12 Bí Quyết Giúp Bạn Đối Phó Với Đồng Nghiệp Tiêu Cực

Khi làm việc ở văn phòng, điều quan trọng là phải giữ được tính chuyên nghiệp và tích cực khi hoàn thành các dự án và nhiệm vụ. Điều này có thể là một thách thức, đặc biệt là nếu bạn phải đối mặt với những nhân viên có thái độ tiêu cực. Vì hàng ngày bạn phải làm việc với họ nên điều tốt nhất là cư xử với những người đồng nghiệp tiêu cực của bạn một cách chuyên nghiệp và chín chắn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các bí quyết đối phó với đồng nghiệp tiêu cực cũng như giải thích tầm quan trọng của việc tương tác lẫn nhau một cách chuyên nghiệp.

?Tại sao việc đối phó chuyên nghiệp với đồng nghiệp tiêu cực lại quan trọng?

Một số nơi làm việc có thể có những nhân viên truyền bá quan điểm và thái độ tiêu cực lên khắp văn phòng. Điều quan trọng ở đây là học cách xử lý sự tiêu cực đó để bạn có thể duy trì sự lạc quan và có động lực để hoàn thành công việc của mình. Nếu tương tác thành công với những đồng nghiệp tiêu cực, bạn có thể giúp cả văn phòng cảm thấy tích cực và hiệu quả hơn.

Bạn cũng có thể dùng sự chuyên nghiệp của bản thân để giúp đồng nghiệp tiêu cực nhìn thấy những nguồn lực giúp họ tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình. Điều này có thể tạo ra bầu không khí tích cực hơn cho cả bạn và các đồng nghiệp còn lại. Khi đối xử một cách thích hợp với đồng nghiệp tiêu cực cũng là lúc bạn thể hiện được kỹ năng lãnh đạo và giải quyết xung đột của bản thân. Người quản lý có thể thấy bạn xử lý tiêu cực một cách thuần thục như thế nào và sau đó giao cho bạn nhiều trách nhiệm hơn hoặc giữ một vai trò lãnh đạo.

?Cách để đối phó với những đồng nghiệp tiêu cực

Khi đối mặt với đồng nghiệp tiêu cực, bạn nên tiếp cận họ bằng sự kiên nhẫn và thái độ tích cực. Sử dụng các mẹo sau để giúp bạn xử lý hiệu quả với những nhân viên tiêu cực ở nơi làm việc:

  • Khiến cho nhân viên cảm thấy được lắng nghe.
  • Xác định mặt tích cực trong những nhận xét tiêu cực của họ.
  • Giới thiệu họ đến với các nguồn hữu ích.
  • Liên hệ với bộ phận nhân sự hoặc người quản lý của bạn nếu cần.
  • Xin phép rời khỏi cuộc trò chuyện một cách lịch sự.
  • Tạo khoảng cách với những tình huống tiêu cực.
  • Cố gắng thỏa hiệp trong các dự án nhóm.
  • Bao quanh bản thân mình với những người đồng nghiệp tích cực.
  • Trau dồi một tư duy tích cực.
  • Đặt ra ranh giới rõ ràng.
  • Tập trung thời gian và sức lực cho bản thân.
  • Duy trì tính chuyên nghiệp.

Khiến cho nhân viên cảm thấy được lắng nghe

Khi một nhân viên cảm thấy tiêu cực về vấn đề tại nơi làm việc, bạn nên dành một chút thời gian để lắng nghe nỗi lo lắng của họ. Họ có thể cảm thấy chán nản vì cảm thấy không được thấu hiểu. Dành thời gian để dành cho họ sự chú ý của bạn và cố gắng hiểu những gì họ đang trải qua có thể giúp họ cảm thấy tốt hơn về tình hình hiện tại của mình. Điều này có thể giúp giảm bớt sự tiêu cực của họ về tổng thể.

Xác định mặt tích cực trong những nhận xét tiêu cực của họ

Nếu một nhân viên thường xuyên đưa ra những nhận xét tiêu cực, hãy tìm những mặt tích cực trong những điểm được đề cập. Khi họ bày tỏ sự tiêu cực về công việc, hãy cố gắng biến nó thành một tình huống tích cực. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe tinh thần của chính bạn mà còn có thể giúp họ thấy được mặt tích cực trong vấn đề.

Giới thiệu họ đến với các nguồn hữu ích

Khi một nhân viên đối mặt với một tình huống khó khăn và đưa ra những nhận xét tiêu cực, hãy đề nghị họ nói chuyện với một nhân viên khác có đủ năng lực chuyên môn để giúp họ giải quyết vấn đề. Tùy thuộc vào tình huống, bạn có thể giới thiệu họ nói chuyện với một người bạn thân, một người quản lý hoặc bộ phận nhân sự.

Liên hệ với bộ phận nhân sự hoặc người quản lý của bạn nếu cần

Nếu nhân viên tiếp tục thể hiện thái độ tiêu cực, bạn có thể cần phải nói chuyện với chuyên gia nhân sự hoặc người quản lý của bạn, nếu họ ở cùng bộ phận với bạn. Họ có thể di chuyển bạn đến một khu vực xa nhân viên hoặc nói chuyện với nhân viên để cung cấp cho họ sự hỗ trợ hoặc cảnh báo.

Trước khi liên hệ với bộ phận nhân sự hoặc người quản lý của bạn, tốt nhất bạn nên nói chuyện lịch sự với nhân viên để thông báo với họ rằng bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc xử lý những tiêu cực. Nếu bạn có thể bỏ qua giọng điệu tiêu cực mà họ đang sử dụng, hãy thử điều này như một lựa chọn trước khi nói chuyện với bất kỳ ai để tránh xung đột không cần thiết tại nơi làm việc. Nếu sự tiêu cực khiến bạn khó tập trung, hãy nói chuyện với bộ phận nhân sự hoặc người quản lý của bạn để tìm ra giải pháp.

Xin phép rời khỏi cuộc trò chuyện một cách lịch sự.

Nếu đồng nghiệp tham gia vào cuộc trò chuyện bình thường với bạn và điều đó trở nên tiêu cực, hãy nói với họ rằng bạn muốn quay lại làm việc. Điều này giúp bạn thoát khỏi môi trường tiêu cực và không vướng vào bất kỳ tình huống khó chịu nào. Hãy đảm bảo rằng bạn phải lịch sự khi bào chữa cho bản thân, để nhân viên hiểu rằng bạn thực sự cần phải quay trở lại công việc của mình.

Tạo khoảng cách với những tình huống tiêu cực.

Nếu bạn thường xuyên ở gần nhân viên, hãy cố gắng tránh xa những trường hợp mà bạn biết họ có khả năng tiêu cực. Nếu họ làm việc gần bạn, hãy xin phép cấp trên của bạn để nghe nhạc trong khi bạn làm việc để giúp họ không làm bạn mất tập trung. Bạn cũng có thể sử dụng thời gian nghỉ ngơi để loại bỏ hoàn cảnh và đi dạo bên ngoài. Hít thở sâu bầu không khí trong lành và cố gắng bình tĩnh và thư giãn trước khi quay vào trong.

Cố gắng thỏa hiệp trong các dự án nhóm

Khi bạn và nhân viên tiêu cực phải cộng tác trong các dự án và nhiệm vụ, hãy cố gắng thỏa hiệp với họ để duy trì năng suất. Nếu họ không hài lòng với các nhiệm vụ phải hoàn thành trong một dự án, hãy đề nghị giúp đỡ hoặc trao đổi các nhiệm vụ đó. Cố gắng duy trì sự tích cực trong toàn bộ quá trình cộng tác và thể hiện sự quan trọng của việc làm việc một nhóm cùng nhau. Điều này có thể giúp bạn làm việc cùng với họ dễ dàng hơn đồng thời giúp bạn cải thiện kỹ năng xây dựng nhóm cũng như kĩ năng giải quyết vấn đề.

Bao quanh bạn với những người đồng nghiệp tích cực

Sự tiêu cực bởi đồng nghiệp của bạn đưa ra có thể dễ dàng giải quyết hơn nếu bạn có người khác giúp đỡ mình. Tìm những người nhân viên thực sự tích cực trong văn phòng của bạn. Dành thời gian cho họ sau khi làm việc với nhân viên tiêu cực để bạn tiếp xúc với bầu không khí tích cực một lần nữa. Sống tích cực giúp bạn nhìn ra mặt tươi sáng hơn của các vấn đề khác nhau và cho phép bạn cảm thấy có động lực ở nơi làm việc.

Trau dồi một tư duy tích cực

Sau khi dành thời gian cho một đồng nghiệp tiêu cực, hãy cố gắng nghĩ đến những suy nghĩ tích cực để giữ bản thân luôn cảm thấy vui vẻ và được khích lệ. Nghỉ giải lao, nói chuyện với đồng nghiệp thân thiện hoặc xem một video hài hước. Loại bỏ bản thân khỏi môi trường tiêu cực giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hăng hái hơn để hoàn thành công việc của mình. Bạn cũng có thể thiền và hít thở thật sâu để giúp đầu óc tỉnh táo và loại bỏ mọi tiêu cực khỏi cuộc sống công việc.

Đặt ra ranh giới rõ ràng

Khi một đồng nghiệp thường xuyên thể hiện thái độ tiêu cực của họ, có thể bạn cần đặt ra giới hạn của bản thân với họ để đảm bảo rằng bạn luôn làm việc hiệu quả, tập trung và tích cực. Giải thích một cách chuyên nghiệp và rõ ràng rằng bạn muốn làm việc trong một môi trường tích cực và chỉ muốn thảo luận về các vấn đề công việc với họ. Điều này giúp bạn thiết lập ý định là chỉ tập trung vào công việc và giải thích rằng bạn muốn trở thành một phần trong bầu không khí tích cực.

Tập trung thời gian và sức lực vào bản thân

Nếu một đồng nghiệp đang hành động một cách tiêu cực thì bạn hãy cố gắng nỗ lực nhiều hơn trong công việc thay vì đáp lại sự tiêu cực, như vậy bạn có thể duy trì năng suất và đam mê với công việc của mình. Nếu một đồng nghiệp cố gắng đưa ra nhận xét tiêu cực, hãy hướng sự chú ý của bạn vào công việc của chính mình và đừng bận tâm tới những thứ khác.

Duy trì tính chuyên nghiệp

Bạn nên duy trì tính chuyên nghiệp ở mọi thời điểm và lịch sự từ chối tham gia vào các cuộc trò chuyện liên quan đến các chủ đề tiêu cực, chẳng hạn như những câu chuyện phiếm trong văn phòng. Điều này có thể giúp bạn thể hiện tính chuyên nghiệp, tập trung và tích cực đối với người quản lý của bạn cũng như các nhân viên khác.

——————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

·        Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/starting-new-job/how-to-deal-with-negative-coworkers

·        Người dịch: Hoàng Thị Linh Anh

·        Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Linh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=81736

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER