Tất Tần Tật Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Ngành Chăm Sóc Xe Hơi (Các Mẹo, Cấu Trúc Và Bản Mẫu)

Làm việc trong ngành công nghiệp ô tô mở ra rất nhiều cơ hội hấp dẫn. Đồng nghĩa với việc có rất nhiều vị trí công việc đòi hỏi những trải nghiệm và kỹ năng khác nhau. Có được công việc là một chuyên viên chăm sóc ô tô có lẽ sẽ mở ra cơ hội tốt cho những đối tượng với mong muốn được làm quen trong môi trường này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về việc như thế nào là một sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh cho ngành chăm sóc ô tô, các mẹo để viết sơ yếu lý lịch, hướng dẫn viết đi kèm với cấu trúc mẫu và bài viết mẫu.

?Sơ yếu lý lịch ngành chăm sóc ô tô là gì?

Đây là một hồ sơ thông tin cá nhân dành cho các đối tượng mong muốn trở thành chuyên viên trong lĩnh vực bảo dưỡng và chăm sóc xe hơi. Họ làm việc xoay quanh các dịch vụ liên quan đến ô tô từ việc lau rửa xe thủ công cho đến tẩy rửa sạch sâu. Những người thợ chăm sóc xe thường sử dụng đa dạng các loại công cụ vệ sinh và các thiết bị làm sạch từ nội thất đến ngoại thất của phương tiện. Một bản sơ yếu lý lịch cho chuyên viên chăm sóc ô tô bao gồm các thông tin như:

– Thông tin liên hệ
– Trình độ học vấn
– Mục tiêu bản thân
– Các kỹ năng hay kiến thức về phương tiện và dịch vụ chăm sóc khách hàng
– Kinh nghiệm làm việc

?Các mẹo viết sơ yếu lý lịch

Dưới đây là một vài tips có thể giúp bạn tự mình tạo sơ yếu lý lịch trong ngành Car Spa này đấy!

Tham khảo thông tin từ phần mô tả công việc:

Hãy dựa theo các điều kiện từ bài đăng tuyển dụng để viết sơ yếu lý lịch. Đừng quên đọc mô tả công việc, và nghiên cứu kỹ các chi tiết công việc đặc biệt có liên quan đến kinh nghiệm mà bạn tích lũy. Trên phần sơ yếu lý lịch, đừng quên nhấn mạnh các nghĩa vụ và trách nhiệm có đề cập trong bản mô tả công việc từ nhà tuyển dụng.

Giới hạn thông tin trong 1 trang giấy:

Là một điều rất quan trọng để thông tin cá nhân của bạn vừa đầy đủ vừa ngắn gọn. Chỉ nêu ra những nội dung cần thiết để thu hút nhà tuyển dụng biết thêm về bạn. Đảm bảo thông tin cá nhân của bạn vừa đủ trên một trang giấy in kích thước tiêu chuẩn.

Nêu bật ưu điểm bản thân:

Bản sơ yếu lý lịch sẽ là ấn tượng ban đầu của bạn dành cho nhà tuyển dụng. Đồng thời, việc làm nổi bật khả năng và thành tích của bản thân cũng rất quan trọng, đặc biệt khi bạn có những kinh nghiệm ấn tượng và chúng phù hợp với vị trí tuyển dụng. Biết đâu, điều này còn có thể giúp bạn đánh bại các ứng viên khác.

?Cách viết sơ yếu lý lịch
Hãy theo các bước bên dưới để giúp hoàn thiện bản sơ yếu lý lịch của bạn:

1. Đọc kỹ mô tả công việc

Xem kỹ lại nội dung yêu cầu tuyển dụng của ngành. Chắc chắn rằng những kinh nghiệm và kỹ năng của bạn tương ứng với vị trí họ cần tìm kiếm. Ghi chú các trách nhiệm và kỹ năng đòi hỏi trong phần mô tả có liên quan đến kinh nghiệm của bạn. Tốt hơn hết, bạn nên nhấn mạnh những thông tin này trong hồ sơ lý lịch của bản thân.

2. Chọn bố cục

Hãy lựa chọn bố cục sắp xếp hồ sơ thông tin của bạn. Có rất nhiều phần mềm cho bạn thỏa sức lựa chọn bố cục thiết kế sơ yếu lý lịch của mình. Một vài định dạng còn liệt kê sẵn các thông tin từ đầu đến cuối, trong khi một vài định dạng khác lại sắp xếp thông tin theo cột. Dù sự chọn của bạn là gì cũng đừng quên tạo một hồ sơ cá nhân với bố cục đơn giản và dễ đọc nhé.

3. Đưa tên của bạn lên đầu

Đặt họ và tên của bạn lên trang đầu sơ yếu lý kịch. Chọn một cỡ chữ lớn hơn các nội dung còn cho họ tên của bạn. Nên xem xét việc ghi in hoa toàn bộ cho tên của bạn để chắc rằng chúng đều được nổi bật.

4. Thêm thông tin liên hệ

Hãy bao gồm thông tin liên hệ của bạn dưới phần họ tên. Viết thông tin này với kích thước chữ nhỏ nhưng vẫn đọc được. Đừng quên bao gồm số điện thoại và địa chỉ mail nữa nhé. Một vài người còn thêm cả địa chỉ, trang web cá nhân hay địa chỉ trang chuyên nghiệp nữa đấy.

5. Viết ra mục tiêu 

Viết mục tiêu hoặc đoạn tóm tắt ở đầu thông tin cá nhân của bạn. Phần này nên có một đến hai đoạn trình bày những trải nghiệm, thành tích nghề nghiệp, vị trí mong muốn và lý do để công ty chọn bạn. Việc này còn là cơ hội để thu hút sự chú ý đến với phía nhà tuyển dụng.

6. Mô tả công việc trước đó của bạn

Kể về lịch sử công việc của bản thân. Liệt kê những công việc đã từng làm theo trình tự thời gian, hãy bắt đầu với công việc gần đây nhất trở về sau. Thêm vào trước mỗi công việc của bạn phần vai trò hay vị trí, tên công ty, địa chỉ làm việc, và thời gian chính xác bạn làm việc tại đó. Tạo một danh sách liệt kê dưới phần tiêu đề để mô tả các mục tiêu và thành tựu đạt được ở vị trí đó, và đính kèm những thông tin mà công ty tuyển dụng đòi hỏi ở bạn trong phần mô tả công việc.

7. Đính kèm thông tin học vấn

Đừng quên thông tin về trình độ học vấn, bao gồm tên các trường bạn từng học, ngày tháng năm bạn tốt nghiệp và thành phố, bang nơi trường học của bạn tọa lạc. Nhiều công ty chăm sóc xe hơi đưa ra yêu cầu thấp về bằng tốt nghiệp THPT hoặc GED (General Education Development – tương đương với bằng tốt nghiệp THPT tại Mỹ), nhưng bạn cần phải có bằng tốt nghiệp Cấp 2 hay tốt nghiệp Cao đẳng. Tuy vậy, rất ít công ty chăm sóc xe yêu cầu bằng tốt nghiệp THPT đấy. Nếu bạn vẫn đang là học sinh hay sinh viên và chưa tốt nghiệp, hãy ghi kèm năm bạn nhập học và ngày tháng năm dự kiến tốt nghiệp vào hồ sơ.

8. Tạo 1 mục cho phần kỹ năng

Tạo riêng một mục trong hồ sơ cá nhân của bạn đặc biệt cho các kỹ năng nổi bật. Nội dung sẽ bao gồm phần tổng hợp các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của bạn. Một điều rất quan trọng nữa là bạn nên nêu bật kỹ năng có liên quan nhiều đến ngành chăm sóc xe ô tô. Cân nhắc việc xem lại yêu cầu công việc để xác định kỹ năng nổi trội mà bạn sở hữu và có thể là yếu tố mà công ty tuyển dụng đang tìm kiếm.

Bạn có thể trình bày các kỹ năng cứng trong lĩnh vực chăm sóc xe hơi như sau:

  • Dọn dẹp tân trang nội thất và ngoại thất xe bằng thủ công
  • Đánh bóng các phương tiện
  • Sấy khô ngoại thất xe, cửa kính, kính chắn gió và thảm lót xe.
  • Đảm bảo các nhãn dán và biển số xe không bong tróc, giữ nguyên vị trí
  • Hút bụi bên trong phương tiện
  • Dùng chất tẩy rửa để làm sạch bề mặt vải bọc ghế và thảm
  • Dùng thiết bị làm sạch bằng hơi nước và chất tẩy rửa để làm sạch động cơ hay khoang động cơ
  • Vận hành các thiết bị như máy đệm (buffers), ống bơm (hoses) và máy hút bụi.
  • Thực hiện việc bảo dưỡng và kiểm tra xe theo định kỳ
  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và phản hồi đến các yêu cầu của khách
  • Nâng cấp diện mạo cho xe qua làm sạch và lớp bảo vệ
  • Quản lý các phụ tùng tồn kho và đặt thêm hàng khi cần thiết

9. Kiểm tra lại toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn

Đọc lại hồ sơ cá nhân của bạn để tìm ra lỗi ngữ pháp. Thử đọc lớn toàn bộ nội dung để chắc chắn rằng chúng đều có nghĩa và dễ hiểu. Đảm bảo rằng cấu trúc được mạch lạc xuyên suốt hồ sơ và chỉnh sửa ngay các lỗi sau khi phát hiện.

?Cấu trúc sơ yếu lý lịch

Hãy sử dụng cấu trúc bên dưới để viết hồ sơ cá nhân cho ngành dịch vụ chăm sóc xe này:

Họ tên bạn

Số điện thoại liên hệ 

Địa chỉ email

Mục tiêu nghề nghiệp

Viết một vài đoạn về bằng cấp mà bạn đạt được và lý do ứng tuyển vào công việc chăm sóc bảo dưỡng xe này. Hãy xem xét việc bắt đầu với một vài tính từ mô tả về bản thân hay dòng tiêu đề viết lên bản thân bạn. Kết thúc với dòng nội dung về vị trí bạn đang ứng tuyển và giải thích lý do. Tâp trung vào việc công ty sẽ nhận được lợi ích gì khi tuyển bạn hơn là những gì bạn nhận được từ cơ hội này.

Các kỹ năng

Ở phần này, hãy thêm các kỹ năng bạn có và nhấn mạnh những phần có liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển. Hãy cân nhắc sử dụng phương pháp liệt kê để từng kỹ năng trông dễ nhìn hơn, bao gồm luôn cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Nếu muốn bạn có thể thêm vào những tính từ mạnh để tạo điểm nhấn cho những kỹ năng nổi bật của bản thân.

Kinh nghiệm công việc

Tên công việc

Tên công ty – thành phố, bang

Ngày nhận việc, bao gồm tháng và năm

Tạo một danh sách liệt kê về trách nhiệm công việc của bạn ở vị trí này. Tập trung vào những thành tích và những trải nghiệm đi trước có liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. Viết thành từng câu mang sắc thái hành động và đảm bảo mỗi câu đều tuân theo một cấu trúc giống nhau.

Lặp lại đối với các vị trí công việc khác mà bạn muốn đề cập trong hồ sơ. Nên đặt công việc gần đây nhất của bạn lên đầu và phần còn lại theo thứ tự giảm dần. Đảm bảo tuân theo một cấu trúc nhất định cho mỗi kinh nghiệm khác nhau.

Học vấn

Tên trường – tháng, năm tốt nghiệp

Thành phố, bang

?Sơ yếu lý lịch mẫu

Sau đây là một bản sơ yếu lý lịch mẫu trong ngành bảo dưỡng xe hơi mà bạn có thể tham khảo:

Michael Bradford
(317) 555-5555
michaelbradford@myemail.com

Mục tiêu:
Là người đam mê xe và tâm huyết với nghề, cam kết sẽ hoàn thành với kết quả tốt nhất cùng việc bảo dưỡng phương tiện. Đang tìm kiếm một công việc bán thời gian có cơ hội được chăm sóc xe của khách hàng và đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Các kỹ năng:

  • Làm sạch, đánh bóng và hút bụi cho phần nội thất và ngoại thất xe
  • Chọn lọc các chất tẩy rửa an toàn để dùng cho xe
  • Vận hành các thiết bị làm sạch
  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Khả năng linh hoạt với nhiều công việc và làm việc nhóm
  • Có tính cẩn thận, tỉ mỉ
  • Khả năng giao tiếp ứng xử
  • Khả năng quản lý thời gian

Kinh nghiệm

Chuyên viên chăm sóc xe hơi
State Capital Suds – Indianapolis, IN
Từ tháng 5 năm 2019 – tháng 4 năm 2021

  • Đánh giá xe và tư vấn dịch vụ
  • Dùng dụng cụ để làm sạch và sấy khô thủ công
  • Đảm bảo các ngóc ngách bên trong và bên ngoài xe sạch bóng
  • Hút bụt và giặt thảm xe, làm sạch vải da
  • Loại bỏ các vết bẩn
  • Làm sạch động cơ và khoang động cơ
  • Quản lý đồ phụ tùng và đặt hàng khi cần
  • Kiểm tra lịch hẹn với khách hàng và lên lịch cho các dịch vụ
  • Xử lý quá trình thanh toán và hoàn tất giao dịch

Nhân viên hỗ trợ chăm sóc xe hơi
Regional Car Dealership – Indianapolis, IN
Từ tháng 9 năm 2017 – tháng 5 năm 2019

  • Hỗ trợ rửa và làm khô xe bằng tay
  • Hoàn thành việc hút bụi, đánh bóng và tẩy rửa căn bản
  • Điều khiển phương tiện từ xưởng xe về nhà khách hàng một cách an toàn

Học vấn

Indiana Community College  – Tháng 8 năm 2020 – Hiện tại (Năm dự kiến tốt nghiệp – Tháng 5 năm 2022)
Indianapolis, IN

Cardinal High School – Tháng 8 năm 2016 – Tháng 5 năm 2020
Indianapolis, IN

————————————————————————————-

Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn có thể “bỏ túi” cho mình các để tạo một sơ yếu lý lịch cơ bản nói chung và tự sáng tạo một hồ sơ cá nhân trong lĩnh vực chăm sóc xe hơi đầy thú vị này nhé!

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72564

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER