5 Lỗi Sai Thế Hệ Gen Y Mắc Phải Rất Nhiều Trong Phỏng Vấn Được Nhà Quản Lý Tuyển Dụng Tiết Lộ

Tất cả chúng ta đều đã chia sẻ về những sai lầm mà bất cứ độ tuổi nào đều dễ mắc phải trong các cuộc phỏng vấn. Nhưng theo một số nhà quản lý tuyển dụng có thể rút ra một số loại sai lầm nhất định mà các thế hệ tuổi đều gặp phải.

5 lỗi sai khi phỏng vấn dưới đây được những người quản lý đó cho rằng, theo kinh nghiệm của họ, thường mắc phải bởi những người trẻ gen Y và đề xuất các cách hạn chế chúng.

theladders, too many millennials make these 5 mistakes in interviews, according to hiring managers

❌Đặt quá nhiều câu hỏi tập trung về văn hóa công ty

“Tôi đã phỏng vấn hàng trăm thế hệ trẻ qua nhiều năm nay, và sai lầm lớn nhất mà họ có đó chính là dò hỏi rất kỹ về văn hóa công ty” Sean Campbell, giám đốc của Cascade Insights, cho hay.

“Dù văn hóa trở nên cực kỳ quan trọng, bạn vẫn cần cho người phỏng vấn thấy rằng bạn phù hợp với công việc. Tôi đã trải qua những buổi trao đổi nơi mà các ứng viên trẻ dành ra tận 20 hay 30 phút hỏi về văn hóa của công ty nhưng bù lại rất ít thời gian để thể hiện rằng họ phù hợp với vị trí đó hay để đặt các câu hỏi cho vấn đề này.

❌Chỉ trình bày những chi tiết thêm thắt dựa theo CV

“Một lỗi sai cố định mà tôi nhận thấy từ rất nhiều ứng viên gen Y là quá chú trọng đến giá trị bằng cấp và những kinh nghiệm gián tiếp. Là một giám đốc điều hành, thật mệt mỏi khi phải sàng lọc những lời đánh bóng bản thân để trình bày bộ kỹ năng thực tế đầy tiềm năng của họ.” giám đốc chiến lược tại House Method cho biết.

“Dù là một nhân tố trẻ tuổi,  tôi hiểu được cảm xúc này.  Chúng tôi là thế hệ tập trung hóa giáo dục, khi mà liên tục được cấp các loại bằng cấp, chứng chỉ, chương trình, học viện, hội thảo và nhiều “trải nghiệm” mới- những thứ được coi là chìa khóa của thành công.  Chúng tôi đồng thời nhận ra khi thế hệ ngày càng tập trung xoay quanh hồ sơ giáo dục của bản thân, cũng là lúc năng lực thực sự của họ bị chôn vùi.”

Thay vì dành thời gian ba hoa nhiều về các loại giấy chứng nhận, Cusick khuyên rằng nên chuyển trọng tâm sang các khía cạnh toàn cảnh hơn về những gì bạn sẽ mang lại cho công ty.

Ông ấy cho rằng: “Những bằng cấp và địa vị này làm đẹp cho sơ yếu lý lịch và Linkedln. Tuy vậy, các nhà quản lý tuyển dụng muốn biết về bạn. Bạn có thể làm tốt ở mảng nào và nó thuộc loại nhóm nào? Bạn muốn xây dựng kỹ năng của mình ở đâu và bạn sẽ biết mình gặp khó khăn ở đâu?”

❌Lạm dụng ngôi xưng hô thứ nhất

“Đôi khi các ứng viên trẻ tuổi tập trung quá nhiều về bản thân họ suốt buổi phỏng vấn. Họ trình bày về nguyện vọng, lộ trình nghề nghiệp bản thân và công việc mới này sẽ giúp họ đạt được những kinh nghiệm và kỹ năng như nào.”- quản lý nhân sự Jessica Lim tại Live Career cho biết.

“Dủ rằng tôi luôn đề cao sự tự tin của các ứng viên khi họ nhận thức rõ bản thân muốn gì trong buổi phỏng vấn, điều tôi cần biết hơn liệu hồ sơ của họ có thật sự phù hợp với vị trí này hay không. Chúng tôi không cần biết tập thể này sẽ giúp bạn đạt được những gì. Hãy thể hiện những giá trị độc nhất mà bạn có thể đem tới cho tổ chức và chú trọng hơn về các đối tác tiềm năng của công ty hơn là lợi ích của bạn.

❌Không đủ tự tin

Rhiannon Moore, một giám đốc tuyển dụng tại Evopure, cho biết: “Sai lầm lớn nhất mà tôi từng thấy thế hệ trẻ mắc phải là thiếu tự tin.”

“Những người quản lý tuyển dụng không muốn quá tự tin và kiêu ngạo, nhưng rất nhiều thế hệ trẻ gen Y đã hạ thấp kinh nghiệm và trình độ của họ, ngay cả khi họ có chính xác những gì chúng tôi đang tìm kiếm.”

Nỗi sợ hãi việc trở nên ích kỷ trong mắt người khác cũng là điều mà Georgina Davies nhận thấy từ thế hệ trẻ trong nhiều cuộc phỏng vấn. 

“Với kinh nghiệm tuyển dụng của một người vừa là chủ doanh nghiệp và quản lý tuyển dụng, tôi nhận thấy điểm chung của những ứng viên này là luôn trở nên khiêm tốn và dè dặt khi được hỏi về điểm mạnh và kĩ năng với nỗi lo trở nên ngạo mạn hay tự phụ trong quá trình phỏng vấn” nhà sáng lập Global Team đồng thời là giám đốc truyền thông của Little Ripple Marketing- Davies cho hay.

“Mặc dù việc chia sẻ quá lố hay khoe khoang trắng trợn sẽ không được đón nhận trong hoàn cảnh này, nhưng việc hạ thấp bản thân cũng có khả năng cản trở sự thành công của bạn trong cuộc phỏng vấn. Điều quan trọng là thế hệ ứng viên gen Y cần sử dụng các bước phù hợp để chuẩn bị bản thân đối mặt với các câu hỏi trong các cuộc phỏng vấn nhằm giúp họ thành công hơn trong việc tìm kiếm sự cân bằng giữa sự tự tin và chủ nghĩa tự cao.”

❌Cho rằng mọi câu hỏi đều cần có câu trả lời

Đối tác quản lý tại VantageBB, Dan Fugardi cho rằng một số các ứng cử viên bối rối trong cách nói: “Tôi không biết” trong một cuộc phỏng vấn. “Thực chất, có một số các lựa chọn khác để thể hiện cách nói này một cách chân thành hơn”- ông ấy nói thêm.

“Khi câu hỏi được đặt ra cho bạn, chỉ cần nói những điều này nghe quen thuộc với bạn, dù là chủ đề gì”- Fugardi cho biết.

“Cách trung lập để trả lời cho những phần lạ lẫm: ‘Vấn đề bạn đang đề cập tới thực chất không gần gũi với bản thân tôi, nhưng tôi đã làm điều sau tại công ty cũ’ và nói về điều đó, hoặc cách khác ‘Tôi cho rằng điều này xảy ra như X, nhưng trong cả 2 trường hợp tôi đều sẽ nỗ lực tìm kiếm những thông tin và hoàn thành nó ngay lập tức’ Dù trong trường hợp nào, đừng cố gắng giả vờ rằng bạn đã biết vấn đề đó bằng cách trình bày thiếu sự chân thật và phi logic. Điều này hoàn toàn minh bạch đối với các nhà tuyển dụng và đồng thời nó thể hiện sự sợ hãi của bạn. Điều này có vẻ như bạn đang cố bịa đặt ra cả những thử trong tương lai.”

————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: theladder.com
  • Người dịch: Bùi Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Thu Phương- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=85796

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER