Tất Tần Tật A – Z Cách Để Trở Thành Thợ Điện

?Thợ điện đảm nhận công việc gì?

Thợ điện lắp đặt, sửa chữa và bảo trì hệ thống dây điện, đồ đạc và ổ cắm để có thể tiếp cận nguồn điện. Các thợ điện chuyên về một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như hệ thống dây điện dân dụng, dây cáp bên ngoài hoặc hệ thống dây điện viễn thông. Một số nhiệm vụ liên quan đến công việc của thợ điện có thể bao gồm:

  • Lập kế hoạch bố trí lắp đặt điện mới sử dụng bản thiết kế
  • Lắp đặt hệ thống viễn thông, máy móc điện và các loại thiết bị điện khác
  • Kiểm tra việc lắp đặt và thiết bị điện để đảm bảo chúng an toàn, hoạt động tốt và đáp ứng các mã quốc gia, tiểu bang và địa phương
  • Đặt dây và kết nối chúng với cầu dao, ổ cắm, máy biến áp và các thành phần hệ thống khác
  • Khắc phục sự cố và sửa chữa các thiết bị điện bị hỏng hóc trong gia đình và cơ sở kinh doanh
  • Hướng dẫn các trợ lý thợ điện giúp vận chuyển thiết bị, cắt và uốn dây và thực hiện bảo trì cơ bản
?Các yêu cầu cần có của một thợ điện

Thợ điện phải có kiến ​​thức chuyên môn và được đào tạo cụ thể. Công việc của thợ điện yêu cầu các kỹ năng và chứng chỉ sau đây:

Giáo dục

Thợ điện tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Một số trường cao đẳng kỹ thuật cấp bằng và chứng chỉ nghề nghiệp cho thợ điện. Bằng Cao đẳng Khoa học (A.S.) về công nghệ điện cung cấp nền tảng toàn diện cho thợ điện. Các trường cao đẳng cũng cấp bằng Cử nhân Khoa học (B.S.) về công nghệ điện. Bằng B.S. thường được thiết kế cho các chuyên gia đã có bằng A.S. trong lĩnh vực công nghệ điện và muốn thăng tiến trong sự nghiệp.

Tập huấn

Các thợ điện thường hoàn thành khóa học việc kéo dài 4 hoặc 5 năm. Các chương trình học nghề này thường bao gồm hướng dẫn trên lớp về lý thuyết điện, an toàn trong công việc, đọc bản thiết kế và tuân theo các quy tắc điện. Hầu hết các công việc học nghề cũng sẽ bao gồm khoảng 2.000 giờ đào tạo.

Một số chương trình học nghề bao gồm:

  • Học nghề điện của Hội Công nhân Điện Quốc tế (IBEW)

Được tổ chức thông qua sự hợp tác giữa IBEW và Hiệp hội Nhà thầu Điện Quốc gia (NECA), chương trình học nghề này có các lựa chọn cho nhân viên trực bên ngoài, nhân viên trực bên trong, kỹ thuật viên âm thanh và truyền thông và nhân viên trực điện dân dụng.

  • Học nghề nhà thầu điện độc lập (IEC)

IEC cung cấp các chương trình đào tạo thông qua 52 trung tâm đào tạo chương trên khắp Hoa Kỳ. Sinh viên tốt nghiệp có thể nhận được tín chỉ đại học lên đến 41 giờ học kỳ từ chương trình học nghề này để nộp đơn xin cấp bằng.

  • Học viện Xây dựng Nhà (HBI) Đào tạo Chứng chỉ Trước khi Học việc (PACT)

Chương trình PACT của HBI cung cấp cơ hội để chuyển đổi các thành viên quân đội, các cá nhân liên quan đến công lý, những người thất nghiệp và công nhân phải di dời. Các chương trình PACT có sẵn cho một số chuyên ngành, bao gồm cả công việc điện sơ cấp.

Chứng chỉ

Hầu hết các tiểu bang yêu cầu giấy phép học việc đối với thợ điện. Sau khi hoàn thành chương trình học việc, các cá nhân có thể tham gia kỳ thi Người thợ điện.

Giấy phép bổ sung có sẵn cho các thợ điện chuyên nghiệp và nhà thầu điện ở hầu hết các tiểu bang. Cân nhắc các yêu cầu pháp lý ở tiểu bang nơi bạn dự định hành nghề để vạch ra chính xác con đường chuyên nghiệp của mình đối với sự nghiệp thợ điện.

Kỹ năng

Thợ điện phải có một bộ kỹ năng riêng biệt để thực hiện một cách an toàn các công việc thiết yếu liên quan đến nghề nghiệp này. Bao gồm:

  • Kỹ năng tư duy phản biện: Thợ điện phải kiểm tra và chẩn đoán thiết bị bằng các công cụ chuyên dụng, chẳng hạn như ohmmeters, vôn kế và ampe kế. Đánh giá kết quả kiểm tra và chẩn đoán các sự cố điện đòi hỏi phải có tư duy phản biện mạnh mẽ.
  • Sức chịu đựng và sức khỏe thể chất: Thay thế hộp cầu chì, lắp đặt cầu dao, chạy dây và làm việc với cáp điện có thể đòi hỏi nhiều về mặt thể chất. Người thợ điện phải có sức bền và sức chịu đựng tốt để làm việc với các thiết bị, đồ dùng điện.
  • Kỹ năng giao tiếp: Thợ điện cần giao tiếp với khách hàng, trợ lý và nhà thầu. Họ cần kỹ năng giao tiếp rõ ràng để giải thích vấn đề, đưa ra định hướng và hợp tác với mọi người trong một môi trường chuyên nghiệp.
  • Sự khéo léo: Làm việc với dây điện, động cơ, bộ điều khiển điện tử, máy phát điện, cầu chì, linh kiện điện và công tắc đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo. Thợ điện cũng sử dụng khoan, cưa, kìm, tuốt dây, tua vít và các dụng cụ chuyên dụng khác.
  • Phối hợp tay mắt: Đây là điều cần thiết để một thợ điện hoàn thành việc lắp đặt, bảo trì và sửa chữa một cách an toàn. Công việc này phức tạp và đòi hỏi mức độ chính xác cao.
?Môi trường làm việc của thợ điện
  • Thợ điện dân dụng làm việc tại nhà của khách hàng, lắp đặt và bảo trì dây điện.
  • Thợ điện cũng có thể làm việc trong môi trường lớn hơn, chẳng hạn như các tòa nhà thương mại, nhà máy, trường học, sân bay và các cơ sở khác.
  • Thợ điện đường dây làm việc ngoài trời để lắp đặt và bảo trì hệ thống cáp chạy từ các nhà máy điện đến các tòa nhà riêng lẻ. Họ có thể đặt dây trong lòng đất hoặc trên cột điện thoại. Những người thợ điện này thường xuyên phải trèo lên các cột điện thoại.
  • Thợ điện viễn thông lắp cáp trong nhà và ngoài trời với chuyên môn về hệ thống dây thông tin liên lạc cho điện thoại và máy tính.
?Làm thế nào để trở thành một thợ điện

Các thợ điện cần phải trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu để có thể làm việc trong lĩnh vực này. Tùy thuộc vào yêu cầu khác nhau của mỗi địa phương, nhưng hầu hết các thợ điện sẽ cần phải đạt được các yêu cầu sau:

1. Nâng cao học vấn.

Yêu cầu tối thiểu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương để được đào tạo thành thợ điện. Bạn cũng có thể thi lấy chứng chỉ hoặc bằng cấp về công nghệ điện.

2. Tham gia chương trình học việc.

Học nghề cung cấp kinh nghiệm thực tế khi đào tạo trở thành thợ điện. Một số công ty đào tạo học việc cho những người mới. Các công đoàn và hiệp hội nhà thầu cũng có thể đào tạo học việc.

3. Đạt được giấy phép.

Bạn cần có giấy phép để làm việc độc lập với tư cách là một thợ điện ngoài thời gian học nghề. Để có được giấy phép, bạn cần phải vượt qua một bài kiểm tra bao gồm Bộ luật Điện Quốc gia và các mã của tiểu bang và địa phương hiện hành. Bạn cũng cần phải học tập thường xuyên để duy trì giấy phép của mình.

4. Chuẩn bị sơ yếu lý lịch.

Tạo một sơ yếu lý lịch trình bày chi tiết quá trình đào tạo và kinh nghiệm của bạn với tư cách là một thợ điện. Bao gồm thông tin chi tiết về quá trình học nghề của bạn và bất kỳ chương trình giáo dục nào khác mà bạn đã hoàn thành. Làm nổi bật kinh nghiệm làm việc của bạn như: chú ý đến chi tiết, tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp.

5. Ứng tuyển các công việc thợ điện.

Nghiên cứu thị trường việc làm trong khu vực, gửi sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn cho các công việc thợ điện mà bạn đủ điều kiện ứng tuyển. Cân nhắc bao gồm ngôn ngữ được sử dụng để mô tả công việc bạn đang ứng tuyển để điều chỉnh tốt hơn trình độ chuyên môn với kỳ vọng của nhà tuyển dụng.

?Ví dụ về mô tả công việc thợ điện

Chúng tôi đang tìm kiếm một thợ điện cho đội xây dựng, những người có thể đánh giá bản thiết kế và thiết kế hệ thống điện cho các ngôi nhà dân dụng mới. Các trách nhiệm bao gồm lắp đặt dây dẫn điện, cầu dao, hệ thống điều khiển và chiếu sáng, chỉ đạo trợ lý điện và kiểm tra các công việc đã hoàn thành để tuân thủ Quy tắc điện quốc gia và các quy tắc điện địa phương.

Yêu cầu phải có kiến ​​thức tốt về hệ thống sưởi và làm mát, hiệu quả năng lượng và thiết kế nhà. Chúng tôi đang tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm, những người có thể giúp thiết kế các hệ thống điện gia đình an toàn, hiệu quả và giá cả phải chăng để cung cấp điện cho những cư dân mới, đồng thời giữ cho ngôi nhà thân thiện với môi trường. Các ứng viên phải hoàn thành khóa học nghề thợ điện và có bằng lái xe hợp lệ. Ưu tiên các ứng viên đã tốt nghiệp thợ điện.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Hương
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=97826

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER