Tại Sao Chúng Ta Cần Hiện Diện Để Hưởng Thụ Cuộc Sống Chứ Không Chỉ Sống Năng Suất?

“Sự hiện diện phức tạp và giống nghệ thuật hơn nhiều so với năng suất. Nền văn hóa của chúng ta đo lường giá trị con người bằng sự hiệu quả, thu nhập và khả năng của chúng ta để thực hiện việc này hoặc việc kia. Sự sùng bái năng suất có chỗ đứng của nó, nhưng việc tôn thờ nó hàng ngày cướp đi niềm vui của chúng ta và những điều kỳ diệu làm cho cuộc sống đáng sống. ” – Maria Popova
Tôi đã sống rất năng suất. Tôi có một công việc toàn thời gian, hai công việc bán thời gian và một công việc phụ. Tôi đã luôn hoàn thành tất cả công việc của mình. Nghe có vẻ hoàn hảo, phải không?

Cho đến khi, tôi bắt đầu chán ghét cuộc sống của mình.

Tôi đã đọc đủ những cuốn sách và bài báo nói rằng tôi vẫn chưa làm việc đủ chăm chỉ. Đủ các chuyên gia về tự lực học đã nói với tôi rằng điều tôi cần làm là cố gắng tối đa mỗi giờ để đạt đến mức gần như “thành công”.

Các đồng nghiệp thường bị dọa sợ bởi lịch trình dày đặc của tôi. Tôi không hề nói quá khi nói rằng mỗi phút trong cuộc đời tôi đều đã được lên lịch. Mọi thứ đều đã được lên lịch, kể cả thời gian dành cho “phòng tắm” và mọi thứ.
Tôi có ba danh sách việc cần làm: hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Đây là cách tôi thực hiện để đạt được hiệu quả tối đa. Tôi luôn đồng ý với mọi ý kiến của sếp nên tôi đã trở thành nhân viên yêu thích nhất của ông ấy. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đó là gì?

Các nhiệm vụ đã được hoàn thành và bay khỏi danh sách của tôi nhiều hơn bao giờ hết – rất nhiều sự đột phá! Tôi đã coi nó như huy hiệu danh dự của mình một thời gian, nghệ thuật hoàn thành công việc. Và tại sao không? Tôi đã được nhận lại xứng đáng bằng tiền, lời khen ngợi, sự thăng tiến, sự kính trọng.
Nhưng sau đó, cảm giác không còn tuyệt vời đến vậy. Thay vào đó, tôi trở nên vô cùng đau khổ.

Tại sao sự bận rộn – Năng suất lại là một điều kỳ diệu?

Tôi không khẳng định rằng sống năng suất là xấu. Hoàn thành tốt công việc bằng cách giảm thiểu sự xao nhãng và dồn sự tập trung vào công việc thực sự rất hữu ích.

Nhưng điều quan trọng là phải biết dừng lại và đặt câu hỏi tại sao bạn đang làm những gì bạn đang làm. Cần phải tạm dừng và suy ngẫm về giá trị của các nhiệm vụ và hành động của bạn. Nếu không, năng suất sẽ trở thành sự bận rộn vô ích.
Khi tôi trở thành một kẻ ám ảnh về năng suất, tôi không ngừng hỏi xem liệu có bất kỳ công việc nào tôi đang làm mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của tôi hay không. Tôi đang làm một công việc đòi hỏi toàn thời gian mà không mang lại cho tôi bất kỳ mục đích nào. Những ngày của tôi trở nên mịt mờ với những nhiệm vụ hoàn thành mà không cần bất kỳ chất xám nào. Tâm trí, trái tim và linh hồn của tôi đã hoàn toàn không nằm trong công việc của tôi. Bất kỳ ngày thứ Hai nào trông cũng không khác gì so với ngày thứ Ba ba tuần trước đó.

Và thậm chí tôi đã không hạnh phúc.

Tôi đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình, nhưng tôi không dành thời gian cho gia đình. Có đủ các giải thưởng để chứng minh tất cả những thành tựu của tôi nhưng chúng không đủ để lấp đầy tâm hồn tôi. Tôi đã trả lời tất cả email mà tôi nhận được trong vòng hai mươi bốn giờ, nhưng tôi hầu như không tập trung vào việc phát triển bản thân trong dài hạn.
Nhìn bề ngoài, cuộc sống của tôi rất tốt. Nhưng bên trong, tôi thấy tệ hơn bao giờ hết. Mất tập trung, những lịch trình, sự cáu kỉnh và deadline là những con quái vật thống trị cuộc sống của tôi.
Sau một tháng kiệt sức, tôi đã nhận ra được vấn đề. Tôi biết tôi cần phải thay đổi. Nhưng bằng cách nào? Tôi quyết tâm thực hiện một bước nhảy vọt. Tôi tìm được một khách hàng sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ làm việc tự do của tôi trong ít nhất hai đến ba tháng và tạo ra một quỹ khẩn cấp dồi dào bằng cách cắt giảm chi phí. Sau đó, tôi bỏ công việc toàn thời gian đang làm dở dang và dành hết tâm huyết của mình cho công việc mà tôi thực sự thấy có ý nghĩa. Tôi ngừng đặt năng suất làm mục tiêu của mình. Tôi đã chọn để chọn sự hiện diện thay thế.

Hiện diện > Năng suất

Tôi đã đọc cuốn The Writing Life của Annie Dillard, trong đó có 1 câu, “Cách chúng ta sử dụng một ngày, tất nhiên, là cách mà chúng ta sử dụng cuộc sống.”

Sau khi đọc cuốn sách này, tôi nhận ra rằng năng suất chỉ có hiệu quả khi đi đôi với sự hiện diện. Khi đó tôi biết rằng sự hiện diện sẽ làm cho những nỗ lực của tôi có ý nghĩa.

Sự hiện diện là gì? Hiện diện là nghệ thuật của hiện tại, sự sang trọng của sự dừng lại, đức tính của sự tĩnh lặng. Nó tỉnh táo, nhận biết và sống động cho đến thời điểm này.

Có một lý do tại sao nền văn hóa của chúng ta đề cao năng suất thay vì sự hiện diện. Năng suất giúp chúng ta xa rời thực tế. Nó khiến chúng ta “bận rộn” vào một tương lai chưa hiển hiện.
Thật dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều để lấy lá chắn của năng suất so với hiện tại đẹp đẽ, bất định và đôi khi gây đau đớn.

Thực hiện hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác tạo cho chúng ta một cái cớ để không thực sự sống, không hoàn toàn tập trung, không chấp nhận một cách khách quan.

Tôi đã từng như vậy – cố gắng trốn tránh sự thật rằng tôi không thấy công việc của mình có ý nghĩa. Tôi sẽ không chấp nhận rằng công việc này dần dần khiến tôi trống rỗng, sống trong sự phủ nhận thực tại mà tôi đang sống. Tôi đã không hoàn thành công việc? Tôi đã luôn hoàn thành. Nhưng tôi có hạnh phúc không? Tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc hơn với những lựa chọn của chính mình.

Làm việc hiệu quả mỗi phút mỗi ngày có nghĩa là tôi có thể tránh được thực tế là nhiều tình bạn của tôi đang cạn kiệt, độc hại và không lành mạnh. Tôi đã tự dối lòng rằng tất cả chỉ là để có một cuộc sống xã hội tốt đẹp. Trên thực tế, tôi sẽ cố gắng tránh sự cô đơn, tránh trả lời những câu hỏi lớn liên quan đến cuộc sống của tôi mà chỉ có thể trả lời trong cô đơn.

Nhưng sự kết hợp giữa năng suất và sự hiện diện có thể có tác động đáng kinh ngạc đến cuộc sống của chúng ta. Nó có thể làm cho mọi nhiệm vụ chúng ta thực hiện đều có chủ đích, mục đích và ý nghĩa. Sự hiện diện là điều giúp chúng ta gặt hái được những phần thưởng bên trong khi hoàn thành tốt công việc.

Lựa chọn hiện diện

Nếu bạn giống tôi, việc lựa chọn sự hiện diện thay vì năng suất có thể cần một chút thực hành. Sống năng suất đã từng là phương thức hoạt động bình thường của tôi. Nó rất dễ dàng và tự nhiên. Nhưng lựa chọn sự hiện diện trong các hành động của tôi không đơn giản như vậy.

Nghệ thuật của sự hiện diện và có chủ đích trong mọi công việc của tôi giống như viết bằng tay trái không thuận vậy. Tôi đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ và tình cờ gặp Tim Ferris. Anh ấy thường nói hãy nghĩ đến bia mộ của bạn để vượt qua mọi ồn ào và mê cung của việc sống năng suất. Đó là một cách để tìm ra điều gì thực sự quan trọng đối với bạn bằng cách tải xuống phiên bản siêu thu nhỏ của cuộc sống của bạn.

Như có vẻ bệnh hoạn, đó là những gì tôi đã làm. Tôi tưởng tượng những gì tôi muốn khắc trên bia mộ của mình và những thứ quan trọng đã đến như một tia laser:

Tôi cần phải viết. Tôi cần dành thời gian cho sự cô độc, cho sự tình cờ, cho những sở thích. Tôi muốn tạo ra nhiều kỷ niệm hơn với gia đình của mình. Tôi muốn bỏ đi những tình bạn đã đến hồi kết thúc và dồn hết tâm sức vào những mối quan hệ khiến tôi cảm thấy tràn đầy sự trọn vẹn, ý nghĩa và trưởng thành. Tiến từng bước một, tôi quyết định nộp đơn từ chức. Tôi đã đạt được hợp đồng về viết lách đầu tiên của mình trong vòng chưa đầy hai tuần.

Và, điều này không có nghĩa là tôi không còn gặp khó khăn khi viết bằng tay trái nữa. Nhưng tôi đang trưởng thành mỗi ngày. Cần thực hành và nỗ lực để tạo khoảng trống trong lịch của bạn để “có mặt”. Tôi đang học cách trở nên khó chịu bằng cách giảm tình trạng “hoàn thành công việc”.

Tôi đã nhận thấy rằng đó là những thay đổi nhỏ quan trọng. Sẽ mất thêm một chút thời gian để soạn thảo email đó một cách cẩn thận. Đó là sự can đảm nói “không” đối với một dự án có thể giúp bạn vượt qua KPI hàng quý nhưng lại lấy đi thời gian dành cho gia đình của bạn. Đó là lựa chọn nghỉ ngơi trong mười lăm phút đi bộ nhẹ nhàng để kiểm tra một nhiệm vụ danh sách việc cần làm không cần đầu óc khác.

Hiện diện là một quá trình. Nó đòi hỏi kỷ luật tập trung vào thời điểm hiện tại khi năng suất thúc đẩy bạn nhìn thấy một tương lai không tồn tại. Sự hiện diện là sự tồn tại không bận rộn của bạn với niềm vui hoàn toàn không khoa trương. Nó là cái nôi sáng tạo của bạn. Đó là thời gian để bạn sống thật với chính mình.

Cho nên bạn hãy làm đi. Hãy lựa chọn khó khăn. Sống cuộc sống của bạn với sự hiện diện để giúp bạn tìm thấy niềm vui trong hiện tại thay vì cố gắng hướng tới một điểm đến nào đó trong tương lai. Không ai trong chúng ta thực sự biết tương lai sẽ đưa mình đến đâu, nhưng tất cả chúng ta đều có thể chọn thưởng thức phong cảnh trên đường đi.

———————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Phạm Thanh Thủy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78928

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER