Tại Sao Các Kỹ Năng Chuyển Đổi Lại Là Chìa Khóa Để Hướng Tới Một Tương Lai Sáng Lạn Hơn?

Tại sự kiện Tuần lễ Học tập tại nơi làm việc, Giám đốc Con người & Văn hóa của FutureLearn đã bàn về trí tuệ cảm xúc, các kĩ năng mềm và các chương trình tập huấn sẽ thay đổi thị trường lao động xung quanh chúng ta như thế nào.

Automation2

Hãy tưởng tượng ra một thế giới mà ở đó bạn đang cạnh tranh với AI và các công nghệ khác đang phục vụ các nhiệm vụ của con người trong công việc. Với mỗi bằng sáng chế được cấp bởi những chuyên gia đến từ Amazon và những công nghệ tiêu diệt côn trùng đến từ Boston Dynamics mở ra những cơ hội đầy tiềm năng, chúng ta đang tiến đến giới hạn của mình gần hơn bao giờ hết.

Để có thể tiếp tục tồn tại, phát triển và mang lại giá trị cho xã hội trong thời kì không còn phụ thuộc vào những ngành công nghiệp nặng, con người cần phải thích nghi và học hỏi không ngừng nghỉ.

Tại FutureLearn, chúng tôi sẽ giúp mọi người phát triển những kĩ năng mới từ đó không còn bỡ ngỡ với những kĩ năng thiên về đặc tính kĩ thuật. Ví dụ, để lấp đầy những thiếu sót về kĩ năng trong các ngành nghề kỹ thuật số, chúng tôi đề xuất các bạn tham gia khóa học lập trình. Chúng tôi cũng tin rằng việc lấp đầy những thiếu sót trong bộ kĩ năng mềm của mỗi người sẽ là điều cần thiết nhằm đa dạng hóa các ngành nghề mà con người có thể làm việc, và cũng để phân biệt nhiệm vụ, chức năng của con người với máy móc.

Đào tạo kĩ năng mềm trong lĩnh vực trí tuệ cảm xúc là một bước đệm quan trọng trong việc phát triển các kĩ năng chuyển đổi (transferable skills) khác: kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm và cả kĩ năng cạnh tranh công bằng (tìm hiểu thêm các kĩ năng này là gì trên FutureLearn).

Thông qua quá trình phát triển kĩ năng mềm, tất cả chúng ta đều đứng trước cơ hội xây dựng xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.

Chúng ta có thể và bắt buộc phải giáo dục thế hệ sau khám phá ra những năng lực tiềm ẩn của con người: phá vỡ những rào cản về ngôn ngữ khi chúng ta vấp phải nó, tạo ra sự liên kết trong suy nghĩ khi chúng ta đối mặt với những sự việc trong cuộc sống bằng nhiều giác quan khác nhau. Chúng ta phải luôn xây dựng tư duy rằng kĩ năng thực tiễn hay còn gọi là kĩ năng “cứng” sẽ là kĩ năng quan trọng nhất và phải đầu tư nguồn lực để tiếp thu được những transferable skills quan trọng không kém gì so với kĩ năng mềm, trí tuệ cảm xúc là một ví dụ.

Vượt lên trên những kì vọng sẽ giúp con người bộc phát toàn bộ năng lực tiềm ẩn, transferable skills còn giúp chúng ta trở nên vượt trội hơn trong một xã hội đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Trí tuệ cảm xúc tăng cường khả năng cảm nhận thực tại thế giới bên ngoài của mỗi người, từ đó giúp họ nhìn nhận vấn đề và giải quyết chúng theo những cách khác nhau.

“Trí tuệ cảm xúc tăng cường khả năng cảm nhận thực tại thế giới bên ngoài của mỗi người, từ đó giúp họ nhìn nhận vấn đề và giải quyết chúng theo những cách khác nhau”

Hệ thống giáo dục hiện nay đang tạo ra hàng loạt bản sao của người lớn trong hình hài của những đứa trẻ. Đó là hệ thống được thiết kế để phục vụ cho thời kì Victoria, khi mà con người cần học cách tuân lệnh giai cấp cầm quyền để có thể được làm việc trong các nhà máy khi cuộc Cách mạng công nghiệp nổ ra. Trong một thế giới mà điều duy nhất không thay đổi chính là sự thay đổi, trí tuệ cảm xúc sẽ trao cho chúng ta những kĩ năng cơ bản nhất để tồn tại và phát triển – bất kể cuộc sống của bạn có khó khăn thế nào đi chăng nữa.

Khi quá trình toàn cầu hóa diễn ra, biến đổi khí hậu và những cuộc xung đột rồi sẽ làm cho dân số thế giới có những biến động nhất định và cả cơ hội việc làm cũng vậy, thì sự kiên cường và năng lực thích ứng trước làn sóng giao thoa văn hóa mới là yếu tố quan trọng hơn để giúp con người tồn tại và phát triển.

Vượt lên trên tất cả những khóa học mà chúng tôi cung cấp đến học viên, trên cương vị là một tổ chức giáo dục, chúng tôi sẽ đã, đang và sẽ luôn ưu tiên quá trình học tập và phát triển trong nội bộ để hướng tới việc đáp ứng các Kỹ Năng Chuyển Đổi. Những ý tưởng thực tiễn này sẽ được chia sẻ một cách rộng rãi hơn để các bạn cũng có thể áp dụng chúng trong tổ chức của riêng bạn trong vài tuần tới.

Và cuối cùng, quá trình phát triển bộ kĩ năng mềm của bạn đang tiến triển như thế nào rồi? Liệu tổ chức nơi bạn đang làm việc có nhận ra tầm quan trọng của bộ kĩ năng này không?

“Hãy bắt đầu mài dũa kĩ năng mềm của bạn ngay thôi nào”

_______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: futurelearn
  • Người dịch: Trần Ngọc Tuấn
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Ngọc Tuấn – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=90407

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER