18 Lợi Ích Không Ngờ Của Việc Học Ngoại Ngữ

Động lực thúc đẩy chúng ta học ngôn ngữ nhiều không đếm xuể, nhưng hầu hết những người bắt đầu học ngôn ngữ chỉ nhận thức được những lợi ích rõ ràng, dễ nhìn thấy. Ví dụ, học một ngôn ngữ mới vừa giúp bạn mở rộng tầm hiểu biết vừa giúp bạn thú vị hơn, và có học thức hơn. Rất nhiều người cố gắng học một ngôn ngữ mới vì lí do này mà không nhận ra những lợi ích khác của việc học ngôn ngữ thứ hai.

Biết thêm một ngôn ngữ mới rất hữu ích cho những chuyến đi du lịch của bạn. nếu bạn là người yêu thích đi đó đây để nhìn ngắm thế giới, bạn có khả năng sẽ trở thành một người đa ngôn ngữ. Chúng ta thường cho rằng thử thách là động lực thúc đẩy con người đi lên phía trước, do đó, liệu có cách nào khác giúp chúng ta học ngôn ngữ tốt hơn ngoài việc hoàn thành các bài tập từ vựng?

Mặc dù có hàng tá lý do để học ngôn ngữ, chúng ta hầu như không muốn hiểu một cách hời hợt những gì chúng ta làm khi bắt đầu một khóa học ngôn ngữ mới. Dưới đây là một số lợi ích không ngờ của việc học ngôn ngữ thứ hai:

  1. Ngăn ngừa chứng bệnh mất trí nhớ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học một ngôn ngữ mới có thể chống lại bệnh mất trí nhớ Alzheimer, hoặc có thể trì hoãn triệu chứng của bệnh này 4 năm.Việc có nhiều chất xám hơn trong não bộ sẽ người song ngữ ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ.
  2. Bạn có thể tăng khả năng hồi phục sau đột quỵ. Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân song ngữ có khả năng bảo tồn các chức năng nhận thức sau khi bị đột quỵ tốt hơn những bệnh nhân chỉ nói được một thứ tiếng.
  3. Bạn có thể tăng khả năng làm nhiều việc một lúc. Đó là bởi vì những người thông thạo hai ngôn ngữ trở lên phải linh hoạt chuyển đổi giữa hai ngôn ngữ và học cũng phải ưu tiên những thông tin cần thiết trong từng hoàn cảnh cụ thể. Một nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng làm nhiều việc khác nhau cùng một lúc của người song ngữ vượt trội hơn người chỉ biết một ngôn ngữ.
  4. Học ngôn ngữ nâng còn cao chức năng nhận thức theo nhiều cách khác (tương tự như việc nâng cao khả năng kiểm soát ức chế sẽ giúp bạn điều khiển suy nghĩ và hành vi). Kiểm soát ức chế cho phép người song ngữ chuyển đổi giữa hai ngôn ngữ và tránh việc “nhảy” về ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, điều này cũng tạo ra nhiều chất xám hơn trong não của họ.
  5. Tăng thu nhập. Tờ Economist tính toán ràng những người thành thạo ngôn ngữ thứ hai có thể kiếm tiền ở bất cứ đâu với mức lương nằm trong khoảng từ 67,000 đến 128,000 đô trong suốt cuộc đời của họ. Theo Ryan McMunn, chuyên gia trong lĩnh vực ngôn ngữ và là giám đốc của Hệ thống Ngôn ngữ Bric, học ngôn ngữ mới có thể giúp lương của bạn tăng từ 10% đến 15%.
  6. Ngoài ra, bạn có thể tiết kiệm tiền tốt hơn. Một nghiên cứu gần đây cho biết ngôn ngữ mà bạn nói có thể tiên đoán khả năng lên kế hoạch trong tương lai và khả năng đưa ra những quyết định khôn ngoan.
  7. Bạn sẽ tiết kiệm tiền khi đi du lịch bởi bạn sẽ tránh được việc bị lừa (và tất nhiên, bạn cũng có thể giao tiếp tốt hơn với người dân địa phương).
  8. Bạn có thể khám phá ra những góc mới trong chính bạn. Nhiều người thừa nhận rằng họ cảm thấy bản thân như biến thành một “người khác” khi họ nói ngoại ngữ. Ha nhà ngôn ngữ khác cũng từng khảo sát 1000 người song ngữ và hảo liệu họ có gặp phải hiện tượng này không, và gần ⅔ người được hỏi thừa nhận họ có nhiều tính cách khác nhau.
  9. Học ngôn ngữ làm giảm cảm giác thèm ăn (nói cách khác học ngôn ngữ giống như việc bạn đang ăn một chiếc bánh). Học từ mới đem lại cảm giác thành quả, thỏa mãn  tương tự ở trung tâm não hoặc ở bụng như khi ăn thức ăn. Hiện tượng này được gọi là “pleasure center” (trung tâm khoái cảm) và được kích hoạt khi bạn quan hệ tình dục, chơi bài, hoặc ăn đồ ăn ngon.
  10. Bạn có thể thu được nhiều lợi ích hơn từ việc tập thể dục. Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng học ngôn ngữ và tập thể dục cùng lúc có thể tăng khả năng ghi nhớ của bạn
  11. Bạn có thể chống lại sự phân tán tư tưởng. Một nghiên cứu năm 2016 cho biết học ngôn ngữ mới chỉ trong một cũng đủ để giúp bạn thúc đẩy sự thay đổi tinh thần theo hướng tích cực.
  12. Học ngôn ngữ làm tăng kích thước não. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng học ngôn ngữ khác sau khi thành thạo tiếng mẹ đẻ có thể tăng độ dày vỏ não.
  13. Hãy thử hỏi chủ kênh phát thanh quốc gia  Celeste Headlee, học ngôn ngữ là một trong những cách tốt nhất để tập lắng nghe và giao tiếp tốt hơn.
  14. Học tập suốt đời được chứng minh là có thể nâng cao lòng tự trọng, mang đến niềm vui và tăng sự hài lòng ở những khía cạnh khác của cuộc sống (không kể đến việc phải giải quyết các vấn đề hàng ngày).
  15. Nhìn chung, học ngôn ngữ giúp bạn sống lạc quan, vui vẻ hơn. Hoàn thành mục tiêu là chìa khóa để đạt được sự tự hài lòng, cảm giác thành tựu và bạn sẽ có cảm giác cực kì chững chạc khi ở trong “dòng chảy” của việc tạo ra cái gì đó mới.
  16. Bạn sẽ hiểu được các câu đùa bằng ngôn ngữ bạn học (ví dụ như hiểu được các meme của ngôn ngữ đó). Khi khiếu hài hước được nâng cao, ai mà biết được tương lai bạn sẽ mặn hơn như thế nào?
  17. Bạn có thể tăng tỉ lệ nhận được lời mời hẹn hò. Trong một cuộc khảo sát Babbel kết hợp thực hiện với nền tảng hẹn hò EliteSingles, 75% người được hỏi nghĩ rằng khi ai đó có thể nói nhiều hơn một ngôn ngữ rất cuốn hút.
  18. Bạn sẽ hoàn thiện bản thân hơn. Học ngôn ngữ mới giúp bạn nâng cao năng lực đa văn hóa, cũng như lòng thấu cảm với người khác. một nghiên cứu chỉ ra rằng 75% trẻ em được học ngôn ngữ thứ hai từ nhỏ thường có sự thấu hiểu người khác tốt hơn. Thật vậy, theo như 93% câu hỏi nhận được, những người đã ngôn ngữ hoặc những người thành thạo từ hai ngôn ngữ trở lên hấp dẫn hơn những người có có thể hình đẹp.

————————————

Cảm ơn tác giả về những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babel Magazine  
  • Người dịch: Nguyễn Thùy Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là: “Người dịch: Nguyễn Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=93991

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER