10 Chìa Khóa Để Đi Đến Thành Công Mà Không Ai Đề Cập Đến

Có quá nhiều mẹo và “bí quyết” để thành công đang được ngày càng nhiều người “biết đến”, phần lớn là nhờ vào internet. Nhưng chúng có thực sự hiệu quả?

Đây là top 10 chìa khóa thành công của tôi mà dường như không ai nói đến. những thứ này đã xảy ra trong suốt hơn 16 năm làm việc với tư cách là huấn luyện viên thể thao  và thể trạng, tư vấn kinh doanh và cố vấn. Chúng thường là những thói quen nhỏ đơn giản mà chúng ta dễ dàng bỏ qua, nhưng vẫn rất hữu ích.

1. Tập thể dục giúp bạn mở khóa sức khỏe tinh thần của mình

Cơ thể không phân biệt giữa “căng thẳng xấu” như deadline, áp lực,v.v… và “căng thẳng tốt”, như tập thể dục và nâng cao giới hạn thể chất. Tuy nhiên, quá trình căng thẳng của cơ thể theo chiều hướng tốt cho phép chúng ta sản xuất ra những thích nghi thích cực kết nối tốt hơn với căng thẳng về thể chất và giúp chúng ta thích nghi (tăng cung lượng tim, tăng sức mạnh cơ bắp, v.v…)

☞ Mục hành động: Nhiều người trong số chúng ta hay nói “chúng tôi không có năng lượng” để tập luyện. Nhưng miễn là bạn chú ý đến cơ thể của mình, kiên định, và ngủ nghỉ ăn uống đầy đủ, bạn sẽ thấy mức năng lượng của mình TĂNG LÊN khi bạn tập luyện nhiều hơn!

Bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt. Hãy đặt ra cho mình những mục tiêu nhỏ vì đây là một trong những chìa khóa thành công vượt qua những người không thể hoàn thành nổi bước đầu tiên đơn giản này. Hãy đặt mục tiêu hoạt động thể chất nhẹ nhàng trong 3 đến 4 ngày một tuần, và biến nó trở thành công việc của bạn để KHÔNG bỏ lỡ một ngày nào.

Hãy chắc chắn được Bác Sĩ Gia Đình của bạn cho phép trước khi bắt đầu bất cứ chương trình thể dục nào. Chúng tôi muốn chắc chắn là bạn hào hứng với nhiệm vụ của mình!

2. Ghi chép khi đọc sách

Thói quen này thực sự thúc đẩy quá trình học và đọc hiểu tự định hướng của bạn lên một tầm cao mới. Đọc sách là một chuyện, nhưng có thể nhớ lại tất cả những thứ quan trọng trong 6 tháng sau đó, lại là một cấp độ khác.

☞ Mục hành động: Bà tôi đã đúng khi nói rằng “viết sẽ giúp mọi thứ dễ ăn sâu vào trí nhớ”. Đừng bị cuốn vào việc đọc nhiều sách nhất có thể. Thay vào đó, hãy chậm lại và viết ra những ghi chú và suy nghĩ “viết tay” mỗi khi bạn lướt qua quyển sách.

Cá nhân tôi giữ những cuốn sách có bìa xoắn ốc với nhiều màu sắc khác nhau để có thể tách biệt thể loại và ý tưởng. Hãy tìm ra những thứ hiệu quả cho riêng mình.

3. Nuôi dưỡng một sở thích

Nuôi dưỡng một sở thích cho phép bạn có những thứ bạn thích tìm hiểu và mong đợi được thực hiện trong khoảng thời gian không phải làm việc (bạn ĐANG dành thời gian để không phải làm việc, phải vậy không?).

Sở thích có thể là một vài thứ: học chèo thuyền hoặc bay, khám phá thêm về đáy biển và không gian vũ trụ,v.v… Đó cũng có thể là ngắm chim hoặc là thưởng thức nhiều loại cà phê, sô cô la hay xì gà khác nhau trên thế giới.

Giữ cho mình thứ gì đó bạn thực sự thích làm, và bạn mong đợi được làm. Bạn sẽ không bao giờ biết được khi nó thực sự trở thành một trong những chìa khóa thành công.

☞ Mục hành động: Nếu bạn vẫn chưa có sở thích nào cả, không vấn đề gì hết! Hãy nghĩ đến những thứ khiến bạn thấy hứng thú, và bắt đầu khám phá nó. Đó có thể là Yoga hoặc lướt ván sóng khi ở trên biển. Cho dù nó là gì, hãy dành thời gian để phát triển sở thích đó!

4. Giữ cho mình điều gì đó thực sự quan trọng, quan trọng

Công việc quan trọng vì nó kiếm ra tiền trang trải cho bạn, giúp bạn có nơi ăn chốn ở, và cho phép bạn giúp đỡ nhiều người khác. Bạn được trả tiền để làm điều mình thích và đam mê. Nhưng nó KHÔNG NÊN là tất cả.

Gia đình, bạn bè và thời gian đều là vô giá. ĐÂY mới chính là những thứ thực sự quan trọng trong cuộc đời. Để đạt được những thành công dài hạn và HẠNH PHÚC với chúng, bạn nên tìm ra sự cân bằng. Sự kết nối giữa con người với nhau là thứ thúc đẩy chúng ta, và cho phép chúng ta tận dụng tối đa cuộc sống.

☞ Mục hành động: Hãy lùi lại và nhìn lại khoảng thời gian hai tuần trước đó trong cuộc đời bạn. Bạn đã đi ăn với bạn bè hay người yêu mà KHÔNG bị phân tâm bởi điện thoại, máy tính bảng, ti vi hay thứ gì khác chưa? Ở bên họ là ưu tiên hàng đầu của bạn, hay đó là điều đầu tiên bạn đánh dấu lên lịch khi bạn “cần”? Hãy dành ra vài tiếng mỗi tuần để sống chậm lại, và kết nối với những người mà bạn quan tâm đến họ nhất.

5. Thất bại, nhưng là thất bại khi đi trên con đường tốt nhất mà bạn có thể nghĩ ra ở thời điểm đó

Việc làm huấn luyện viên thể thao trong 16 năm qua đã dạy tôi những bài học quý giá có thể áp dụng vào việc kinh doanh của mình, và bạn có thể (và nên) áp dụng vào việc kinh doanh của bạn. Bài học đầu tiên là chúng ta thất bại nhiều hơn là chúng ta muốn thừa nhận.

Cứ nhìn vào các huấn luyện bóng rổ đại học Hall of Fame. Phần lớn trong số họ đã THUA 20 phần trăm, hoặc hơn, trong số trận đấu mà họ làm huấn luyện viên. Bước sang NBA Hall of Fame, và gần như TẤT CẢ huấn luyện viên hall of fame đã thua 30 phần trăm tổng số trận đấu mà họ làm huấn luyện viên. Nếu đó là một trường học, thì người giỏi nhất trong số những người giỏi thường sẽ phải nhận điểm “C” trong công việc, nếu nó được đánh giá chỉ bằng số liệu thống kê!

Một chiến lược được cân nhắc kĩ lưỡng liên quan rất nhiều đến việc giảm thiểu điểm yếu, và khai thác điểm mạnh. Phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh doanh cũng như vậy. Trong cuốn sách “The Power of Negative Thinking” (tạm dịch: “Sức Mạnh Của Suy Nghĩ Tiêu Cực”), Bobby Knight đã nói về ý nghĩa của việc ông nói rằng “Suy Nghĩ Tiêu Cực”. Nhưng không may là, hầu hết mọi người tập trung vào điểm mạnh của mình hơn là điểm yếu – suy nghĩ kiểu này có thể chính là trở ngại.

Chúng ta cần thành thật với bản thân và biết rằng chúng ta sẽ thất bại nhiều hơn thành công. Nhưng chúng ta phải phạm những sai lầm thông minh và làm điều gì đó để khắc phục nó.

☞ Mục hành động: Tìm một cố vấn hay huấn luyện viên, mà họ đã trải qua những việc mà bạn đang muốn làm. Nhờ họ chia sẻ những tư tưởng sáng suốt và kinh nghiệm là một trong những chìa khóa thành công của bạn.

6. Hãy cứ làm đi!

Cliff Ennico đã nói trong cuốn sách “The Small Business Survival Guide” và bài thuyết trình trên Youtube của mình về hành trình trở thành luật sư của doanh nghiệp nhỏ. Mọi chuyện bắt đầu khi ông nói “có” với một bài thuyết trình. Ông thực sự không biết nhiều về thuyết trình vào thời điểm đó, nhưng ông đã nỗ lực RẤT NHIỀU để tìm hiểu trước.

Đây là một cách để bắt đầu một chuyến hành trình tuyệt vời và thú vị. Như vậy cũng giúp được nhiều người và kiếm được nhiều tiền bỏ túi hơn. Đừng quên chìa khóa thành công 2 và 5 trong danh sách. Hãy chắc chắn rằng bạn nhận ra điểm yếu của mình, và tìm kiếm một cố vấn giúp bạn trong suốt chuyến hành trình, và ĐỌC thật nhiều sách để bắt kịp với nó.

☞ Mục hành động: Đừng sợ hãi việc “hãy cứ làm đi”. Đương nhiên, đừng làm những việc gây tổn thương bản thân hoặc người khác – dù là cá nhân hay về mặt công việc. Hãy là người thông minh, nhưng cũng đừng ngại chấp nhận những rủi ro có tính toán. Carpe Diem.

7. Lên kế hoạch cho kì nghỉ trước khi năm học mới bắt đầu

Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu.

Hãy nhớ lại quãng thời gian bạn còn đi học. Những đứa trẻ đã vượt qua chuỗi ngày ở trường tiểu học như thế nào? Chúng mong đợi những giờ giải lao… rồi tới bữa trưa… sau đó đợi tan học. Dường như chúng ta đã đánh mất suy nghĩ đó, vì chúng ta bị cuốn vào trạng thái tâm lí này. Thật là khủng khiếp, và điều đó đang giết chết chúng ta.

Vậy làm thế nào để thay đổi đây?

Quay trở lại làm một đứa trẻ – lên kế hoạch cho kì nghỉ ngay từ đầu năm học. Như vậy sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và tập trung hơn, vì bạn biết mình sắp có một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Quan trọng hơn là, điều này giúp bạn sạc đầy pin. Nếu cạn kiệt dần thì bạn đã chuẩn bị để có một khoảng nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng.

Nếu bạn không dành thời gian để làm mới và khởi động lại mình, đến cuối cùng cơ thể bạn sẽ buộc bạn phải nghỉ ngơi nhiều hơn/lâu hơn vì ốm hoặc mệt mỏi quá độ.

☞ Mục hành động: Hãy bắt đầu ngay bây giờ bằng cách tính trước chuyện từ 1-3 tháng sau, và lên kế hoạch cho 3 ngày cuối tuần. Không cần thiết phải là những điều to tát, nhưng nó phải thực sự là thứ gì đó thư giãn mà bạn thích.

Cố gắng dành ra ít nhất 3 kì nghỉ nhỏ mỗi năm, thêm vào đó là một kì nghỉ kéo dài 1-2 tuần ở địa điểm nào đó xa nhà.

Chỉ được nghỉ phép một số ngày có hạn? Vậy thì hãy sử dụng số ngày đó một cách hợp lí để kéo dài những ngày nghỉ, hoặc là kéo dài ngày cuối tuần. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên vì nghỉ một mạch từ thứ sáu đến thứ hai sảng khoái như thế nào!

8. Học một ngôn ngữ mới

Học một ngôn ngữ mới – ĐẶC BIỆT là trong thế giới tương tác ngày nay- là vô cùng quý giá. Đây là một trong những chìa khóa thành công hay bị bỏ qua.

Học một ngôn ngữ mới giúp bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình, học một NỀN VĂN HÓA mới, và giúp bạn khám phá những điều hoàn toàn mới mẻ. Không chỉ khiến cho não bộ của bạn hoạt động ở cấp độ cao hơn, mà nó còn mở rộng khả năng ảnh hưởng tích cực đến người khác thông qua các ý tưởng, các suy nghĩ và công việc kinh doanh.

Nghệ thuật bắt chước cuộc sống, cũng giống như Jim Carrey trong “Yes Man”. Có ai lại không muốn gặp những người thú vị chứ, hay là mở rộng phạm vi tiếp cận với dịch vụ hoặc sản phẩm của họ?

☞ Mục hành động: Mặc dù không phải tất cả chúng ta đều trở thành người đa ngôn ngữ, và học một ngôn ngữ mới sẽ không khai thác hết tiềm năng não bộ của bạn như Bradley Cooper làm trong “Limited”, nhưng nó sẽ thử thách bạn theo những cách mới, và thực sự mở ra những thế giới với bạn.

Lớp học, trung tâm văn hóa địa phương, trường đại học, các ứng dụng, và các phần mềm là một số lựa chọn để bạn bắt đầu.

Các ứng dụng và phần mềm giúp tôi học một ngôn ngữ một cách nhanh chóng phù hợp với lịch trình đi lại của tôi. Duolingo và Rosetta Stone thật tuyệt vời khi tôi có thể ngồi lại và tập trung hết sức, trong khi đĩa CD của Michel Thomas vẫn giúp tôi học tập trong lúc lái xe, hoặc muốn dành ít thời gian nhìn màn hình hơn.

Hãy chọn cách phù hợp với bạn. Tìm người thông thạo ngôn ngữ mà bạn muốn học và nói chuyện với họ là một cách tuyệt vời để luyện tập! Không chỉ giúp bạn học, mà bạn còn có thể tìm hiểu nhiều hơn về một nền văn hóa hoàn toàn mới!

9. Ăn uống lành mạnh

Đúng rồi đấy. Này, bạn BIẾT kiểu gì nó cũng xuất hiện trong danh sách này mà! Đầu vào không tốt = đầu ra không tốt. BẤT KÌ  chế độ ăn uống nào mà bạn tuân thủ theo, sẽ hiệu quả… trong vòng khoảng 6 tuần.

Có rất nhiều lí do cho điều này. Lí do lớn nhất là chế độ ăn uống quá hạn chế. Lối sống của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực và khiến bạn không thể tiếp tục quá trình này.

Điều thú vị là, một nghiên cứu gần đây của Israel cho thấy rằng hệ thực vật trong ruột của bạn cần thời gian để thích nghi với chế độ ăn uống mới. Điều này ảnh hướng lớn đến việc liệu bạn có thành công hay không! Vậy làm thế nào để ăn uống những nguyên liệu có chỉ số octan cao?

Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, và kiên trì.

☞ Mục hành động: Giữ nhật kí thực phẩm trong vòng vài ngày – chính xác là 3 ngày: 2 ngày trong tuần và 1 ngày cuối tuần. Điều này giúp bạn sống tự do và có một cái nhìn thực tế về những thứ bạn THỰC SỰ ăn. Ngay bây giờ, mang theo nhật kí thực phẩm đó, và đến chỗ bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng ở địa phương. Yêu cầu họ làm việc với bạn để đưa ra một kế hoạch cho riêng mình.

10. Đảm bảo rằng bạn có giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ bị đánh giá thấp hơn nhiều, đặc biệt là hiện nay. Chỉ cần nhìn vào hàng trăm loại “nước tăng lực” có ở thời điểm hiện tại. Trời ạ, giờ thậm chí còn có cả kẹo cao su caffeine và guarana! Có vẻ như mọi thứ chúng ta hấp thụ ngày nay đều nhằm mục đích mang lại nguồn năng lượng tức thì, vì vậy chúng ta có thể ngủ ít hơn, và làm việc năng suất hơn… nhỉ?

Không thực sự đúng.

Thomas Edison nhận thấy giấc ngủ là một trong những bí quyết để giải quyết những vấn đề khó nhằn nhất mà ông phải đối mặt. Dmitri Mendeleev đã nhìn thấy bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học xuất hiện trong giấc mơ của ông.

Khi chúng ta ngủ, não bộ vẫn hoạt động, thúc đẩy hệ thống dây dẫn của cơ thể (hệ thần kinh) để thích ứng với các nhu cầu thể chất (như là nâng tạ hoặc chạy) được thực hiện vào ban ngày. Tiềm thức liên tục hoạt động để tìm ra những vấn đề hóc búa mà chúng ta đang cố gắng giải quyết. Những điều này cực kì hữu ích với chúng ta, đặc biệt là với công việc.

☞ Mục hành động: Tôi không phải là chuyên gia về giấc ngủ, nhưng có một vài thứ đơn giản mà bạn có thể làm để có được một giấc ngủ chất lượng.

Phòng ngủ nên được dành cho hai thứ: giấc ngủ VÀ tình dục. Chống lại sự thôi thúc hay là bỏ thói quen cắm điện thoại cạnh giường, hay là xem ti vi trong phòng ngủ. Điều này cho cho não bộ và cơ thể của bạn tạm ngừng hoạt động và nghỉ ngơi/phục hồi.

Không để màn hình trong phòng ngủ. Có nhiều lí do tại sao để màn hình trên giường không tốt…

Hãy tìm ra bạn cần bao nhiêu tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất. Cá nhân tôi thì là 8-9 giờ. Thường thì tôi sẽ cần gần 7.5 giờ mỗi đêm, nhưng khi tôi sắp có bài thuyết trình hay dự án lớn sắp tới, hoặc là cảm thấy mình có hơi mệt mỏi, tôi quyết định dành ra 9 tiếng để ngủ.

Áp dụng 10 chìa khóa thành công này. Hãy kiên trì khoảng 90 ngày (bắt đầu với một điều, và dần dần áp dụng thêm những điều khác!) và trải nghiệm sự khác biệt mà những hành động đơn giản này có thể mang lại cho hành trình đi đến thành công của bạn!

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com 
  • Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69849

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER