6 Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Là Người Gây Hấn Thụ Động Và Cách Để Khắc Phục

Nhiều người trong chúng ta hay trở nên “giận cá chém thớt” khi đối mặt với những mâu thuẫn. Bạn có lo lắng khi phải bày tỏ trực tiếp cảm giác thật sự của mình, đặc biệt khi tức giận không? Hay bạn cảm thấy xấu hổ và ích kỷ hơn khi nói rõ mong muốn của bản thân để thỏa mãn chính mình? Có lẽ bạn đang có dấu hiệu của hành vi gây hấn thụ động đấy!

? Vậy hành vi gây hấn thụ động (Passive Aggressive) có nghĩa là gì nhỉ? 

Bạn có biết, tức giận là cơ sở chính hình thành hành vi hung hăng hay gây hấn thụ động. Khi đó hành vi này được che giấu dưới lớp mặt nạ hoặc được “biểu hiện” gián tiếp thông qua các cảm xúc tiêu cực. Nhiều cơn thịnh nộ có thể khiến bạn hủy hoại cả một mối quan hệ cá nhân, sự nghiệp cũng như gây ra các vấn đề về sức khỏe trong lâu dài.

Cuối cùng, hành vi gây hấn thụ động đem lại cho bạn cảm giác bất lực, dẫn đến việc bị cô lập do thiếu đi tính quyết đoán.

? Sự giận dữ

Đây là một loại cảm xúc mang tính chất mạnh mẽ và đầy thách thức. Nó được kích hoạt từ khi chúng ta có cảm giác bị đe dọa đến sức khỏe tinh thần của con người. Giận dữ được sinh ra khi chúng ta cảm thấy căng thẳng về tinh thần, cảm xúc cực độ. Nó dựa trên sự tác động giữa cảm xúc, suy nghĩ và phản ứng vật lý xảy ra trong cơ thể bạn. Những nỗi đau đớn tích tụ từ bên trong cũng có thể đem đến sự tức giận cho bạn. Như sự lo lắng, xấu hổ, bất lực hoặc cảm giác mình không được tôn trọng

Đừng lo lắng gì cả, sẽ vẫn có cách để bạn kìm hãm được cơn giận mà. Sự giận dữ đến với chúng ta thế nào, điều gì kích hoạt được nó phụ thuộc vào vài yếu tố có thể kể đến như cấu tạo sinh học cũng như kinh nghiệm sống chúng ta có được. Và tất cả những yếu tố này sẽ tác động đến dây thần kinh có trong não bộ của con người sinh ra những cảm xúc khác nhau đó.

? Cách mà các hành vi gây hấn thụ động hình thành?

Khi còn nhỏ, chuyện chúng ta được ủng hộ, khuyến khích nói ra những điều mình muốn rất bình thường đúng không nào? Nhưng nếu ngược lại, chúng ta bị bêu xấu, coi thường mỗi khi nói ra điều mình muốn thì vô tình sẽ hình thành suy nghĩ rằng không nên thể hiện ra sự quyết đoán của mình sau này. Thậm chí, sẽ càng tồi tệ nếu bây giờ các bậc cha mẹ thể hiện sự tức giận khi con họ bày tỏ các mong muốn của chúng. Những điều nhỏ nhặt đó sẽ vô tình chung hình thành nỗi lo sợ mỗi khi chúng ta phải bày tỏ suy nghĩ của mình. Ai chắc hẳn cũng có cảm giác muốn được phụ thuộc vào người lớn khi còn nhỏ mà, nên điều này sẽ gây ảnh hưởng lâu dài nếu gây áp lực quá mức đến chúng.

Tuy nhiên, những mong muốn không được đáp ứng sẽ chỉ ngủ yên chờ người đánh thức. Chúng cần được ủng hộ, kết nối và nhận được nhiều tình yêu thương hơn. Những điều nhỏ nhặt như vậy góp phần thúc đẩy chúng ta vững bước trong cuộc đời mình.

Như bạn thấy đấy, sự tức giận chính là bản chất khao khát muốn được thể hiện. Dần dần, nếu không đạt được mục đích của mình, nó sẽ kéo dài và trở thành nỗi oán hận âm ỉ trong lòng.

Các biểu hiện của người có hành vi gây hấn thụ động

Những hành động phớt lờ đi mong muốn của bạn có thể dần dần dẫn tới hành vi gây hấn thụ động, cụ thể như sau:

? Lời chế nhạo

Khi bạn “bung” ra những câu nói được miêu tả như “nửa đùa nửa thật”. Theo sau nó thường đi kèm với sự phủ nhận cơn giận. Để chúng tôi cho bạn một ví dụ, khi bạn đột nhiên khen bạn của mình rằng: “Chắc chắn cậu là người nấu ăn giỏi nhất mà mình từng thấy đấy!”, có vẻ nghe như một lời khen bình thường nếu nhưng đi kèm nó là một cái đảo mắt thì mọi chuyện sẽ khác. Khi nhận thấy đối phương đang tức giận, bạn ngay lập tức sẽ “chữa cháy” rằng: “Mình chỉ đùa thôi mà.”

? Sự im lặng

Bạn từ chối bàn luận về một vấn đề nào đó, kéo dài trong vài phút, vài giờ hoặc cả năm. Đơn giản như bạn sẽ dừng mọi liên lạc, không trả lời tin nhắn, không quan tâm đến điều mọi người bàn tán hay việc nó sẽ ảnh hưởng gì đến bạn cũng như mong muốn của bạn. Chuyện này rất phổ biến xảy ra trong các mối quan hệ cá nhân, công việc. Đừng như vậy nhé!

? Hay chỉ trích 

Hành xử chống chế, khó chịu là một phản ứng tất yếu khi cơn giận của bạn bị tích tụ quá lâu đồng thời với việc không ai nhận ra vấn đề mà bạn đang phải trải qua cũng như bạn sắp không thể kiểm soát được nó nữa.

? Những lời thất hứa

Có lẽ tất cả chúng ta đều đã trải qua cảm giác thất vọng khi một lời hứa không được thực hiện đúng không? Sự tức giận khi mong muốn, nhu cầu của bạn không được đáp ứng có thể làm mất dần đi suy nghĩ muốn làm hài lòng người khác của bạn đấy.

? Phá hỏng kế hoạch của người khác

Chắc ai cũng một lần vô tình nói hay làm một điều gì đó ảnh hưởng đến khả năng thực hiện kế hoạch của người nào đó nhỉ? Có thể kể đến như quên chuyển lời mời đến một người bạn đáng lẽ được mời, hoặc tệ hơn nữa bạn không cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho đồng nghiệp để họ hoàn thành kịp báo cáo.

? Không bao giờ bày tỏ ý kiến của mình

Nếu bạn có thói quen không bày tỏ những suy nghĩ, ý kiến của mình cho bạn bè, gia đình hay người mình yêu thì vô tình chính nó sẽ tạo ra cảm giác như bạn trở thành một người vô hình, không được ai quan tâm đấy. Lâu ngày, thói quen này sẽ thúc đẩy hành vi gây hấn thụ động ngày một mạnh mẽ hơn.

? Tuy nhiên, tin tốt đây!!

Bạn đang thường phải cố gắng kiềm chế cơn giận của mình như một thói quen, vẫn có những giải pháp có thể giúp ích bạn đó. Bằng cách trau dồi, đổi mới những thói quen khác liên quan đến suy nghĩ và cảm giác, chúng ta có thể tăng cường sức mạnh và số lượng kết nối tế bào thần kinh đến với những thói quen mới đó. Bạn càng có thêm nhiều thói quen mới, càng có nhiều điều được cải thiện trong cuộc sống của bạn. Vì vậy, sau đây có vài cách để chống lại hành vi gây hấn thụ động mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn:

  • Đừng né tránh cảm xúc thật sự của mình. Hãy trả lời đúng với lòng mình, “có” và “không” một cách thật rạch ròi. Nếu cứ tiếp tục lảng tránh cảm giác của mình, nó sẽ khiến cảm thấy bất lực, bị cô lập tích tụ, từ đó sự tức giận tích tụ ngày một lớn dần và chờ đợi thời cơ “bùng nổ”.
  • Đừng bao giờ bỏ qua mong muốn của bản thân. Vấn đề này sẽ dẫn đến những điều không mong muốn xảy ra trong các mối quan hệ, cuối cùng điều bạn nhận thấy về mối quan hệ này chỉ là sự kiểm soát, ràng buộc không còn đem đến cảm giác gắn kết nữa.
  • Luôn bày tỏ tình thương của mình. Hãy tự nhận thức rằng hành vì gây hấn thụ động được tích tụ, xây dựng lên như một tấm khiên để bạn bảo vệ bản thân mình khỏi nỗi sợ xung đột. Dù có lẽ bạn sẽ không cảm thấy thoải mái, nhưng hãy tử tế với chính bản thân mình.
  • Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ nhất. Có thể giải quyết vấn đề không hề phức tạp như bạn nghĩ đâu. Bạn nên chia sẻ với mọi người về những cảm giác khó chịu, cáu kỉnh thay vì tự ôm cơn giận dữ một mình. Nhớ rằng, hành vi gây hấn thụ động cuối chỉ khiến bạn chịu thiệt thêm thôi và làm người khác không còn sẵn sàng giúp đỡ, đáp ứng nhu cầu của bạn nữa.
  • Học thêm nhiều kỹ năng giúp kiểm soát được cảm xúc của bản thân hơn nữa. Ví dụ như các bài thể dục, thể thao giúp thư giãn đầu óc, cơ thể; bài tập đem lại nhận thức cho bản thân giúp bạn có thể hiểu được chính xác cảm xúc cũng như suy nghĩ của mình hơn.
  • Học cách thể hiện thái độ quả quyết là một điều cần thiết. Đây là một kỹ năng tiếp thêm sự tin cho bạn để thể hiện màu sắc của bản thân mình. Sự quyết đoán không phải là tiêu cực hay tích cực mà là một chất xúc tác giúp chia sẻ chân thực hơn về con người bạn.

Đây là một thử thách khiến bạn nhận ra và chấp nhận những điểm yếu của bản thân. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự tạo ra thay đổi tích cực cho mình hoặc nhờ đến sự tư vấn từ bên ngoài. Như vậy, bạn sẽ ngày càng phát triển hơn và cải thiện được các mối quan hệ trong xã hội.

Tóm lại, để chấm dứt được hành vi gây hấn thụ động cần có thời gian, sự kiên nhẫn và cam kết từ bản thân của chính bạn. Hãy cố gắng lên bạn nhé!

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đặng Thi Thu Hằng
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Thị Thu Hằng – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69875

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER