Quy Tắc Hai Giờ: Hãy Dành Thời Gian Để Suy Nghĩ

Albert Einstein năm 16 tuổi lần đầu tiên bắt đầu nảy ra ý tưởng về thuyết tương đối hẹp.

Ông là một người mơ mộng. Lý thuyết tiên phong giúp ông thiết lập nền tảng của vật lý hiện đại đã thực sự được hình dung từ một trong nhiều thí nghiệm tư tưởng nổi tiếng của ông.

Ông tự hỏi, cụ thể là, điều gì sẽ xảy ra nếu ông cưỡi một làn sóng ánh sáng đang chuyển động với tốc độ không đổi, chẳng hạn như một vận động viên lướt sóng. Cho rằng trong trường hợp như vậy chúng sẽ di chuyển với cùng tốc độ, Albert Einstein tiếp tục dự đoán rằng sóng ánh sáng sẽ có vẻ như bị đóng băng đối với ông ấy.

Khi đó Einstein không biết điều đó, nhưng suy nghĩ đơn giản đó sẽ dẫn đến sự sụp đổ của một số công trình ấn tượng nhất được thực hiện trong ngành vật lý trong vài thế kỷ qua. Nó đã thay đổi mọi thứ.

Điều buồn cười là những câu chuyện về những hiểu biết sâu sắc như thế này không phải là duy nhất. Trong suốt lịch sử, từ Charles Darwin đến Friedrich Nietzsche đã cho rằng phần lớn tài năng của họ là do họ đã bỏ nhiều thời gian trong tâm trí riêng của họ.

Darwin có một “con đường tư duy” mà ông ấy sẽ đi theo để nghiền ngẫm, và Nietzsche được cho là đã đi dạo trong tự nhiên hàng giờ đồng hồ để tìm hiểu ý tưởng của mình.

Những hành vi ngày nay bị lên án là không có hiệu quả bởi một nền văn hóa chủ yếu coi trọng các kết quả có thể đo lường được như giờ làm việc và các báo cáo được tạo ra dường như là những cách hiệu quả nhất. Tất cả chúng đã dẫn đến một câu hỏi thú vị.

Có phải là sự trùng hợp? Nếu không, những gì đã khiến nó trở thành như thế?

Đòn Bẩy Của Tư Duy Phản Chiếu

Fiona Kerr là một nhà truyền thông khoa học và là thành viên của khoa tại Đại học Adelaide, và bà ấy cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về cách thức và lý do tại sao loại tư duy phản xạ này hoạt động.

Bà giải thích: “Mơ mộng (cũng như suy tư) cho phép tâm trí đi lang thang. “Kết quả luôn có năng suất cao hơn khi giải quyết các vấn đề phức tạp hoặc đưa ra các giải pháp và ý tưởng sáng tạo”.

Fiona không đơn độc trong việc giải thích nghiên cứu của mình. Ví dụ, trong lĩnh vực giáo dục, đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện dựa trên ý tưởng về tư duy phản chiếu kể từ những năm 1980 và đó là điều mà hiện nay được coi là một yếu tố quan trọng để trở thành một giáo viên hiệu quả.

Về cốt lõi, một lượng mơ mộng và phản xạ lành mạnh cho phép hợp nhất trí nhớ và chúng cho phép hình thành các kết nối phi tuyến tính, giúp chúng ta có thể phá vỡ và xác định các vấn đề cũng như nhìn chúng qua một lăng kính mới.

Việc lang thang tâm trí hàng ngày xảy ra ở đây và ở đó đối với hầu hết chúng ta giúp ích cho việc này, nhưng một nỗ lực sâu sắc hơn và có mục đích hơn có thể mang lại phần thưởng lớn hơn một cách tương xứng.

Giới Thiệu Về Quy Tắc Hai Giờ

Mỗi tuần một lần, thường là vào thứ Năm, tôi dành ra hai giờ trong ngày chỉ để suy nghĩ.

Vào buổi tối, tôi loại bỏ tất cả những thứ có thể gây xao nhãng, đặc biệt là các thiết bị điện tử như điện thoại và máy tính xách tay của tôi, và về cơ bản tôi nhốt mình trong phòng để tự vấn về công việc và lối sống của mình với một chiếc bút và một cuốn sổ.

Hai giờ là một khoảng thời gian dài, và một số trong số đó sẽ cảm thấy không hiệu quả và không phải tất cả sẽ được lên kế hoạch, nhưng tôi có một số điều chung mà tôi hầu như luôn bắt đầu để bắt đầu hoạt động.

Dưới đây là một số câu hỏi của bản thân tôi:

  • Tôi vui mừng được làm những gì tôi đang làm hay tôi đang ở trong một hoạt động không mục đích?
  • Sự đánh đổi giữa công việc và các mối quan hệ của tôi có cân bằng tốt không?
  • Làm cách nào để tăng tốc quá trình từ nơi tôi đang ở đến nơi tôi muốn đến?
  • Những cơ hội lớn nào mà tôi không theo đuổi mà tôi có thể có?
  • Điều gì nhỏ sẽ tạo ra tác động không cân xứng?
  • Điều gì có thể xảy ra trong 6 tháng tới của cuộc đời tôi?
  • Tôi có thể nói một cách khá thành thật rằng đây là hoạt động mang lại lợi nhuận cao nhất trong cuộc đời tôi. Nó buộc tôi phải cân bằng ngắn hạn với dài hạn. Tôi nắm bắt được vấn đề trước khi chúng trở thành vấn đề và tôi đã tình cờ phát hiện ra những ý tưởng và hiệu quả mà tôi sẽ không gặp phải nếu không?

Thật thú vị, phần lớn giá trị không đến từ những câu hỏi thông thường, mà là từ thời gian tôi rời đi sau khi tôi không còn điều gì để suy nghĩ. Đó là khi tôi để tâm trí của mình lang thang.

Tôi không phải là người thích các giải pháp dễ dàng phù hợp với tất cả, nhưng đây là một ý tưởng mà tôi nghĩ có thể phục vụ tốt cho nhiều người. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều nghĩ, nhưng không phải tất cả chúng ta đều làm như vậy một cách có chủ ý và không có sự phân tâm và cảm giác tội lỗi.

Có giá trị to lớn khi để lại thời gian cho điều đó.

Mang Đi

Einstein sẽ không thể là Einstein nếu không có các thí nghiệm suy nghĩ của ông, giống như Darwin và Nietzsche, cả hai có thể sẽ phải vật lộn với khả năng sáng tạo và năng suất nếu không có những bước đi của họ.

Mặc dù bản thân nó là một kích thước mẫu nhỏ và không nhất thiết có nghĩa là nó là một viên đạn thần kỳ, nhưng nghiên cứu này dường như cũng hỗ trợ những lợi ích của tư duy phản xạ và sự mơ mộng kỳ quặc.

Hai giờ có vẻ là một khoảng thời gian dài để bạn chỉ suy nghĩ, và có thể một thứ gì đó ngắn hơn sẽ phù hợp hơn với bạn, nhưng để dành ít nhất một giờ sang một bên là một khoản đầu tư xứng đáng. Nó cho phép tâm trí của bạn hoạt động và nếu bạn đặt ra những câu hỏi hay, nó cũng sẽ giúp bạn rèn giũa nó. Điều đó có xu hướng tăng dần theo thời gian.

Có thể dễ dàng bỏ qua một điều gì đó đơn giản và dễ hiểu như chỉ dành thời gian để suy nghĩ là lãng phí. Rốt cuộc, hầu hết chúng ta thường bị chìm đắm trong những suy nghĩ của chính mình, nhưng có một sự khác biệt lớn giữa 10 phút mất tập trung ngẫu nhiên và một khối chuyên tâm suy ngẫm.

Và thành thật mà nói, cho dù chúng ta có nghĩ rằng mình bận rộn đến đâu, hầu hết chúng ta đều dễ dàng lãng phí điều đó vào những việc tầm thường chẳng bổ sung gì cho cuộc sống của chúng ta. Nếu một người bình thường có thể dành hai giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, thì vài giờ một tuần để sắp xếp cuộc sống của bạn không phải là một yêu cầu lớn. Đó là một cái giá nhỏ để trả cho một phần thưởng nhất quán.

Ai biết? Bạn thậm chí có thể thấy nó thay đổi cuộc đời của mình đó!

—————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70805

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER