Làm Thế Nào Để Vượt Qua Những Suy Nghĩ Tiêu Cực Trong Bạn?

“Bạn không thể ngăn những suy nghĩ tiêu cực hiện lên trong đầu, nhưng bạn có thể chọn cách không để chúng kiểm soát bạn và cuộc sống của bạn.” – Lori Deschene.

Một số trong chúng ta dễ có những suy nghĩ tiêu cực. Họ bắt đầu tinh tế và ít nói, một giọng nói nhỏ trong nền tảng cuộc sống của bạn, cho đến khi đột nhiên họ hét vào mặt bạn rằng bạn không đủ tốt. Họ hét rất to và bạn thường nghĩ đó là giọng nói của mình và bắt đầu đồng ý.

Có một ngày cụ thể, vào vài năm trước, nơi mà vấn đề này trở nên rõ ràng với tôi.

Ngày hôm đó (cả tuần và năm) cảm giác như mọi thứ đã diễn ra không như ý. Mọi thứ đã đổ vỡ, tất cả đã tràn ra. Mọi thứ đã cháy rụi, tất cả đã bị phá hủy. Tôi đã không ngủ ngon và tôi bị cơn đau kinh niên, hành hạ. Hộp thư đến của tôi đầy những lá thư từ chối, và tôi cảm thấy mình như thất bại.

Tôi tức giận và thất vọng và chán nản.

Tôi là một người thất bại.

Tôi không đủ tài năng.

Tôi không đủ tốt.

Tôi là gánh nặng cho những người xung quanh.

Tôi có thể cảm thấy cơ thể mình ngày càng căng thẳng, cơ bắp co rút và nắm đấm siết chặt. Tôi sở hữu cái mà tôi gọi là “năng lượng xấu” và tôi biết nếu không sớm làm điều gì đó, tôi sẽ gặp phải một cơn hoảng loạn toàn diện.

Vì vậy, tôi đã làm những gì tốt nhất mà tôi đã học được để giúp bình tĩnh lại: Tôi đi dạo.

Tôi nhét vào người chiếc áo khoác và mũ, ôm chặt lấy cơ thể khi bước ra ngoài, đóng sầm cửa lại. Điều tôi thực sự muốn làm là cuộn mình lại và biến mất, nhưng tôi không thể để điều đó xảy ra vì tôi biết nó sẽ mất kiểm soát. Suy nghĩ của tôi sẽ cuồn cuộn và nhân lên, và tôi sẽ khóc, run rẩy, la hét và cơ thể tôi sẽ bị những cảm xúc này chiếm đoạt trong suốt thời gian còn lại của ngày.

Tôi đã ở đó trước đây.

Vì vậy tôi đã đi bộ.

Và tôi đã rơi những giọt nước mắt đau khổ câm lặng, cảm giác tuyệt vọng sâu thẳm như một sức nặng treo trên xương ức, trượt dọc mặt đất như một chiếc mỏ neo.

Tôi nhìn chằm chằm xuống mặt đất ngay trước mặt mình và lê bước từ khu phố của tôi sang khu tiếp theo, lắng nghe những suy nghĩ tiêu cực chưa được lọc bỏ đang lởn vởn trong đầu.

Tôi không đủ tốt.

Tôi không thể làm bất cứ điều gì đúng.

Tại sao tôi không thể gặp may mắn?

Một tiếng nức nở thoát ra khỏi môi tôi cùng suy nghĩ cuối cùng.

Sự tiêu cực tiếp tục đeo bám tôi, và tôi tiếp tục bước đi và khóc.

Sự tiêu cực tiếp tục đeo bám tôi, tôi tiếp tục bước đi và khóc.

Tôi nhìn xung quanh và suy nghĩ mông lung về một khái niệm vừa lướt qua trong đầu, quá nhanh nên tôi suýt chút nữa đã bỏ lỡ nó.

Tôi đã hoàn toàn thành một kẻ ngu ngốc.

Trong tâm trí tôi có giọng nói, giọng nói của tôi, nói lên tất cả những điều có ý nghĩa về bản thân tôi, và tôi chỉ … để nó làm thế. Tôi đã để nó xảy ra. Tôi không chỉ để nó xảy ra, tôi còn đồng thuận với nó.

Tôi đã cho phép những suy nghĩ đó có sức ảnh hưởng đối với tôi.

Tôi đã nghĩ về việc nếu một người bạn hoặc một người thân yêu đến gặp tôi và bắt đầu nói những điều tiêu cực về bản thân  họ, liệu tôi có để họ nói về mình theo cách đó không? Không, tôi sẽ cố gắng nhắc họ về tất cả những điều tốt đẹp và cố gắng làm cho họ cảm thấy tốt hơn.

Vậy tại sao tôi lại để mình làm điều đó?

Một chiếc xe bấm còi và tôi nhảy tung lên trời.

Ý nghĩ đó ập đến với tôi quá nhanh và quá mạnh đến nỗi tôi phải dừng bước giữa phố.

Với một cái vẫy tay xin lỗi nhanh chóng, tôi bắt đầu tiến lại, lần này chậm hơn một chút vì tôi đã tập trung vào những suy nghĩ của mình.

Tôi không phải là người xấu tính và không đời nào tôi nói những điều tôi đang nói với chính mình cho người khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi cố gắng lật lại tình thế và tự khen ngợi mình?

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đối xử với bản thân theo cách mà tôi sẽ đối xử với bất kỳ ai nếu họ nói những điều này về chính họ?

Vì vậy, tôi đã cố gắng.

Tôi mạnh mẽ.

Tôi có khả năng.

Tôi được yêu quý.

Không, tôi không phải, tôi là một kẻ thất bại. Tôi là một gánh nặng. Tôi không giỏi bất cứ thứ gì.

Giọng nói tiêu cực đó không dễ dàng cất lên. Nó đã trở thành tiếng nói thống trị trong đầu tôi trong nhiều năm mà tôi không nhận ra, và nó đã quen với việc phụ trách việc này.

Tôi thật vô dụng. Tôi không phải – KHÔNG.

TÔI QUAN TRỌNG.

TÔI XỨNG ĐÁNG.

TÔI CÓ THỂ.

Những suy nghĩ tiêu cực cứ quay trở lại và tôi không kiểm soát được, nhưng tôi nhận ra rằng tôi đã kiểm soát được cách mình phản ứng với chúng. Tôi đã kiểm soát được việc bổ sung những suy nghĩ tích cực để tạo ra đối trọng và giúp đưa tôi ra khỏi bóng tối.

Tôi đã nói không với những suy nghĩ tiêu cực và tiếp tục với những lời khẳng định tích cực của mình. Tôi để những suy nghĩ tiêu cực trôi qua và tập trung tâm trí vào những điều tích cực.

Tôi mạnh mẽ.

Tôi đã trải qua những điều mà hầu hết mọi người thậm chí không thể tưởng tượng được, tôi vẫn ở đây.

Hai cánh tay tôi thả xuống từ tư thế ôm mình và buông xuống hai bên hông, nắm đấm không còn nắm chặt vì tức giận.

Tôi tài năng.

Tôi thành công.

Tôi xứng đáng.

Thời gian trôi đi, tôi thấy mình đang đi bộ với tư thế ngẩng đầu, nhìn về phía trước, tay vung, lưng thẳng.

Tôi đã bình tĩnh hơn. Tôi đã tự tin hơn. Tôi đã suy nghĩ rõ hơn về những gì tôi có trong một thời gian dài.

Tôi đã thấy hạnh phúc hơn.

Khi tôi quay trở lại cửa riêng và kết thúc buổi đi dạo của mình, tôi đã thấy thông thoáng và nhẹ nhõm. Các cơ của tôi được thư giãn và tôi đã sẵn sàng để bắt đầu dự án tiếp theo của mình.

Khi tôi bắt đầu đi bước đi dạo nhưng dường như không thể.

Chính xác thì điều gì đã xảy ra?

Đầu tiên, tôi nhận ra rằng chứng trầm cảm và lo lắng của tôi đã bắt đầu kiểm soát cơ thể của tôi. Tôi nhận ra cơn hoảng loạn hoặc giai đoạn trầm cảm chỉ diễn ra trong vài phút, vì vậy tôi đã đi dạo.

Tôi biết rằng đi bộ có thể làm tăng lưu lượng máu, thải độc tố, giải phóng endorphin, giảm viêm, mở rộng phổi của bạn và hơn thế nữa. Tôi biết thông qua kinh nghiệm và nghiên cứu rằng đi bộ là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho những vấn đề này, vì vậy tôi đã thúc đẩy bản thân mình làm điều đó.

Thứ hai, tôi đột nhiên nhận ra rằng tôi không chỉ đối xử tệ với bản thân với những suy nghĩ tiêu cực của mình, mà tôi đang để điều đó xảy ra và cho phép những suy nghĩ tiêu cực đó kiểm soát tôi. Tôi đã để cho giọng nói tiêu cực đó phá hủy tôi và cho nó quá nhiều tín nhiệm.

Tôi không phải là một người bạn tốt với bản thân mình.

Vì vậy, thứ ba, tôi đã thử thách bản thân để nói những điều tích cực dưới dạng tuyên bố “Tôi là”. Những câu nói này có thể cực kỳ mạnh mẽ trong việc không chỉ giúp bạn vượt qua những suy nghĩ tiêu cực mà còn ngăn chúng trở nên quá tải khi bạn thực hiện chúng thường xuyên.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể lựa chọn suy nghĩ của mình. Đôi khi những suy nghĩ tiêu cực đó sẽ xuất hiện trong đầu bạn một cách không cần thiết, và điều đó không sao cả. Điều quan trọng là bạn nhận ra rằng điều đó đang xảy ra và cố gắng thở ra năng lượng tiêu cực đó, để nó trôi qua và chuyển sự tập trung có chủ đích sang những suy nghĩ và ý định mạnh mẽ hơn.

Bây giờ tôi bắt đầu liệt kê ít nhất mười câu nói tích cực vào mỗi buổi sáng để cố gắng khắc phục và ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực trước khi chúng bắt đầu. Và nếu chúng bắt đầu len lỏi vào, rồi xảy ra, tôi làm tất cả những điều tôi biết có thể giúp ích, như đi dạo, giữ tư thế tốt, sử dụng kỹ thuật thở, kéo căng và tập trung vào tất cả những thứ mà tôi biết ơn.

Bạn không cần phải để những suy nghĩ tiêu cực lấn át.

Điều đó thật không dễ dàng,đặc biệt là khi chúng đã trở thành một thói quen như vậy, nhưng tin tốt là bạn có thể tạo ra những thói quen mới, những thói quen giúp bạn trở thành một người hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn về tổng thể.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Nhã Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Nhã Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=83725

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER