5 Cách Mắc Sai Lầm Sẽ Cải Thiện Cuộc Sống Của Bạn Và Một Cách Đơn Giản Để Học Từ Chúng

Tôi đã mất 50.000 đô la Mỹ vào năm 2013 vào công việc kinh doanh với một “người bạn” (hãy gọi anh ta là John, anh ta thật ra có một cái tên Latino nữa).

Tôi và John đã biết nhau từ khi ở học đại học vào năm 1997. Chúng tôi đều có sự nghiệp kinh doanh tuyệt vời tại Venezuela, nơi chúng tôi lớn lên. Tôi là Giám đốc Kế hoạch Tài Chính cho McDonald’s và John là người Kiểm soát viên cho một công ty khai thác mỏ.

Chúng tôi gặp lại nhau ở Miami, FL vào năm 2013. Một vài tháng sau lần hội ngộ đầu tiên, John gọi tôi và đề nghị hợp tác với anh ta trong một cửa hàng cơ khí. Việc kinh doanh của anh ta đã phát đạt và mở rộng ra một cửa hàng lớn và tốt hơn. Tôi tin tưởng anh ta và biết rằng anh ta có niềm đam mê với ô tô và xe 4x4s từ những ngày chúng tôi còn ở đại học, nên tôi đã không ngần ngại tham gia. Khoản đầu tư 50.000 đô la Mỹ đã được trả toàn bộ bằng tiền mặt.

Tôi không biết rằng việc kinh doanh cùng John sẽ khiến tôi phải trả giá bằng tiền bạc, tình bạn, những vấn đề trong gia đình và gần như là một hồ sơ trục xuất.

Khi bạn của tôi đề nghị đầu tư vào công việc kinh doanh của anh ta, anh ta đã chìm trong nợ nần và đang tìm kiếm số tiền mới để tiếp tục hoạt động. Hôm nay, báo cáo điều tra từ một tờ báo Venezuelan cho thấy anh ta đã làm điều tương tự với hơn 30 người và có một phiên toà đang diễn ra vì lý do tương tự tại Mỹ.

Bất kỳ ai đọc câu chuyện trên sẽ nghĩ “Chà! John là một nghệ sĩ xảo trá! Anh ta đã lợi dụng bạn của mình là Alejandro” và “đây không phải là lỗi của Alejandro; anh ấy biết hắn ta lâu quá!”

Vâng, để tôi nói cho bạn biết, 100% trách nhiệm là của tôi và đó là nội dung mà bài viết này đề cập đến.

Nhưng trước khi đi sâu vào lý do vì sao tất cả trách nhiều đều là của tôi, hãy để tôi kể cho bạn nghe một chút về cách tôi học hỏi từ những sai lầm.

Như tôi đã đề cập trước đó, tôi đã từng là Giám đốc Kế hoạch Tài chính cho McDonald’s. Tuy nhiên, tôi đã không bắt đầu ở vị trí đó. Cuộc hành trình của tôi với công ty tuyệt vời ấy bắt đầu vào năm 2001, với tư cách là trợ lý hành chính tại một địa điểm.

Trong suốt khóa đào tạo có tên là Kỹ năng Quản lý Cơ bản, có một phần được gọi là “bóc vỏ hành”, có ảnh hưởng rất lớn đến tôi và tôi vẫn còn áp dụng đến bây giờ.

Hãy tưởng tượng bạn có một củ hành trên tay; sau khi loại bỏ lớp vàng nâu bên ngoài, bạn gặp một quả bóng hơi cay màu trắng tròn. Nếu bạn bắt đầu bóc từng lớp ra bằng tay, bạn sẽ thấy một củ hành nhỏ hơn cho đến khi bạn tìm được nhân, thứ rất khó để xé bằng tay.

Quá trình “bóc vỏ hành tây” cơ bản giống như nguyên tắc bạn có thể áp dụng vào hầu hết mọi việc xảy ra trong cuộc sống (đặc biệt là những sai lầm).

Vậy, quay trở lại với câu chuyện ban đầu, chúng ta có Alejandro đầu tư 50.000 đô la Mỹ vào công việc kinh doanh của bạn anh ấy. Kết quả là sự thiệt hại hoàn toàn về tiền bạc, tình bạn, thời gian,….

Ai chịu trách nhiệm về kết quả? Hãy bóc vỏ củ hành này….

? Những quy tắc cơ bản:

  1. Bắt đầu bằng một câu mô tả, đừng bao gồm bất kỳ kết luận hay tính từ nào.
  2. Hãy hỏi “tại sao” cho câu đầu tiên đó, tìm câu trả lời và rồi lặp lại đến khi bạn có ít nhất 5 câu trả lời theo tầng. Điều quan trọng ở đây là đào sâu hơn vào câu trả lời trước đó.
  3. Bắt đầu mỗi câu trả lời bằng “bởi vì tôi”
  4. Sau khi trả lời câu thứ năm, hãy từ tử. Không nhất thiết phải có ngay lập tức, nên hãy nghĩ kỹ về nó và rồi tự hỏi bản thân “Tôi có thể dùng cái này cho việc gì?”

? Hãy thử với ví dụ của tôi:

Bắt đầu: Tôi nói “Mình mất 50.000 đô la Mỹ trong một khoản đầu tư tồi tệ với John”

Bóc vỏ lần 1: Tại sao? Bởi vì người được gọi là bạn của tôi đã tiêu toàn bộ số tiền và tôi không biết gì

Bóc vỏ lần 2: Tại sao?

Bởi vì tôi không ở cửa hàng đấy mỗi ngày

Bóc vỏ lần 3: Tại sao? Bởi vì tôi có một công việc thú vị hơn và tôi không muốn bỏ nó

Bóc vỏ lần 4: Tại sao? Bởi vì tôi không biết gì về ô tô, vậy tôi sẽ làm gì ở đó?

Bóc vỏ lần 5: Tại sao? Bởi vì tôi nhìn thấy cơ hội kiếm tiền dễ dàng và nắm bắt nó, tôi muốn tin vào lời đề nghị của anh ta và không bao giờ xác thực những giả định của anh ấy.

Bạn có thể thấy nó dễ thế nào khi tôi đi từ đổ lỗi cho John đến nhận ra rằng tôi đã nhìn thấy một cơ hội kiếm tiền dễ dàng và muốn nó thành sự thật đến mức tôi tự làm mờ mắt mình với hình ảnh tôi có về John 15 năm trước và đã không làm bất cứ thẩm định nào về tình hình của anh ta?

Sự thật là, tôi đã mất số tiền đó vì tôi không làm bài tập về nhà trong kỳ.

Có một câu nói trong tiếng Tây Ban Nha được dịch ra rằng “mỗi ngày một kẻ ngốc đi ra ngoài, ai tìm thấy hắn ta, hãy giữ hắn”. Tôi trở thành kẻ ngốc của John vào ngày tôi làm việc mà không kiểm tra tình hình của anh ta.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: không phải lúc nào cũng chịu trách nhiệm 100% cho một phần của phương trình, trong trường hợp đặc biệt này thì là như vậy.

Trước khi chúng ta tiếp tục, bạn có cảm thấy áp dụng điều này với mình không? Đừng quên để lại bình luận dưới bài viết này.

Bây giờ bạn đã biết cách bóc vỏ hành tây, hãy tìm hiểu xem cách mắc sai lầm sẽ cải thiện cuộc sống của bạn.

Đây là 5 cách mắc sai lầm sẽ cải thiện cuộc sống của bạn. Cách dễ nhất để làm đó là bóc vỏ hành tây!

     1. Sai lầm và thất bại sẽ cho bạn kiến thức

Không có cách nào để thành công nếu bạn chưa từng biết đến thất bại, bởi vì bạn cần điều gì đó để so sánh.

Đừng trừng phạt bản thân nếu bạn mắc sai lầm; học cách không phạm phải sai lầm tương tự! Đó là sự khác biệt giữa kiến thức và thông tin.

Nếu bạn biết tham gia kinh doanh mà không kiểm tra tình huống của đối tác là liều lĩnh thì bạn có thông tin. Nếu bạn có thông tin này và bạn kiểm tra tình hình của đối tác trước khi đi vào kinh doanh thì bạn có kiến thức.

Đó là lý do tại sao học từ sai lầm của người khác là hoàn toàn có thể. Học từ tôi; đừng đi vào công việc kinh doanh mà không kiểm tra số điện thoại, ngay cả khi đó là một người bạn cũ.

Tôi sẽ không nói với bạn câu chuyện của Steve Jobs và Apple, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng tôi đã phục hồi sau cuộc đầu tư tồi tệ đó và hiện đang điều hành một công ty tư vấn và tôi đã thành công.

     2. Học từ những sai lầm sẽ thúc đẩy sự tự tin của bạn

Khi bạn đạt được loại sức mạnh này. bạn bắt đầu nhìn thấy rõ ràng. Bạn gần như tự học cách cẩn thận trong những tình huống tương tự và cách tránh mắc phải những sai lầm tương tự để bạn có thể cải thiện cuộc sống của mình. Điều đó trở thành một nguồn động lực tuyệt vời cho sự tự tin bởi bạn biết rằng mình có quyền kiểm soát, hoặc ít nhất, ảnh hưởng đến kết quả.

 3. Nó sẽ giúp bạn tìm thấy công lý, thay vì trả thù

Điều này rất quan trọng, bởi vì “ăn miếng trả miếng” và cả thế giới sẽ sớm không biết đúng sai.

Hầu hết thời gian, khi chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn hay bị lợi dụng, cảm xúc đầu tiên của chúng ta là giận dữ. Nhưng sự tức giận dẫn đến phần tối (Star Wars), có nghĩa là, tìm kiếm sự trả thù sẽ không khiến bạn cảm thấy hoàn thiện. Đó là bởi vì hai cái bị phá huỷ một phần sẽ không tạo thành tổng thể của bất kỳ thứ gì, đặc biệt là những cá thể.

Thay vào đó, khi bạn nhận ra rằng bạn có một phần trách nhiệm, và bạn có nhu cầu tìm kiếm công lý. Khi nó đến, bạn sẽ cảm thấy đủ đầy và hy vọng, được cứu vớt.

 4. Nó sẽ giúp bạn tránh trừng phạt bản thân quá mức 

Điều này quan trọng vì biện pháp duy nhất khắc phục thất bại là sự phục hồi. Sự phục hồi là khả năng hồi phục sau khoảng thời gian tồi tệ; đó là khả năng trở lại trên đôi chân của mình. Bạn đã nhìn thấy làm thế nào cỏ vẫn nguyên  vẹn sau cơn bão? Đó là sự phục hồi.

Có công cụ để học từ những sai lầm sẽ giúp bạn dễ dàng tìm đường ra khỏi tình trạng khốn khổ hơn. Nó sẽ mang đến cho bạn ý chí để cố gắng một lần nữa, để cải thiện cuộc sống của bạn – và đó là điều tạo nên những người thành công.

 5. Nó sẽ giúp bạn giảm đi sự soi mói từ người khác

Có khuynh hướng chỉ tay và bàn tán sau lưng ai đó khi mọi việc diễn ra không như ý. Tại sao điều này lại xảy ra với bạn? Làm thế nào bạn có thể không chú ý? Tại sao bạn không làm gì đó?

Đây là những câu hỏi mà mọi người dường như nghĩ rằng họ có quyền hỏi. Mặc dù tránh chúng hoàn toàn là điều không thể nhưng hoàn thành bài tập bóc vỏ hành tây sẽ mang đến cho bạn những câu trả lời xác đáng, mạnh mẽ giúp dập tắt chủ đề nhanh chóng mà không gây nhiều bất an.

Một lợi ích cuối cùng: nó sẽ mang đến cho bạn hình ảnh của một chuyên gia.

——————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đặng Tâm Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Tâm Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66592

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER