Chủ Nghĩa Hoàn Hảo Và Sự Lo Lắng Sẽ Khiến Bạn Mệt Mỏi Như Thế Nào?

“Chủ nghĩa hoàn hảo là trạng thái mệt mỏi khi giả vờ biết tất cả và có tất cả mọi thứ trong tay, mọi lúc. Tôi thà trở thành một mớ hỗn độn hạnh phúc hơn là một trường hợp căng thẳng luôn cố gắng che giấu những khiếm khuyết và sai lầm của mình.” ~ Lori Deschene

“Đó không phải là cách anh nên làm!” Tôi đóng sầm cửa lại khi đi ra ngoài, để để chắc chắn chồng tôi hiểu rằng anh ta là một tên ngốc. Anh ấy đã mắc một sai lầm kinh khủng khi nướng khoai tây cho Lễ Tạ ơn thay vì làm nhân nhồi.

Anh ấy đang nấu ăn trong khi tôi học, cố gắng đảm bảo rằng tôi có được cảm giác của một kỳ nghỉ lễ. Chúng tôi sống xa gia đình và sắp tới tôi còn có kỳ thi. Tôi gần như sắp mất kiểm soát – và anh ấy thì đang rất dè chừng.

Tôi đang học năm nhất trường luật. Mọi học sinh đều biết rằng nếu bạn nhìn sang cả hai bên trái phải của mình trên lớp và rồi một trong những người ở đó sẽ không xuất hiện vào năm tới — điều đó có nghĩa rằng họ sẽ bỏ học hoặc trượt. Tôi thì rất sợ mình thất bại.

? Mỗi sáng, tôi bị đau đầu dữ dội mà không có thuốc giảm đau. Vai của tôi thường trực quanh tai tôi (hãy thử đi, rồi bạn sẽ hiểu ý tôi). Tôi bị mất ngủ, cực kỳ cáu kỉnh và thường xuyên cảm thấy hoảng sợ

Nhân viên pha cà phê thân thiện của tôi đã pha cho tôi ba ly cà phê vani mỗi sáng lúc 7:00, và đến 10:00, tôi đã hết năng lượng. Tôi đã mua Red Bull để vượt qua thời gian còn lại trong ngày và vào buổi tối, tôi sẽ chuyển sang rượu vang đỏ. Ít nhất phải nói rằng hệ thống tiêu hóa của tôi đã gặp khó khăn.

Tôi đã hối hả rất nhiều, cố gắng để mọi thứ ổn thỏa. Sau đó, tôi đạt điểm C trong môn Torts giữa kỳ. Rồi tôi khóc nức nở trong ba ngày.

Tôi biết điều này nghe có vẻ vô lý. Một phần lớn trong tôi nghĩ là như vậy. Tôi tự đánh mình vì bản thân như thể là “nữ hoàng phim truyền hình” và không thể vượt qua nó.

Nhưng vào thời điểm đó, điều đó thật tàn khốc. Lòng tự trọng vốn dĩ gắn liền với những thành tích của tôi, đến nỗi tôi cảm thấy mình như một kẻ thất bại nặng nề.

? Tôi không nói với ai cả. Tôi đã quá xấu hổ. Họ sẽ nghĩ gì về một người khó chịu như vậy?

Tôi biết rằng ở bên ngoài mình dường như hoạt động rất năng nổ. Tôi có bạn bè, tôi đi ăn tối, tôi đi tập thể dục hay đi bộ trên bãi biển. Tuy nhiên, bên trong tôi lại đang rối loạn.

Chồng tôi đã động viên tôi đi gặp bác sĩ. Anh ấy có thể thấy tôi đã khó khăn với bản thân như thế nào và điều đó đã ảnh hưởng đến tôi ra sao. Khi tôi kể lại các triệu chứng về thể chất của mình, bác sĩ hỏi tôi có bị căng thẳng nhiều không. Tôi trả lời: “Không, không hẳn. Chỉ như thường lệ thôi.”

Tôi không biết phải nói gì với cô ấy. Một phần vì tôi đã sống phần lớn cuộc đời mình theo cách này và không biết đó là sự lo lắng, một phần vì tôi cảm thấy mất kiểm soát, một phần vì tôi xấu hổ, một phần vì tôi cho rằng cô ấy chỉ có thể giúp đỡ vật lý.

? Và… một phần trong tôi biết rằng việc nói ra sẽ phá tan ảo tưởng về việc có tất cả mọi thứ trong tay

Vì vậy, tôi ra về với chẩn đoán hội chứng ruột kích thích. Nó không vui vẻ gì, nhưng nó khiến tôi bật cười ngay lúc này. Ruột của tôi chắc chắn rất khó chịu, nhưng sự khó chịu đó chẳng là gì so với những gì đang diễn ra trong đầu tôi. Đó là một phần của vấn đề, nhưng chắc chắn không phải là toàn bộ vấn đề.

Cách đây không lâu, tôi nhận ra rằng mình đã phải vật lộn với sự lo lắng trong một thời gian dài trước khi tôi biết nó là gì. Giống như nhiều người trong chúng ta, tôi học được rằng nếu một cảm giác không “tích cực” thì nó không thể chấp nhận được. Vì vậy, tôi đã dồn nén tất cả những cảm xúc “tiêu cực” mà chúng ta không nên có: sợ hãi, thịnh nộ, ghen tị và buồn bã.

Bởi vì tôi là một người cực kỳ nhạy cảm, tôi có rất nhiều cảm xúc lớn lao và sâu sắc. Có rất nhiều thứ để chôn vùi, hoặc đàn áp, phủ nhận hoặc nghi ngờ . Tôi rất giỏi trong việc này, và tôi coi thường những người bày tỏ cảm xúc của họ ra ngoài.

Tôi cho rằng họ đã phải rất thiếu thốn. Và sự thật là tôi rất sợ hãi những cảm giác của mình. Tôi đã không biết mình có nhu cầu đó.

? Thay vì không dám để cho cảm xúc hay nhu cầu của mình bộc lộ, tôi đã sử dụng chủ nghĩa hoàn hảo để làm ra vẻ như tôi đã có tất cả mọi thứ. Chủ nghĩa hoàn hảo khiến tôi cảm thấy mình như một mớ hỗn độn lo lắng. Nhưng tôi không thể thừa nhận điều đó vì nó sẽ được công nhận là một vấn đề

Điều đó khiến bạn khó yêu cầu sự giúp đỡ. Và cũng rất mệt mỏi. Như Lori Deschene đã nói trong câu trích dẫn của cô ấy ở phần đầu, “Tôi thà là một mớ hỗn độn hạnh phúc hơn là một trường hợp căng thẳng lo lắng luôn cố gắng che giấu những khiếm khuyết và sai lầm của mình.”

Cuộc sống đã đủ khó khăn ngay cả khi không nhấn mạnh về cách chúng ta xuất hiện trước mọi người. Nó không đáng. Khi tôi cho phép mình trở thành con người hoàn toàn, tôi có thể cười nhạo bản thân, nói về những khó khăn của mình và thể hiện những điểm chưa hoàn hảo. Điều đó làm cho cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều.

Đây là năm điều tôi ước mình được biết sớm hơn:

1. Sự Hoàn Hảo Là Không Thể Đạt Được Vì Nó Không Thể Định Lượng

Sự hoàn hảo là gì? Chúng ta có thực sự biết không? Tôi thì không.

Đó là điều mà tôi liên tục thiết lập cho bản thân — một tiêu chuẩn tùy ý mà tôi nghĩ rằng tôi phải đáp ứng. Nhưng ngay khi tôi đã đạt được điều gì đó, tôi đã tìm kiếm điều tiếp theo.

Đâu sẽ là điểm kết thúc? Sẽ không có, và đó chính là vấn đề.

2. Không Ai Nhìn Lại Cuộc Sống Của Họ Và Ước Rằng Họ Đã Có Những Mối Quan Hệ Tồi Tệ Hơn

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng đó là điều tôi nghĩ đến. Tôi không biết liệu mình có bao giờ hoàn toàn cởi bỏ lòng tự trọng của bản thân khỏi những thành tích của mình hay tìm thấy sự cân bằng đáng kinh ngạc mà tôi cảm thấy hài lòng nhưng chưa phấn đấu hết sức. Có lẽ chăng? Người ta có thể hy vọng như thế.

Tôi biết rằng khi tôi nằm trên giường bệnh, đó không phải là điều quan trọng. Con người của tôi sẽ quan trọng. Và tôi không muốn xu hướng phấn đấu hay cầu toàn của mình cản trở những mối quan hệ quan trọng đó.

3. Cảm Giác Lo Lắng Rất Chân Thực, Nhưng Đó Cũng Chỉ Là Cảm Giác.

Nếu bạn đã từng trải qua sự lo lắng, bạn sẽ biết cảm giác đó khủng khiếp như thế nào. Đối với tôi, đó là một trái tim loạn nhịp, bắt tay, mặt đỏ bừng và cảm giác sợ hãi.

Điều quan trọng là phải nhắc nhở bản thân thở và có thể duy trì hơi thở. Nó sẽ trôi qua thôi.

Lo lắng là nỗi sợ hãi và nó không thể làm tổn thương bạn nhiều như ở mức độ tưởng chừng nó có thể xảy ra.

4. Lo Lắng Là Phản Ứng Căng Thẳng Trong Hành Động. Đó Là Sinh Lý Và Không Có Gì Phải Xấu Hổ

Lo lắng là khi bộ não của tôi nói với cơ thể rằng nó tin rằng có một tình huống nguy hiểm. Chỉ như vậy thôi.

Trong khi nỗi sợ của sự thiếu sót như việc rất hiếm khi một con hổ răng kiếm đang ra sức chạy về phía bạn (như tổ tiên thời thượng cổ của chúng ta phải lo lắng về điều đó), bộ não của tôi không biết sự khác biệt. Và đâu là sự kỳ thị lớn trong đó? Nói rõ hơn, tôi tin rằng không nên có sự kỳ thị đối với sức khỏe tâm thần, nhưng tôi đau đớn nhận ra rằng nó có tồn tại.

Nhắc nhở bản thân rằng không có hổ, do đó không có nguy hiểm thực sự, là điều rất hữu ích.

5. Tưởng Tượng Ra Điều Tồi Tệ Nhất Trong Mọi Tình Huống Không Hữu Ích Như Bạn Nghĩ

Đi thẳng vào tình huống xấu nhất có vẻ hữu ích vào thời điểm đó. Ở một mức độ nào đó, tôi tin rằng nếu tôi có thể lập kế hoạch cho điều tồi tệ nhất, tôi sẽ chuẩn bị cho nó. Nhưng nó cũng có thể tạo ra nhiều lo lắng không cần thiết về những khả năng khó xảy ra (thậm chí là cực kỳ khó xảy ra).

Ví dụ:

“Nếu tôi đạt điểm C, tôi sẽ không vượt qua được năm đầu tiên. Tôi sẽ bị đuổi. Đó sẽ là một thảm họa. Nó cũng có nghĩa là tôi là một kẻ thất bại. Mọi người có thể thương hại tôi. Chắc chắn họ sẽ nghĩ khác về tôi ”.

Những suy nghĩ hữu ích sẽ là:

“Nếu tôi đạt điểm C, điều đó có nghĩa là… tôi đã đạt điểm C. Không còn gì khác nữa. Có lẽ tôi có thể học cách khác. Có lẽ tôi có thể tìm kiếm thêm sự giúp đỡ. Hoặc có lẽ tôi có thể nhớ rằng tôi đang cố gắng hết sức và thế là đủ. ”

Làm sáng tỏ điều gì thúc đẩy sự lo lắng, học cách quản lý nó theo cách khác và có thể mở rộng lòng trắc ẩn cho bản thân là cả một hành trình. Dù bạn đang ở bất cứ đâu cùng với bản thân mình, tôi hy vọng điều gì đó ở đây sẽ tạo nên sự khác biệt cho bạn.

———————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79867

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER