Danh Sách Các Kỹ Năng CNA Nên Đưa Vào Hồ Sơ Của Bạn

️?Kỹ năng CNA là gì?

Kỹ năng CNA đề cập đến yêu cầu chuyên môn mà một Trợ lý Điều dưỡng được cấp phép hành nghề phải có. CNA liên quan đến việc làm trong môi trường chăm sóc sức khỏe như cung cấp hỗ trợ y tế và thể chất cho những người có nhu cầu. Một CNA phải có các kỹ năng y tế, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau và sự đồng cảm sẽ giúp họ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả. Ví dụ về những kỹ năng này bao gồm:

  • Đo các chỉ số quan trọng
  • Làm sạch và băng vết thương
  • Kê giường cho bệnh nhân
  • Chèn và tháo ống thông
  • Vệ sinh răng miệng
  • Vệ sinh tầng sinh môn
  • Thay đổi tư thế của bệnh nhân
  • Cho bệnh nhân ăn
  • Quản lý vệ sinh cho bệnh nhân
  • Kỹ năng giao tiếp

1. Đo các chỉ số quan trọng

Chỉ số quan trọng là những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của một người. Bốn chỉ số quan trọng thường được kiểm tra nhất là:

Nhiệt độ cơ thể: Theo dõi nhiệt độ của bệnh nhân sẽ giúp điều dưỡng xác định sức khỏe của họ và / hoặc mức độ phản ứng của bệnh nhân với bất kỳ loại thuốc nào họ đang dùng. Ví dụ, nhiệt độ cơ thể cao hơn đáng kể trên 98,5 ° F, là một dấu hiệu của nhiễm trùng. Nhiệt độ cơ thể được đo bằng nhiệt kế, có thể là nhiệt kế tương tự hoặc kỹ thuật số. Là một CNA, bạn nên làm quen với các loại nhiệt kế khác nhau bao gồm nhiệt kế thủy ngân kỹ thuật số và tương tự, cũng như nhiệt kế đo tai và trán.

Nhịp tim: Nhịp tim là thước đo số nhịp tim/ mỗi phút. Nó được đo để kiểm tra nhịp tim cũng như sức mạnh của tim. Nhịp tim bình thường là từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Có thể đo bằng tay bằng cách đặt hai đầu ngón tay lên các điểm mạch ở cổ tay, cổ và bên trong khuỷu tay. Cũng có thể đo mạch bằng máy đo huyết áp. CNA nên quen thuộc với hai phương pháp này và có thể đưa ra phản ứng kịp thời sau khi có kết quả.

Huyết áp: Huyết áp là thước đo mức độ tim bơm máu qua các động mạch. Điều quan trọng là duy trì huyết áp bình thường để giảm nguy cơ đau tim. Đối với bệnh nhân đang sử dụng thuốc điều trị huyết áp, việc đo huyết áp sẽ giúp bạn xác định xem thuốc có tác dụng hay không. Là một CNA, bạn nên thoải mái khi đo chỉ số này bằng máy đo huyết áp thủ công hoặc kỹ thuật số. Huyết áp bình thường là 120/80 mmHG.

Tốc độ hô hấp: Tốc độ hô hấp đo số nhịp thở một người thực hiện trong một phút. Nó cũng đo mức độ dễ thở. Tốc độ hô hấp được đo bằng cách đếm số lần lồng ngực lên xuống. Tốc độ hô hấp bình thường là từ 12 đến 16 nhịp thở mỗi phút.

2. Làm sạch và băng vết thương

Làm sạch vết thương để loại bỏ máu và bất kỳ chất nào khác tiết ra, đồng thời băng bó giúp giữ vết thương được khô tránh nhiễm trùng. Là một CNA, bạn nên biết những loại thuốc mỡ và băng để băng bó các loại vết thương khác nhau.

3. Kê giường cho bệnh nhân

Các bệnh nhân bất động sử dụng một cái kê giường để giảm bớt sức lực cơ thể. Vì vật chất có liên quan đến cơ thể nên nó phải được xử lý một cách hợp vệ sinh. Bạn nên hiểu biết về cách giúp bệnh nhân sử dụng giường, đặc biệt nếu một bên cơ thể của họ yếu hơn bên kia.

4. Chèn và tháo ống thông

Ống thông là một ống được đưa vào cơ thể để loại bỏ chất lỏng, đặc biệt là nước tiểu. Nó thường được sử dụng cho những bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật, nằm liệt giường hoặc những người khó khăn trong việc đi tiểu. Một phần của công việc của CNA là đưa một ống thông vào và lấy nó ra khi nó đầy. Vệ sinh sạch sẽ là rất quan trọng để tránh bất kỳ biến chứng hoặc nhiễm trùng nào.

5. Vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng bao gồm làm sạch miệng và răng mỗi sáng, tối và sau mỗi bữa ăn để ngăn ngừa sâu răng, mảng bám và nhiễm trùng miệng. Bạn cần phải đỡ bệnh nhân ở tư thế ngồi thẳng, đặt miếng vải lên ngực và vai của họ và làm sạch răng và lưỡi của họ bằng cách chải răng theo đúng kỹ thuật. Bạn cũng nên làm quen với quy trình chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân bằng răng giả và tự làm sạch răng giả.

6. Vệ sinh vùng đáy chậu

Những bệnh nhân bất động sẽ cần được giúp làm sạch vùng đáy chậu. Việc vệ sinh bao gồm đặt miếng lót bên dưới bệnh nhân, để lộ vùng này và sử dụng khăn mềm tẩm dung dịch vệ sinh để làm sạch kỹ cả vùng sinh dục và trực tràng. Rửa sạch và lau khô khu vực này. Bạn nên hiểu sự khác biệt trong việc vệ sinh phần này cho bệnh nhân nam và nữ. Duy trì vệ sinh sạch sẽ hàng ngày để ngăn ngừa nhiễm trùng và vết loét.

7. Thay đổi tư thế của bệnh nhân

Bệnh nhân nằm trên giường trong một khoảng thời gian dài cần được di chuyển để tránh hình thành vết loét, chuột rút và cảm giác khó chịu. CNA có thể đỡ bệnh nhân nằm nghiêng, cử động cánh tay và lưng của họ.

8. Cho bệnh nhân ăn

CNA sẽ cho bệnh nhân ăn. Bạn nên rửa tay cho bệnh nhân, đặt họ ở tư thế thẳng đứng và đảm bảo họ có thể nhìn thấy thức ăn. Sẽ rất hữu ích nếu bạn cho họ uống nước lọc hoặc các loại đồ uống khác và đợi họ ăn xong từng miếng một cho đến khi họ sẵn sàng cho miếng tiếp theo.

9. Quản lý vệ sinh cho bệnh nhân

Phòng tắm tại giường rất cần thiết để giữ cho bệnh nhân sạch sẽ. Việc tắm trên giường bao gồm việc làm sạch toàn bộ cơ thể bằng khăn có sử dụng xà phòng và nước.

10. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng liên quan đến con người là một kỹ năng cần thiết cho CNA. Bạn cần phải là một người giao tiếp tốt để thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng của mình. Bạn cũng cần phát triển sự đồng cảm và lòng trắc ẩn đối với bệnh nhân của mình. Điều này sẽ cho phép bạn coi trọng quyền riêng tư và quan tâm đến sức khỏe của họ.

️?Cách cải thiện kỹ năng CNA của bạn

Điều quan trọng là có thể cải thiện các kỹ năng của bạn với tư cách là CNA để bạn có thể thực hiện nhiệm vụ của mình hiệu quả hơn và phát triển trong lĩnh vực nghề nghiệp này. Dưới đây là ba cách để làm điều đó:

  • Đặt câu hỏi: Với tư cách là CNA, bạn sẽ làm việc dưới quyền của một y tá hoặc bác sĩ cấp cao. Đừng ngần ngại hỏi họ bất kỳ câu hỏi nào bạn thắc mắc về công việc. Hãy để họ hướng dẫn bạn qua từng nhiệm vụ để bạn có thể hiểu từng bước và trở nên giỏi hơn. Ngoài ra, hãy xin những lời khuyên liên quan đến một số bệnh nhân nhất định nếu bạn cần. Cách này sẽ giúp bạn phát triển mối quan hệ tốt hơn với những bệnh nhân đó.
  • Có tổ chức: có thể là thủ công hoặc sử dụng máy móc. Có tổ chức sẽ đảm bảo bạn ghi nhớ các chi tiết quan trọng trong suốt cả ngày. Ví dụ, bạn có thể đặt hẹn giờ cho thuốc và viết ra các yêu cầu của bệnh nhân để trình giám sát của bạn vào cuối ca làm việc.
  • Tham dự các khóa đào tạo: Học tập và thực hành là một cách tốt để nâng cao kỹ năng. Nếu công việc của bạn cung cấp chương trình đào tạo nội bộ cho nhân viên, hãy tận dụng cơ hội đó.

?Kỹ năng CNA tại nơi làm việc

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có kỹ năng như một CNA tại nơi làm việc:

  • Học cách hiểu ngôn ngữ cơ thể: Hiểu ngôn ngữ cơ thể có thể nắm bắt được sự đau đớn hay khó chịu của bệnh nhân mà họ không thể hoặc không muốn nói lên tình trạng của họ.
  • Chăm chú lắng nghe: Lắng nghe bệnh nhân và cấp trên của bạn. Giao tiếp cởi mở giữa bệnh nhân và người chăm sóc là rất quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ CNA thành công.
  • Hãy thật chuyên nghiệp: Sử dụng ngôn từ phù hợp và tôn trọng quyền riêng tư của bệnh nhân. Tìm kiếm sự đồng ý của họ khi cần thiết.

?Kỹ năng CNA cho sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn

Bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn được viết hoàn chỉnh, không có lỗi ngữ pháp và có cấu trúc tốt. Điều này sẽ thể hiện bạn có các kỹ năng tổ chức và giao tiếp. Tiếp theo, bạn nên liệt kê các kỹ năng chuyên môn trong sơ yếu lý lịch của mình có liên quan với các kỹ năng được nêu trong bản mô tả công việc. Ngoài ra, hãy nhớ trình bày cách bạn thể hiện những kỹ năng này trong phần kinh nghiệm của sơ yếu lý lịch.

?Kỹ năng CNA cho cuộc phỏng vấn xin việc

Bạn có thể thể hiện kỹ năng CNA của mình tại buổi phỏng vấn xin việc thông qua một bản demo hoặc bài kiểm tra ngắn. Bạn có thể được yêu cầu trả lời một số câu hỏi hoặc làm bài kiểm tra thực hành. Hãy nhớ tất cả các hướng dẫn của CNA và sử dụng cơ hội này để chứng minh tính chuyên nghiệp của bạn.

————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Ái Nữ
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Ái Nữ – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72249

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER