Kỹ Năng Tháo Vát: Định Nghĩa Và Ví Dụ

Các nhà tuyển dụng thường đưa sự kết hợp của kỹ năng cứng và mềm vào các yêu cầu mô tả công việc của họ. Mặc dù mọi người đều có một bộ kỹ năng riêng, nhưng việc phát triển kỹ năng tháo vát có thể giúp bạn vượt qua những thách thức ở nơi làm việc. Có những kỹ năng này cũng có thể giúp bạn trong quá trình tìm việc bằng cách cho nhà tuyển dụng thấy bạn có thể đóng góp vào sự thành công của công ty họ. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các kỹ năng tháo vát, bao gồm các ví dụ, cách cải thiện kỹ năng của bạn và cách làm nổi bật chúng khi nộp đơn xin việc.

Kỹ năng tháo vát là gì?

Kỹ năng tháo vát là khả năng của một người để tìm ra những cách hiệu quả và sáng tạo để vượt qua thử thách. Trở nên tháo vát cũng liên quan đến việc tối ưu hóa các nguồn lực của bạn để tạo ra một cái gì đó mới hoặc tốt hơn. Khả năng thích ứng và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo có thể làm tăng cơ hội được tuyển dụng của bạn.

Ví dụ về kỹ năng tháo vát

Dưới đây là một số ví dụ về kỹ năng tháo vát:

Khả năng thích ứng

Phát triển khả năng thích ứng của bạn có thể cải thiện khả năng chấp nhận và phản ứng với những thay đổi một cách nhanh chóng. Có thể nhận ra khả năng của bạn và các lĩnh vực cần cải thiện có thể giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ mới hiệu quả hơn. Chấp nhận các cách tiếp cận công việc khác nhau và phát triển các chiến lược để điều chỉnh các yếu tố, điều kiện hoặc môi trường thay đổi là một kỹ năng được đánh giá cao ở nhiều nơi làm việc.

Khả năng phối hợp

Phối hợp với các nhóm hoặc doanh nghiệp khác để lập kế hoạch và tổ chức các khía cạnh của dự án có thể giúp hợp lý hóa quy trình làm việc cho các nhiệm vụ của mọi người. Đối với nhiều công việc, làm việc theo nhóm là yếu tố quan trọng để thành công và việc điều phối các thành viên trong nhóm một cách hiệu quả có thể tăng năng suất và giảm thiểu sai sót. Có thể làm việc tốt với những người khác cũng có thể giúp giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột và củng cố kỹ năng quản lý xung đột của bạn.

Khả năng sáng tạo

Sáng tạo có thể giúp bạn nhìn nhận các thách thức theo một cách mới và phát triển các giải pháp hiệu quả. Tư duy sáng tạo cũng có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề phức tạp hoặc trừu tượng bằng cách cung cấp cho bạn những góc nhìn khác nhau về một tình huống. Sử dụng khả năng sáng tạo của bạn ở nơi làm việc có thể truyền cảm hứng cho đồng nghiệp của bạn cộng tác và chia sẻ ý tưởng về cách cải thiện quy trình làm việc hoặc sản phẩm.

Khả năng đưa ra sáng kiến

Đánh giá tình huống và đưa ra quyết định mà không cần sự chỉ đạo của người khác có thể giúp cải thiện hiệu suất của bạn trong công việc. Quan sát chi tiết và để ý xem bạn có thể làm gì để cải thiện hoàn cảnh chứng tỏ bạn có khả năng suy nghĩ chín chắn và đưa ra quyết định. Có sự chủ động có thể cho thấy sự tự tin của bạn trong việc có thể phản ứng với các tình huống và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và độc lập.

Khả năng kiên nhẫn

Kiên nhẫn là một dạng khác của sự tháo vát, tập trung vào việc bình tĩnh tìm kiếm giải pháp cho đến khi bạn xác định được cách quản lý tình huống. Một số nhiệm vụ công việc yêu cầu một loạt các bước và lịch trình thường xuyên thay đổi, vì vậy kiên nhẫn cho phép bạn có thời gian để cân nhắc các lựa chọn của mình một cách hợp lý. Kiên nhẫn có thể giúp bạn tập trung sự chú ý khi hoàn thành nhiệm vụ.

Khả năng bền bỉ

Duy trì sự kiên trì khi cố gắng vượt qua thử thách đòi hỏi bạn phải tập trung vào tình huống cho đến khi bạn tìm ra cách giải quyết. Tính kiên trì là một đặc điểm quan trọng cần phát triển để phát triển cá nhân và sự nghiệp vì nó cho phép bạn học hỏi từ những kinh nghiệm của mình. Sự kiên trì cũng có thể thúc đẩy bạn tiếp tục làm việc để hoàn thành mục tiêu của mình.

Cách cải thiện kỹ năng tháo vát

Dưới đây là ba bước để cải thiện kỹ năng tháo vát của bạn:

1. Hãy tiếp thu

Tiếp thu bất kỳ giải pháp, cải tiến hoặc ý tưởng tiềm năng nào có thể giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo của bạn. Bạn có thể tối ưu hóa các nguồn lực hiện có để làm việc với chúng theo những cách hiệu quả hơn. Tiếp thu những lời phê bình mang tính xây dựng cũng rất quan trọng để bạn có thể thích nghi và cải thiện kỹ năng của mình.

2. Học hỏi từ những người khác

Hãy chủ động và hỏi ý kiến ​​phản hồi hoặc lời khuyên của đồng nghiệp. Bạn cũng có thể quan sát cách các nhân viên có kinh nghiệm thể hiện kỹ năng của họ. Đánh giá cách người khác làm việc trong mối quan hệ với bản thân bạn có thể giúp bạn xác định những gì bạn có thể học hỏi từ họ và cách họ học hỏi từ bạn.

3. Phân tích hiệu suất của bạn

Đánh giá cách bạn làm việc và cách bạn có thể phát triển là điều quan trọng để cải thiện kỹ năng của bạn. Điều này liên quan đến việc thực hành phân tích các nguồn lực của bạn và xem xét cách tối ưu hóa chúng. Bằng cách đánh giá thực tiễn công việc của mình, bạn có thể xác định các lĩnh vực cần phát triển thêm.

Kỹ năng tháo vát tại nơi làm việc

Dưới đây là một số cách để sử dụng kỹ năng tháo vát của bạn ở nơi làm việc:

Xác định các thách thức: Xem xét những thách thức nào có thể xảy ra trong một dự án và giải quyết các giải pháp tiềm năng với nhóm của bạn. Bạn có thể ngăn chặn hoặc giảm thiểu các trở ngại bằng cách sử dụng các nguồn lực của mình để lường trước các vấn đề trước khi chúng phát sinh.

Giới thiệu những ý tưởng mới: Bạn có thể cải thiện kỹ năng tháo vát của mình bằng cách thử các cách tiếp cận mới đối với các quy trình làm việc đã thiết lập. Nơi làm việc của bạn có thể có một cách thức hoàn thành công việc nhất định, nhưng bạn có thể cải thiện những phương pháp đó thông qua tư duy sáng tạo.

Đề nghị giúp đỡ người khác: Hỗ trợ đồng nghiệp có thể cải thiện mối quan hệ giữa các nhóm và tạo ra quy trình làm việc hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cho bạn, đồng nghiệp và công ty của bạn. Phối hợp với những người khác cũng có thể cho phép bạn học hỏi từ họ.

Cách làm nổi bật kỹ năng tháo vát

Sau đây là một số cách để thể hiện kỹ năng tháo vát của bạn trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và cuộc phỏng vấn:

Kỹ năng tháo vát cho sơ yếu lý lịch

Trong phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch, bạn có thể liệt kê các kỹ năng tháo vát cụ thể phù hợp nhất với các yêu cầu trong mô tả công việc cho một vị trí. Bạn cũng có thể thể hiện những kỹ năng này bằng cách đưa chúng vào mục tiêu sơ yếu lý lịch của mình. Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu sơ yếu lý lịch làm nổi bật các kỹ năng tháo vát:

Ví dụ: Chuyên gia bán hàng tháo vát và giàu kinh nghiệm đang tìm cách tận dụng kiến ​​thức sâu rộng về quan hệ nhân viên, kinh doanh và giao tiếp tích cực ở vị trí tập trung vào khách hàng với một công ty đang phát triển nhanh.

Kỹ năng tháo vát cho thư xin việc

Bạn có thể nêu bật các kỹ năng tháo vát phù hợp nhất của mình và cách bạn sử dụng chúng trong thư xin việc. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và ngắn gọn để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn biết cách áp dụng những kỹ năng đó vào công việc. Dưới đây là ví dụ về câu giới thiệu trong thư xin việc nêu bật những kỹ năng này:

Ví dụ: Với tư cách là đại lý bán hàng chính cho công ty trước đây của tôi, tôi không chỉ phát triển các tài liệu tiếp thị sáng tạo và sự hấp dẫn cho công ty mà còn phối hợp với các nhóm khác để phát triển các chiến lược giữ chân người tiêu dùng.

Kỹ năng tháo vát khi phỏng vấn xin việc

Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, hãy cố gắng kết hợp các kỹ năng tháo vát của bạn vào cuộc trò chuyện. Nếu người phỏng vấn hỏi bạn một câu hỏi về hành vi hoặc tình huống, bạn có thể sử dụng phương pháp STAR để trả lời bằng các ví dụ thực tế thể hiện sự tháo vát của bạn trong việc vượt qua thử thách trước đó. Trong câu trả lời của bạn, hãy chia sẻ bối cảnh của tình huống, nhiệm vụ hoặc vai trò của bạn trong đó, những hành động bạn đã thực hiện và kết quả. Điều này có thể giúp bạn chia sẻ kinh nghiệm liên quan trực tiếp đến kỹ năng tháo vát của bạn và yêu cầu công việc.

……………………………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: www.indeed.com

Người dịch: Nhan Quỳnh Nhi

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nhan Quỳnh Nhi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76397

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER