Có Bao Nhiêu Người Nói Tiếng Ý Và Nó Được Nói Ở Đâu?

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng có bao nhiêu người nói tiếng Ý trên thế giới? Thực ra có nhiều đất nước nói tiếng Ý hơn bạn nghĩ. Hãy cùng đọc và khám phá nhé

Lịch sử ngắn gọn của tiếng Ý

Cũng giống như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Romania, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý là Romance language (một nhánh ngôn ngữ thuộc hệ thống ngôn ngữ Ấn Âu) có nguồn từ Vulgar (phổ biến) Latinh. Những tài liệu đầu tiên được viết bằng tiếng Ý xuất hiện vào thế kỉ thứ 10, nhưng tiếng Ý chuẩn đã không phát triển cho đến tận thế kỷ 13 và thế kỉ 14. Tiếng Ý chuẩn ban đầu được dùng như một ngôn ngữ địa phương ở Tuscany của Florence, và nó trở nên phổ biến có thể do vị trí trung tâm của Tuscany, tầm quan trọng của Florence như một thành phố thương mại trọng điểm, hoặc do những điểm tương đồng giữa phương ngữ Tuscan và tiếng Latin. Thực tế là, tiếng ý là ngôn ngữ giống với tiếng Latin nhất trong các ngôn ngữ Romance.

Trong suốt thế kỉ 15 và 16, phương ngữ Tuscan ở thế kỷ 14 được hệ thống thành tiếng Ý cổ điển. Các phương ngữ địa phương vẫn ngự trị tối cao cho đến khi được nước Ý thống nhất vào năm 1861, khi mà phiên bản hiện đại của Tuscan trở thành ngôn ngữ chính thức.

Tiếng Ý được nói ở những nơi nào trên thế giới?

Tiếng ý là ngôn ngữ chính thức ở nước Ý, Cộng hòa Đại bình yên San Mario, Thụy Sĩ, và thành phố Vatican. Tiếng Ý cũng là ngôn ngữ chính thức của một nơi của Croatia và Slovenia. Ngoài ra, cũng có một số lượng đáng kể người nói tiếng Ý ở Albania, Argentina, Úc, Belgium, Bosnia and Herzegovina, Brazil, Canada, Costa Rica, Croatia, Malta, Ai Cập , Eritrea, Pháp, Đức, Israel, Libya, Liechtenstein, Luxembourg, Paraguay, Philippines, Puerto Rico, Romania, Ả Rập Xê Út, Slovenia, Tunisia, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, and Venezuela

Có bao nhiêu người nói tiếng Ý trên thế giới?

Có xấp xỉ 63 triệu người trên thế giới nói tiếng Ý như tiếng mẹ đẻ của họ. Thêm vào đó, có tới 3 triệu người sử dụng tiếng ý như ngôn ngữ thứ hai. Số liệu thống kê giữa các nguồn khác nhau có thể chênh lệch nhẹ, nhưng tiếng Ý là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 20 trên thế giới.

Có bao nhiêu người ở Châu Âu nói tiếng Ý?

Thật không bất ngờ khi nước Ý là nơi có nhiều người nói tiếng Ý nhất trên thế giới – với gần 58 triệu người. Ngôn ngữ này cũng là ngôn ngữ phổ biến ở nhiều nơi khác ở Châu Âu. Ví dụ, tiếng Ý là ngôn ngữ quốc gia chính thức của San Marino (25,000 người nói), Thụy Sĩ (666,000) và thành phố Vatican, một số địa phương của Croatia và Slovenia cũng coi tiếng Ý là ngôn ngữ chính thức ở đất nước họ.  Ngoài ra cũng có một số lượng đáng kể nhóm người nói tiếng Ý sinh sống ở Albania, Belgium, Bosnia và Herzegovina, Croatia, Malta, Pháp, Đức, Liechtenstein, Luxembourg, Romania và Hoa Kỳ. Và cũng rất khó để xác định chính xác số lượng người nói tiếng Ý ở Châu Âu, nhưng có xấp xỉ 64 triệu người người nói tiếng Ý bản xứ ở liên minh Châu Âu EU.

Có bao nhiêu người nói tiếng Ý ở Mỹ?

Một lượng lớn người Ý đã nhập cư đến Mỹ vào cuối thế kỉ 19 và đầu thế kỷ 20. Ngày nay, khoảng 709,000 người ở Mỹ giao tiếng bằng tiếng Ý ở nhà, theo như Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ.  Những dữ liệu gần đây nhất (2013) cho biết Ý là ngôn ngữ được học nhiều thứ 5 ở Mỹ. New York và New Jersey là những bang có số lượng người nói tiếng Ý bản xứ lớn nhất, với số lượng lần lượt là 294,000 và 116,000.

Có bao nhiêu người nói tiếng Ý ở Nam Mỹ và Trung Mỹ?

Nam và Trung Mỹ có nhiều người nói tiếng ý hơn bạn tưởng tượng, và nhiều nhất là ở Argentina, nơi có tới 1.5 triệu người nói tiếng Ý như ngôn ngữ thứ hai của họ, chỉ sau tiếng Tây Ban Nha. Venezuela là cũng là ngôi nhà của khoảng 200,000 người nói tiếng Ý, và ngôn ngữ này cũng là ngôn ngữ được nói nhiều thứ hai ở đất nước này. Brazil cũng có tới của 50,000 người nói tiếng Ý và họ chủ yếu sinh sống ở thành phố của São Paulo. Ngoài ra các dân tộc thiểu số nói tiếng Ý cũng có mặt ở  Paraguay, Costa Rica cũng như Ecuador, và tiếng Ý có sự ảnh hưởng đến phương ngữ Tây Ban Nha được nói ở Argentina và Uruguay.

Có bao nhiêu người ở Châu Phi nói tiếng Ý?

Ở Châu Phi, kiểu gì cũng có người nói tiếng Ý, hoặc ít nhất có người hiểu ngôn ngữ này. Họ sinh sống chủ yếu ở các thuộc địa cũ của Ý Libya (nay chỉ là Libya) và Đông Châu Phi thuộc Ý (nay là một phần của Eritrea, Ethiopia và Somalia). Hậu duệ của những người dân thuộc địa vẫn nói tiếng Ý ở một số vùng của Châu Phi, và tiếng Ý được sử dụng trong một số hình thức thương mại. Không có số lượng chính xác người nói tiếng Ý ở những quốc gia này.

Tại sao mọi người chọn học tiếng Ý?

Trước hết, tiếng Ý khá dễ để theo đuổi. Thực tế, tiếng Ý đứng đầu trong danh sách các ngôn ngữ dễ học nhất với những người nói tiếng Anh! Tiếng anh và Tiếng Ý có chung rất nhiều gốc, và nhiều từ tiếng Ý đã bổ sung vào vốn từ vựng của chúng ta nhờ các món ăn ngon và phổ biến.

Và tất nhiên đừng quên những cơ hội du lịch tuyệt vời. Nước ý là một đất nước xinh đẹp, và biết nói tiếng Ý sẽ làm cho chuyến đi đáng nhớ hơn rất nhiều.

————————————

Cảm ơn tác giả về những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babel Magazine  
  • Người dịch: Nguyễn Thùy Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là: “Người dịch: Nguyễn Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=95401

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER