7 Nguyên Tắc Lãnh Đạo Từ Bộ Phim “Bộ Ba Siêu Việt”

Nếu bạn chưa xem bộ phim Bộ ba siêu việt cũng đừng lo, tôi sẽ không tiết lộ về nội dung của nó ở bài viết này. Bộ phim dựa trên cuộc sống thực của ba phụ nữ Mỹ gốc Phi đấu tranh để có được cơ hội thăng tiến trong hàng ngũ của NASA trong những năm 1960.

Đây là thời điểm khi mà phân biệt chủng tộc được đưa vào điều luật, phong trào dân quyền đang diễn ra mạnh mẽ, và phân biệt giới tính được coi như một chuẩn mực. Vì vậy sự táo bạo của những người phụ nữ – đặc biệt là phụ nữ da màu – trở thành kỹ sư và nhà toán học và cạnh tranh với nam giới trong NASA, xuyên suốt một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và lịch sử thế giới, là thật đáng kinh ngạc.

Khi dõi theo những gì diễn ra trong cuộc đời của ba nhân vật này, tôi không chỉ được truyền cảm hứng bởi câu chuyện của họ, mà tôi còn bị xúc động về những phương diện triết lý. Cuộc sống của họ khi ấy cho chúng ta cơ hội để thấy và cảm nhận những nỗ lực, sự kiên trì và sức mạnh của tính cách mà nhờ vào đó họ đạt được thành công không chỉ ở phương diện công việc mà còn trong cuộc sống.

Đi vào chi tiết hơn, tôi đã rút ra được bảy nguyên tắc lãnh đạo từ câu chuyện đáng kinh ngạc này. Dù bạn là một sinh viên đại học, một giám đốc điều hành, hoặc trong quá trình thay đổi nghề nghiệp, thì dưới đây là một số nguyên tắc dành cho bạn

7 NGUYÊN TẮC LÃNH ĐẠO TỪ BỘ PHIM “BỘ BA SIÊU VIỆT”

1. Đừng tìm kiếm những lý do

Một trong những thứ tôi để ý thấy từ các nhân vật chính là, không lúc nào họ ngừng lại để thương hại bản thân hoặc dành nhiều thời gian, nếu có, để phàn nàn về những trở ngại rất lớn của họ (chủng tộc, giới tính, luật pháp, v.v.) mà họ phải đối mặt.

Một trong những điều tôi nhận thấy trong sự nghiệp của mình là chúng ta rất dễ dàng (ngay cả chính bản thân tôi đôi khi cũng) dựa vào những lý do để KHÔNG hoàn thành một dự án hoặc không đạt được mục tiêu đã đặt ra. Thật là dễ dàng để đổ lỗi cho ngoại cảnh, nhưng xét cho cùng đó cũng chỉ là những lời bào chữa.

Bạn sẽ có thể trở thành người như thế nào nếu như phát triển triết lý “Không bào chữa”?

2. Giải quyết những vấn đề lớn

Bộ phim đã xử lý các vấn đề vấn đề khác nhau, từ phân biệt chủng tộc đến các thuật toán chưa được biết đến. Nhưng tất cả những điều đó thực sự là những cơ hội chỉ đang chờ một ai đó đến và làm điều gì đó với chúng. Trong công việc và cuộc sống, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta coi những vấn đề là những cơ hội?

Một trong số những cách tốt nhất để gia tăng giá trị là giải quyết các vấn đề, đặc biệt là những vấn đề lớn. Điều này không chỉ là về việc nhận diện các vấn đề, nó còn là về việc kiến tạo ra những giải pháp. Những người lựa chọn làm điều gì đó với các vấn đề là những người tạo nên sự khác biệt.

3. Dành cho nhóm của bạn sự ưu tiên

Một trong số những nguyên tắc lãnh đạo tôi thấy được trong bộ phim này là tầm quan trọng của việc đặt người khác lên trước. Sau khi một trong những nhân vật tự nghiên cứu về tương lai của công nghệ máy tính, cô ấy sau đó đã dạy cho các cấp dưới của mình để họ cùng có sự chuẩn bị cho tương lai.

John Maxwell đã từng nói:

“Thước đo một nhà lãnh đạo không phải là số người phục vụ anh ta, mà là số người mà anh ta phục vụ.”

Các nhà lãnh đạo tập trung vào phục vụ và tạo nên nhiều nhà lãnh đạo hơn.

4. Đưa ai đó lên Mặt trăng

Đưa một con người vào không gian và cuối cùng, lên mặt trăng, là một trong những cuộc đua vĩ đại nhất trong lịch sử đã thúc đẩy cả hai bên (Mỹ và Nga) cạnh tranh lẫn nhau. Thực tế, cuộc đua tranh giành không gian là một cuộc cạnh tranh thúc đẩy mọi người đóng góp nhiều hơn và buộc họ phải suy nghĩ theo những hướng mới.

Sự cạnh tranh có thể khiến chúng ta thể hiện được những gì tốt nhất của bản thân nếu được sử dụng đúng cách và với những mục đích chính đáng. Làm thế nào để bạn có thể vận dụng sự cạnh tranh vào trong công việc và cuộc sống để khiến cho bạn gắn bó hay hào hứng với các mục tiêu, dự án hoặc nhiệm vụ hàng ngày của mình?

5. Không ngừng học hỏi

Các nhân vật chính đã liên tục tự giáo dục bản thân. Điều này không chỉ là về trí thông minh sách vở – nó còn là về việc trở thành một cỗ máy học tập cho dù là thông qua sách vở, giáo dục đại học hay các khóa học miễn phí trực tuyến từ các trường đại học khác nhau.

Tôi đã từng đọc được rằng thế giới được chia làm hai loại người: học tập và không học tập. Các nhân vật chính trong bộ phim này đều tự học hỏi. Họ không bao giờ bỏ cuộc, họ tiến xa hơn; và trong lúc đương đầu với việc bị phân biệt đối xử, họ đã học được những bài học tuyệt vời về bản thân mình.

Những người không ngừng học hỏi sẽ phát triển, thích nghi, và luôn chuẩn bị cho bất cứ điều gì xảy đến.

6. Phá vỡ trạng thái hiện tại

Để có thể đưa được con người vào không gian, NASA buộc phải suy ngẫm lại từ các thuật toán, cho đến xã hội, và thậm chí là bất kì điều gì có khả năng. Họ buộc phải phá vỡ những gì đã có trong rất nhiều lĩnh vực để có thể mang lại tính đột phá mà họ cần.

Chúng ta đều có thể nhận được lợi ích từ việc suy ngẫm về lý do tại sao chúng ta làm điều này, chúng ta đã làm những gì, và cách mà chúng ta sử dụng. Liệu trong cuộc đời bạn có điều gì cần bị phá vỡ không?

7. Tạo nên giá trị

Ba nhân vật chính đã đem lại cho NASA những giá trị khổng lồ mặc dù không được đối xử với cùng sự tôn trọng, nguồn tài nguyên và sự hỗ trợ giống như các đồng nghiệp của họ. Nhưng họ quá tập trung vào việc mang lại giá trị, tạo ra sự ảnh hưởng, và trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân do đó họ không thể bị từ chối.

Khi bạn thể hiện tốt nhất trong công việc mình làm, mọi người sẽ tôn trọng đạo đức nghề nghiệp của bạn. Họ có thể không ưa bạn, nhưng họ sẽ tôn trọng những giá trị bạn đem lại. Bạn đang đem lại những giá trị gì cho gia đình, tổ chức, hay cộng đồng của bạn?

Giờ đến lượt bạn: làm thế nào để bạn có thể kết hợp bất kỳ nguyên tắc lãnh đạo nào trong số này vào cuộc sống hàng ngày của mình?


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/7-leadership-principles-from-the-hidden-figures.html

Người dịch: Lưu Diệu Linh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lưu Diệu Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78354

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER