Top 10 Những Loại Người Độc Hại Mà Bạn Cần Tránh Trong Cuộc Sống

everydaypower

Điều mà tôi thích khi trở thành một nhà giáo dục là cách mà tôi suy ngẫm về mối liên kết giữa trẻ em và người lớn. Một trong những bài học quan trọng nhất mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học được là chú tâm vào những người xung quanh.

Và còn mạnh hơn nữa là, khi chúng ta trở thành người lớn, bài học đó không thay đổi. Những người xung quanh chúng ta sẽ ảnh hưởng đến thế giới quan của ta, tâm trạng, năng suất làm việc, cách chúng ta đối xử với người khác và thậm chí cả cách chúng ta nhìn nhận bản thân.

Đây không phải là để đánh giá mọi người. Nhưng đây chắc chắn là về việc đánh giá những người thân thiết với chúng ta và những cá nhân mà ta dành thời phần lớn thời gian của chúng ta cho họ.

Top 10 những loại người độc hại mà bạn cần tránh trong cuộc sống
1. Những kẻ lãng phí thời giờ ⌚

“Short as life is, we make it still shorter by the careless waste of time.” – Victor Hugo

(Tạm dịch: Đời đã ngắn, ta còn khiến nó ngắn hơn bằng cách bất cẩn lãng phí thời gian)

Có bao lần bạn nghe lại những câu chuyện cũ y hệt nhau? Mỗi lần bạn trò chuyện cùng người này dường như bạn cảm thấy đang xem lại một tập phim đã cũ? Thật ra có những cá nhân trong cuộc sống đang đánh cắp đi thời gian của bạn. Trong số họ có thể là gia đình, người thân, hoặc cả bạn bè.

Chìa khóa ở đây là tìm ra những cách sáng tạo để nắm giữ thời gian của bạn và KHÔNG để bất cứ ai lấy cắp nó từ bạn. Mọi người sẽ sử dụng hết thời gian nếu bạn cho phép. Vì vậy, hãy chịu trách nhiệm 100% về việc bạn dành đi phần thời gian ấy cho ai.

2. Những kẻ chỉ trích ?

“I pay no attention whatever to anybody’s praise or blame. I simply follow my own feelings.” ― Wolfgang Amadeus Mozart

(Tạm dịch: Tôi không để ý đến lời khen hay chê của ai cả. Tôi chỉ đơn giản là làm theo cảm xúc của chính mình)

Có sự khác biệt giữa những feedback thành thật và những người đang cố gắng bác bỏ đi những gì bạn làm. Feedback thật sự rất tuyệt. Nó có thể giúp bạn phát triển và chỉ ra những khuyết điểm, điểm mù của bản thân bạn.  Mọi việc bắt đầu trở nên phức tạp khi bất cứ điều gì chúng ta làm đều không thỏa mãn với những người trong vòng bạn bè của bạn.

Có thể tồn tại những cá thể độc hại trong cuộc sống của bạn, những người không có những lời nói nào mang tính xây dựng. Tuy nhiên, mặc dù một số người gần gũi với ta có thể liên tục chỉ trích ta, và ta có quyền tìm những các khác khác nhau để trả lời, hoặc ta có thể giành cho nó một khoảng  trống nào đó trong ta.

3. Các nạn nhân ?

“A wise woman wishes to be no one’s enemy; a wise woman refuses to be anyone’s victim.”- Maya Angelou

Mỗi lần bạn trò chuyện cùng họ, nó là một thảm họa mới. Bạn muốn hỏi xem họ đang sống như thể nào, dù cho bạn đã biết rõ. Có một số người trong cuộc sống của ta không bao giờ chịu trách nhiệm về những gì xảy ra trong cuộc sống của chính họ. Họ cảm thấy như thể họ liên tục bị cuộc sống lừa đối, đánh gục.

Mọi thứ thật bất công và bất công. Họ liên tục cảm thấy bị đối xử tệ bạc. Họ trở thành bậc thầy của trò chơi đổ lỗi. Với họ, không có gì tiêu cực xảy ra là do chính họ làm, hoặc họ phải chịu trách nhiệm cho nó.

Những cá nhân thuộc loại này có thể nguy hiểm. Khi họ kéo bạn vào trò chơi của sự đổ lỗi thì và bị cuốn theo làn sóng ấy, chỉ còn là vấn đề thời gian.

4. Luôn luôn tiêu cực ?

“There will be haters, there will be doubters, there will be non-believers, and then there will be you, proving them wrong.” – Unknown

(Tạm dịch: Sẽ có người ghét, sẽ có người nghi ngờ, sẽ có người không tin, và sau bạn sẽ chứng tỏ họ sai.)

Bạn phải cực kỳ cẩn thận khi mang những hoài bão của mình nói cho những người này. Họ không bao giờ có bất cứ thứ gì tích cực để nói. Họ không khuyến khích bạn và có khả năng sẽ lôi bạn ra khỏi ước mơ đó.

Nhưng cá nhân bạn không thể thấu hiểu được, bởi bạn biết họ chỉ có những ý nghĩ tiêu cực.  Bạn không biết sự bi quan này đến từ đâu – và việc tìm ra nó không phải là nhiệm vụ của bạn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào bạn nếu bạn cho phép dành thời gian của mình cho họ.

Nếu bạn muốn có một cuộc sống tích cực, vậy thì đừng để những người tiêu cực này ở cạnh bạn. Đơn giản thế thôi. Sự tiêu cực rất dễ lây lan, đừng để nó ám lên người của bạn.

5. Nóng tính ?

“Men are like steel. When they lose their temper, they lose their worth.” – Chuck Norris

(Tạm dịch: Đàn ông giống như thép. Khi mất bình tĩnh, họ đã đánh mất giá trị của mình.)

Ánh sáng! Máy quay! Phản ứng “lố” lên nào! Việc cảm thấy khó chịu và hành động không theo bản tính của mình thường sẽ dẫn đến những hối tiếc và thật sự rất không có ích. Điều càng vô ích hơn nữa là khi bạn bị kéo vào cơn thịnh nộ của ai đó.

Chúng ta đều có những ngày, những khoảnh khắc của riêng chúng ta. Nhưng cảm xúc bộc phát là một thứ không thể ngăn cản được. Thực sự KHÔNG nên có những người có cảm xúc không ổn định ở trong vòng tròn bạn bè của bạn.

6. Kẻ vô cảm ?

“Be kind, for everyone you meet is fighting a harder battle.” ― Plato

(Tạm dịch: Hãy tử tế, vì tất cả những người bạn gặp đang chiến đấu trong một trận chiến khó khăn hơn.)

Thật tuyệt vời khi xung quanh những người có lòng trắc ẩn và sự đồng cảm. Sự đồng cảm là khả năng hàng ngày cho phép bạn có mối xã giao tích cực hơn và cảm thấy tốt hơn về cuộc sống.

Ngược lại, khi chúng ta ở xung quanh những người độc hại, những người không có sự cảm thông, không thể hiện lòng trắc ẩn hoặc tình yêu thương, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Việc này không cần thiết.

7. Kẻ dối trá ?

“The liar’s punishment is, not in the least that he is not believed, but that he cannot believe anyone else.” ― George Bernard Shaw

(Tạm dich: Hình phạt của kẻ nói dối, ít nhất không phải là anh ta không nhận được lòng tin, mà là anh ta không thể tin bất cứ ai khác.)

Điều này có vẻ dễ, nhưng bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu người ta đang chơi cùng là những kẻ nói dối. Trong quá khứ, tôi đã có những người bạn là những kẻ nói dối, và theo thói quen tôi xem họ như là những người bạn. Tôi đã quá quen với việc có họ xung quanh.

Tôi sớm nhận ra rằng những kẻ nói dối là những kẻ khác lãng phí thời gian và sự phiền nhiễu cho cuộc sống của tôi. Nói một cách đơn giản hơn, nếu bạn không thể tin tưởng ai đó hoặc nghi ngờ liệu bạn có thể tin tưởng họ hay không, thì có lẽ bạn không cần họ ở bên.

8. Kẻ điều khiển ?

“When you get enough inner peace and feel really positive about yourself, it’s almost impossible for you to be controlled or manipulated by anyone else.” – Wayne Dyer

(Tạm dịch: Khi bạn có đủ sự bình yên trong tâm hồn và cảm thấy thực sự tích cực về bản thân, bạn gần như bất khả thi để bị điều khiển hoặc bị thao túng bởi bất kỳ ai khác.)

Những kẻ này cũng tệ nhưng những kẻ dối trá. Với những bằng chứng ghi lại, kẻ điều khiển còn là những kẻ buôn chuyện. Đây là những người sẽ tận dụng bạn bằng mọi cách họ có thể. Họ sẽ nói những lời dối trá những câu chuyện để khiến bạn sợ để không làm những gì họ muốn làm, như vậy sẽ ít cạnh tranh hơn.

Họ có thể dùng bạn để có được một cuộc hẹn hò, một công việc, hoặc một cơ hội. Họ sẽ cố gắng lấy thông tin từ bạn và sau đó ném nó lại vào mặt bạn khi nó có lợi cho họ. Họ chỉ tập trung vào việc đạt được những gì họ muốn và sẽ nỗ lực hết sức để đạt được nó. Bạn không cần những người như thế xung quanh bạn.

9. Những kẻ cố ý gây tổn thương ?

“In life, when you encounter mean and hurtful people, treat them like sandpaper. No matter how rough they may scrub you, you end up polished and smooth.” – Nishan Panwar

(Tạm dịch: Trong cuộc sống, khi bạn gặp phải những người xấu tính và tổn thương, hãy coi họ như tờ giấy nhám. Cho dù chúng có thể chà xát bạn thô ráp đến mức nào, thì cuối cùng bạn vẫn được đánh bóng và mịn màng.)

Đã bao giờ bạn có một cuộc trò chuyện mà bạn không biết liệu người kia có đang đâm từng nhát, từng nhát, từng nhát hay không? Nơi mà bạn không biết mình vừa đối thoại hay bị xúc phạm hết lần này đến lần khác.

Chỉ có những người độc hại, vì bất cứ lý do gì, mọi thứ thốt ra từ miệng của họ đều tràn đầy những ý gây tổn thương. Khi một điều gì đó nhỏ xảy ra, họ cố gắng đặt câu hỏi về tính cách của bạn, tính chính trực hoặc giá trị của bạn.

Những người này không phục vị gì cho bạn cả. Điều quan trọng mà bạn cần biết là đừng quan tâm những gì cá nhân họ nói – kể cá khi nó liên quan đến bản thân bạn. Họ có thể ghen tị, bực bội, hoặc chỉ là thể hiện điều tiêu cực. TÌm kiếm những vấn đề đó của bản thân không phải là việc của bạn. Hãy cứ tiến lên.

10. Kẻ luôn luôn căng thẳng ?

In times of stress, the best thing we can do for each other is to listen with our ears and our hearts and to be assured that our questions are just as important as our answers.” ― Fred Rogers

(Tạm dịch: Trong những lúc căng thẳng, điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho nhau là lắng nghe bằng đôi tai và trái tim mình và yên tâm rằng câu hỏi của chúng ta cũng quan trọng như câu trả lời của chúng ta vậy.)

Chúng ta, thành thật mà nói chúng ta có mối liên kết để bị căng thẳng. Có một thời gian trong lịch sử loài người mà sự căng thẳng cho phép chúng ta phòng vệ và tỉnh táo. Đối với đại đa số chúng ta, những mối đe dọa và nguy hiểm ấy không còn tồn tại. Nhưng đối với nhiều người trong chúng ta, chúng ta vẫn còn vận hành theo những sự căng thẳng cao.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng là một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tiêu cực đối với cuộc sống chúng ta. Chúng ta đã từng đối mặt với hàng tấn những căng thẳng; dù cho đó là sự căng thẳng trong công việc, trong gia đình, nhưng mối quan hệ và thậm chí là đối với chúng ta.

Việc những căng thẳng của người khác xâm nhập vào đời sống của mình sẽ là điều cuối cùng mà ta muốn làm. Và nói thêm lần nữa, chúng ta đều căng thẳng, nhưng cách mà chúng ta quản lý nó mới thực sự là vấn đề. Xung quanh bản thân bạn nên là những người biết cách đối phó với nó.

__________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Quỳnh Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Quỳnh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66795

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER