10 Cách Sử Dụng Không Ngờ Tới Của Đơn Xin Việc

Điểm mạnh khi sử dụng đơn xin việc là chúng cho phép tuỳ chỉnh linh hoạt hơn so với bản lý lịch. Bạn có thể sử dụng những lá đơn xin việc này để tạo những kết nối cảm xúc với nhà tuyển dụng, để thể hiện sự phù hợp của mình với văn hóa của người quản lý tuyển dụng và để hé lộ những nét khái quát về bản thân, từ đó khắc hoạ bạn như một con người thực sự.

Dưới đây là 10 ý tưởng sử dụng đơn xin việc theo những cách mà bạn không ngờ tới. Bạn có thể sử dụng lá đơn xin việc của mình để:

Hé lộ tính cách của bạn

Những nét thoáng qua này sẽ khuyến khích các nhà tuyển dụng muốn tiếp tục tìm hiểu về bạn nhiều hơn và từ đó sẽ gọi bạn cho cuộc phỏng vấn. Chúng có thể mô tả khiếu hài hước, thái độ làm việc, lòng trắc ẩn hay đơn giản là tính nhân văn của bạn. Chúng sẽ vẽ nên một bức tranh đầy ý nghĩa về chính bản thân bạn:

Ví dụ: Tôi muốn mô tả bản thân như một người luôn luôn lạc quan. Bạn bè của tôi thường hỏi tôi làm sao tôi có thể nhiều năng lượng đến vậy. Tôi rất tự hào về những nỗ lực của bản thân để theo đuổi giấc mơ của chính mình – trở thành một chuyên gia dinh dưỡng. Tôi có niềm thích thú về thực phẩm và dinh dưỡng từ những ngày tôi còn là một đứa trẻ và luôn muốn giúp đỡ phát triển những công thức nấu ăn cho các bệnh nhân yêu cầu những hạn chế về thức ăn. Khi học về cách các liệu pháp dinh dưỡng hoạt động như y tế dự phòng, tôi đã quyết định trở thành một chuyên gia dinh dưỡng.

Mô tả những mối quan tâm dài hạn, những hiểu biết cũng như khát khao của bản thân về tổ chức bạn hướng đến

Hãy xử lý những câu chuyện này một cách cẩn thận và hướng nó về việc những lợi ích mà bạn có thể mang lại cho các nhà tuyển dụng – chứ không phải việc làm việc với một nhà quản lý bạn ngưỡng mộ từ lâu sẽ thỏa mãn giấc mơ nghề nghiệp của bạn như thế nào.

Ví dụ: Khi nghiên cứu những thành tựu của Pinnacle với niềm ngưỡng mộ, Tôi nhận ra rằng thành công của Pinnacle dựa vào khả năng của huấn luyện viên trong việc thuyết phục những người tham dự đăng ký vào chương trình đào tạo chuyên sâu. Tôi đã sử dụng tài năng của mình trong việc thu hút sự chú ý của khán giả để đạt được doanh thu cao nhất so với bất kỳ nhân viên đại học nào trong mùa hè vừa qua.

Mô tả bạn phù hợp như thế nào với văn hoá, các giá trị cũng như sứ mệnh của tổ chức  

Sẽ là một điểm cộng lớn nếu bạn biết thể hiện rằng bạn hiểu biết về văn hoá của các nhà tuyển dụng cũng như mô tả bạn phù hợp như thế nào với công việc này.

Ví dụ: Tôi đã dành ra khá nhiều thời gian để tìm hiểu về công ty bằng cách trò chuyện với những công nhân vui tính. Từ những tìm hiểu này, tôi được biết rằng Biosci Unlimited là một công ty vô cùng tuyệt vời để làm việc, với một môi trường đầy thân thiện. Tôi rất ấn tượng với những giá trị mà công ty mang lại; các bạn đối xử với khách hàng như cách mà các bạn muốn được đối xử lại, và tôi sẽ rất tự hào nếu được trở thành một phần của công ty.

Khắc họa những động lực phát triển, niềm nhiệt huyết cũng như đam mê của bạn đối với công việc mà bạn đang tìm kiếm

Khi tôi điều khiển một nhóm tập trung vào đơn xin việc như một phần của bản nghiên cứu luận án của tôi, những từ như “niềm đam mê” và “hứng thú” luôn đánh bật các ứng cử viên sử dụng chúng khỏi những người đánh giá đơn. Các nhà tuyển dụng luôn muốn tìm thuê những ứng viên không chỉ ở đây để làm những việc đó.

Ví dụ: Tôi rất hứng thú khi biết được rằng ICON Clinical Research đang tìm kiếm vị trí công việc Trợ lý nghiên cứu lâm sàng. Với trình độ học vấn, những kinh nghiệm cũng như nhiệt huyết của tôi trong lĩnh vực nghiên cứu, tôi tin chắc rằng mình sẽ là một nhân tố quý giá cho đội nghiên cứu của công ty.

Giải thích quá trình học đại học của bạn đã giúp bạn chuẩn bị như thế nào cho nghề nghiệp bạn hướng đến

Việc đề cập đến tiểu sử học vấn của bạn không chỉ bao gồm trình độ học vấn của bạn mà còn là những hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm lãnh đạo, thành viên trong đội thể thao, việc thực tập, công việc nghiên cứu nghề nghiệp và toàn bộ kinh nghiệm đại học của bạn:

Ví dụ: Quá trình đào tạo sau đại học và kinh nghiệm nghiên cứu sau khi có bằng tiến sĩ của tôi đã giúp ích rất nhiều cho sự hiểu biết kỹ thuật về các khái niệm và chiến lược nghiên cứu, giúp đơn giản hóa quá trình giao tiếp với các nhà tài trợ cũng như với các nhà nghiên cứu học thuật.

Kể những câu chuyện cảm động

Những câu chuyện đầy cảm xúc có thể sẽ vô cùng hiệu quả, nhưng chúng phải có mối quan hệ tích cực giữa những trải nghiệm làm xúc động trái tim của người tìm việc và khả năng làm việc của anh hoặc cô ấy:

Ví dụ: Một điểm mạnh đặc biệt của tôi là tạo mối quan hệ thân thiết với các bệnh nhân, thường cảm nhận được những tín hiệu phi ngôn ngữ để hiểu được họ đang cảm thấy như thế nào. Vì vậy, tôi thành thạo trong việc thúc đẩy họ quản lý hoặc thậm chí khắc phục những rối loạn về chức năng của họ. tôi sẽ luôn luôn nhớ đến người bệnh nhân 88 tuổi của tôi, Dottie, và cái cách bà ấy mỉm cười trong nước mắt sau buổi trị liệu của tôi, nó đã giúp bà ấy viết một bức thư cho đứa cháu đầu tiên của mình.

Cho thấy bạn đạt tiêu chuẩn cho công việc hướng đến

Hãy kể những câu chuyện có thể mô tả đề xuất bán hàng độc đáo của bạn, hoặc USP, một thuật ngữ quảng cáo liên quan tới điều khiến một sản phẩm trở nên khác biệt so với những sản phẩm khác. Hãy thể hiện những điều làm bạn phù hợp với công việc này hơn bất kỳ ai khác. Câu chuyện về USP của bạn nên trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng: “Tại sao tôi nên thuê người này?”

Ví dụ: Tôi rất thành thạo trong lĩnh vực sinh học tế bào, công nghệ trong sinh học phân tử nói chung và các phương pháp RNA nói riêng, bao gồm các kỹ thuật đa dạng của DNA và cô lập RNA, khuếch đại RNA tuyến tính cho sự lai tạo những tia siêu nhỏ, mRNA, RT-PCR và định lượng RealTime PCR (TaqMan), lai tạo tại chỗ, cũng như một loạt các kỹ thuật trong phòng thí nghiệm và kỹ năng máy tính, như được nêu trong CV của tôi.

Kể những câu chuyện có thể tận dụng những mạng lưới mối quan hệ

Khi bạn gặp một ai đó có thể trực tiếp giúp bạn trong việc tìm việc làm, hãy cân nhắc hành động ngay lập tức và gửi đơn xin việc của bạn để mở rộng những mối quan hệ mới:

Ví dụ: Tôi rất thích buổi thuyết trình đầy bổ ích của bạn gần đây tại Đại học St. Ceo và rất ấn tượng với vốn hiểu biết của bạn về xu hướng của các trình dược viên. Bài phát biểu của bạn đã truyền động lực cho tôi để nghiên cứu nhiều hơn về Hoechst Marion Roussel. Tôi muốn nói với bạn nhiều hơn về nền tảng học thuật vững chắc, đạo đức nghề nghiệp, mục tiêu, kỹ năng sắp xếp và tổ chức, và những hiểu biết sâu sắc về ngành công nghiệp dược phẩm. Chúng sẽ mô tả khả năng của tôi và đảm bảo tôi sẽ đạt được những kết quả nổi bật cho công ty của bạn.

Giải thích những tình huống bất thường hoặc có tiềm năng tiêu cực

Điều khó khăn là việc phải giải thích trong bản lý lịch những tình huống như tái định cư, thời gian nghỉ phép gia đình kéo dài, nghỉ phép, bệnh tật, khuyết tật, thất nghiệp, du lịch, quay trở lại làm việc sau khi có quyền sở hữu kinh doanh, và các khoảng nghỉ nghề nghiệp khác. Khi đó, đơn xin việc sẽ cho thấy rõ hơn những tình huống này. Hãy cẩn thận để không mô tả những tình huống này mà khiến người ta thắc mắc nhiều hơn những gì nó trả lời được cho họ. Bạn cũng không nên gợi quá nhiều sự chú ý thái quá đến một vấn đề không liên quan đến các nhà tuyển dụng. Tất nhiên, đừng bao giờ nhấn mạnh quá vào những câu chuyện đặc biệt:

Ví dụ: Khi nghỉ sinh trong khi làm việc ở vai trò tư vấn cấp cao, tôi đã mong rằng chỉ vài tháng nữa thôi tôi sẽ được trở lại làm việc. Những tôi đã không biết rằng việc sinh con với căn bệnh tự kỷ không chỉ khiến tôi phải nghỉ việc trong vòng 6 năm để đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của con trai mình mà nó còn truyền cảm hứng cho một công việc hoàn toàn mới với tôi trong vài trò một giáo viên giảng dạy đặc biệt. Giờ đây khi trở lại làm việc với tấm bằng của ngành giáo dục, tôi tìm cách kết hợp các kỹ năng giao tiếp được rèn giũa trong suốt quá trình tư vấn viên trong quá khứ cũng như những kiến thức tôi có được khi trở thành một người mẹ với những nhu cầu đặc biệt của một đứa trẻ.

Giải thích những thay đổi trong nghề nghiệp

Trong khi những công việc ngắn hạn và sự trưởng thành trong nghề nghiệp được chấp nhận nhiều hơn so với trước đây, rất nhiều người đưa ra quyết định trong tình trạng vẫn còn nghi ngờ về những thay đổi trong nghề nghiệp và muốn được biết về điều gì thúc đẩy những sự thay đổi này. Những câu hỏi tinh thần của họ là: “Tại sao tôi nên xem xét những thay đổi nghề nghiệp này của các ứng viên thay vì những người vẫn luôn luôn làm việc trong lĩnh vực này?” Câu chuyện của bạn phải trả lời được câu hỏi này bằng cách cho thấy niềm nhiệt huyết và đam mê đối với công việc mới của bạn cũng như những kỹ năng có thể chuyển đổi của bản thân:

Ví dụ: Tôi trở thành một nhà điều trị những chấn thương tinh thần  vì tôi muốn giúp người khác và tạo sự khác biệt. Tôi cố gắng làm giống như khi tôi viết. Là một chuyên gia sức khoẻ có kinh nghiệm viết và từng xuất bản đáng kể sách về sức khỏe/y tế, tôi có thể cung cấp vô số các kỹ năng và tài năng thích hợp cho vị trí ký giả ở tạp chí Healthy Body.

——————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  •  Nguồn: theladders.com
  •  Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Giang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Giang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78188

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER