6 Mẹo Sáng Tạo Để Luyện Tập Ngữ Pháp Hiệu Quả Cho Kỳ Thi TOEFL

Có phải bạn muốn đạt kết quả tốt trong kỳ thi TOEFL?

Bạn có thể luyện tập bằng các đề thi thử, giúp cải thiện từ vựng và ngữ pháp của bạn.

Đợi chút, ngữ pháp?Thật chứ?

Đúng vậy! Ngữ pháp là một phần quan trọng trong sự chuẩn bị cho kì thi TOEFL- điều còn quan trọng hơn cả bạn có thể nhận ra.

Và đó là bởi vì ngữ pháp sẽ giúp bạn trong cả 4 phần của bài thi: nói, viết, nghe và đọc.

Hơn thế nữa, luyện tập ngữ pháp cải thiện khả năng nối từ, điều mà sẽ khiến bạn trở nên lưu loát, thuần thục hơn.

Để mình làm rõ ý hơn nhé:

Hai phần thi đầu tiên- nói và viết- được gọi là kỹ năng hiệu quả bởi vì bạn thực sự tạo ra các câu của riêng mình. Hiểu ngữ pháp sẽ giúp bạn ghép câu chính xác vì vậy bạn có thể truyền đạt chính xác ý tưởng của mình.

Hai phần cuối cùng-nghe và đọc được gọi là kỹ năng tiếp thu bởi vì bạn cần hiểu được ý tưởng mà người khác đang cố gắng biểu đạt. Nếu kiến thức ngữ pháp bạn tốt, bạn có thể hiểu những ý tưởng này nhanh hơn và dễ dàng hơn trong kỳ thi. Điều này có nghĩa là bạn sẽ tận dụng tốt thời gian thi và đạt một số điểm cao hơn!

Vì vậy ngay cả khi ngữ pháp không được kiểm tra trực tiếp trong bất cứ phần nào của bài thi TOEFL, hiểu  được các quy tắc ngữ pháp sẽ giúp bạn nhiều trong tất cả bốn phần.

Có thể bây giờ bạn đang tự hỏi: Mình phải bắt đầu từ đâu?

Câu trả lời đó là: Đọc một số mẹo hữu ích để cải thiện ngữ pháp.

6 mẹo sáng tạo để luyện tập ngữ pháp hiệu quả cho kỳ thi TOEFL

  1. Bắt đầu với việc học các quy tắcCác quy tắc ngữ pháp thực sự quan trọng bởi vì chúng phân loại(nhóm lại) rất nhiều các ngữ cảnh và cung cấp cho bạn thông tin mà sau đó bạn có thể sử dụng trong nhiều trường hợp(tình huống).Để viết quy tắc nào cần học, hãy làm một bài kiểm tra ngữ pháp để biết bạn yếu nhất phần ngữ pháp nào. Bài kiểm tra này do Nhà xuất bản Đại học Oxford cung cấp bằng tiếng Anh-Anh, và có ba mức độ: cơ bản, trung bình và nâng cao. Tôi khuyên bạn hãy bắt đầu với bài kiểm tra cơ bản và chú ý xem bạn làm như thế nào. Bài kiểm tra có thể sẽ kéo dài tới 30 phút vì sẽ có 100 câu hỏi.

    Tuy nhiên, rất đáng để dành thời gian vì ở cuối bài kiểm tra, nó sẽ cho bạn biết tỷ lệ câu trả lời đúng cho mỗi loại ngữ pháp. Bằng cách này, bạn có thể tìm phần trăm thấp nhất (ví dụ như 40% – động từ phương thức) và bắt đầu với những quy tắc đó. Bạn cũng có thể xem tất cả các câu hỏi ban đầu, câu nào bạn sai và câu trả lời đúng.

    Khi bạn đã chọn một quy tắc để bắt đầu, hãy nghiên cứu kỹ quy tắc và sau đó đọc càng nhiều ví dụ càng tốt.

    Đây là nơi bạn có thể nghiên cứu các quy tắc:

    GrammarBook.com —Trang web này trình bày chi tiết từng quy tắc ngữ pháp và cũng có một phần riêng về các quy tắc chấm câu. Các ví dụ được đưa ra là những câu đơn giản dễ hiểu, ngay cả đối với người mới bắt đầu và có trình độ thấp hơn trung bình.

    British Council’s English Grammar site —Trang web này cũng rất tiện dụng, vì nó cung cấp cho bạn các bài tập ngay sau khi trình bày từng quy tắc. Các giải thích khá cặn kẽ (đầy đủ), với nhiều câu ví dụ cho từng khái niệm để bạn thực sự hiểu chúng

    Edufind.com’s English Grammar Guide —Trang web này là một nguồn thông tin chi tiết và được tổ chức tốt mà bạn có thể sử dụng. Nó có 8 phân loại: danh từ, tính từ, trạng từ, từ hạn định, động từ các các thì động từ, các câu, dấu câu và các mệnh đề quan hệ. Hơn nữa, nó có một bài kiểm tra ngữ pháp miễn phí kiểm tra các quy tắc trong các ngữ cảnh.

    “The Oxford Guide to English Grammar” —Nếu bạn thích đọc sách, bạn có thể sử dụng hướng dẫn này, nó cực kỳ chi tiết và có thể tải xuống miễn phí ở định dạng PDF.Nó tốt hơn cho những người trình độ trên trung bình tới cao cấp bởi vì nó phức tạp hơn so với các nguồn trực tuyến.

    Tất cả những tài nguyên này có thể được sử dụng bởi người học bắt đầu từ trình độ thấp hơn trung bình, vì các quy tắc được giải thích rõ ràng bằng từ ngữ đơn giản. Bạn nên sử dụng các trang web ngữ pháp khác nhau khi muốn xem lại các quy tắc.

    Sau khi bạn đọc một quy tắc và ví dụ của nó, bước tiếp theo(và là bước quan trọng nhất) là nghĩ ra các ví dụ của riêng bạn, điều mà chúng tôi sẽ chỉ bạn cách thực hiện sau đây.

  2. Luyện tập từng quy tắc mộtĐể luyện tập tốt từng quy tắc ngữ pháp, bạn sẽ muốn (a) tạo ra các ví dụ của riêng bạn và (b) hoàn thành các bài tập ngữ pháp.(a)Tạo các câu ví dụ của riêng bạn với mỗi quy tắc giúp bạn thực sự hiểu các quy tắc trước khi chuyển sang bài tập. Nhìn vào các ví dụ được cho theo các quy tắc và sau đó cố gắng nghĩ ra câu của riêng bạn.Để chắc chắn rằng bạn đã sử dụng các quy tắc một cách chính xác trong các câu của riêng mình, hãy nhờ giáo viên hoặc người bản ngữ kiểm tra chúng giúp bạn.

    Sau đó, đưa cấu trúc ngữ pháp vào bài viết của riêng bạn. Khi bạn viết, bạn có thời gian để suy nghĩ và lập kế hoạch, vì vậy điều này sẽ dễ dàng thực hiện hơn. Phần cuối cùng của việc tạo các ví dụ của riêng bạn là sử dụng quy tắc ngữ pháp trong khi nói. Điều này hơi khó hơn một chút, vì bạn hầu như không có thời gian suy nghĩ.

    Một phần trong việc luyện tập ngữ pháp này cũng sẽ giúp bạn trong phần nói và viết của bài thi, nơi bạn cần chứng tỏ rằng bạn thực sự có thể sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp để diễn đạt chính xác ý tưởng của mình.

    (b)Bạn cũng nên làm các bài tập  với mỗi quy tắc sau khi tạo ra các ví dụ của riêng mình. Bạn có thể sử dụng 1 hoặc tất cả các nguồn bên dưới để thực hiện điều này:

    British Council’s English Grammar site —Trang web này kiểm tra mức độ hiểu biết của bạn về từng quy tắc ngay sau khi bạn đọc xong quy tắc đó. Điều này thật tiện lợi vì bạn luôn có thể quay lại quy tắc nếu bạn không chắc chắn về câu trả lời của mình.

    English Grammar — Trang này có phần luyện tập riêng nên không có bài tập sau mỗi quy tắc. Tuy nhiên, nó rất hữu ích khi bạn muốn tóm tắt lại bằng cách thực hành một số quy tắc sau khi bạn đã đọc xong về chúng. Bạn càng thực hành nhiều, bạn sẽ càng nhanh chóng có thể tận dụng được các quy tắc.

    “Practice Makes Perfect English Grammar for ESL Learners” — Có câu nói rằng thực hành tạo nên sự hoàn hảo và điều đó đúng khi nói đến ngữ pháp. Cuốn sách này cung cấp lý thuyết và thực hành ở cùng một nơi. Nó rất dễ sử dụng vì mỗi quy tắc được giới thiệu từng bước. Ở cuối mỗi phần có một đánh giá nơi tất cả các quy tắc được kiểm tra. Bạn có thể cảm thấy rằng việc xem lại các quy tắc trên sách là dễ dàng hơn, đặc biệt nếu bạn có đánh dấu nổi bật những điều quan trọng.

    Khi bạn đã thực hành xong một quy tắc, đừng chuyển sang quy tắc mới cho đến khi bạn cảm thấy mình đã thực sự thành thạo quy tắc mà bạn đang thực hiện. Hãy nhớ cách an toàn nhất: (1) hiểu quy tắc, (2) đọc ví dụ, (3) tạo ví dụ của riêng bạn và (4) thực hành quy tắc bằng cách làm bài tập. Sau đó, bạn có thể bắt đầu lại với một quy tắc mới.

  3. Khi bạn nghi ngờ điều gì đó, hãy luôn xem lại quy tắcThực hành ngữ pháp không phải lúc nào cũng là một quá trình suôn sẻ. Mắc lỗi và cảm thấy mình đúng nhưng bài tập lại cho biết câu trả lời của bạn là sai. Trong trường hợp này, bạn cần xem lại quy tắc và học lại nó. Bạn có thể muốn đọc lại các ví dụ của chính mình và tạo thêm một số ví dụ khác.Nếu bạn không hiểu quy tắc hoặc là bài tập, hãy nhờ giáo viên giải thích cho bạn.

    Nếu bạn không gặp được giáo viên, hãy thử liên hệ trực tuyến. Nếu bạn có bạn bè là người Anh bản ngữ, bạn cũng có thể nhờ họ giúp.Tuy nhiên, nếu bạn của bạn không học ngữ pháp tiếng Anh một cách bài bản, có lẽ họ cũng chẳng giúp được bạn.

    Nhiều người Anh bản ngữ không thể giải thích được các quy tắc ngữ pháp. Hơn nữa, một vài người Anh bản ngữ còn dùng sai ngữ pháp trong văn nói thường ngày mà không nhận ra là mình đã sai ngữ pháp. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng các nguồn của bạn đáng tin cậy khi quay lại các quy tắc ngữ pháp.

  4. Học hỏi từ những lỗi sai thường gặp của bản thânBạn có cảm thấy thất vọng khi bạn mắc lỗi sai? Lỗi sai thực ra là một phần rất quan trọng trong học tập. Mỗi lần bạn mắc lỗi, bạn có thể coi nó như là một cơ hội để học hỏi hoặc học lại một điều gì đó.Vì vậy, khi bạn thực hành các quy tắc ngữ pháp, hãy nhớ tự kiểm tra kết quả bằng đáp án. Nếu bạn chấm một câu nào đó sai, hãy chắc rằng bạn hiểu tại sao nó sai, và sau đó thực hành dạng đó nhiều hơn một chút.

    Mặt khác, khi bạn nói hoặc viết bằng tiếng Anh, bạn thường không nhận thức được những sai lầm của chính mình. Vì vậy, bạn cần có người lắng nghe bạn nói và đọc lại bài viết của bạn. Bạn có thể nhờ một giáo viên hoặc gia sư giúp đỡ việc này.

    Để tìm một gia sư có thể gặp trực tiếp bạn trong các bài học tiếng Anh, hãy xem Wyzant (chỉ dành cho Hoa Kỳ). Trang web này sẽ giúp bạn kết nối với các gia sư ESL chuyên nghiệp ở địa phương bạn. Khi bạn đã tìm được một gia sư giỏi, bạn có thể yêu cầu họ xác định những lỗi tiếng Anh mà bạn mắc phải khi nói hoặc viết.

    Sau khi bạn phát hiện những lỗi sai của mình, đừng quên ghi lại để có thể rút kinh nghiệm. Hãy ghi lại tất cả các lỗi của bạn ở cùng chỗ và đọc lại chúng thường xuyên

    Điều này sẽ ngăn bạn mắc lại các lỗi tương tự nhau. Mọi lỗi sai đều là cơ hội để bạn cải thiện ngữ pháp của mình.

    Nhiều học sinh mắc lỗi mà chúng cứ lặp đi lặp lại vì chúng có lẽ đã học quy tắc sai cách hoặc không đầy đủ. Vì vậy khi bạn xác định được lỗi sai, đó là lý do tại sao bạn cần quay lại bước một và nghiên cứu lại các quy tắc.

  5. Cho bản thân thời gianHọc ngữ pháp là một quá trình lâu dài, và nhìn chung, bạn học và thực hành càng nhiều quy tắc, bạn càng hiểu rõ hơn. Bí quyết là để quyết định bạn có thể dành bao nhiêu thời gian mỗi ngày cho ngữ pháp. Hãy kiên định và kiên trì.Nếu bạn chỉ có một thời gian ngắn để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL, hãy học những lĩnh vực cơ bản trước: các thì động từ, danh từ, mạo từ, tính từ và trạng từ. Một nguồn tốt để bắt đầu là phần ngữ pháp nhanh này. Sau đó, bạn có thể tiếp tục với các vấn đề phức tạp hơn như mệnh đề quan hệ, mệnh đề điều kiện, mệnh đề giả định và câu bị động.

    Cách hiệu quả nhất để sử dụng thời gian của bạn cho đến khi kỳ thi là đảm bảo bạn tuân thủ từng quy tắc bằng cách luyện tập. Cố gắng bao quát nhiều lý thuyết mà không hiểu các quy tắc hoạt động như thế nào sẽ không giúp ích được gì, vì kỳ thi TOEFL rất thực tế. Nó đánh giá khả năng của bạn để sử dụng đúng ngữ pháp trong kĩ năng nói và viết — chứ không phải kiến ​​thức của bạn về bản thân các quy tắc.

    Tôi khuyên bạn học các quy tắc theo nhóm năm quy tắc. Bạn vẫn chỉ học một quy tắc tại một thời điểm(học quy tắc, đọc ví dụ, tạo câu, làm bài tập), nhưng sau khi bạn đã thực hiện quy trình này cho 5 quy tắc, hãy ôn lại bằng cách làm bài tập với cả năm quy tắc. Nếu bạn nhận thấy lỗi sai trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, hãy quay lại quy tắc và học lại từ nhiều nguồn khác nhau.

    Lượng thời gian bạn dành cho ngữ pháp mỗi ngày phụ thuộc vào trình độ ban đầu của bạn, số lượng bạn định học và tất nhiên, thời gian của bạn. Cách tốt nhất để chắc rằng bạn đang đi đúng hướng không là kiểm tra xem liệu rằng bạn có đang tiến bộ không. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

    Mình có đang mắc ít lỗi hơn không?

    Mình có cảm thấy tự tin hơn khi mà nói và viết?

    Mình có ít do dự hơn khi nói không?

    Mình có viết nhanh hơn không?

    Bài viết của mình có bao gồm các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn không?

  6. Làm cho việc luyện tập ngữ pháp trở nên thú vị hơnCuối cùng, học ngữ pháp có thể thú vị hơn sách và bài tập. Bạn có thể sử dụng các video để giúp bạn hiểu các quy tắc, và sau đó thực hành theo nhóm bạn bè. Nếu bạn tham gia một lớp luyện thi, bạn có thể nhờ mọi người học cùng bạn theo cặp hoặc theo nhóm sau giờ học. Nếu bạn không biết ai đang học cho kì thi TOEFL, bạn có thể tìm những học sinh khác trực tuyến.Bất cứ khi nào bạn học theo nhóm, hãy quyết định một số quy tắc để tuân theo. Ví dụ, bạn chỉ được sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, không ai bị phạt nếu họ mắc lỗi hoặc thoải mái sửa chữa cho mọi người nếu bạn nhận thấy sai sót.

    Một hoạt động thú vị nên làm theo nhóm là để mọi người gợi ý một quy tắc ngữ pháp mà họ muốn thực hành. Sau đó, mỗi người cần tạo ra một bài tập ngữ pháp để thực hành quy tắc họ đề ra, viết nó trên một mảnh giấy. Đặt tất cả các trang giấy vào một chiếc hộp và để mỗi người chọn một(hi vọng là không trùng cái họ viết). Sau khi làm bài tập đó, mỗi học sinh sẽ hỏi người mà tạo ra bài tập đó để kiểm tra câu trả lời đúng hay sai.

    Một trò chơi ngữ pháp thú vị khác mà bạn có thể chơi với nhiều người liên quan đến tính từ và trạng từ. Mỗi người phải nói về người khác trong nhóm bằng cách sử dụng tính từ và trạng từ. Những người còn lại phải đoán xem ai đang là người được nhắc tới. Ví dụ như là: “She is self-contained (tính từ) and reticent (tính từ), but she can speak confidently (trạng từ) about politics.”

    Nếu bạn muốn tự học ngữ pháp một cách thú vị, bạn cũng có thể xem qua trang web English Interactive Grammar, nơi có thể giúp bạn kiểm tra kiến thức ngữ pháp một cách thú vị và sáng tạo.

    Một lựa chọn tuyệt vời khác?Magoosh.

    (Lưu ý: Liên kết Magoosh bên dưới là một liên kết cụ thể, điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ nhận được tiền nếu bạn mua hàng trên Magoosh. Bằng cách mua qua liên kết của chúng tôi, bạn đang ủng hộ khả năng chúng tôi cung cấp cho bạn nội dung học ngoại ngữ miễn phí- vì vậy, cảm ơn!)

    Một lựa chọn nữa là Magoosh, một trang web dành riêng cho việc chuẩn bị cho bạn cho các kỳ thi tiếng Anh như TOEFL. Đây là một nơi tuyệt vời để thực hành và nâng cao kỹ năng của bạn. Nó có mọi thứ bạn cần để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL, bao gồm các bài học video, các câu hỏi luyện tập có giải thích qua video,lịch học để giúp bạn tiến bộ và trợ giúp trực tiếp qua email.Họ thậm chí còn đảm bảo rằng điểm TOEFL của bạn sẽ cải thiện ít nhất 4 điểm! Xem kế hoạch và giá cả TOEFL của họ tại đây.

    Sau khi bạn đã có thời gian học ngữ pháp thú vị,bạn nên nghiêm túc và luyện tập bài thi TOEFL trên ScoreNexus, nơi mà bạn có thể được chấm điểm và nhận đánh giá-sau đó, bạn có thể thấy quy tắc ngữ pháp nào bạn cần thực hành nhiều hơn trước khi ký thi TOEFL chính thức diễn ra.

    Phần tốt nhất của việc học ngữ pháp là mọi thứ bạn học được vẫn ở bên bạn — ngay cả sau khi bạn tham gia kỳ thi TOEFL. Đúng vậy, ngữ pháp sẽ giúp bạn rất nhiều trong kỳ thi. Nhưng kỳ thi thực sự chỉ là một cách để đánh giá kiến ​​thức tiếng Anh của bạn, và kiến ​​thức đó mới là thứ quý giá nhất. Bí quyết là hãy luyện tập, luyện tập lại và sau đó luyện tập thêm một số bài nữa. Chúc may mắn!

————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=84110

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER