Tại Sao Dọn Dẹp Giúp Giảm Bớt Căng Thẳng?

Căng thẳng thường được định nghĩa là áp lực về tinh thần, cảm xúc hoặc thể chất mà chúng ta phải trải qua khi giải quyết các nhu cầu trong cuộc sống. Chúng thường dẫn đến một vài đặc trưng không mong muốn như lo lắng, căng thẳng, tinh thần ngổn ngang, bối rối, buồn bã và bất an; đó là thứ bạn cần loại bỏ khỏi trái tim, tâm trí và cơ thể để có thể thư giãn, tự do và sải cánh bay một cách hiệu quả lên những tầm cao hơn.

Có rất nhiều khuyến nghị và hoạt động được đề xuất bởi các chuyên gia và những người bình thường để giảm bớt căng thẳng. Và một hoạt động được đề xuất để thanh tẩy trái tim, tâm trí và cơ thể của bạn khỏi căng thẳng chính là việc thực hiện công việc dọn dẹp.

Tại sao dọn dẹp có thể giảm thiểu căng thẳng?

Một vài điểm chung giữa dọn dẹp và giải tỏa căng thẳng

Dọn dẹp và giải tỏa căng thẳng thật ra có rất nhiều điểm tương đồng. Khi chúng ta thực hiện việc dọn dẹp, một quyển từ điển đã chỉ ra rằng, chúng ta đang hành động để “làm sạch bụi bẩn, vết ố hay dọn mớ hỗn độn, đặc biệt là qua giặt giũ, lau dọn hoặc kì cọ.”

Tương tự như vậy, khi chúng ta tìm cách để giải tỏa căng thẳng, chúng ta đang hành động để “loại bỏ, tẩy xóa, gạt đi hay quên đi lo toan, áp lực, tinh thần ngổn ngang, bối rối, buồn bã và sợ hãi.” Khi chúng ta thực hiện việc dọn dẹp, kết quả cuối cùng sẽ là sự gọn gàng, hiệu quả, sạch sẽ và đẹp đẽ.

Và khi chúng ta loại bỏ căng thẳng khỏi cuộc sống của mình, kết quả cuối cùng sẽ là sự tập trung, củng cố, định hướng, niềm vui, sự bình tĩnh và khả năng hoàn thành mục tiêu và hoài bão của bản thân.

Như vậy, việc dọn dẹp có thể hỗ trợ giải tỏa căng thẳng do cả hai đều tìm cách chống lại những căn bệnh giống nhau và cùng mang lại những kết quả tương đồng. Dọn dẹp thực sự có thể sử dụng như một phương pháp di dời, kiểm soát và loại bỏ căng thẳng khỏi cuộc sống thường ngày.

Sắp xếp lại luồng suy nghĩ

Hoạt động dọn dẹp đòi hỏi bạn phải hướng luồng suy nghĩ về đồ vật bạn mong muốn sửa soạn hay làm sạch bụi bẩn. Bạn cần phải xác định những công cụ và các bước thực hiện, bao nhiêu công sức cần bỏ ra, đồ đạc nên được sắp đặt ở đâu và đặt như thế nào để đạt được kết quả mong muốn.

Sự nỗ lực đánh giá tình hình trước hết sẽ giải phóng tâm trí bạn khỏi những lo âu; thứ hai, khi bạn đánh giá tình hình, bạn có thể thấy việc phân tích và lập luận sẽ giúp bạn tận dụng kĩ thuật vừa rồi cho các vấn đề một khi phiên dọn dẹp của bạn kết thúc.

Vậy thì như cách bạn thành công trong việc làm sạch bụi bẩn và vết ố khỏi đồ vật, bạn có thể xác định được những công cụ cần để loại bỏ lo âu và căng thẳng khỏi tâm trí bạn thông qua những nỗ lực tương đồng. Việc này sẽ là một hành trang để bạn định hướng luồng suy nghĩ vào những hành động tích cực và những kết quả tốt đẹp.

Thay vì bị bó buộc bản thân trong một mê cung không lối thoát, bạn sẽ trông thấy một chiếc cầu vồng xinh đẹp trên cao và vươn tới tận cùng của nó. Sắp xếp lại luồng suy nghĩ theo cách này sẽ giúp tâm trí bạn an nhiên hơn. Với việc loại bỏ lo âu và căng thẳng, bạn sẽ thoát khỏi sự ngờ vực và nỗi sợ, từ đó chuẩn bị tốt hơn để xử lý bất cứ tình huống nào xung quanh bạn.

Sự tăng cường thể chất mang lại sự hồi phục tinh thần

Qua nhiều năm, các chuyên gia đã đánh giá cao lợi ích của việc tập thể dục như một phương pháp để giải tỏa căng thẳng. Bởi vì dọn dẹp yêu cầu vận động cơ thể nên trên thực tế, đây là một hoạt động hiệu quả trong việc đốt cháy calo, thúc đẩy nhịp tim và giải phóng một số endorphins.

Hãy thử nghĩ về việc bạn lau dọn từ đồ này sang đồ khác hay từ phòng này qua phòng kia. Bạn có thể sẽ cần lên xuống giữa các tầng. Bạn có thể sẽ phải dùng đến thể lực, phải linh hoạt trong chuyển động, vươn người lên cao hay thậm chí cúi gập người xuống.

Và nếu bạn là người yêu âm nhạc, hãy bật danh sách bài hát yêu thích của mình – điều này sẽ tạo động lực khi bạn thực hiện công việc dọn dẹp. Qua đó, tất cả thời gian bạn dành cho dọn dẹp sẽ không những được tận dụng năng lượng để tăng cường thể chất mà còn có khả năng nâng cao tinh thần để phục hồi tâm trí và xúc cảm của bạn.

Bạn sẽ cảm thấy được thanh tẩy, tràn đầy năng lượng và sẵn sàng tiếp đón bất kỳ thử thách nào. Nỗi buồn và lo âu của bạn sẽ bị thổi bay và bạn sẽ có cảm hứng để tìm kiếm niềm vui và sự yên bình.

 Sửa soạn không gian, ổn định tâm trí

Khi nhà cửa, nơi làm việc, xe cộ (và những thứ như vậy) bừa bộn, bạn thường cảm thấy bất an hoặc rối bời trước trạng thái lộn xộn đó. Bạn sẽ không thể tìm được đồ bạn cần khi không gian cá nhân và vật tư bị xáo trộn.

Mớ hỗn độn đó có thể cản trở bạn nghỉ ngơi, thoải mái hay làm việc hiệu quả. Và thậm chí bạn có thể sẽ không chứa được đồ đạc vì sự xáo trộn đó. Bạn sẽ thấy căng thẳng và không biết nên bắt đầu từ đâu.

Vậy thì hãy lấy từng món đồ rồi từ từ sửa soạn và giải tỏa căng thẳng. Hãy cải thiện tình trạng của không gian cá nhân bằng cách loại bỏ sự mất trật tự và những thứ phức tạp. Sắp xếp đồ đạc và tư trang cá nhân sẽ mang lại sự ngăn nắp cho không gian xung quanh bạn. Và khi bạn bắt đầu làm việc trong môi trường ngăn nắp của mình, bạn sẽ bị thuyết phục và phải ổn định tâm trí.

Khi tâm trí của bạn được củng cố, bạn sẽ thấy sự tập trung được cải thiện đáng kể và tầm nhìn của bạn sẽ được mở rộng vì bạn đã giải quyết được vấn đề nan giải trước mắt. Trước khi bạn nhận ra nó, bạn sẽ trở thành tâm điểm và sẽ hiểu rõ sự cống hiến và những ưu tiên của bản thân.

Bạn sẽ hành động theo một hướng hợp lý, hiệu quả và dễ hiểu – sắp xếp các bước, ổn định cảm xúc, phát huy lòng cống hiến, trở nên đáng tin cậy hơn, chủ động giao tiếp, hoạt động tối ưu trong khả năng bản thân, và chuẩn bị bay xa khi bạn nỗ lực để đạt mục tiêu trong cuộc đời của mình.

Gặt hái lợi ích đổi đời từ việc thanh tẩy tâm hồn

Dọn dẹp là một công việc và nó có thể tẻ nhạt hay đầy thách thức. Tuy nhiên, dọn dẹp rất cần thiết bởi vì nó giúp bạn bảo vệ môi trường, đảm bảo tình trạng của nó đáp ứng các điều kiện mà các sinh vật, sự việc cần có để tiếp tục sinh sản, nhân giống và ngăn chặn sự tuyệt chủng.

Chưa hết, dọn dẹp còn đóng góp nhiều hơn cho cuộc sống của bạn ngoài các yếu tố sức khỏe thể chất, vệ sinh và chất bổ dưỡng. Đáng chú ý là việc dọn dẹp có thể đóng vai trò như một lối thoát cho tinh thần và cảm xúc cũng như sức bền thông qua khả năng giải tỏa căng thẳng.

Việc bạn tham gia vào các hoạt động dọn dẹp có thể lên đến đỉnh điểm trong việc kích thích và điều chỉnh sự phong phú trong tinh thần và cảm xúc. Hoạt động thường ngày trông có vẻ đơn giản này sẽ chuyển hướng suy nghĩ của bạn một cách tích cực, phục hồi trạng thái tinh thần và ổn định tâm trí thông qua việc giải tỏa áp lực và căng thẳng.

Hoạt động liên quan đến việc làm sạch thể chất và môi trường xung quanh có thể tự giúp bạn thanh tẩy tâm hồn mình, giải tỏa nó khỏi mệt mỏi và căng thẳng.

Và, chỉ cần nỗ lực tham gia vào việc dọn dẹp hàng ngày, bạn có thể gây dựng sức bền trong tinh thần, cảm xúc của mình và gặt hái những lợi ích đổi đời như tăng cường sự chú ý, tràn đầy sự thanh thản, tầm nhìn rõ ràng, ý chí chiến thắng và một sự phấn chấn dồi dào.

Tại sao bạn không trải nghiệm ngay bây giờ? Hãy làm sạch môi trường xung quanh, xả stress, giải phóng tâm trí, mở rộng trái tim và tận hưởng cuộc sống nhé!

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Lâm Thị Hoài Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lâm Thị Hoài Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66612

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER