Nỗi Sợ Có Đang Kiểm Soát Cuộc Đời Của Bạn?

Nỗi sợ hãi là động lực trong cuộc sống của nhiều người. Trong thực tế, hầu hết các vấn đề mà tôi thấy khách hàng của mình gặp phải đều liên quan đến nỗi sợ hãi. Nhiều lựa chọn và khuôn mẫu trong cuộc sống của một người có liên quan trực tiếp đến nỗi sợ hãi.

✨Một số kiểu sợ hãi phổ biến nhất

  • Sợ thất bại: Ở trong những mối quan hệ hoặc tình huống không lành mạnh bởi vì bạn đánh đồng việc ra đi với thất bại hoặc bỏ cuộc. Không theo đuổi ước mơ hoặc mục tiêu vì bạn không muốn mạo hiểm trải qua thất bại.
  • Sợ trách nhiệm cá nhân: tập trung vào người khác để bạn có thể trốn tránh vai trò của mình trong vấn đề. Tôi thấy điều này trong các cặp vợ chồng hoặc liệu pháp gia đình, nơi mỗi người đổ lỗi cho người kia nhưng không muốn nhìn vào sự đóng góp của họ vào vấn đề. Một ví dụ khác: Người lớn vẫn phụ thuộc vào cha mẹ mặc dù họ có thể tự lo cho mình. Sợ trách nhiệm cá nhân có liên quan đến nỗi sợ thất bại. Khi bạn chấp nhận trách nhiệm cá nhân về cách mọi thứ đang diễn ra, bạn có thể coi rằng bạn ít nhất cũng chịu một phần trách nhiệm về cách mọi thứ đang diễn ra. Đối với nhiều người, nỗi sợ thất bại quá mạnh khiến họ không muốn hoặc không thể nhận trách nhiệm cá nhân.
  • Cảm giác sợ hãi: Mọi người sẽ cố gắng đánh lạc hướng bản thân để tránh trải nghiệm cảm giác khó khăn. Những cảm giác này bao gồm buồn bã, tức giận hoặc lo lắng. Thay vì đối mặt với nỗi đau của họ khi ai đó qua đời, một cá nhân có thể ném mình vào các mối quan hệ, mạng xã hội, hoạt động công việc hoặc tập thể dục quá mức. Sau khi ly hôn, một người có thể mua sắm, đánh bạc hoặc lạm dụng chất kích thích. Những hoạt động này đại diện cho các cơ chế đối phó được thiết kế để tránh hoặc làm tê liệt cảm xúc đau đớn.
  • Sợ mất tình cảm hoặc sự tán thành: Các cá nhân sẽ hạn chế chia sẻ suy nghĩ hoặc cảm xúc thực sự của họ hoặc làm theo những điều họ không chấp nhận để tránh mất tình cảm hoặc sự chấp thuận. Mọi người sẽ sống vượt quá khả năng của họ để duy trì địa vị xã hội của họ để “theo kịp các Jones,” hoặc thuộc về một nhóm tôn giáo hoặc chính trị để được chấp nhận và tránh phản ứng tiêu cực của người khác.
  • Sợ thay đổi: Thông thường, mọi người sẽ ở trong các tình huống hoặc các mối quan hệ đơn giản vì điều này dễ dàng hơn so với việc phải đối mặt với sự thay đổi hoặc điều chưa biết.

✨ Tại sao nỗi sợ hãi lại mạnh mẽ đến vậy?

Có hai vấn đề liên quan đến nỗi sợ hãi. James Hollis, Ph.D., Jungian Analyst, mô tả những vấn đề này là sự bỏ rơi và khả năng bị cảm xúc đau khổ lấn át.

Bất kể nỗi sợ hãi cụ thể là gì, một hoặc cả hai vấn đề đều nằm bên dưới bề mặt. Những vấn đề này là hiện sinh bởi vì mọi người đều đấu tranh với chúng và chúng là một phần của thân phận con người.

Dưới đây là những ví dụ về việc bị bỏ rơi và những cảm xúc đau đớn làm nền tảng cho nỗi sợ hãi:

Rick tránh cam kết trong các mối quan hệ bởi vì anh ấy “chưa tìm được người phụ nữ phù hợp” hoặc vì “sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu”. Ở một mức độ sâu sắc, Rick tránh né những mối quan hệ có ý nghĩa vì chính nỗi sợ bị bỏ rơi và rồi bị cảm xúc đau đớn lấn át.

Còn một học kỳ nữa là tốt nghiệp, Maria bỏ học đại học, mặc dù lấy bằng đại học là một trong những mục tiêu sống của cô. Chồng cô, Jake nói rằng cô không cần bằng cấp vì anh ấy sẽ chăm sóc cô. Jake muốn Maria tập trung vào việc chăm sóc anh và tổ ấm của họ.

Ở mức độ sâu hơn, Maria không muốn có nguy cơ mất đi sự chấp thuận của chồng mình, vì đây sẽ là một hình thức từ bỏ tình cảm có thể dẫn đến bỏ rơi theo nghĩa đen. Làm chồng thất vọng có nghĩa là Maria sẽ phải đối mặt với sự thất vọng và tức giận của anh ta.

Mặc dù là một nhà văn có năng khiếu, Sasha không gửi bản thảo của mình cho các nhà xuất bản. Cô ấy nói rằng cô ấy rất vui khi làm việc trong lĩnh vực bán lẻ, viết lách chỉ là một sở thích và đã có quá nhiều tác giả.

Ở mức độ sâu sắc, Sasha lo sợ rằng bài viết của mình sẽ bị từ chối. Ngoài ra còn có nỗi sợ bị chỉ trích (bị bỏ rơi). Sasha sợ rằng cô ấy không thể đối phó với những cảm xúc liên quan đến điều đó (sợ bị lấn át bởi những cảm xúc đau đớn).

✨Làm thế nào để tôi kiểm soát nỗi sợ hãi?

Để giảm bớt sự kìm kẹp của nỗi sợ hãi trong cuộc sống của chúng ta, sẽ rất hữu ích nếu bạn có nhận thức tỉnh táo về cách nó đang hiển hiện. Đôi khi điều này là rõ ràng, thường thì không.

Cân nhắc xem bạn đang mắc kẹt ở đâu trong cuộc sống (do đó có cụm từ “tê liệt vì sợ hãi”). Suy ngẫm về trải nghiệm lo lắng của bạn. Ở đâu có lo lắng, ở đó có sợ hãi, và ở đâu có sợ hãi, ở đó là nơi “bế tắc”.

Khi bạn đã xác định được nỗi sợ hãi của mình (và thường có nhiều hơn một nỗi sợ), hãy đi sâu hơn và tự hỏi bản thân: “Bên dưới nỗi sợ hãi là gì?” Các chủ đề về sự bỏ rơi và bị choáng ngợp bởi những cảm xúc đau đớn được kết nối với nhau như thế nào?

  • Sử dụng “Ẩn dụ xe buýt”

Đây là một kỹ thuật mà tôi sử dụng với các khách hàng của mình, rất hữu ích trong việc quản lý nỗi sợ hãi. Hãy tưởng tượng rằng tất cả các bộ phận của bạn là hành khách trên một chiếc xe buýt. Bạn không thể đá hoặc giết bất cứ ai. Khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc thấy mình bị mắc kẹt trong một tình huống không lành mạnh, hãy tự hỏi bản thân “Phần nào của tôi đang lái xe buýt?”

Nếu nỗi sợ hãi đang ở trên ghế của người lái xe, hãy tự hỏi: “Điều gì xảy ra trên chuyến đi này khi nỗi sợ hãi đang lái xe?” Tôi phải kết thúc ở đâu? Tôi nhìn thấy điểm tham quan nào? Tôi có bị lạc, đi vòng tròn, bị tai nạn không? Con đường như thế nào? Có tắc đường không?

Hãy tự hỏi bản thân, “Cuộc hành trình sẽ như thế nào nếu một phần khác của tôi đang lái xe?” Phần khác của bạn có thể là phần bạn muốn có một mối quan hệ lành mạnh, hoặc phần bạn coi trọng tính xác thực hoặc phần bạn muốn được đối xử bằng tình yêu và sự tôn trọng. Chuyến đi như thế nào sau đó? Cuộc hành trình khác như thế nào khi nỗi sợ hãi không lái xe?

  • Ai đang lái xe buýt của bạn?

Đôi khi chúng ta sợ hãi khi lái xe buýt cũng có ý nghĩa. Trải nghiệm sợ hãi có thể là bình thường. Nỗi sợ hãi có giá trị và ý nghĩa, vì nó thể hiện khi có nguy hiểm và cho chúng ta biết phải tiến hành một cách thận trọng.

Nỗi sợ hãi có hại khi nó tạo ra một hành trình sống với những lựa chọn không tốt, các mối quan hệ và tình huống không lành mạnh, cũng như các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Nỗi sợ hãi khiến bạn không thể trải nghiệm một cuộc hành trình đích thực và đi đến một điểm đến ủng hộ và tôn vinh bạn là ai.

Nhìn chung, nỗi sợ hãi nằm ở vị trí người điều khiển phương tiện của nhiều người, xác định nơi họ đi, trải nghiệm trong hành trình của họ và các điểm dừng, đường vòng và tắc đường trên đường đi. Khi nỗi sợ hãi đang điều khiển và đưa ra quyết định, nó có thể thay đổi hoàn toàn hành trình của bạn.

Cuộc sống của bạn sẽ khác như thế nào nếu bạn chú ý đến ai đang lái xe buýt của bạn?

Nếu bạn đã cầm lái từ phần sợ hãi của bạn?

Nếu sợ hãi không còn lái xe và đi đến ngồi ở phía sau xe buýt?

Chú ý xem ai đang lái xe buýt của bạn. Nếu đó là phần bạn sợ hãi, hãy nhẹ nhàng xua đuổi nỗi sợ hãi ra phía sau xe buýt. Hãy cho phần sợ hãi của bạn biết rằng họ đã lái xe được một thời gian, nhưng họ không cần nữa. Chọn một phần khác của bạn để làm tài xế. Chọn một phần của bạn sẽ đưa bạn vào một cuộc hành trình và điểm đến phù hợp với sức khỏe, ý nghĩa và tính xác thực.

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Thu Vân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Vân – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72729

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER