Làm Thế Nào Khi Cảm Thấy Bị Burn-out?

Burn-out là gì?

Burn-out là tình trạng ảnh hưởng đến năng lượng của bạn, khiến cả tinh thần và thể chất đều trở nên kiệt quệ (mặc dù có thể bạn đã có một buổi sáng thứ Bảy nằm dài thư giãn). Burn-out khiến bạn cảm thấy tiêu cực, hoài nghi hoặc chán nản với công việc của bản thân. Có thể bạn sẽ thấy chính mình đang gặp khó khăn trong việc tập trung, hoặc thậm chí tệ hơn là cảm thấy khó ngủ và thiếu đi sức sáng tạo.

Một cách tốt để giải quyết vấn đề này là bắt đầu viết xuống những điều đang khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Đâu là nguyên nhân làm bạn lo lắng? Những điều gì trong hiện tại khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất sức? Bạn nên làm gì để xử lý cảm xúc tiêu cực? Nên dành thời gian nghỉ ngơi chứ? Đương nhiên là nên thế rồi. Cơ mà phải bắt đầu từ đâu đây?

Bắt đầu rèn luyện thân thể:

Có thể nhiều người sẽ khuyên bạn thử đi tập gym hay chạy bộ, nhưng đối với một số người thì chỉ cần có một buổi đi dạo và hít thở không khí trong lành cũng đã rất hiệu quả rồi. Bạn không cần phải làm điều này một mình mà có thể rủ bạn bè đi cùng, cùng nhau nói chuyện phiếm để giảm thiểu căng thẳng. Tập thể dục khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn do một chất trong não bộ gọi là endorphin được tạo ra trong quá trình tập luyện (Hiệu quả tương tự như khi bạn ăn socola). Hãy nhớ rằng bạn cần phải duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, uống thật nhiều nước và ngủ thật ngon để cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Giải tỏa đầu óc:

Mặc dù đối với burn-out, việc giải tỏa đầu óc sẽ giúp bạn (theo một cách nào đó) thực sự tìm ra được một lối thoát, nhưng điều này cũng cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra cho bản thân một liều thuốc lành mạnh trong cuộc sống thường ngày để kéo bạn ra khỏi những vướng bận công việc.

Đối với một số người, các hoạt động sáng tạo (cho dù là viết lách, viết blog, chơi game,…) sẽ khiến họ dành phần lớn thời gian để ở một mình trong nhà, nhưng cũng đừng quên lên kế hoạch thú vị để làm với bạn bè và người thân để đảm bảo cuộc sống của bạn luôn hòa đồng. Bất cứ điều gì khiến bạn không suy nghĩ quá nhiều tới công việc sẽ rất tốt cho sức khỏe tinh thần và khả năng sáng tạo của bản thân, như là:

  • Xem phim
  • Nấu bữa tối
  • Xem một chương trình TV
  • Chơi thể thao
  • Học một ngôn ngữ mới
  • Chơi game giải trí
  • Chọn một số sách tô màu cho người lớn
  • Nướng bánh

? Đa dạng hóa các hoạt động của bản thân:

Đôi khi chúng ta cần làm những điều khác mới mẻ để khởi động não bộ và thúc đẩy nó suy nghĩ khác biệt. Nếu bạn đã dành tuần trước để đọc hàng trăm cuốn sách phục vụ cho việc nghiên cứu hoặc học tập, vậy thì tuần này hãy thử vẽ các ý tưởng xuống hoặc nói thật to chúng với bạn bè của mình. Điều này sẽ giúp bạn nhìn mọi thứ dưới một góc độ khác – một công việc quan trọng để bạn vượt qua rào cản trong tâm trí của bản thân. Ngoài ra, cũng hãy thử làm điều gì đó sáng tạo mà bạn chưa từng làm trước đây.

Dành thời gian nghỉ ngơi:

Có thể vào một lúc nào đó, chúng ta chỉ cần không làm bất cứ gì cả. Việc đảm bảo rằng bạn luôn có thể thoát khỏi công việc cũng quan trọng không kém so với những tip phía trên, bởi chúng ta luôn xứng đáng được nghỉ ngơi

Một số hoạt động bạn có thể làm trong ngày nghỉ của mình:

  • Nhâm nhi một tách trà
  • Cuộn tròn trong chăn
  • Luyện tập chánh niệm: Đi dạo ở vùng ngoại thành, ở biển hoặc ở công viên và tận hưởng cảnh quan xung quanh bạn
  • Nằm dài trên giường và nghe nhạc
  • Học thiền: Bạn có thể tìm hiểu cách thực hiện tại đây.

————————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Tác giả: Ditch the Label
  • Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – CTV Ban nội dung

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=58970

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER