Trầm Cảm Đồng Thời Là Gì Và Làm Thế Nào Để Vượt Qua Nó

“Không phải tất cả chứng trầm cảm mà mọi người trải qua đều là một căn bệnh… Không giống như trầm cảm lâm sàng, trầm cảm đồng thời thực sự phù hợp với hoàn cảnh của bạn.” – Tiến sĩ. K

Ngày nào cũng vậy. Mỗi ngày tôi đều căng thẳng. Mỗi ngày tôi mệt mỏi. Đây là hai điều chính mà những người bị đau xơ cơ đang phải đối mặt mỗi ngày. Tình trạng này đã kéo dài trong một vài năm. Chính xác là sáu.

Tôi đã phải đối mặt với quá nhiều khó khăn cùng một lúc: không việc làm, không thu nhập, không bạn bè, đối phó với một người mẹ chưa trưởng thành về mặt tình cảm hay tự ái và không được sống ở nơi tôi muốn sống. Tất cả những điều này đang khiến tôi ngủ không ngon giấc.

Tất cả đều hỗn loạn và căng thẳng và không giúp gì cho căn bệnh của tôi cũng như không có gì là hữu ích kể từ khi phát hiện ra đặc điểm tính cách rất nhạy cảm của tôi cách đây một năm rưỡi.

Tôi đọc rằng khi bạn mắc phải căn bệnh này, bạn thường chán nản. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy tinh thần xuống dốc nếu họ phải trải qua những cảm giác đau đớn này. Sau đó một thời gian ngắn, tôi bắt đầu tin rằng có lẽ tôi đã thực sự bị trầm cảm. Sau tất cả, tôi tự thấy bản thân xuất hiện đầy đủ các triệu chứng.

Vì vậy, tôi đã sử dụng dịch vụ nghe nhạc miễn phí, 7 Cups. Tôi đã sử dụng nó được gần hai tháng và nó đã giúp tôi phần nào. Thật tốt khi có một nơi nào đó an toàn để trút giận, để cảm thấy được lắng nghe và xác nhận. Thật tuyệt khi biết ai đó đang tích cực lắng nghe những gì bạn đang nói. Tuy nhiên, bất chấp sự can thiệp này, tôi đã có những ngày cảm thấy thất vọng.

Tuy nhiên, hôm nay, mọi thứ đã hé mở.

Tôi đã xem một video trên YouTube của bác sĩ K về chứng trầm cảm đồng thời.

Đó là một loại trầm cảm thường xảy ra:

-Khi bạn ở trong những trường hợp mà bạn không thể kiểm soát hoặc có ít khả năng kiểm soát

-Khi bạn không có mục đích, dự định để thực hiện

-Khi cuộc sống của bạn thiếu một cái gì đó

Loại trầm cảm này thực ra là bình thường. Bạn đang trải qua một phản ứng rất con người trước một loạt các tình huống tiêu cực mà bạn cảm thấy mình không có quyền lực. Đó là cơ thể của bạn báo hiệu rằng một cái gì đó cần phải thay đổi.

Nó cũng có thể xảy ra nếu bạn cảm thấy mình không có định hướng hoặc con đường bạn đã đi luôn dẫn đến kết quả xấu.

Trầm cảm đồng thời có thể được khắc phục nếu một trong những điều sau đây:

1. Đi tìm mục đích

Mục đích sống ngày nay rất phức tạp và bộ não của chúng ta chưa bắt kịp. Hiện thời, ta cần rất ít lao động thể chất để tồn tại. Hầu hết chúng ta không phải chặt gỗ, làm ruộng hay lê bước qua lại và tôi khá chắc rằng không ai cưỡi ngựa trên những con đường đất. Sẽ khó hơn để tìm ra mục đích thực sự khi bạn không thực sự cần làm bất cứ điều gì vì mọi thứ đều do máy móc thực hiện.

Nhưng chúng ta vẫn có thể tìm thấy mục đích bằng cách làm việc gì đó quan trọng đối với bản thân, đấu tranh cho những mục tiêu mà chúng ta tin tưởng, tìm cách giúp đỡ người khác, theo đuổi sở thích và đam mê của mình.

2. Kết nối với mọi người (để làm chệch hướng sự cô đơn)

Là con người, chúng ta có kết nối để trở thành xã hội, nhưng thế giới kỹ thuật số hiện đại của chúng ta không giúp được gì cho điều này. Chúng ta là những người được kết nối nhiều nhất có thể tưởng tượng được, nhưng chúng ta rất mất kết nối. Cá nhân tôi tin rằng điều này, ngoài phương tiện truyền thông xã hội, cũng là một yếu tố khác làm tăng tỷ lệ tự tử.

Chúng ta cần kết nối với bạn bè và gia đình — mặt đối mặt. Và chúng ta cần thực sự hiện diện với họ, trung thực với họ và cởi mở với những cảm xúc chân thật của họ để chúng ta có thể kết nối ở mức độ sâu hơn. Khi chúng ta không thể kết nối mặt đối mặt, kết nối ảo vẫn hoạt động tốt, miễn là khoảng cách vật lý không biến thành khoảng cách tình cảm. Đây là lý do tại sao tôi đang cố gắng đăng nhiều hơn lên mạng xã hội — để tôi có thể thực sự kết nối với mọi người và cảm thấy ít bị xa lánh hơn.

3. Tìm giải pháp để đối phó với đầu óc trước sự buồn chán (không liên quan đến việc chơi game, xem hay sử dụng mạng xã hội quá nhiều, v.v.)

Các hoạt động giải trí của chúng ta trong thời đại siêu kỹ thuật số đều là về tiêu dùng, không phải sáng tạo. Hiện nay có ít hơn các hoạt động như vẽ tranh, chơi nhạc cụ, làm việc thủ công — những thứ mang lại niềm vui thích và sự vui mừng cho con người và xã hội nói chung.

Tìm một sở thích mà bạn có thể đắm mình trong nó, một thứ gì đó hấp dẫn về thể chất và phát huy tính sáng tạo — thứ gì đó sẽ giúp bạn thoát khỏi trạng thái kể trên và hướng đến trạng thái tập trung, trôi chảy.

4. Giải quyết các vấn đề góp phần khiến bạn cảm thấy bất lực

Thay đổi chỗ ở, tìm một công việc khác hoặc cắt đứt các mối quan hệ độc hại, nếu những điều này đang góp phần khiến bạn trầm cảm. Không có điều nào trong số này là dễ dàng, nhưng hãy thực hiện các bước để tạo ra thay đổi tích cực, và rồi có thể sẽ giúp bạn cảm thấy được kiểm soát và làm chủ cuộc sống của mình nhiều hơn.

Tôi thực sự đang cân nhắc việc chuyển nơi ở vào một thời điểm nào đó, phụ thuộc vào cập nhật COVID và tình trạng sức khỏe của tôi, bởi vì tôi biết điều này sẽ giúp cải thiện trạng thái tinh thần của tôi một chặng đường dài.

5. Tập trung vào khám phá bản thân / tự lực

Bày tỏ những tổn thương trong quá khứ của bạn và cam kết chữa lành. Làm việc để xác định và vượt qua những niềm tin hạn chế. Phát hiện cách bạn đang phá hoại bản thân hoặc kìm hãm bản thân để có thể vượt qua những trở ngại khiến bạn gặp khó khăn.

Chỉ bằng cách tìm hiểu về bản thân mà không có định kiến hoặc sự đánh giá của người khác, người ta mới có thể tìm thấy hòa bình và hạnh phúc.

* Các nguồn sách Tự lực (Self-help)  ngày nay miễn phí và phong phú. Có rất nhiều nguồn lựa chọn như sách điện tử, các kênh podcast, kênh YouTube, blog, trang web và nhóm Facebook để giúp bạn phát triển bản thân. Bạn cũng có thể sử dụng chiêm tinh học, ví dụ như Myers-Briggs Type Indicator và sơ đồ hình ảnh để có cái nhìn rõ hơn về bản thân ở cấp độ cá nhân. Cá nhân tôi đã sử dụng chiêm tinh học và bói bài để hiểu bản thân và thấy cả hai đều rất hữu ích, và tôi yêu thích cuốn sách “Becoming Bulletproof” của Evy Poumpouras

Bạn có thể dùng tất cả các đơn thuốc mà bạn muốn, thực hiện tất cả các liệu pháp có sẵn, nhưng đối với nhiều người, đây là những thuốc vô ích, tốn kém và mất thời gian. Nó không sửa chữa những gì thực sự sai — sự mệt mỏi khi làm một công việc bế tắc mà bạn ghét, nỗi đau khi ở với người bạn đời ngược đãi…

Điều đó không có nghĩa là dùng thuốc hoặc điều trị là sai trái. Tuy nhiên, nếu bạn đang điều trị và dùng thuốc mà dường như không có gì cải thiện, thì bạn cần hơn thế. Bạn phải thực hiện những thay đổi thực tế trong các mối quan hệ, công việc và lối sống, để thực sự cảm thấy khác biệt.

Thuốc men và các liệu pháp điều trị chỉ đơn giản là những biện pháp hỗ trợ giúp bạn lấy lại một chỗ đứng tốt hơn về mặt sinh lý và tâm lý. Phần còn lại thực sự tùy thuộc vào bạn…

————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Chu Anh Trà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Chu Anh Trà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=80772

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER