Tại Sao Trí Óc Nhỏ Bé Bàn Về Con Người, Tâm Trí Bình Thường Bàn Về Sự Kiện, Bộ Óc Vĩ Đại Bàn Về Ý Tưởng

“Trí óc nhỏ bé thảo luận về con người. Tâm trí bình thường bàn về các sự kiện. Những bộ óc vĩ đại bàn về các ý tưởng ”.

Đây là một câu trích dẫn đã gán nhầm cho cả Eleanor Roosevelt và Đô đốc Hyman Rickover. Dù với bất kể nhà diễn giả nào, nó cũng đưa ra những ý tưởng thú vị, nhưng cách thể hiện các ý tưởng này ít nhiều gây khó khăn cho nhận định ngụ ý.

Nếu việc đánh giá mọi người là suy nghĩ nhỏ nhen, thì đó chẳng phải chính là ảnh hưởng từ câu trích dẫn này sao? Hãy phân tích điều này cao hơn một chút.

?Không có tâm trí nhỏ

Sự phong phú trong cuộc sống của chúng ta là ở mối quan hệ với những người khác. Ý tôi không phải là tình bạn hay gia đình. Cách chúng ta đối xử với người khác là sự phản ánh cách chúng ta cảm nhận về bản thân.

Tại sao Tâm trí nhỏ thảo luận về con người, Tâm trí trung bình thảo luận về sự kiện, Tâm trí lớn thảo luận về ý tưởng

Khi chúng ta chỉ trích người khác, đó là bởi vì những tổn thương bên trong. Đó là một nỗ lực để làm dịu bớt tổn thương, nhưng nó không bao giờ mang lại nhiều hơn sự nhẹ nhõm nhất thời.

Vấn đề cơ bản là hình ảnh của chính chúng ta. Điều gì khiến tôi cảm thấy mình không đủ tốt, hay tại sao tôi không thích bản thân mình?

Những thứ này gần như chắc chắn có xuất phát từ những yếu tố bên ngoài. Nó có thể đơn giản như việc mô hình hóa hành vi của những bậc cha mẹ – những người không cảm thấy đặc biệt tốt về họ.

Tuy nhiên, khi điều đó đã xảy ra, nó gây ra cảm giác tội lỗi, tức giận hoặc buồn bã và làm sai lệch cách chúng ta nhìn nhận về bản thân.

Khi chúng ta cảm thấy thất vọng về bản thân, việc cố gắng hướng tới hình ảnh mình mong muốn thường không được thực hiện theo một cách tích cực. Chúng tôi đang tổn thương và không biết làm thế nào để chữa lành.

Vậy ta phải làm sao? Cố gắng hạ thấp ai đó. Đó là một nỗ lực để lấy lại cảm giác tốt hơn, nhưng cách này là hoàn toàn sai.

Đó là do chúng ta chỉ không biết phải làm gì khác? Không có lý do gì để cảm thấy tồi tệ. Đó là một lời cảnh tỉnh. Hãy biết ơn nếu bạn đã nói về người khác vì đó là một nỗ lực để bạn cảm thấy tốt hơn.

Có một cách tốt hơn là đối mặt và buông bỏ cảm xúc mà bạn có về mình. Có một hàng ngàn tác giả sẵn sàng giúp đỡ bạn.

?Văn hóa Người nổi tiếng

Hãy nói về vấn đề này một cách ngắn gọn, vì bản thân người nổi tiếng vốn dĩ không xấu, cũng không hẳn tốt.

Tại sao Tâm trí nhỏ thảo luận về con người, Tâm trí trung bình thảo luận về sự kiện, Tâm trí lớn thảo luận về ý tưởng

Những gì một số người làm với tư cách là một nghề đưa họ vào mắt công chúng và một số công chúng coi người nổi tiếng đó như một thần tượng.

Hình mẫu không phải là một điều xấu. Ai mà không có áp phích của một vận động viên hoặc nhạc sĩ yêu thích trong phòng của họ khi lớn lên chứ? Đôi khi cường độ của sự quan tâm thậm chí còn đi nhiều hơn.

Rất dễ để bạn không hài lòng về bản thân khi nhìn người khác và nói, “Tôi ước gì tôi giống như họ.” Người nổi tiếng lúc này không đơn giản là một con người, mà đã trở thành một hình ảnh lý tưởng.

Điều này làm giảm giá trị mà người hâm mộ kỳ vọng ở bản thân họ. Nó cũng bỏ qua tính nhân văn của ngôi sao, ca sĩ hay vận động viên.

Không giống như những lời chỉ trích, đây không phải là một nỗ lực để nâng bản thân lên trên người khác. Đó là một nỗ lực để bỏ qua bản thân và ý thức kém cỏi của chúng ta bằng cách bám vào một hình ảnh tích cực. Tuy nhiên, cũng giống như những lời chỉ trích, bất kỳ sự giải tỏa nào cũng chỉ là tạm thời.

Không có đầu óc nhỏ bé. Đúng hơn là có những người bị tổn thương mà không biết cách nào để chữa lành. Bởi vì tổn thương là bên trong, họ muốn cảm thấy tốt hơn bằng cách tập trung vào những thứ bên ngoài, bao gồm cả con người và đôi khi là các sự kiện.

?Tâm trí trung bình? Mọi thứ diễn ra.

Một lần nữa, chúng ta hãy xem xét từ ngữ trong câu trích dẫn, “những trí óc bình thường thảo luận về các sự kiện.” Người nói có ý chê bai suy nghĩ của một người đang thảo luận về các sự kiện, hay ý của họ là “một người bình thường” bàn về các sự kiện. Điều đó có thể chấp nhận hơn nhiều và có sự thật trong đó.

Tại sao Tâm trí nhỏ thảo luận về con người, Tâm trí trung bình thảo luận về sự kiện, Tâm trí lớn thảo luận về ý tưởng

Bạn rất dễ bị cuốn vào những sự việc xảy ra xung quanh mình. Nhiều sự kiện trong số này ảnh hưởng đến những người xung quanh chúng ta, thậm chí có thể là chính chúng ta. Đôi khi chúng ta đi quá xa và nói, “Tôi sẽ rất vui khi…” một sự kiện cụ thể xảy ra.

Nhiều người bị phân tâm bởi các sự kiện bởi vì họ không nhận ra sức mạnh mà họ có. Họ tập trung vào các sự kiện và hy vọng mọi thứ sẽ xảy ra… bởi vì họ tin rằng các sự kiện xảy ra với con người, thay vì con người tạo ra các sự kiện.

Một số người chỉ bước đi có một chút và nhận ra, thực sự, con người có thể khiến nhiều thứ diễn ra, nhưng những người có khả năng thực hiện điều đó— bằng cách nào đó — bao gồm tất cả mọi người, trừ chính họ.

Kiểu suy nghĩ này rất phổ biến. Ngay cả khi bạn có thể thấy rõ một người bạn ảnh hưởng như thế nào đến sự thay đổi trong cuộc sống của cô ấy, thì cô ấy cũng có thể không thấy được. Nó đi đến suy nghĩ này: BẠN phải chịu trách nhiệm về những sự kiện bạn trải qua.

Khi bạn được thăng chức hoặc tăng lương, điều đó xảy ra như thế nào? Nó được ban tặng một cách kỳ diệu hay nó đã được tạo ra? Khi tập trung vào các sự kiện, chúng ta nghĩ rằng người quản lý đã “trao” nó cho chúng ta.

Đọc nó ở đây và bây giờ, logic đó có vẻ thiếu sót, phải không? “Ý bạn là gì? Tôi đã đặt mọi thứ vào công việc! ” Đúng vậy, bạn đã làm. Bạn đặt ra một kết quả mong muốn và thực hiện hành động cần thiết để biến nó thành hiện thực.

?Ý muốquyền lực của bạn

Để cho chắc chắn, hãy vẽ biểu đồ. Các biểu tượng là mũi tên:

Ý định > hành động > sự kiện > kết quảTại sao Tâm trí nhỏ thảo luận về con người, Tâm trí trung bình thảo luận về sự kiện, Tâm trí lớn thảo luận về ý tưởng

Nhiều người trong chúng ta chỉ nghĩ về các sự kiện. Tôi muốn được mọi người quan tâm, vì vậy tôi làm việc chăm chỉ. Chúng tôi không nghĩ về một bức tranh lớn hơn.

Đôi khi chúng ta mượn ý định từ người khác, thay thế tầm nhìn của họ cho chính chúng ta. Chúng ta để công ty xác định mục tiêu cho mình. Đây chỉ là một phần của vấn đề.

Ý định của bạn rất quan trọng. Không gì có thể thay thế mong muốn của bạn về mặt động lực. Ý định và kết quả mong muốn là những yếu tố quan trọng ở đây, không phải là các hành động và các sự kiện tiếp theo.

Tại sao? Bởi vì chúng ta không thể luôn luôn — hoặc thậm chí thường xuyên — chỉ định những hành động cần thực hiện. Điều gì sẽ xảy ra nếu kết quả mong muốn của bạn là quyền sở hữu một chiếc du thuyền? Chỉ có một cách để đạt được nó thôi sao?

Tất nhiên là không, vì vậy ý ​​định của bạn sẽ hướng dẫn và truyền cảm hứng cho hành động. Ý định (mục tiêu của bạn) chịu trách nhiệm cuối cùng về kết quả bởi vì nó khởi đầu cho mọi hành động được thực hiện để đạt được điều đó.

Nói một cách khác, mục đích của chúng ta xác định mọi sự kiện xảy ra trên con đường dẫn đến kết quả kỳ vọng.

Hành động được truyền cảm hứng hiếm khi xảy ra khi chúng ta “mượn” tầm nhìn. Hãy suy nghĩ về nó. Những giấc mơ chiếm trọn suy nghĩ của chúng ta. Chúng ta không ngồi mơ mộng về tầm nhìn của người khác.

Mục đích của những nỗ lực của bạn là làm cho người khác hạnh phúc? Không. Trách nhiệm của bạn trước tiên là ở bạn. Chúng ta không thể khiến người khác vui vẻ trong khi chúng ta không hạnh phúc.

?Đừng để bị mắc kẹt

Đôi khi chúng ta bị mắc kẹt ở giữa sự cân bằng. Làm thế nào chúng ta thoát khỏi điều này? Nhiều người trong chúng ta đã lớn lên trong sự giáo dục mà cha mẹ nghĩ rằng chìa khóa của hạnh phúc là một công việc ổn định mà bạn đã làm việc trong hơn 30 năm, rồi sau đó nghỉ hưu.

Tại sao Tâm trí nhỏ thảo luận về con người, Tâm trí trung bình thảo luận về sự kiện, Tâm trí lớn thảo luận về ý tưởng

Hãy xem tầm nhìn đó cho phép cá nhân thoát khỏi cạm bẫy đó như thế nào? Đột nhiên, trách nhiệm của nhà tuyển dụng là làm cho bạn hạnh phúc, chứ không phải trách nhiệm của bạn.

Ngoại trừ đó không phải là nhiệm vụ của nhà quản lý. Một nhà tuyển dụng có thể làm nhiều việc để thu hút một lực lượng lao động chất lượng, nhưng họ không có nghĩa vụ phải chú ý đến hy vọng và ước mơ của bạn, ngoài việc nó ảnh hưởng đến cuộc sống nghề nghiệp của bạn như thế nào. Nếu bạn dựa vào người khác để tạo ra hạnh phúc cho mình, bạn chắc chắn sẽ thất vọng.

Ý định của bạn, kết quả mong muốn của bạn, mục tiêu của bạn đều có ý nghĩa đối với hành động của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định những mục tiêu này, bạn không đơn độc.

Đó là một thách thức cần vượt qua. Khi bạn làm … đó là khi cuộc sống không còn là một chuỗi các sự kiện. Nó trở thành thứ mà bạn chỉ đạo và kiểm soát. Nó trở nên đầy đủ và sôi động.

?Ý nghĩ tuyệt vời

Phần cuối cùng của câu trích dẫn, “những bộ óc vĩ đại thảo luận về ý tưởng”, có lẽ, là điều ít có vấn đề nhất. Tuy nhiên, không cần một trí óc tuyệt vời để có một cuộc sống tuyệt vời. Tương tự như vậy, một tâm trí tuyệt vời không đảm bảo gì.

“Thảo luận” có vẻ thụ động. Có lẽ nó đang hiểu sai câu trích dẫn, nhưng điển hình là một người trong nhóm có học thức đang ngồi nói chuyện với nhau.

Có thể ý tưởng tuyệt vời, nhưng nếu chúng không được thực thi theo một cách nào đó – một bài báo học thuật hoặc ứng dụng thực tế – thì điều gì sẽ xảy ra với ý tưởng? Nó chỉ đơn giản đang mờ dần. Một ý tưởng cần tồn tại ở một dạng nào đó.

Hãy phân tích cú pháp trích dẫn nhiều hơn một chút và thay thế “tuyệt vời” bằng “thu hút”. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều ủng hộ sự vĩ đại, nhưng chúng ta đừng đặt nặng nỗ lực của mình bằng cách gắn quá nhiều kỳ vọng.

Chúng ta cũng không nên đặt hy vọng vào một người có ý tưởng tuyệt vời tiếp theo với suy nghĩ rằng họ phải là một thiên tài. Họ không hề như vậy. Điều duy nhất cần có là một bộ óc chuyên tâm để hiện thực hóa ý tưởng.

Chúng ta để lại một cái gì đó cùng với dòng “trí óc tập trung minh họa cho các ý tưởng.” “Minh họa” bao gồm cả cuộc thảo luận về ý tưởng và việc thực hiện nó.

Nó có vẻ dễ dàng hơn nhiều để được khen ngợi, trái ngược với tuyệt vời. Bất cứ điều gì làm giảm nhận thức của chúng ta về những gì có thể xảy ra là một niềm tin hạn chế.

Làm thế nào để một suy nghĩ đáng khen ngợi minh họa một ý tưởng? Đọc lại phần “trung bình”. Nó là tất cả ở đó. Chúng ta đưa ý tưởng – ý định của mình – và thông qua hành động được truyền cảm hứng để biến nó thành hiện thực.

?Tập trung lại với nhau

Vấn đề duy nhất với câu nói, “Trí óc nhỏ bé thảo luận về con người; Tâm trí trung bình bàn về các sự kiện; những bộ óc vĩ đại bàn về những ý tưởng ” là tất cả đều sai.

Đúng vậy, hãy nói rằng nó được thực thi kém. Đây là phiên bản mới của chúng tôi:

Tâm trí tổn thương thảo luận về mọi người. Đầu óc bị phân tâm thảo luận về các sự kiện. Suy nghĩ tập trung minh họa các ý tưởng.

Điều này đúng với cuộc sống. Nó mang tính hướng dẫn và có thể đạt được.

________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Lê Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70810

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER