6 Bước Để Viết Sơ Yếu Lý Lịch BPO (Kèm Mẫu Và Ví Dụ)

Các nhà quản lý tuyển dụng thường dựa vào sơ yếu lý lịch của bạn để quyết định xem bạn có phù hợp với các vị trí BPO hay không. Cụ thể, BPO đề cập đến vai trò gia công quy trình kinh doanh của công ty. Học các định dạng, thiết kế sơ yếu lý lịch có thể giúp bạn phát triển các ý tưởng nội dung chất lượng cho sơ yếu lý lịch của mình, qua đó tạo ra lợi thế hơn những ứng viên khác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra những thông tin mà bạn có thể đưa vào sơ yếu lý lịch BPO của mình và đính kèm các mẫu và ví dụ để hướng dẫn bạn trong quá trình viết.

BPO là công việc gì?

BPO (business process outsourcing) nghĩa là gia công quy trình kinh doanh. Hiểu đơn giản thì những người đảm nhận công việc này sẽ hỗ trợ điều hành công ty sao cho tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Ta sẽ thường thấy BPO trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, tài chính hay công nghệ.

Các vị trí cho sơ yếu lý lịch BPO bao gồm:

Người điều hành BPO: Người điều hành BPO phải đảm bảo các hiệu quả của dịch vụ được cung cấp. Họ sẽ là những người trao đổi trực tiếp với nhà cung cấp và sửa đổi dịch vụ khi cần thiết để đem lại chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Đại diện tổng đài: Khi khách hàng gọi đến đường dây hỗ trợ, đại diện tổng đài có trách nhiệm trả lời các câu hỏi của khách hàng và cung cấp thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ nếu cần.

Nhân viên nhập liệu: Công việc của nhân viên nhập liệu bao gồm quản lý cơ sở dữ liệu cho cơ quan, tổ chức. Họ cần nhập thông tin, cập nhật liên tục và duy trì hồ sơ trên máy chủ của cơ quan.

Kế toán: Công việc của kế toán chủ yếu là ghi lại các giao dịch kinh doanh và lập các báo cáo tài chính cho ban điều hành, qua đó dễ dàng theo dõi tài chính của công ty. Bên cạnh đó, họ cũng phải giám sát hoạt động trong tài khoản ngân hàng của công ty.

Ban quản trị nhân sự: Quản lý nhân sự là người giám sát quá trình tuyển dụng trong công ty. Họ sẽ trao đổi với nhân viên mới những thông tin và lưu ý cần thiết trước khi vào làm tại công ty, chẳng hạn như tiền lương và các chính sách của công ty.

Các cấu trúc viết sơ yếu lý lịch BPO

Một hồ sơ lý lịch có cấu trúc đơn giản, dễ đọc và chuyên nghiệp sẽ là điểm cộng rất lớn khi bạn ứng tuyển cho công việc BPO. Trong phần sơ yếu lý lịch BPO thì bạn cần điền đầy đủ những thông tin sau: tên và thông tin liên hệ của bạn, mục tiêu cá nhân, kinh nghiệm làm việc, học vấn và kỹ năng….. Dưới đây, chúng tôi cung cấp ba định dạng mẫu để bạn có thể tham khảo khi viết hồ sơ lý lịch:

  • Dạng sơ yếu lý lịch trình bày kỹ năng

Nếu bạn muốn kỹ năng của bạn là điểm nhấn của hồ sơ thì đây là một định dạng hoàn hảo để thể hiện điều đó. Khi đó thì danh sách những việc làm trước đó của bạn sẽ được viết ở dưới cùng hồ sơ. Định dạng này sẽ phù hợp với những bạn có ít kinh nghiệm làm công việc việc BPO bởi nó cho phép bạn thể hiện các ưu điểm để nhà tuyển dụng cân nhắc bạn cho vị trí này.

Ví dụ: giả sử bạn đang ứng tuyển vào một vị trí cho một dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhưng trước đó bạn chỉ có kinh nghiệm làm thu ngân. Nếu bạn lựa chọn dạng sơ yếu lý lịch trình bày kỹ năng thì bạn nên trình bày kỹ về kỹ năng giao tiếp và kinh nghiệm chăm sóc khách hàng của bản thân. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ biết rằng bạn có khả năng giải quyết nhu cầu của khách và từ đó cất nhắc bạn vào vị trí.

  • Dạng sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian

Đây là một định dạng sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn giúp bạn liệt kê kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn của bạn theo thứ tự thời gian. Hãy sắp xếp thứ tự từ gần đến xa, viết ngày bắt đầu và kết thúc công việc. Đây là dạng hồ sơ thích hợp cho những ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm làm công việc BPO bởi nó sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã hiểu bản chất công việc cũng như biết cách làm việc hiệu quả nhất.

  • Dạng sơ yếu lý lịch kết hợp

Kết hợp ở đây là nêu cả kỹ năng và trình tự thời gian làm việc. Đầu tiên, bạn hãy  liệt kê các kỹ năng, khả năng của mình, sau đó mới đến kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn của bạn theo thứ tự thời gian. Đây là định dạng phù hợp nhất với những đối tượng sau:

–        Sinh viên vừa tốt nghiệp

–        Những người muốn chuyển ngành

–        Những ứng viên có từ một đến ba năm kinh nghiệm làm việc

Cách viết sơ yếu lý lịch BPO

Dưới đây là những bước để tạo ra một sơ yếu lý lịch BPO hoàn hảo:

1. Xem lại bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc sẽ cho bạn hiểu rõ nhà tuyển dụng đang cần điều gì ở ứng viên, qua đó bạn sẽ biết nên đưa những gì vào bản sơ yếu lý lịch BPO sao cho phù hợp với yêu cầu công việc. Hãy xem kỹ các từ khóa hoặc cụm từ được lặp đi lặp lại trong bản mô tả công việc bởi đó là những điểm mấu chốt để nhà tuyển dụng cân nhắc khi lựa chọn ứng viên. Vậy nên nếu hồ sơ của bạn cũng có những từ khóa đó thì đó sẽ là lợi thế rất lớn. Các tin tuyển dụng điển hình thường bao gồm những thông tin sau:

a.     Mô tả ngắn gọn về công ty:

Nhà tuyển dụng thường mô tả quy mô và lịch sử của công ty trước bởi điều này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan cho ứng viên về văn hóa tổ chức của công ty. Ví dụ: kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực kinh doanh và tự hào có thể đem lại dịch vụ chất lượng vượt trội tới khách hàng.

b. Trách nhiệm công việc:

Trong phần này, nhà tuyển dụng sẽ nêu những công việc mà ứng viên cần đảm nhận. Nếu bạn đã từng giữ các chức vụ tương tự trước đó thì hãy đưa chúng vào sơ yếu lý lịch để nhà tuyển dụng biết rằng bạn đủ kinh nghiệm để thực hiện công việc một cách hiệu quả.

c. Những ưu tiên trong tuyển dụng:

Hãy tận dụng thật tốt phần này bởi qua đây bạn sẽ biết được những gì là cần thiết để bạn trúng tuyển. Ví dụ, nhà tuyển dụng có thể ưu tiên ứng viên có thái độ tích cực với công việc và chịu đựng tốt dưới áp lực.

Bên cạnh đó, những ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm cũng có thể được ưu tiên trong tuyển dụng. Ví dụ: nhà tuyển dụng có thể nêu rõ là “ưu tiên ứng viên có hơn 5 năm kinh nghiệm làm công việc chăm sóc khách hàng”. Bởi đó, nếu bạn có kinh nghiệm thì hãy nêu số năm lên hồ sơ lý lịch.

d. Yêu cầu về trình độ học vấn:

Nhiều công việc có thể yêu cầu ứng viên phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng đại học hoặc các chứng chỉ khác. Ví dụ: một quản lý BPO thường được yêu cầu có bằng thạc sĩ về tài chính hoặc quản trị kinh doanh.

e. Yêu cầu về kỹ năng:

Tin tuyển dụng nào cũng sẽ đề cập đến những kỹ năng cần thiết để thực hiện được tốt công việc được giao. Hãy đọc kỹ phần này để biết bạn nên viết gì vào sơ yếu lý lịch BPO trước khi gửi cho nhà tuyển dụng.

2. Chọn bố cục hồ sơ thích hợp với bản thân

Bất kể bạn sử dụng bố cục sơ yếu lý lịch BPO nào, bạn luôn luôn phải nhớ bao gồm các tiêu đề và tiêu đề phụ. Bạn cũng có thể sử dụng khoảng trắng để làm cho thông tin của bạn dễ đọc hơn. Hãy đặt các lề của bạn cách nhau khoảng 1 đến 1,5 inch. Giữ cho phông chữ của bạn từ kích thước 10-12. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng các font chữ chuyên nghiệp như Arial, Times New Roman hoặc Helvetica.

3. Thông tin liên hệ

Hãy viết phần này ở góc trên cùng bên trái của sơ yếu lý lịch, bên dưới tên của bạn. Thông tin liên hệ bao gồm số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ghi thêm địa chỉ của mình để nhà tuyển dụng có thể gửi cho bạn thông tin tiếp thị hoặc tình trạng đơn xin việc của bạn.

4. Viết tóm tắt lý lịch BPO của bạn

Thông tin đầu tiên mà nhà tuyển dụng quan tâm khi cầm hồ sơ BPO của bạn là bản tóm tắt lý lịch. Đây là phần mà bạn sẽ nêu ngắn gọn về bản thân và vì sao bạn phù hợp với công việc này. Phần tóm tắt sẽ được viết ở dưới thông tin liên hệ của bạn, nó sẽ gồm 2-3 câu về các chủ đề sau:

–        Bạn đã làm việc trong lĩnh vực này một cách chuyên nghiệp được bao lâu

–        Những thành tích bạn đã đạt được trong các công việc trước đây của mình

–        Bạn sẽ đóng góp được gì cho công việc nói riêng và cho công ti nói chung

–        Chức vụ mong muốn của bạn

5. Quá trình làm việc của bạn

Trong phần trình bày kinh nghiệm làm việc, bạn hãy kể tên các công ty hay nhiệm vụ mà bạn từng làm. Đặc biệt, bạn hãy dựa vào bản mô tả công việc để lựa chọn những thông tin cần thiết để đưa vào mục này. Ví dụ: giả sử bạn đang ứng tuyển vào vị trí thư ký nhập liệu trong ngành chăm sóc sức khỏe và bạn cũng có kinh nghiệm với công việc này. Bạn hãy viết nó vào sơ yếu lý lịch để tạo ra ưu thế hơn những ứng viên khác.

6. Đề cập đến chuyên ngành của bạn

Trong phần này, bạn hãy bàn về những kỹ năng bạn được đào tạo trong chuyên ngành. Hãy viết tiêu đề bằng cấp của bạn ở một dòng và tên trường ở một dòng khác. Và hãy cung cấp thêm năm bạn nhận được bằng cấp hoặc chứng chỉ của mình.

7. Liệt kê các kỹ năng của bản thân

Như đã nói ở trên, xem kỹ bản miêu tả công việc sẽ giúp bạn lựa chọn thông tin cần thiết để đưa vào hồ sơ. Nhưng bạn hãy ưu tiên viết các kỹ năng mềm trước. Điều quan trọng ở đây là cho người người quản lý tuyển dụng thấy bạn có khả năng thích ứng với môi trường làm việc. Dưới đây là các kỹ năng mà bạn cần có để trở thành một chuyên gia BPO:

–        Chăm sóc khách hàng

–        Giao tiếp tốt

–        Sự kĩ tính, tỉ mỉ

–        Khả năng xử lý văn bản nhanh và chính xác

–        Kĩ năng lãnh đạo

–        Kiến thức sâu rộng về các ngành

–        Nói được nhiều ngôn ngữ

Mẫu sơ yếu lý lịch BPO

Dưới đây là các mẫu mà bạn có thể áp dụng để tạo sơ yếu lý lịch BPO:

  • Mẫu sơ yếu lý lịch trình bày kỹ năng

Thông tin liên hệ

[Tên]

[Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

[Địa chỉ gửi thư]

Tự thuật

[Viết một đến hai câu về mục tiêu nghề nghiệp của bạn và giá trị bạn có thể tạo ra]

Kỹ năng

[Liệt kê các kỹ năng liên quan đến vị trí mong muốn của bạn]

Học vấn

[Tên bằng cấp]

[Tên trường]

[Ngày bạn tốt nghiệp]

Kinh nghiệm làm việc

[Chức vụ]

[Tên nhà tuyển dụng]

[Vị trí của nhà tuyển dụng]

[Ngày bắt đầu và ngày kết thúc]

[Trách nhiệm công việc]

[Trách nhiệm công việc]

[Trách nhiệm công việc]

  • Mẫu sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian

Thông tin liên hệ

[Tên]

[Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

[Địa chỉ gửi thư]

Tự thuật

[Viết một đoạn ngắn về trình độ của bạn]

Kinh nghiệm làm việc

[Chức danh]

[Tên nhà tuyển dụng]

[Vị trí của nhà tuyển dụng]

[Ngày bắt đầu và ngày kết thúc}

[Trách nhiệm công việc]

[Trách nhiệm công việc]

[Trách nhiệm công việc]

[Chức danh]

[Tên nhà tuyển dụng]

[Vị trí nhà tuyển dụng]

[Ngày bắt đầu và ngày kết thúc]

[Trách nhiệm công việc]

[Trách nhiệm công việc]

[Trách nhiệm công việc]

Học vấn

[Tên bằng cấp]

[Ngày bạn nhận bằng]

[Tên trường]

Kỹ năng

[Liệt kê các kỹ năng của bạn có liên quan đến vị trí mong muốn của bạn]

  • Mẫu sơ yếu lý lịch kết hợp

Thông tin liên hệ

[Tên]

[Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

[Địa chỉ gửi thư]

Tự thuật

[Viết một đoạn ngắn về trình độ của bạn]

Kỹ năng

[Liệt kê các kỹ năng của bạn có liên quan đến vị trí mong muốn của bạn]

Kinh nghiệm làm việc

[Chức vụ]

[Tên nhà tuyển dụng]

[Vị trí của nhà tuyển dụng]

[Ngày bắt đầu và ngày kết thúc}

[Trách nhiệm công việc]

[Trách nhiệm công việc]

[Trách nhiệm công việc]

Học vấn

[Tên bằng cấp]

[Tên trường]

[Ngày bạn nhận được bằng]

Ví dụ về sơ yếu lý lịch BPO

Dưới đây là ví dụ cụ thể cho bản mẫu BPO ở bên trên:

  • Sơ yếu lý lịch cho dịch vụ chăm sóc khách hàng theo mẫu trình bày kỹ năng

Sam Johnson

(555) 555-5555

sam.Johnson@email.com

Perkiomenville, Pennsylvania

*Tự thuật:

Tôi là sinh viên mới tốt nghiệp nhưng đã có kinh nghiệm trong công việc chăm sóc khách hàng và giải quyết thắc mắc của khách. Hiện nay tôi đang tìm kiếm một vị trí về dịch vụ khách hàng tại Pennsylvania BPO.

*Kỹ năng:

–        Chăm sóc khách hàng

–        Khả năng giao tiếp tốt

–        Kĩ năng giải quyết vấn đề tốt

*Học vấn

Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông

Học viện Perkiomenville *

Perkiomenville, Pennsylvania

Tháng 5 năm 2020

*Kinh nghiệm làm việc

Cửa hàng Associate

Snow Gear, Inc.

Perkiomenville, Pennsylvania

Tháng 5 năm 2019 – nay

·       Hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng

·       Thuyết trình về các tính năng của sản phẩm

·       Cung ứng hàng hóa cho các bộ phận

  • Ví dụ về sơ yếu lý lịch điều hành BPO theo mẫu trình bày thứ tự thời gian

Abby Rosen

(555) 555-5555

Abby.Rosen@email.com

Fort Lauderdale, Florida

Tự thuật:

Tôi là một chuyên viên BPO lành nghề với 10 năm kinh nghiệm ở các vị trí quản lý. Các chính sách tôi đặt ra cho các tổ chức quy mô vừa đã tăng sự cam kết của nhân viên với công việc lên đến 35%.

Kinh nghiệm làm việc

Quản lý BPO

Cơ quan Oakwood

Miami, Florida

Tháng 10 năm 2016 – nay

·       Đánh giá nhu cầu của khách hàng và đưa ra kế hoạch tùy chỉnh cho các dịch vụ BPO

·       Tiến hành nghiên cứu để khám phá những cách thức sáng tạo nhằm cải thiện dịch vụ cho khách hàng.

·       Thiết lập mối quan hệ kinh doanh với nhà cung cấp bên thứ ba

·       Quản lý phản hồi toàn diện tới 65 nhân viên dữ liệu và bộ phận chăm sóc khách hàng

Chuyên viên BPO

Công ty Oceanside

Miami, Florida

Tháng 5 năm 2010 – tháng 10 năm 2016

·       Các chiến dịch mũi nhọn để tăng danh tiếng và hiệu suất cho các doanh nghiệp bán lẻ

·       Viết kịch bản chi tiết cho bộ phận chăm sóc khách hàng sử dụng khi giải đáp thắc mắc.

·       Duy trì kết nối với các đại lý phần mềm và công ty thiết kế trang web

·       Phối hợp với các nhãn hàng khác và tạo ra sản phẩm chất lượng để bán cho khách hàng.

*Học vấn

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh

Đại học Bang Florida

Miami, Florida

Tháng 5 năm 2010

Cử nhân Nghệ thuật truyền thông

Đại học Bang Florida

Miami, Florida

Tháng 12 năm 2007

*Kỹ năng

Thành thạo tin học văn phòng

Giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói

Giải quyết mâu thuẫn

Quản lý dự án

  • Ví dụ về sơ yếu lý lịch cho vị trí nhân viên nhập liệu ở định dạng kết hợp

Charlie Smith

(555) 555-5555

Charlie.Smith@email.com

Honolulu, Hawaii

Tự thuật:

Tôi tự nhận thấy bản thân là một người chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, kĩ tính và có kỹ năng cộng tác tốt.

Hiện này tôi đang tìm kiếm một công việc nhập liệu cấp độ đầu vào tại công ty Flower Agency.

*Kỹ năng

–        Thành thạo tin học văn phòng

–        Quản lý thời gian tốt

–        Tốc độ gõ 80 từ mỗi phút

*Kinh nghiệm làm việc

Nhân viên nhập liệu đầu vào

Công ty Small Island

Honolulu, Hawaii

Tháng 4 năm 2020 – nay

·       Biết nhập nhân khẩu học vào hệ thống cơ sở dữ liệu của công ty

·       Nhập đánh giá về hiệu suất của các dịch vụ BPO

·       Báo cáo về sự chênh lệch trong thông tin cơ sở dữ liệu

·       Làm việc dưới sự giám sát của Quản lý dịch vụ khách hàng

*Giáo dục

Bằng tốt nghiệp trung học

Trường dự bị Hawaii

Tháng 5 năm 2019


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

·       Bài viết gốc: 6 Steps To Write BPO Resume Formats (With Templates and Examples) | Indeed.com

·       Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77326

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER