Top 5 Kỹ Năng Mọi Sinh Viên Đều Cần Luyện Tập

“Bài viết được rút từ những trải nghiệm của bản thân mình (tác giả). Trong này, có kỹ năng mình tốt rồi, cũng có rất nhiều cái cần học, cần luyện mỗi ngày. Nhưng, mình hy vọng rằng những chia sẻ bên dưới hữu ích với bạn.”

✍️KỸ NĂNG TỰ HỌC

Kỹ năng tự học được gọi là vua của mọi kỹ năng. Bởi nếu biết tự cách đúng cách (tất nhiên phải siêng học), bạn sẽ biết nhiều hơn, đi rất xa trong lĩnh vực của mình. Bạn có thể hiểu đơn giản, tự học sẽ bao gồm: học cái gì, học ở đâu, học như thế nào và học khi nào.

Mình không phải là một đứa siêng học lắm, dù mình không nhát. Mình chỉ học khi cần, chẳng hạn như sắp thi mình thường lên kế hoạch để ôn tập. Việc tự học của mình bao gồm tìm kiếm các tài liệu liên quan đến nội dung thi (xem nó ở đâu, chứ nhiều khi viết lung tung lang tang, đi học mà quên vở quên sách), hệ thống lại kiến thức trên giấy, làm lại các bài tập đã làm hoặc chưa làm, dành thời gian xem lại tất cả những gì đã hệ thống khoảng 2 lần nữa trước khi thi. Cách này thì khá mất thời gian, nên mình hay ôn thi trước khi thi tầm 3 tuần.

 

✍️KỸ NĂNG GIAO TIẾP (QUA VĂN BẢN VÀ QUA LỜI NÓI)

“Lời nói không mất tiền mua”. Bởi vậy, có nhiều người ăn nói tùy tiện dễ làm mất lòng nhau, không biết cách nói chuyện sao cho hợp lý hợp tình. Đối với sinh viên thì nó bao gồm vài chuyện như: không nóng nảy, không bắt bẻ gay gắt khi tranh luận, chia sẻ quan điểm với bạn bè, cách nói chuyện sao cho phù hợp với những đối tượng khác nhau. Kiểu như nói chuyện với bạn thân nó khác, bạn cùng lớp khác và bạn ngoài lớp thì khác. Nói chuyện với thầy cô thì phải lễ phép, cũng tùy thầy cô mà nên nói đùa, nói vui hay không. Cơ bản thì chuyện quan sát sắc mặt người đối diện cũng rất cần thiết.

Kỹ năng giao tiếp cũng không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua văn bản. Chuyện dễ nhận thấy nhất là gửi mail nộp bài. Thầy cô kị nhất là chuyện nhận được một cái mail bài tập của học sinh mà không có đầu có đuôi, chỉ đính kèm theo tệp tin bài tập. Điều này khiến thầy cô khó xử không biết bài của ai (trong trường hợp tên tài khoản mail của bạn không phải tên thật luôn), bạn thì tạo ấn tượng xấu cho thầy cô. Rõ ràng, điều này không hay cho lắm đúng không?

Bởi vậy, nếu có viết mail cho thầy cô, nhớ ghi tên lớp rõ ràng nhé.

Ngoài ra, hiện nay facebook là nền tảng nhắn tin phổ biến, lựa chọn nhắn tin với thầy cô để trao đổi thông tin cũng không tồi. Tuy nhiên, theo mình, viết mail là cách formal nhất khi giao đổi thông tin với thầy cô giáo của bạn.

 

✍️ NĂNG SỬ DỤNG TIN HỌC VĂN PHÒNG

“Phải biết sử dụng Microsoft Office… Phải biết sử dụng Microsoft Office… Phải biết sử dụng Microsoft Office…” – Điều quan trọng phải nhắc 3 lần.

Hiện nay, các bạn học sinh ngay từ cấp 2, cấp 3 đã được sử dụng máy tính khá nhiều, kỹ năng thao tác thiết bị điện tử cũng ăn đứt các anh chị trước đây. Tuy nhiên, không nhiều bạn biết sử dụng các công cụ trong Word, Excel, Powerpoint.

Nếu bạn còn trong thời kỳ sinh viên, hãy thường xuyên thực hành các kỹ năng này.

Tại sao? Làm báo cáo bằng Word, Excel hay thuyết trình trên Powerpoint là điều bắt buộc đối với mỗi sinh viên và người đi làm. Đến nay, biết sử dụng các phần mềm tin học thành thạo không còn là điều kiện ưu tiên khi xin việc nữa.

Vậy học kỹ năng tin học ở đâu?

?Trên youtube, trang hướng dẫn chính thức của Microsoft. Hãy đọc và làm theo vài lần, bạn sẽ thành thạo nhanh thôi.

 

✍️KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

Hồi mình đi học, mấy năm chuyên ngành thầy cô bắt thuyết trình rất nhiều. Mỗi nhóm, mỗi bạn sẽ được giao một phần nội dung nào đó để tìm hiểu và chia sẻ. Ngoài ra, mỗi lần thông đồ án, dự án, tụi mình đều phải thuyết trình về ý tưởng, sản phẩm của mình và trả lời phản biện các câu hỏi câu hỏi của thầy cô. Nhiều cau hỏi này, bạn sẽ không thể chuẩn bị trước mà chỉ có thể dựa trên hiểu biết về “công trình” của mình.

Vậy kỹ năng thuyết trình ở đây bao gồm những gì? Bạn cần xác định:

  • Bạn sẽ nói nội dung gì trong bài thuyết trình, ghi cái gì trong slide thuyết trình, truyền tải thông tin nhiều hay ít?
  • Nói trong bao lâu thì phù hợp?

Thực ra, lúc tìm hiểu thông tin để thuyết trình, nhất là thuyết trình về kiến thức mới, sẽ có những lúc bạn hiểu không rõ về một phần kiến thức nào đó. Tốt nhất, bạn không nên cho phần kiến thức bạn không hiểu rõ vào slide.

Theo cách thầy cô mình hay nói: Em định thuyết trình cái gì thì chỉ có một mình em biết, nếu em không nắm rõ về cái đó, đừng show ra cho người ta thấy điểm khuyết của em, có thể bỏ luôn phần đó đi. Chúng ta có thể hỏi thầy cô về phần này sau.

Thời gian thuyết trình một nội dung chỉ nên dưới 25 – 30 phút. Nói nhiều dễ chán, các bạn khó tập trung và dễ mắc lỗi nữa :v

✍️ KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

Cuối cùng, kỹ năng làm việc nhóm là cực cần thiết cho cả sinh viên và người đi làm. Hồi xưa, mình học ngành điện tử, đồ án rất nhiều, từ năm 3 tụi mình đã có đồ án. Có kỳ còn tận 2 3 cái, chưa kể đủ loại thuyết trình, báo cáo các kiểu con đà điểu. Vậy là có kỳ, gần như các môn đều phải làm nhóm, nhóm ABC, nhóm XYZ….

Điều quan trọng nhất là làm việc chung một nhóm là sự tôn trọng dành cho tất cả mọi người trong nhóm, cả về công sức và thời gian. Một khi nhận việc nào đó thì phải làm, rồi mang ra trao đổi với mọi người để chỉnh sửa, chứ không im ỉm. Hỗ trợ nhau khi làm nhóm để không dẫn đến tình huống nhóm trưởng gánh team, mà có bạn ngồi chơi. 

Như vậy, bài viết trên đây mình đã bộc bạch hết lòng mình về những câu chuyện mà đã xảy ra với mình, với bạn bè mình trong thời đại học. Nếu bạn thành thạo những kỹ năng quan trọng này, con đường đến ước mơ và đạt thành tựu trong lĩnh vực bạn mong muốn sẽ cao hơn rất nhiều.

 

Bài hơi dài vì nhiều tâm tư quá :v Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây. Chúc các bạn có một thời sinh viên đáng nhớ và nhiều thành tích.

Bài viết của bạn Phương Thủy – chia sẻ trong group Tâm sự Gen Z

Chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=22476

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER