7 Bước Đơn Giản Giúp Bạn Phát Triển Những Thói Quen Tốt

? Thói quen được hình thành từ những việc làm được lặp đi lặp lại hàng ngày. Tuy nhiên việc hình thành những thói quen xấu lại dễ dàng hơn xây dựng cho bản thân những thói quen tốt và lành mạnh. Và việc duy trì lối sống với những thói quen xấu đó trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của bạn.

? Vậy làm cách nào để hướng bản thân theo những hoạt động lành mạnh để từ đó hình thành nên những thói quen tốt cho sức khỏe và cuộc sống? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các mẹo đơn giản và dễ dàng giúp bạn từng bước phát triển các thói quen tốt.

1. Xác định thói quen

Hầu như chúng ta không nhận thức được thói quen của mình là tốt hay xấu, vì vậy điều đầu tiên chúng ta cần làm là nhận thức và xác định thói quen đó.

? Nếu cơn ho ngày càng trầm trọng hơn hoặc nếu chúng ta bị ho sau khi đi bộ vài tầng cầu thang, thì đó có thể là do một thói quen xấu (hút thuốc, lối sống ít vận động) hoặc thiếu một thói quen tốt (tập thể dục).

? Nếu tài chính của chúng ta đang gặp khó khăn, có nghĩa là chúng ta đã có thói quen xấu là tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được, hoặc không thực hành thói quen tốt là duy trì ngân sách và kiên trì với nó.

2. Đưa ra quyết định và cam kết thay đổi

Có một điều không thể phủ nhận là nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Chắc hẳn đã nhiều lần chúng ta tự nhủ: “Đúng vậy, mình nên tập thể dục nhiều hơn và ăn uống điều độ hơn. Đừng lo lắng, sớm muộn gì mình cũng sẽ vượt qua được thôi?”

? Thế nhưng, việc trì hoãn chỉ khiến bạn khó thay đổi thói quen xấu hơn và làm tình hình trở nên tệ hơn. Một sự cam kết có ý thức là cần thiết để thúc đẩy bản thân tuân theo các hoạt động tốt giúp cải thiện thói quen của bạn.

3. Tìm ra các tác nhân và trở ngại

Để hình thành những thói quen tốt, chúng ta phải nhận thức được thói quen của mình là gì. Nếu bạn không biết các tác nhân gây ra thói quen xấu của bạn là gì, hoặc nếu bạn không chuẩn bị cho những trở ngại, bạn có thể khiến bản thân rơi vào tình trạng bế tắc, từ đó phát sinh những cách giải quyết tiêu cực.

? Tất cả chúng ta, trong những khoảnh khắc yếu đuối và dễ bị tổn thương, cần được hỗ trợ, giúp đỡ hoặc giải thoát cho những thất vọng của bản thân. Tiếp cận với rượu, ma túy, ăn quá nhiều hoặc uống quá nhiều thuốc không phải là cách mà chúng ta lạm dụng để giả tỏa căng thẳng. Tương tự như vậy, chúng ta cũng không thể để sự buồn chán, tức giận hoặc lo lắng là nguyên nhân gây ra những thói quen xấu. Hãy tìm kiếm những cách lành mạnh để đối phó với các tác nhân và trở ngại đó.

4. Lập kế hoạch

Benjamin Franklin đã có một kế hoạch tuyệt vời để khắc phục những thói quen xấu của mình và thay thế chúng bằng những thói quen tốt. Anh ấy đã phát triển một quy trình, theo đó anh ấy liệt kê 13 thói quen mà anh ấy cảm thấy là quan trọng trong cuộc sống của mình và sau đó bắt đầu thực hiện chúng. Anh ấy tập trung vào một thói quen mỗi tuần trong khoảng thời gian 13 tuần. Vào cuối mỗi tuần, anh ấy cảm thấy mình đã thành thục thói quen xấu nên anh ấy tiếp tục thói quen tiếp theo vào tuần sau.

? Trong suốt quá trình này, anh đã ghi nhật ký về sự thành công của mình với những thói quen tốt. Điều này sẽ hiệu quả đối với bất kỳ ai đang cố gắng thiết lập một thói quen tốt mới bởi sự thận trọng là cần thiết để đảm bảo bạn luôn tuân thủ các quy tắc đó.

5. Sử dụng sự hình dung và khẳng định

Hình dung và khẳng định là rất tốt để tích hợp những thói quen mới vào thói quen của bạn. Trong khi sự hình dung là một công cụ tạo động lực mạnh mẽ và cung cấp năng lượng, thì sự khẳng định sẽ lập trình tiềm thức với tư duy đúng đắn để thiết lập một thói quen mới. Chúng kết hợp với nhau cho phép bạn cảm nhận và tưởng tượng bản thân đang thực hiện những hành vi đúng đắn, giúp bạn dễ dàng áp dụng thói quen mới hơn.

? Chắc chắn việc phát triển những thói quen tốt sẽ dễ dàng hơn khi có sự hình dung và lời khẳng định.

6. Tranh thủ sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè

Cho mọi người biết bạn đang cố gắng hoàn thành điều gì. Khi bạn bè của bạn biết bạn nghiêm túc trong việc thay đổi thói quen xấu thành thói quen tốt, họ không chỉ giúp bạn tránh xa những cám dỗ mà còn cổ vũ và ủng hộ bạn về mặt tinh thần.

? Tất cả chúng ta cần được hỗ trợ để đạt được mục tiêu của mình!

7. Tìm những cách lành mạnh để tự thưởng cho bản thân

Một trong những lý do khiến chúng ta hình thành nhiều thói quen xấu ngay từ đầu là vì những thói quen đó khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, chúng chỉ giúp xoa dịu sự căng thẳng, chán nản trong một thời gian ngắn. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy hối hận về hành động đó của mình.

Ví dụ, bạn có thể ăn quá no và cảm thấy thực sự tốt khi làm việc đó, nhưng sau đó bạn lại cảm thấy tồi tệ gấp đôi.

? Vì vậy, để giảm thiểu những hành động bộc phát và quay trở lại với những thói quen cũ, hãy tự thưởng cho bản thân những “phần thưởng” lành mạnh như một cuốn sách mới, một bộ phim, một buổi hòa nhạc hoặc thiết bị tập thể dục mới.

 

? Lời kết

Lợi ích tuyệt vời của việc phát triển những thói quen tốt là sau khi thực hiện lặp đi lặp lại, chúng sẽ sớm trở thành một việc được diễn ra tự động. Bất cứ điều gì bạn làm trong một thời gian dài và đều đặn cuối cùng đều sẽ trở thành một thói quen, và một khi đã làm được, bạn không còn phải nỗ lực nhiều nữa. Đó là cái hay của việc phát triển những thói quen tốt!

————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Tác giả: Z. Hereford

Bài viết gốc: TẠI ĐÂY 

Người dịch: Đào Huệ Anh

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Đào Huệ Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=55154

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER