Có Bao Nhiêu Người Nói Tiếng Anh Và Những Vùng Đất Nào Có Sự Tồn Tại Của Nó?

Tiếng Anh là thứ ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới và được phổ biến rộng rãi. Mặc dù Trái Đất không có một thứ ngôn ngữ chính thức nhưng tiếng Anh thường được sử dụng để giao tiếp giữa các quốc gia với nhau. Điều này xảy ra do một số yếu tố lịch sử, đặc biệt là do chủ nghĩa thực dân của người Anh. Tuy nhiên, chính xác thì có bao nhiêu người nói tiếng Anh và những nơi nào có người nói thứ tiếng này? Chúng ta sẽ cùng nhìn vào thế giới tiếng Anh và nghiên cứu sâu vào dữ liệu nhân khẩu có sẵn.

?Tóm lược lịch sử tiếng Anh

Tiếng Anh là một nhánh con của ngữ tộc German. Điều này có nghĩa nó là hậu duệ của ngôn ngữ Proto-Germanic cùng với tiếng Đức, tiếng Hà Lan, tiếng Thụy Điển và 43 ngôn ngữ khác trong ngữ tộc Germanic còn được sử dụng. Nếu xét xa hơn trong lịch sử, tiếng Anh là một ngôn ngữ Ấn-Âu — Một trong những ngữ hệ lớn nhất thế giới và gồm hầu hết tất cả các ngôn ngữ bắt nguồn từ châu Âu.

Các nhà ngôn ngữ học nghiên cứu lịch sử tiếng Anh bắt đầu từ thế kỷ 5, khi các bộ lạc Đức (nói tiếng Proto-Germanic) xâm lược Anh. Ngôn ngữ của các nhóm này đã ảnh hưởng lẫn nhau và tạo thành tiếng Anh cổ. Hình thức tiếng Anh thuở sơ khai có vẻ rất khác với hình thức bây giờ nhưng cả hai đều có chung một số từ và gốc từ. Vào năm 1066, một nhóm người Norman — đến từ vùng đất mà ngày nay gọi là nước Pháp — đã chinh phục Anh quốc và đem tới một dạng tiếng Pháp. Nhiều từ Pháp cùng với một số tiếng La-tinh đã được trộn lẫn với tiếng Anh cổ và cuối cùng chúng đã dẫn đến sự thay đổi rất nhiều ở ngôn ngữ, đưa đến sự ra đời của tiếng Anh trung đại.

Có hai yếu tố dẫn đến sự ra đời của tiếng Anh hiện đại. Đầu tiên là phát minh máy in ấn vào thế kỷ 16 giúp cho phép ngôn ngữ được lần đầu đưa vào “sản xuất” hàng loạt. Chữ nghĩa được chuẩn hóa vào thế kỷ tiếp sau đó và từ ngữ có thể đi xa hơn bao giờ hết. Thứ hai là những làn sóng của chủ nghĩa thực dân lẫn đế quốc đã giúp lan truyền tiếng Anh ra xa hơn, Vương quốc Anh đã áp thứ tiếng của mình lên tất cả các thuộc địa của mình trên khắp thế giới. Và khi thời kỳ thuộc địa Anh gần kết thúc thì nó chỉ được thay thế bởi chủ nghĩa đế quốc Mỹ, khiến tiếng Anh lan rộng mạnh mẽ như ngày nay.

?Những đất nước nào nói tiếng Anh?

Theo chính phủ Anh, các quốc gia có đa số người nói tiếng Anh bản địa gồm: Antigua và Barbuda, Úc, Bahamas, Barbados, Belize, Canada, Dominica, Grenada, Guyana, Ireland, Jamaica, New Zealand, Liên bang Saint Kitts và Nevis, Saint Lucia, Saint Vincent và Grenadines, Trinidad và Tobago, Anh và Hoa Kỳ.

Danh sách các quốc gia coi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức thậm chí dài hơn nhiều, gồm: Antigua và Barbuda, Bahamas, Barbados, Belize, Botswana, Burundi, Cameroon, Canada, Quần đảo Cook, Dominica, Eswatini, Liên bang Micronesia, Fiji, Gambia, Ghana, Grenada, Guyaura, Ireland, Jamaica, Kenya, Kiribati, Lesotho, Liberia, Malawi, Malta, Quần đảo Marshall, Mauritius,  Namibia, Nauru, Nigeria, Niue, Pakistan, Palau, Papua New Guinea, Philippines, Rwanda, Liên bang Saint Kitts và Nevis, Saint Lucia, Saint Vincent và Grenadines, Samoa, Seychelles, Sierra Leone, Singapore, Quần đảo Solomon, Nam Phi, Nam Sudan, Sudan, Tanzania, Tonga, Trinidad và Tobago, Tuvalu, Uganda, Vanuatu, Zambia and Zimbabwe.

?Trên thế giới có bao nhiêu người nói tiếng Anh?

Trong số xấp xỉ 7,8 tỷ người trên thế giới, có 1,35 tỷ người nói tiếng Anh. Tuy nhiên, đa số không phải là người nói tiếng Anh bản địa. Khoảng 360 triệu người nói tiếng Anh như là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Ngôn ngữ mẹ đẻ phổ biến nhất là tiếng Trung, sau đó là tiếng Tây Ban Nha và tiếp đến là tiếng Anh. Ngoài việc được nói rộng rãi, tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến nhất trên thế giới, tiếp theo là tiếng Pháp ở một vị trí thứ hai với cách biệt lớn.

?Có bao nhiêu người nói tiếng Anh ở Mỹ?

Tiếng Anh lan rộng khắp châu Mỹ và khiến việc thống kê số liệu chính xác trở nên khó khăn nhưng có thể ước chừng là khoảng 350 triệu. Phần lớn những người nói tiếng Anh bản địa sống ở Hoa Kỳ với khoảng 297,4 triệu người. 30 triệu người nói tiếng Anh bản địa khác sống ở Canada. Mặc dù một số quốc gia ở vùng biển Caribe có tiếng Anh được liệt kê là một ngôn ngữ chính thức, nhưng chủ yếu là tàn dư của chủ nghĩa thực dân và phần lớn dân số không nói tiếng Anh chuẩn tắc.

Ở Nam Mỹ và Trung Mỹ, có khoảng 14 triệu người nói tiếng Anh. Phần lớn những người này sống ở Argentina (5.9 triệu người), Colombia (2 triệu người), Chile (1,97 triệu người) và Puerto Rico (1.6 triệu người). Tuy nhiên, có một số lượng lớn người nói tiếng Anh di cư khắp nơi.

?Có bao nhiêu người nói tiếng Anh ở châu Âu?

Châu Âu là quê hương của khoảng 212 triệu người nói tiếng Anh, và gần như mọi quốc gia trên lục địa đều có số lượng dân khá đông. Như đề cập trước đó, tiếng Anh thường được sử dụng như một ngôn ngữ giao tiếp  giữa những người không nhất thiết sử dụng nó như một ngôn ngữ chính, và không nơi nào đúng hơn ở châu Âu.

Ở Vương quốc Anh, nơi tiếng Anh bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước, có khoảng 60 triệu người nói tiếng Anh. Con số này chia thành 49,8 triệu người ở Anh và Wales, 5,1 triệu người ở Scotland và 1,7 triệu ở Bắc Ireland.

Sau Vương quốc Anh, Đức có nhiều người nói tiếng Anh nhất với 45,8 triệu người. Tiếp theo là Pháp (25,4 triệu) và Ý (20,7 triệu). Tuy nhiên, phần lớn những người này không phải là người bản ngữ. Ví dụ, Đức chỉ có khoảng 240.000 người nói tiếng Anh bản địa.

?Có bao nhiêu người nói tiếng Anh ở châu Phi?

Cũng như ở vùng biển Caribe, một số quốc gia châu Phi sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ chính thức do hậu quả của chủ nghĩa thực dân. Tại châu Phi — với dân số khoảng 1,2 tỷ người — chỉ có 6,5 triệu người nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ của họ. Nhưng theo mô hình của một số lục địa khác, một số người châu Phi đã học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Tổng cộng có khoảng 237 triệu người ở châu Phi nói tiếng Anh (bao gồm cả người bản xứ và người không phải bản xứ).

Số lượng người nói tiếng Anh lớn nhất là ở Nigeria với khoảng 111 triệu người nói ít nhất một chút tiếng Anh. Tiếp theo là Uganda (29 triệu), Nam Phi (16 triệu) và Cameroon (980 triệu).

?Có bao nhiêu người nói tiếng Anh ở châu Á?

Châu Á có tương đối ít người nói tiếng Anh bản địa nhưng có một số lượng lớn người nói tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Mặc dù khó có thể đo đếm chính xác có bao nhiêu người nói tiếng Anh trên khắp lục địa rộng lớn của châu Á, nhưng ước tính có khoảng 460 triệu người.

Ấn Độ — thuộc địa của Anh cho đến giữa thế kỷ 20 — có số lượng người nói tiếng Anh nhiều nhất với khoảng 265 triệu người. Tiếp theo là Philippines (50 triệu), Bangladesh (29 triệu) và Pakistan (25 triệu).

?Có bao nhiêu người nói tiếng Anh ở Châu Đại Dương?

Ở Châu Úc, có hơn 30 triệu người nói tiếng Anh. Phần lớn người Úc là người nói tiếng bản địa với tổng số khoảng 22,2 triệu người. Ở New Zealand, có khoảng 4 triệu người nói tiếng Anh (hầu hết người New Zealand nói tiếng địa phương của tiếng Anh được gọi là tiếng Anh New Zealand). Papua New Guinea có 3,2 triệu người nói tiếng Anh, và Fiji có 200.000 người.

?Tại sao lại cần học tiếng Anh?

Số lượng người nói tiếng Anh khổng lồ khiến nó trở thành một lựa chọn rất phổ biến trên toàn thế giới. Ở nhiều quốc gia, tiếng Anh là lựa chọn hiển nhiên khi học một ngôn ngữ thứ hai. Tất nhiên có những hạn chế khi tiếng Anh làm ngôn ngữ cầu nối — bao gồm việc nó mang lại lợi thế cho những người sinh ra ở các nước chủ yếu nói tiếng Anh — nhưng không thể phủ nhận nó là một công cụ hữu dụng luôn tồn tại trong giới kinh doanh, giải trí, khoa học và nhiều thứ khác. Bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn khi biết tiếng Anh nên sẽ thật tuyệt vời khi mở rộng tầm nhìn của bản thân bằng cách học thêm các ngôn ngữ khác.

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: babbel.com
  • Người dịch: Đàm Ngọc Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Đàm Ngọc Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=87256

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER