Mục Tiêu Không Hẳn Chỉ Là Mục Tiêu

Con đường quan trọng hơn đích đến.

Việc đặt mục tiêu với nhóm của bạn cũng quan trọng như vậy – và điều quan trọng là – bản thân các mục tiêu không phải chỉ là điểm kết thúc của cuộc chơi. Quá trình thiết lập mục tiêu quan trọng hơn bản thân mục tiêu. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, quá trình thiết lập mục tiêu có phần khó hiểu và không ngạc nhiên khi hiếm khi dẫn đến bất kỳ sự thay đổi hoặc cải thiện hành vi thú vị nào.

Tôi đã từng có một người sếp đặt ra những mục tiêu mà ông ấy nghĩ là khó đạt được. Nhưng khi tôi đạt được chúng một cách dễ dàng, ông ấy đã rút lại các khoản tiền thưởng đã hứa từ trước. Lý do ông ấy làm như vậy là dễ hiểu, nhưng giờ đây ông ta đã có một nhân viên có hiệu suất cao nhưng không còn tin tưởng anh ấy nữa. Quá trình lập kế hoạch không được thực hiện tốt khiến ông ấy phải tìm kiếm một VP mới.

Tôi cũng có một ông chủ khác, người đã đặt ra những mục tiêu cao cả đến mức khiến toàn bộ quá trình thực hiện trở nên vô nghĩa. Mọi người trong công ty đều tròn xoe mắt khi xem lại những tài liệu mà ông ấy rất tự hào. Khi các mục tiêu dường như là bất khả thi thì sự cố gắng có ích gì?

Tuy nhiên, một công ty khác mà tôi từng làm việc lại để quá trình thiết lập mục tiêu chủ quan đến mức nó thực sự tạo động lực cho nhân viên hối lộ người giám sát trực tiếp của họ vào cuối mỗi năm.

?Hệ thống là mục tiêu

Điều thực sự quan trọng trong quá trình thiết lập mục tiêu là hệ thống được thiết lập để đạt được mục tiêu. Con đường quan trọng hơn đích đến. Mọi người quan tâm đến cách thức đạt được mục tiêu cũng nhiều như quan tâm đến mục tiêu cuối cùng. Do đó, các mục tiêu chỉ đơn giản là cho phép chúng tôi đo lường sự tiến bộ. Chúng không tạo ra sự tiến bộ.

Hệ thống phù hợp phải cung cấp các động lực để mọi người làm việc cùng nhau và hướng tới cùng một mục đích chung. Nó cũng có thể đạt được với sự nỗ lực cao nhất của mỗi người. Điều này có nghĩa là một người nào đó không cố gắng hết sức nên bị chính hệ thống loại bỏ ra thay vì đánh đồng những người khác với nhau. Nếu hệ thống không loại bỏ các thành viên trong nhóm kém hiệu quả thì các thành viên khác trong nhóm sẽ đưa ra phán quyết đối với đồng nghiệp của họ, điều này không bao giờ kết thúc tốt đẹp.

?Cách tạo hệ thống

Thiết kế hệ thống dựa trên kỳ vọng rằng mỗi người trong nhóm sẽ làm việc tốt nhất của họ. Tôi đề cập công việc tốt nhất bởi vì không ai được thuê để làm kém hơn khả năng tốt nhất của họ. Tất cả mọi người nên cố gắng hết sức. Làm ít hơn khả năng của họ sẽ gây ra hậu quả và làm tốt hơn mức tốt nhất sẽ mang lại phần thưởng. Tốt hơn tốt nhất ngụ ý rằng một người đã tự mình cải thiện khả năng thực hiện tổng thể của họ. Ví dụ, một người tìm kiếm giáo dục và đào tạo bổ sung sẽ nâng cao năng lực của họ để thực hiện công việc.

Bước một: Mục tiêu của Công ty

Mục đích chung của đội nhóm phải là thành công của công ty. Vì vậy, bước đầu tiên là đặt mục tiêu hàng năm cho công ty. Mục tiêu của công ty có tính đến khả năng của nhóm và không tính đến những tác động bên ngoài. Điều quan trọng là phải xem nhẹ những biến cố vì nó loại bỏ những lý do bào chữa có thể dẫn đến hiệu suất tầm thường.

Mục tiêu của công ty có một vài phần. Phần đầu tiên là tài chính và xác định thành công cho nhóm. Thành công có nghĩa là công ty đang tiến về phía trước để tạo ra lợi ích kinh tế khi thực hiện những công việc của công ty đáp ứng hoặc vượt quá lợi ích kinh tế khi làm những công việc khác. Ví dụ: nếu công ty không theo kịp tỷ suất lợi nhuận của một quỹ chỉ số, có lẽ bạn nên đầu tư vào thị trường và tìm việc khác để làm trong. Tôi nhận ra điều này đơn giản hóa một chút, nhưng hãy đảm bảo rằng nhóm của bạn không lãng phí thời gian của họ. Không đạt được mục tiêu có thể dẫn đến việc tái cấu trúc công ty. Vượt xa mục tiêu đề ra sẽ tạo tiền đề cho lễ kỷ niệm và kỳ vọng lớn hơn trong năm tới!

Phần thứ hai của mục tiêu doanh nghiệp là mục tiêu động lực. Động lực ngụ ý rằng công ty không chỉ đạt được mục tiêu mà còn đang thực hiện một cách bền vững. Điều này giúp tránh những khoản tiền quá lớn như các hợp đồng chính phủ khổng lồ, nếu bị mất, có thể khiến công ty rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Mục tiêu của công ty có thể trông giống như sau:

  • Tài chính: $ 10.000.000 doanh thu
  • Động lực: 1.000 khách hàng mới

Đây sẽ là một mục tiêu hợp lý của công ty đối với một công ty bán sản phẩm công nghệ có giá trung bình khoảng 10.000 đô la cho mỗi khách hàng. Khi cả nhóm đồng ý về mục tiêu hàng năm của công ty, thì nó sẽ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Mục tiêu của công ty không thay đổi!

Bước hai: Mục tiêu cá nhân

Với mục tiêu chung của công ty, mỗi người trong nhóm sẽ có phần riêng của mình để biến điều đó thành hiện thực. Do đó, mỗi người phải chịu trách nhiệm về các mục tiêu đại diện cho công việc tốt nhất của họ. Đặt những điều này hàng quý để bạn có thể điều chỉnh chiến lược theo thời gian. Mục tiêu hàng năm có thời hạn quá dài.

Doanh thu 10.000.000 USD chia thành nhiều phần nhỏ hơn trong năm và tăng dần. Vì vậy, có thể Qúy 1 là 1.000.000 đô la; Quý 2 là $ 1.500.000; Qúy 3 là $ 2.500.000; và Qúy 4 là $ 5.000.000. Do đó, một nhóm bán hàng bốn người có thể có mục tiêu quý 1 là 250.000 đô la và 25 khách hàng mới. Nếu chưa đạt được mục tiêu, nhóm sẽ phải đặt mục tiêu cao hơn vào các quý sau.

Tất nhiên, nhóm bán hàng sẽ cần khách hàng tiềm năng, vì vậy, hoạt động tiếp thị có thể bắt đầu để đạt được mục tiêu thu h khách hàng tiềm năng là 250 khách hàng tiềm năng mới cho mỗi nhân viên bán hàng, những người dự kiến ​​sẽ đạt được 10%. Nếu nhân viên tiếp thị chịu trách nhiệm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, thì bộ phận CNTT có thể cần triển khai một chương trình CRM mới trước khi kết thúc quý đầu tiên.

Và như vậy … mỗi người trong nhóm đều có phần trách nhiệm riêng của họ khi đạt được mục tiêu của công ty. Vào cuối cuộc họp lập kế hoạch hàng quý, mỗi thành viên trong nhóm phải có từ hai đến bốn mục tiêu bổ sung vào mục tiêu hàng năm của công ty. Trong mỗi quý, các đội nhóm nên đánh giá sự tiến bộ của họ và điều chỉnh các mục tiêu cho phù hợp.

Bây giờ tôi sẽ làm cho nó thú vị…

Bước ba: Các cột mốc quan trọng

Cột mốc là một điểm kiểm tra trên đường đến đích, hay còn gọi là mục tiêu. Để tạo ra một hệ thống loại ra các thành viên trong nhóm không hiệu quả, bạn sẽ cần các cột mốc quan trọng. Một cột mốc quan trọng là một bước tiến tới mục tiêu có thể được sở hữu bởi một người không phải là chủ sở hữu mục tiêu. Người quản lý CNTT với mục tiêu tung ra một chương trình CRM mới trong quý đầu tiên có thể cần các yêu cầu về quy trình bán hàng từ nhân viên tiếp thị. Vì vậy, các yêu cầu về quy trình bán hàng CRM có thể là một mốc quan trọng thuộc sở hữu của người tiếp thị. Các mốc quan trọng khác có thể là ngân sách CRM cho nhân viên tài chính, quyết định mua hàng cho CEO, hoàn tất hợp đồng từ bộ phận pháp lý, v.v. Các mốc quan trọng là thước đo về sự tiến bộ đối với một mục tiêu.

Bây giờ, đây là phần hay nhất: khi thiếu các cột mốc quan trọng, bạn sẽ được cảnh báo sớm rằng một mục tiêu có khả năng bị bỏ lỡ. Nếu một mục tiêu bị bỏ lỡ, mục tiêu của công ty sẽ gặp rủi ro. Mọi người đều biết ai đã bỏ lỡ các cột mốc quan trọng nên việc bỏ lỡ chúng là một trải nghiệm đáng xấu hổ – và nó nên là như vậy! Nếu bạn là người có thói quen bỏ lỡ các cột mốc quan trọng, có lẽ bạn nên được thay thế!

Tuyệt vời hơn vẫn là khi các cột mốc đã đạt được, cả đội sẽ có lý do để ăn mừng, vỗ tay hưởng ứng và gửi những lời chúc tốt đẹp đến chủ nhân của cột mốc. Không có gì là không có  lý do chính đáng, cụ thể nào để ăn mừng dù cho đó không phải là sinh nhật hay thăng chức. Làm đúng việc vào đúng thời điểm chính là một lý do chính đáng để ăn mừng!

?Sự đồng thuận

Với một hệ thống vượt xa những mục tiêu, một công ty non trẻ có thể đảm bảo rằng nó luôn đi trên con đường dẫn đến thành công. Mỗi người là một phần của hệ thống, là một phần của quá trình lập kế hoạch và có cơ hội thương lượng về thành công của chính họ. Tất cả đều phải đồng ý về những giá trị họ có thể mang lại và thời điểm họ hiện thực hóa những giá trị đó. Sự đồng thuận này có thể khó thực hiện với mô hình thiết lập mục tiêu truyền thống từ trên xuống ở một vài công ty.

?Hãy đơn giản hóa

Cách tiếp cận dựa trên hệ thống để thiết lập mục tiêu là phức tạp hơn việc một người quản lý đơn độc ngồi trong văn phòng và nói với cấp dưới của cô ấy cần phải làm gì. Sự phức tạp là điều khiến nó hoạt động, trong đó sự đơn giản thường là lỗ hổng chết người của các phương pháp tiếp cận khác.

Những mục tiêu đề ra thì có thể tốt, nhưng chúng không nên là đích đến duy nhất.

——————————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: entrepreneur.com
  • Người dịch: Hoàng Thị Hải Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Hoàng Thị Hải Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=95349

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER