Tại Sao Bạn Nên Trở Thành Người Biên Tập Sơ Yếu Lý Lịch Của Chính Mình

Mọi sinh viên đều mơ ước tìm kiếm một công việc ổn định sau khi tốt nghiệp cao đẳng và đại học. Một trong những nhân tố quan trọng dẫn đến thành công là một bản sơ yếu lý lịch tuyệt vời hay một bộ hồ sơ xin việc xuất sắc. Mục đích chính của bản sơ yếu lý lịch và bộ hồ sơ xin việc là trình bày một cách ngắn gọn và rõ ràng tất cả các kỹ năng và bằng cấp của bạn. Trong nhiều trường hợp, nhân viên được nhà tuyển dụng lựa chọn chính nhờ vào những bản sơ yếu lý lịch được viết rất thành công.

Việc biên tập tài liệu mang tính quyết định này là điều hết sức quan trọng. Một bản sơ yếu lý lịch đòi hỏi sự chuyên nghiệp, chính xác về mặt ngữ pháp, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết một cách rõ ràng, rành mạch. Song không phải sinh viên nào cũng có kỹ năng biên tập tốt, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về mặt nội dung. Câu hỏi thường được đặt ra là – “Người biên tập sơ yếu lý lịch nào có thể giúp chỉnh sửa bản sơ yếu lý lịch của tôi?”. Tuy nhiên, câu hỏi đó sẽ được giải quyết vô cùng đơn giản, chỉ cần bạn tự nâng cao kỹ năng viết và biên tập của mình, bạn có thể tự xử lý bước duyệt nội dung.

Trong khi đó, nhiều người vẫn tự hỏi lý do tại sao cần có bước biên tập và chỉnh sửa sơ yếu lý lịch. Có vẻ như tầm quan trọng của bước này vẫn chưa được hiểu rõ. Vậy thì bài viết này của chúng tôi sẽ giải thích vấn đề này. Khi bạn chỉnh sửa thư xin việc, bạn sẽ cần kiểm tra:

  • Ngữ pháp. Bản sơ yếu lý lịch, cũng như bất kỳ giấy tờ nào khác của bạn, đều cần sự chính xác về mặt ngữ pháp. Không ai muốn đọc một tài liệu chính thức mà lại đầy những lỗi sai ngây ngô. Nhà tuyển dụng của bạn có lẽ sẽ cho rằng bạn không đủ năng lực về mặt trình độ chuyên môn. Vì vậy, hãy trau dồi ngữ pháp thường xuyên và kiểm tra trong suốt quá trình ôn tập.
  • Văn phong. Bạn nên phát triển văn phong của riêng mình. Hãy khiến bản thân trở nên nổi bật giữa các ứng viên khác và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng mong đợi của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xác định đúng định dạng – doc, PDF,…
  • Lựa chọn từ ngữ. Bạn cần chọn từ vựng một cách chính xác. Hãy đảm bảo rằng  từ ngữ bạn lựa chọn phù hợp với lối diễn đạt và mục đích bản sơ yếu lý lịch của bạn.
  • Độ súc tích, dễ hiểu. Văn bản của bạn cần thật rõ ràng để đọc hiểu. Giả sử bạn nộp một bản hồ sơ gồm nhiều câu lan man và đoạn văn dài, cùng các thuật ngữ không xác định, hay sử dụng sai cấu trúc bị động,…, nhà tuyển dụng của bạn thậm chí còn không muốn đọc hết bản hồ sơ xin việc của bạn.
  • Câu chuyện. Cuối cùng, một người biên tập giỏi sẽ luôn chú ý tới mạch truyện, vì vậy hãy khiến câu chuyện bạn đưa ra dễ đọc, cung cấp đầy đủ thông tin và đi thẳng vào vấn đề.

Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc viết lách, bạn chắc chắn cần nhận sự giúp đỡ. Bài viết của chúng tôi cũng bao gồm những mẹo biên tập tốt nhất hiện có giúp nâng cao kỹ năng chỉnh sửa của bạn.

? Phân chia các đầu mục cần chỉnh sửa

Những sinh viên thông minh không bao giờ cố gắng hoàn thành mọi thứ cùng một lúc (trừ khi họ quá vội). Họ chia nhiệm vụ của mình thành nhiều phần nhỏ hơn. Ví dụ: bạn có thể chia nội dung cần chỉnh sửa thành ba phần chính – phần giới thiệu, nội dung chính và phần kết luận. Vì nội dung chính thường bao gồm 3-5 đoạn, bạn có thể đánh dấu mỗi đoạn thành phần nhỏ hơn.

Hãy bắt đầu với việc đọc và nhìn lướt qua một cách hợp lý các ghi chú quan trọng của bạn. Thứ hai, chú ý đến cấu trúc. Thứ ba, kiểm tra từ vựng và văn phong. Bạn có thể tự do phác thêm bao nhiêu nhiệm vụ nhỏ hơn tùy thích. Tuy vậy, bạn không bắt buộc phải làm theo các bước được gợi ý ở đây. Chúng tôi chỉ đơn thuần đưa ra một ví dụ để hình dung giai đoạn chỉnh sửa có thể là gì.

? Tận dụng các công cụ chỉnh sửa

Nhờ sự tiến bộ đáng kinh ngạc của công nghệ, chúng ta được sử dụng tất cả các loại công cụ thông minh mà có thể giảm thiểu thời gian cần thiết để hoàn thành bất kỳ công việc nào. Chúng cũng hỗ trợ nâng cao bất cứ kỹ năng nào, bao gồm cả kỹ năng biên tập, chỉnh sửa. Công cụ chỉnh sửa giúp chúng ta kiểm tra:

  • Ngữ pháp
  • Chính tả;
  • Chấm câu;
  • Các trạng từ sử dụng;
  • Các tính từ sử dụng;
  • Cách dùng cấu trúc bị động
  • Văn phong;
  • Từ ngữ;
  • Độ súc tích;
  • Cách sử dụng dấu câu…

Tài nguyên từ các công cụ hết sức phong phú và khổng lồ. Các ứng dụng này giúp tiết kiệm thời gian và cung cấp các mẹo hữu ích. Và đừng quên rằng hầu hết chúng đều không cần trả phí!

? Tuân thủ các mẫu hướng dẫn

Trước khi bạn bắt đầu viết hồ sơ xin việc , hãy xác định cấu trúc bài mẫu phù hợp vì có thể công ty bạn định ứng tuyển có những yêu cầu nhất định. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy đa dạng các ví dụ về các mẫu hồ sơ xin việc cho một công ty cụ thể.

? Nhờ người khác đọc 

Việc nhờ hỗ trợ trong bước duyệt nội dung và kiểm tra luôn hữu ích. Người khác có thể phát hiện ra những lỗi bạn đã bỏ qua. Hơn nữa, họ cũng có thể cung cấp cho bạn những ý tưởng hay về cách cải thiện sơ yếu lý lịch của bạn.

? Làm cho bản sơ yếu lý lịch dễ đọc và rõ ràng

Hồ sơ xin việc của bạn cần phải dễ đọc và dễ hiểu. Để cải thiện và đáp ứng yêu cầu này, hãy cùng đọc tiếp những mẹo dưới đây:

  • Tránh các câu và đoạn văn dài;
  • Không lạm dụng cấu trúc bị động;
  • Loại bỏ những lời nói sáo rỗng;
  • Tránh các từ, thuật ngữ, chữ viết tắt không xác định,…;
  • Đi thẳng vào vấn đề;
  • Tập trung vào thành tích của bạn.

? Mấu chốt

Có thể thấy, biên tập hồ sơ xin việc là một công việc hết sức quan trọng. Nếu bỏ qua bước quan trọng này, bạn có nguy cơ bỏ qua những lỗi sai mà có thể làm phá hủy ấn tượng tích cực đối với nhà tuyển dụng. Bạn có thể tận dụng sự hỗ trợ từ các dịch vụ biên tập trực tuyến khác nhau và thuê các biên tập viên hay người viết bài chuyên nghiệp. Một lựa chọn khác là phát triển kỹ năng chỉnh sửa của chính bạn bằng cách làm theo các đề xuất chúng tôi đưa ra. Hãy áp dụng các mẹo của chúng tôi một cách khôn ngoan và luôn chỉnh sửa bản sơ yếu lý lịch của bạn trước khi bạn gửi nó. Chiến lược này sẽ giúp bạn được một trong những công ty có uy tín tuyển dụng.

_____________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: opportunitydesk.org
  • Người dịch: Hoàng Xuân Minh Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Xuân Minh Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=64664

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER