Bảy Bước Để Vượt Qua Những “Biến Cố” Trong Sự Nghiệp Và Cuộc Sống

Những “biến cố” trong công việc và cuộc sống của chúng ta luôn gắn với những khoảnh khắc đau lòng – chuyển nhà, li hôn, mất việc, cha mẹ già yếu, đánh mất những mối quan hệ, vấn đề sức khỏe, sự ra đi của những người bạn yêu thương, những người bạn bỏ ta mà đi. Chúng ta luôn cảm thấy lạc lõng, bị chối bỏ, cảm thấy giận dữ, sợ hãi và cô đơn. Thật ra, những sự thay đổi ấy không hẳn là thứ khiến chúng ta buồn, mà là ký ức gắn với nó và chúng ta cứ mãi mắc kẹt trong nỗi sợ mà câu chuyện ấy bắt đầu. Sau đây là 7 bước mà bạn có thể thực hiện để “gỡ rối” bản thân ra khỏi nút thắt đó…

  1. Gỡ nút thắt về câu chuyện ám ảnh trong bạn

Hãy định hình lại tình huống lúc đó – phiên bản mà bạn đã tái hiện đi tái hiện lại trong đầu mình rất nhiều lần. Nó có thể là nỗi sợ về những điều xấu sẽ có thể xảy ra trong tương lai: sức khỏe, những mối quan hệ, sự nghiệp, tài chính. Cũng có thể là sự hối hận về những chuyện trong quá khứ. Bạn cảm thấy bạn là nạn nhân, bạn cô đơn nhưng sự thật là những điều đó vĩnh viễn không thể thay đổi được. Câu chuyện khiến bạn luôn ám ảnh là gì? Có những ai trong đó? Bạn đổ lỗi cho ai khi bạn rơi vào tình cảnh hiện tại? Điều gì tồi tệ nhất có thể xảy ra? Chúng ta hoàn toàn có thể rũ bỏ những gì đeo bám ta. Nếu không thể đối mặt và làm chủ những suy nghĩ dai dẳng trong đầu, chúng ta chỉ còn cách chạy trốn. Chẳng ai có thể hạnh phúc khi cứ mãi như vậy cả, thậm chí điều đó còn khiến ta còn mệt mỏi hơn gấp nhiều lần.

  1. Định hình cuộc sống lý tưởng bạn mong muốn

Hãy thực tế nhé. Bỏ qua cái viễn cảnh như là “Gia đình luôn bên cạnh ta và mạnh khỏe” đi. Ai cũng muốn điều đó xảy ra cả, vậy nên hãy xác định cụ thể những việc như kiểu ngày đó sẽ như thế nào? Thời tiết ra sao? Sáng, trưa, chiều, tối sẽ làm gì? Bạn sẽ ở cùng ai?

  1. Hiểu được định kiến đang níu chân bạn

Điều gì đang ngáng đường bạn? Bạn sợ một ngày sức khỏe sẽ tệ đi? Sợ rằng bạn sẽ không bao giờ có được một công việc khác mà bạn yêu thích? Rằng bạn không có khả năng làm một điều gì đó? Bạn không đủ thông minh, giỏi giang hay dễ mến? E rằng người khác vượt trội hơn bạn? Rằng cuối cùng sẽ chỉ còn một mình bạn thôi?

  1. Liệt kê những điều bạn mất đi

Hãy liệt kê chi tiết nhất có thể. Đã bao giờ bạn mất thời gian và cả những mối quan hệ quý giá chỉ vì mãi nghĩ về những định kiến đó? Đã bao giờ chuyện đó khiến bạn bước ra khỏi vùng an toàn để tìm công việc hoàn toàn mới hay giúp bạn gặp đúng người chưa? Đã bao giờ nỗi ám ảnh đó khiến bạn mất ngủ, mất đi bạn bè, các mối quan hệ, tiền bạc, tự do hay chưa?

  1. Xác định điều bạn sẽ đánh đổi

Rõ ràng, câu chuyện ám ảnh bạn và cuộc sống lý tưởng bạn mong muốn là hoàn toàn khác nhau. Bạn phải chấm dứt điều đó để có thể bước tiếp. Vậy thì bạn sẵn sàng từ bỏ điều gì đây? Thay vì đổ lỗi và chạy trốn những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tuyệt vọng và cô đơn, liệu bạn có thể chấp nhận rằng thực tế đã đẩy bạn vào tình huống đó, khiến bạn có những cảm xúc như vậy không? Miễn là điều đó không ảnh hưởng tới những giá trị bạn đã đặt ra, bạn có chấp nhận rằng mọi chuyện không thể đạt tới mức lý tưởng như bạn mong muốn không? Bạn sẽ tình nguyện đánh đổi chứ?

  1. Hiểu rằng chẳng ai nợ bạn điều gì và cuộc sống này vốn dĩ không công bằng

Nếu bạn muốn bước tiếp, đây là lúc bạn thoát ra khỏi câu chuyện ám ảnh bạn, và trên hết là sự đổ lỗi, những cảm xúc tức giận và sợ hãi đi kèm với nó. Bạn chính là người có khả năng viết nên cái kết đẹp hơn cho những câu chuyện này. Chỉ có bạn mới có quyền kiểm soát cuộc đời bạn mà thôi. Hãy bỏ đi những kỳ vọng, vì kỳ vọng sẽ giết chết hạnh phúc và sự phát triển của chúng ta.

  1. Hãy thương lấy chính mình

Luyện tập hàng ngày những điều giúp bạn xây dựng sự kiên trì và tự tin – có thể là thiền, hoạt động thể thao, thủ công, đọc sách, cầu nguyện hoặc đi bộ. Hãy luôn đủ tỉnh táo để nhận ra những khoảnh khắc bạn đang hoài nghi chính mình, khi đó hãy hít một hơi thật sâu và nói: “Hãy nhẹ nhàng với bản thân nhé”. Tự yêu lấy bản thân sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ bị từ chối, giúp bạn đối xử với bản thân tử tế như cách bạn đối với những người bạn khác vậy. Khi người ta nói “không”, họ đâu có suy nghĩ nhiều đâu. Vậy tại sao bạn lại phải như vậy nhỉ? Yêu lấy mình chính là thoát khỏi sự phủ nhận bản thân của bạn đấy.

Nếu bạn đã sẵn sàng bước ra khỏi vòng xoáy của sự vô định để có được sự bình yên, tự tin, sự bình tĩnh trong thử thách và áp lực, sự thăng tiến trong sự nghiệp và dự định cá nhân, để có thể vượt qua được sự hoài nghi và những trì trệ, hãy gọi điện để được tư vấn trước khi quá muộn nhé. Tư vấn từ những chuyên gia có thể là một trong những biện pháp hiệu quả giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh, có được một công việc, được thăng chức, cảm thấy hạnh phúc cũng như được kết nối với thế giới xung quanh mình.

——————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: theladders.com
  • Người dịch: Phạm Thị Thu Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thị Thu Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=67871

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER