng sau đó lại nhảy vào ngắt lời vì cảm thấy bản thân đã có câu trả lời? Bạn có làm những việc khác khi đang lắng nghe hay không?

“Bạn có thể trình bày cho tôi biết thêm?” và “Bạn có thể làm rõ giúp tôi không?” là hai câu hỏi có giá trị sử dụng khi giao tiếp. Khi bạn lắng nghe để thấu hiểu, mọi người cảm thấy được trân trọng. Bạn có thể xây dựng các mối quan hệ nhằm tăng hiệu quả làm việc với tư cách là một nhóm.

5) Tập trung suy nghĩ về tư duy của bạn.

Trong vai trò lãnh đạo phục vụ, bạn phải ý thức được suy nghĩ của mình trong TẤT CẢ các mối quan hệ. Bạn phải tự hỏi những câu hỏi quan trọng như:

  • Tôi có sẵn sàng lắng nghe để đưa phản hồi trung thực không?
  • Tôi có sẵn sàng xem xét trách nhiệm của mình trong mọi tình huống không?
  • Làm thế nào để tôi trình bày sứ mệnh và mục đích của tổ chức?
  • Tôi đang thể hiện thái độ tích cực hay là một trong những người phản đối vấn đề?

Dành thời gian để suy ngẫm về khả năng lãnh đạo và xem xét lý do bạn phản ứng theo cách trước những hoàn cảnh bất lợi sẽ giúp bạn phát triển.

6) Hãy là một nhà lãnh đạo đánh giá cao việc nâng cao giá trị cho người khác.

Bạn có phải là nhà lãnh đạo luôn muốn nâng cao giá trị? Hay là kiểu người lãnh đạo luôn phải lấy công làm trọng?

Trong vai trò lãnh đạo phục vụ, mọi người tìm cách làm tăng giá trị bằng cách sử dụng kỹ năng và sức mạnh của họ trong tổ chức. Họ không giới hạn suy nghĩ hoặc hành động trong bộ phận của chính họ.

7) Lãnh đạo phục vụ cần bạn chứng tỏ lòng dũng cảm.

Khi thể hiện lòng can đảm, bạn sẽ không thể tránh khỏi những vấn đề khó chịu phải đối mặt hằng ngày với tư cách là một nhà lãnh đạo. Nhiều người trong chúng ta từng trải qua trường hợp nhân viên luôn bị xáo trộn bởi các nhà lãnh đạo không muốn đối mặt với anh ta hoặc cô ta.

Có lẽ bạn nhận ra hiệu suất của chính bạn đáng lẽ KHÔNG nên diễn ra như vậy, và bạn sợ phải đối mặt với nó. Hãy đủ dũng cảm để đối mặt với những tình huống này và nếu cần, hãy nhờ người khác giúp đỡ. Điều này giúp tổ chức của bạn (và cả bạn) trở nên lành mạnh hơn và thành công hơn.

8) Truyền bá tầm ảnh hưởng của bạn.

Lãnh đạo phục vụ có nghĩa là lan tỏa ảnh hưởng của bạn để gia tăng giá trị. Bạn có thể làm điều này thông qua mô hình vai trò, huấn luyện và cố vấn. Nhưng điểm mấu chốt là, bạn cần phải quan tâm và đầu tư vào người khác.

Động cơ và ảnh hưởng phản ánh trái tim của bạn. Cùng nhau, chúng có thể trở nên mạnh mẽ. Jackie Robinson nói:

“Cuộc sống không có ý nghĩa nếu nó không tác động lên những cuộc sống khác.”

Đừng nghĩ rằng bạn không ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Mọi người trong tổ chức và cuộc sống cá nhân của bạn sẽ luôn dõi theo bạn.

9) Khơi dậy sự thay đổi ở bạn.

Một cuộc sống như một nhà lãnh đạo phục vụ bắt đầu từ trái tim của bạn, nhưng vẫn đòi hỏi hành động để phục vụ người khác. Không quá khó để sống một cuộc sống với những người bạn thích với tư cách cá nhân, hoặc với những người có cùng giá trị và mong muốn sống cuộc sống của họ vì lợi ích của người khác.

Tuy nhiên, đó sẽ là một thách thức khi bạn phải thay đổi để sống những người mà bạn KHÔNG thể hòa hợp, hoặc với những người không sẵn sàng chia sẻ giá trị, mong muốn phục vụ người khác.

Tóm lại, dưới đây là ngắn gọn những gì được xem là hành vi lãnh phục vụ, cùng với một số câu hỏi kích thích tư duy:

  • Phục vụ trước – Trong mỗi cuộc họp, hãy đặt câu hỏi, “Làm thế nào để tôi có thể phục vụ bạn?”
  • Xây dựng lòng tin – Bạn có đáng tin cậy không? Bạn có sẵn sàng mở rộng lòng tin cho người khác không?
  • Sống đúng với giá trị của bạn – Giá trị của bạn là gì? Để được là chính mình, trước tiên hãy xác định được giá trị của bản thân bạn.
  • Nghe để hiểu – Bạn có nói nhiều hơn nghe không? Bạn có thể gạt bỏ mọi phiền nhiễu và cùng tham gia với mọi người chứ?
  • Hãy nghĩ về suy nghĩ của bạn – Thái độ của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo là gì? Suy nghĩ của bạn hay của người khác đang kìm hãm bạn?
  • Gia tăng giá trị cho người khác – Bạn có phải là nhà lãnh đạo luôn gia tăng giá trị không? Bạn có phải luôn luôn trọng công?
  • Thể hiện lòng dũng cảm – Bạn có sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn và tuân theo chúng không? Bạn có giữ đúng cam kết của mình chứ?
  • Tăng mức độ ảnh hưởng – Bạn sẽ vẫn làm theo lẽ phải kể cả khi kết quả không được yêu thích chứ? Bạn có cố gắng để trở nên cởi mở và chân thành mà không hề che giấu điều gì không?
  • Khơi dậy sự thay đổi ở chính bạn – Nếu bạn sở hữu một thứ gì đó, bạn có sẵn sàng chia sẻ nó không? Nếu bạn cần một thứ gì đó, bạn có yêu cầu để có nó không?

Hãy tập trung thay đổi hành vi của bạn từng bước một. Bạn có thể muốn bắt đầu chỉ với hai hoặc ba bước ở trên. Thực hành một cách đều đặn không phải là dễ dàng. Nhưng bằng cách kết hợp các hành vi này vào khả năng lãnh đạo hàng ngày, bạn sẽ thấy được tác động to lớn đối lên sự nghiệp của mình.

Thêm vào đó, ảnh hưởng của bạn với tư cách là một con người sẽ không thể được diễn tả bằng lời. Bạn sẽ nổi bật trong đám đông và khả năng lãnh đạo sẽ mang lại cho bạn thành công có ý nghĩa.

—————————————————————–

Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/how-to-practice-servant-leadership-and-transform-your-career.html

Người dịch: Dương Thảo Ngân

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Dương Thảo Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77757

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER