17 Cách Quản Lý Lo Lắng Khi Làm Việc

?Đáng buồn thay, bị choáng ngợp trong công việc đã trở nên phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp ở Hoa Kỳ, với con số đáng kinh ngạc là 83% người lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng họ đang bị căng thẳng liên quan đến công việc. 

Đây là thỏa thuận – dữ liệu do Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cung cấp chỉ ra rằng năng suất trung bình của người lao động Mỹ đã tăng lên kể từ năm 1950. Thật không may, kể từ thời điểm đó tiền lương thực tế hầu như không thay đổi (được điều chỉnh theo giá sinh hoạt và lạm phát), có nghĩa là để kiếm được số tiền tương tự như năm 1950, chúng ta phải làm thêm khoảng 11 giờ mỗi tuần – và con số không thể tưởng tượng được là 572 giờ một năm. Nghe có vẻ hơi căng thẳng, phải không?

Để đưa mọi thứ vào quan điểm, đây là một vài thống kê để xem xét: 

  • Mọi người quá tải trong công việc đến mức khiến các công ty Mỹ tiêu tốn hơn 300 tỷ đô la mỗi năm và hơn 190 tỷ đô la chi phí chăm sóc sức khỏe. Điều này một phần là do cảm giác choáng ngợp trong công việc thể hiện ở việc tăng số ngày ốm đau, giảm năng suất, sức khỏe tinh thần và thể chất kém, nhiều sai sót trong công việc và tăng doanh thu.
  • Hơn nữa, căng thẳng trong công việc không chỉ khiến chúng ta tốn kém tiền bạc mà còn cả tính mạng của chúng ta. Với con số đáng kinh ngạc 120.000 ca tử vong hàng năm do căng thẳng trong công việc, cần phải thay đổi điều gì đó.

Ý tưởng đã được khắc sâu vào tâm trí trong hầu hết cuộc đời người Mỹ của chúng ta là: làm việc chăm chỉ và làm việc chăm chỉ để được ngưỡng mộ trong khi thừa nhận một điều gì đó quá đáng là một kẻ lười biếng. Thái độ này được gọi là Chủ nghĩa Tư bản Nội địa hóa. Theo Anders Hayden, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Dal Housie ở Nova Scotia: “Chủ nghĩa tư bản nội bộ hóa là ý tưởng cho rằng giá trị bản thân của chúng ta có liên quan trực tiếp đến năng suất của chúng ta”.

Một người nào đó đang đấu tranh với chủ nghĩa tư bản nội tại có thể trông giống như bất kỳ hoặc tất cả những điều sau đây:

  • Đặt công việc lên trên sức khỏe và hạnh phúc của họ;
  • Cảm thấy tội lỗi khi nghỉ ngơi hoặc tham gia một hoạt động giải trí;
  • Cảm thấy lười biếng và/hoặc lo lắng khi bị ốm, bị thương hoặc đối mặt với những nghịch cảnh cá nhân hoặc thể chất khiến họ không thể thực hiện được công việc của mình;
  • Cảm thấy rằng bất cứ điều gì họ làm không bao giờ là đủ.

Bây giờ, đừng hiểu lầm tôi, đó là một người chăm chỉ đáng ngưỡng mộ. Nhưng đây là điều cần lưu ý – khi giá trị bản thân và cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng vì nhu cầu quá lớn và không ngừng về năng suất, lợi nhuận và hiệu suất, chúng ta cần bắt đầu xem xét lại những gì đang xảy ra. Và đây là tác nhân thực sự: thái độ này ảnh hưởng đến số ít những người đang thu lợi từ nhiều người. Nó gần giống như chúng tôi đã bị tẩy não cho chính cảnh sát để chống lại tư lợi của chúng tôi. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua một hệ thống khó khăn và suy nghĩ rối loạn chức năng?

Thành thật mà nói, chúng tôi không đến được đây trong một đêm, và không có một cây đũa thần nào để vẫy mà có thể thay đổi mọi thứ trở nên tốt hơn ngay lập tức. Sự thay đổi thực sự sẽ xảy ra với sự kết hợp của thay đổi toàn bộ và cá nhân. Hãy bắt đầu bằng cách xem xét một số giải pháp mà chúng ta có thể thực hiện với tư cách cá nhân. Hãy thẳng thắn nói ra rằng những vấn đề này sẽ không thể được khắc phục chỉ bằng cách nhắc nhở mọi người chăm sóc bản thân tốt hơn. Nhận trách nhiệm cá nhân về việc tự chăm sóc bản thân là một phần của việc đó, vâng, nhưng điều này còn sâu sắc hơn thế nhiều. Chúng ta đang nói về những niềm tin sâu sắc chi phối lòng tự trọng và giá trị bản thân của chúng ta.

1. XỬ LÝ CẢM XÚC CỦA BẠN

Vì vậy, nếu bạn nổi điên, hãy nổi điên lên!” Đó là lời bài hát I’ll Stand by You của The Pretenders. Tìm kiếm lối thoát lành mạnh cho cảm xúc của chúng ta là một khía cạnh quan trọng của quá trình xử lý và có thể thực sự bước tiếp.

Đặt tên cho nó để chế ngự nó” là một cụm từ được đặt ra bởi Tiến sĩ Dan Siegel về sức mạnh của việc gắn nhãn một cảm xúc để giảm tác động của nó. Ví dụ về điều này có thể là viết nhật ký hoặc nói chuyện với ai đó. Thành thật mà nói, bước này thực sự cần phải đến trước vì rất khó để suy nghĩ rõ ràng khi chúng ta đang cảm thấy rất xúc động.

2. NHẬN THỨC ĐƯỢC SỰ TỰ NÓI CHUYỆN TIÊU CỰC VÀ MANG TÍNH PHÁN XÉT

Bạn ở văn phòng muộn và bỏ lỡ thời gian với bạn bè (hoặc con chó của bạn) vì tự nói với mình rằng: Nếu bạn không hoàn thành dự án này, bạn là một nhân viên lười biếng, kém hiệu quả? Kiểu tự nói chuyện này không có ích hoặc không có lợi cho sức khỏe.

Bạn có thể vượt qua điều này bằng cách nhận thức được câu chuyện mà bạn đang kể cho chính mình và sự phán xét đi kèm với nó. Đây là bước quan trọng nhất cho đến nay. Những câu chuyện và những lời chỉ trích mà chúng ta tự nói với bản thân khiến chúng ta phải làm việc hàng giờ điên cuồng và gây ra sự lo lắng độc hại cũng chính là những câu chuyện về gà mờ ngăn cản chúng ta dành thời gian cần thiết để chăm sóc bản thân.

3. ĐẶT CÂU HỎI VỀ NIỀM TIN CỦA BẠN

Một khi bạn nhận thấy câu chuyện mà bạn đang kể cho chính mình, hãy lùi lại một chút và cố gắng xem nó như thế nào.

Điều này có thực sự đúng không? Tại sao tôi tin điều đó? Có bằng chứng nào ngược lại không?

4. TẠO NIỀM TIN MỚI

Viết lại câu chuyện của bạn với những gì cảm thấy phù hợp với bạn. May mắn thay, chúng tôi là tác giả của chính mình và chúng tôi có thể chọn những điều chúng tôi nói với chính mình. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng sức mạnh của quan điểm và suy nghĩ tích cực đích thực có thể rất lớn. Đôi khi, việc đánh giá niềm tin bên trong và tự nói chuyện với chúng ta là điều lành mạnh.

5. HÃY RÕ RÀNG VỀ NHỮNG GÌ BẠN MUỐN

Hãy nói rõ bạn muốn gì và bạn muốn mọi thứ khác đi như thế nào. Tôi có muốn làm việc hàng triệu giờ một tuần và sau đó quá mệt mỏi, lo lắng, gắt gỏng để làm bất cứ điều gì khác trong cuộc sống của tôi? Những ưu tiên của tôi là gì và tình hình của tôi bây giờ có phản ánh điều đó không?

6. NÓI CHUYỆN VỚI NGƯỜI GIÁM SÁT CỦA BẠN

Nói chuyện với cấp trên của bạn để làm rõ những mong đợi. Bạn đang giữ mình theo những kỳ vọng ngụ ý hay tự áp đặt? Hay chúng đã được cấp trên của bạn đặt ra một cách rõ ràng?

7. CÓ MỘT HỆ THỐNG HỖ TRỢ VỮNG CHẮC

Có một hệ thống hỗ trợ vững chắc giúp bạn không bị choáng ngợp bởi sự lo lắng trong công việc. Họ có thể là bạn bè, gia đình, huấn luyện viên cuộc sống, nhà tâm lý học, đồng đội, nhóm xã hội – bất cứ ai mà bạn cảm thấy được hỗ trợ, tích cực và khuyến khích.

8. ĐÁNH GIÁ KỸ LƯỠNG NHỮNG GÌ BẠN CÓ THỂ VÀ KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT

Bước này rất quan trọng vì nó quyết định các hành động bạn phải chọn để tiến về phía trước. Tôi đã từng ước mình sẽ trúng số, nhưng thời gian và sức lực dành cho việc đó chẳng khiến tôi đi đến đâu. Tôi đã thay đổi giờ làm việc, tham gia một số lớp học và cắt giảm một số chi phí.

9. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

Xây dựng kế hoạch hành động dựa trên những phát hiện của bạn trong bước 8. Nó không phải là tất cả sẽ thay đổi cùng một lúc. Bắt đầu với một việc nhỏ, và tiếp tục thực hiện cho đến khi bạn đến được bất cứ nơi nào bạn muốn.

10. NÓI CHUYỆN VỚI AI ĐÓ TRONG BỘ PHẬN NHÂN SỰ

Nói chuyện với cấp trên của bạn hoặc một người nào đó từ bộ phận nhân sự về những mối quan tâm và khó khăn của bạn. Tìm hiểu về các tùy chọn của bạn và bất kỳ hỗ trợ nào mà họ có thể cung cấp.

11. ĐẶT RANH GIỚI VÀ GIỚI HẠN

Chỉ vì bạn có thể làm việc ở nhà và kiểm tra email lúc 2 giờ sáng không có nghĩa là bạn nên làm như vậy. Học cách thiết lập ranh giới của bạn. Hạn chế liên lạc kỹ thuật số. Hạn chế làm việc trong giờ làm việc và gắn bó với nó.

12. HOÀN THÀNH MỘT ĐIỀU TẠI MỘT THỜI ĐIỂM

Chúng ta chỉ có khả năng về mặt thần kinh để làm một việc tại một thời điểm. Đa nhiệm là một câu chuyện hoang đường và khi được thử, người ta đã chứng minh rằng mất tới 40% thời gian để hoàn thành một nhiệm vụ. Đừng lãng phí thời gian và năng lượng quý báu của bạn để làm nhiều việc cùng một lúc. Thay vào đó, hãy tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.

13. CÓ TỔ CHỨC VÀ ĐÚNG LÚC NHƯNG CŨNG THỰC TẾ

Đừng khiến bản thân bị căng thẳng và lo lắng về công việc gia tăng bằng cách đưa vô số việc vào danh sách “việc cần làm” của bạn trong một khoảng thời gian ngắn. Ưu tiên những việc cần làm và đặt khung thời gian thực tế để hoàn thành.

14. ĐỦ TỐT ĐÔI KHI LÀ ĐỦ TỐT

Đừng sa lầy vào những thứ vụn vặt và tiêu tốn hàng giờ làm việc không cần thiết của bản thân bằng cách đọc lại email 14 lần trước khi gửi đi. Đọc qua nó hai lần và nhấn gửi.

15. ĐỪNG SO SÁNH BẢN THÂN VỚI NGƯỜI KHÁC

Có một câu nói tôi thích: “So sánh là kẻ trộm của hạnh phúc”. Tôi không biết ai đã nói điều đó ban đầu, nhưng chúng rất xuất sắc, và hơn hết, chính xác. Lãng phí thời gian và năng lượng để so sánh bản thân không bao giờ dẫn chúng ta đến một nơi tốt. Thay vào đó, hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn có đang làm tốt nhất có thể với hoàn cảnh của riêng mình hay không.

16. DÀNH THỜI GIAN ĐỂ ĐỔ ĐẦY BỂ CHỨA CỦA BẠN

Thiền, yoga, thời gian yên tĩnh, tập thể dục, nghỉ ngơi, hít thở, ngủ chất lượng, dinh dưỡng tốt và hydrat hóa – chỉ là một vài cách – đều là những cách đã được khoa học chứng minh để giảm căng thẳng nội tâm và quản lý năng lượng tốt hơn. Ngoài thói quen chăm sóc bản thân tốt, dành thời gian để làm bất cứ điều gì giúp bạn lấp đầy bể chứa cá nhân của bạn là điều quan trọng để cảm thấy bớt choáng ngợp với lo lắng công việc. Tôi thường hỏi khách hàng của mình rằng chiếc xe nào sẽ thực hiện trong một chuyến đi xuyên quốc gia: chiếc xe bạn dừng lại và đổ xăng, kiểm tra dầu và lốp xe liên tục hay chiếc xe bạn vẫn tiếp tục lái?

17. ĐỊNH HÌNH LẠI QUAN ĐIỂM CỦA BẠN

Tất cả chúng ta đều có thói quen chỉ nhìn mọi thứ từ một góc độ. Một người bạn của tôi đã từng luôn nói với tôi rằng “Mọi câu chuyện đều có ba mặt: của bạn, của họ và điều gì đó ở giữa.” Cô ấy đã đúng, và thành thật mà nói, còn nhiều mặt hơn thế nữa.

Thời điểm huấn luyện quan trọng ở đây: Lùi lại một bước và cố gắng suy nghĩ thấu đáo để xem vô số lựa chọn có sẵn cho bạn. Cố gắng không giảm giá chúng ngay lập tức vì chúng có thể không dễ dàng phù hợp với quan điểm hạn hẹp hoặc kỳ vọng mà bạn đã nắm giữ trước đó. Cho phép tâm trí của bạn tự do hoạt động, sáng tạo và tìm ra giải pháp.

_______________________________________________________________________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ bổ ích!

  • Tác giả: Kat Truman
  • Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Dịch giả: Hồng Vân

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Hồng Vân – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=59719

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER