Cách Viết Thư Xin Việc Mở (Kèm Mẫu Và Ví Dụ)

Có nhiều cách để liên hệ với các nhà tuyển dụng tiềm năng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Mặc dù việc gửi đơn xin việc cho các vị trí bạn tìm thấy trên bảng tuyển dụng rất điển hình, nhưng bạn cũng có thể thể hiện sự quan tâm của mình với một công ty bằng cách gửi thư xin việc và sơ yếu lý lịch cho quản lý tuyển dụng. Nếu bạn quan tâm đến việc ứng tuyển vào các vị trí chưa được quảng cáo, điều quan trọng là phải biết về thư xin việc mở. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa về thư xin việc mở, mô tả cách viết thư và cung cấp template cũng như ví dụ để hướng dẫn bạn thực hiện quá trình này.

✨ Thư xin việc mở là gì?

Thư xin việc mở, còn được gọi là thư xin việc tự nguyện hay thư ngỏ xin việc, là một tài liệu mô tả mối quan tâm của bạn đến việc làm việc cho một công ty. Thông thường, bạn gửi thư xin việc cho một công ty không quảng cáo bất kỳ công việc hoặc vị trí nào ở mức độ của bạn. Mục đích của bức thư là để cho các quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn quan tâm đến công ty và ngành nghề của họ và bạn có các kỹ năng để thành công nếu họ thuê bạn.

Điều này sẽ hữu ích nếu bạn đang tìm kiếm một công việc trong một ngành nghề có ít cơ hội mở hoặc muốn làm việc cho một công ty hoặc bộ phận cụ thể không quảng cáo về các vị trí mở. Tùy thuộc vào trình độ của bạn và nhu cầu tuyển dụng của tổ chức, quản lý tuyển dụng đọc thư ngỏ xin việc của bạn có thể quyết định giữ đơn xin việc của bạn trong hồ sơ sau này và liên hệ với bạn khi có công việc phù hợp với lĩnh vực của bạn.

✨ Tại sao thư xin việc mở lại quan trọng?

Thư xin việc mở rất quan trọng đối với quá trình tìm kiếm việc làm của bạn vì chúng làm tăng số lượng cơ hội dành cho bạn. Bằng cách liên hệ trực tiếp với một công ty và mô tả sở thích cũng như kỹ năng của mình, bạn có thể cho thấy rằng bạn là người chủ động, tận tâm và tự tin vào khả năng của mình. Một số cách khiến thư ngỏ xin việc trở nên quan trọng đối với quá trình tìm việc của bạn bao gồm:

☞ Tạo cơ hội mới

Gửi thư xin việc cùng với đơn xin việc cho quản lý tuyển dụng đôi khi có thể tạo ra những cơ hội việc làm mới mà trước đây chưa có. Nếu bạn là một ứng viên có trình độ cao, quản lý tuyển dụng có thể nhận ra khả năng của bạn và chừa ra một vị trí trong công ty của họ để bạn ngồi vào. Bằng cách viết một lá thư xin việc cẩn thận, mô tả trung thực các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn sẽ làm tăng cơ hội nhận được việc làm trong một công ty không có vị trí mở nào.

☞ Tăng mạng lưới mối quan hệ của bạn

Khi bạn liên hệ với những quản lý tuyển dụng bằng đơn xin việc của mình và trình bày sự quan tâm của bạn với tổ chức của họ, bạn có thể giúp tăng quy mô mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp của mình. Nếu đơn xin việc của bạn gây ấn tượng với người đọc, họ có thể liên hệ với bạn về các cơ hội việc làm trong tương lai hoặc đề xuất bạn nộp đơn vào các phòng ban khác trong công ty, tại các địa điểm khác nhau của doanh nghiệp hoặc tại các tổ chức đối tác cần những nhân viên có kỹ năng như bạn. Ngoài ra, bên quản lý tuyển dụng có thể thảo luận về đơn xin việc của bạn với đồng nghiệp của họ, điều này có thể dẫn đến việc một công ty khác liên hệ với bạn để trao cơ hội việc làm.

☞ Chứng minh kỹ năng của bạn

Mặc dù thư xin việc mở đã liệt kê hết các kỹ năng của bạn, nhưng việc chủ động gửi thư bày tỏ quan tâm sẽ thể hiện những kỹ năng quan trọng tại nơi làm việc. Ví dụ, bạn có thể nêu trong sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc của mình rằng bạn tận tâm với ngành nghề của mình và rất giỏi trong việc chủ động, và việc gửi đơn xin việc tự nguyện có thể xác nhận những đặc điểm đó. Gửi một lá thư ngỏ xin việc có thể gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng, những người đang tìm kiếm các ứng viên đam mê và tự tin để làm việc cho công ty của họ.

☞ Biết về các vị trí sớm hơn

Đôi khi, một công ty có thể xem xét mở một số vị trí mở nhất định ngay cả trước khi họ quảng cáo chúng. Nếu bạn gửi thư xin việc tự nguyện thể hiện sự quan tâm của bạn đến một tổ chức hoặc một loại công việc cụ thể, bên quản lý tuyển dụng của nơi đó sẽ giúp bạn đăng ký các vị trí đó trước khi họ chính thức tạo ra chúng. Điều này giúp bạn tìm hiểu về các vị trí sớm hơn các ứng viên khác, điều này có thể tăng cơ hội nhận được việc làm trước khi công ty quảng cáo những vị trí đó cho người khác.

✨ Cách viết một lá thư xin việc mở

Thường thì viết thư xin việc mở và thư xin việc cho một công việc được liệt kê không quá khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt về cách bạn thực hiện nghiên cứu đối với những tài liệu này và những thông tin bạn có thể đưa vào. Làm theo các bước sau để giúp bạn tìm hiểu thêm về cách viết thư xin việc cho một đơn xin việc tự nguyện:

1. Nghiên cứu ngành nghề của bạn

Trước khi bạn bắt đầu viết thư xin việc, hãy thực hiện một số nghiên cứu về ngành nghề và công ty mà bạn muốn ứng tuyển. Sẽ rất hữu ích khi xem xét một số danh sách công việc cho loại vị trí bạn muốn vì điều này giúp bạn hiểu các kỹ năng, kinh nghiệm và chứng chỉ mà nhà tuyển dụng yêu cầu với những vị trí này. Xem xét danh sách các công việc trong các công ty cụ thể có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các yêu cầu của công ty đó, sau đó bạn có thể đáp ứng các yêu cầu này trong thư xin việc của mình.

Khi bạn nghiên cứu các công ty và công việc, hãy cố gắng tìm thông tin về quản lý tuyển dụng của các tổ chức này. Gửi thư xin việc của bạn cho một người cụ thể trong một tổ chức có thể giúp tiếp cận với họ và tăng cơ hội họ sẽ xem xét đơn đăng ký của bạn.

2. Bao gồm các chi tiết liên hệ

Đưa chi tiết liên hệ của bạn lên góc trên cùng bên trái thư xin việc mở của bạn. Điều này giúp người đọc biết bạn là ai và giúp họ nộp dễ dàng đơn đăng ký của bạn hơn. Bao gồm thông tin liên hệ bên trong cực kì quan trọng đối với các đơn ngỏ xin việc vì những nhà tuyển dụng không tích cực tìm kiếm ứng viên có thể bỏ qua các thư mà không xác định thông tin. Cân nhắc việc bao gồm tên đầy đủ, thành phố và tiểu bang, email và số điện thoại của bạn để quản lý tuyển dụng có thể dễ dàng liên hệ với bạn về mối quan tâm của bạn đối với công việc.

3. Địa chỉ người nhận của bạn

Bên dưới chi tiết cá nhân của bạn, bạn có thể viết tên người nhận, chức danh công việc và nơi làm việc. Ngoài việc giúp đơn xin việc của bạn đến đúng nơi, việc chọn một người cụ thể để đề cập trong thư xin việc của bạn sẽ làm cho tài liệu trở nên cá nhân hơn và cho thấy rằng bạn đã dành thời gian và nỗ lực để nghiên cứu công ty đó. Trong phần lời chào của mình, bạn có thể nhắc lại tên đầy đủ của người nhận hoặc kèm theo kính ngữ như “Mr.” hoặc “Ms.” và họ của họ nếu bạn biết về đại từ giới tính ưa thích của họ.

4. Giới thiệu bản thân và sở thích của bạn

Bạn có thể sử dụng đoạn đầu tiên của thư xin việc để giới thiệu bản thân và nêu chi tiết mối quan tâm khi ứng tuyển, kinh nghiệm trước đây của bạn và lý do bạn phù hợp với công việc. Sử dụng thông tin bạn học được từ việc nghiên cứu ngành nghề của mình, mô tả các kỹ năng liên quan và thông tin xác thực mà bạn có có thể khiến bạn trở thành người có giá trị trong công ty mà bạn quan tâm. Bạn cũng nên đề cập đến cách bạn đã tìm hiểu về công ty và lý do tại sao bạn muốn theo đuổi sự nghiệp ở đó.

5. Mô tả trình độ của bạn

Mô tả bằng cấp của bạn là một phần quan trọng của thư xin việc mở vì nó giúp bạn cho các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy lý do tại sao bạn là một điểm cộng có giá trị cho công ty của họ. Sẽ rất tốt nếu bạn trau chuốt tất cả kỹ năng hoặc thông tin ủy nhiệm đã được đề cập trong đoạn giới thiệu hoặc sơ yếu lý lịch của bạn. Vì bạn không có danh sách công việc để tham khảo, hãy sử dụng kiến ​​thức của bạn về các công việc khác trong ngành để chọn ra những khả năng phù hợp để bàn luận và suy nghĩ về cách bạn có thể mang lại lợi ích cho công ty cụ thể mà bạn đang liên hệ.

6. Viết phần kết thư chuyên nghiệp

Khi bạn kết thúc thư xin việc bằng cách kết thúc chuyên nghiệp, sẽ rất hữu ích nếu bạn nhắc lại những điểm mạnh của bạn và cách bạn có thể mang lại lợi ích cho công ty. Bạn cũng có thể cảm ơn người nhận vì họ đã dành thời gian và cân nhắc, đồng thời đề cập rằng bạn rất nhiệt tình khi nghe phản hồi của họ. Kết thúc lá thư bằng một lời chào trang trọng và họ tên của bạn, sau đó kèm theo chữ ký của bạn ở cuối tài liệu.

✨Mẹo viết thư xin việc mở

Hãy xem xét các mẹo sau giúp bạn viết thư xin việc hiệu quả hơn:

  • Cân nhắc về tính rõ ràng. Khi bạn viết thư, hãy xem xem kích thước phông chữ, khoảng cách giữa các dòng và định dạng thông tin liên hệ của bạn có thể ảnh hưởng như thế nào đến sự rõ ràng của văn bản. Cố gắng chọn những thứ đơn giản và dễ đọc.
  • Viết ngắn gọn. Hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng đều yêu cầu thư xin việc dài một trang, vì vậy hãy cố gắng liệt kê ngắn gọn các chứng chỉ và sự quan tâm của bạn để tiết kiệm thời gian cho người đọc và giúp họ nhớ những chi tiết quan trọng nhất trong thư của bạn.
  • Sử dụng ngôn ngữ tích cực. Ngôn ngữ tích cực có thể giúp người đọc cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc hơn với bạn và có thể giúp bạn thiết lập danh tiếng là một ứng viên tuyệt vời, chuyên nghiệp.
  • Hiệu đính các lỗi. Đọc lại thư xin việc mở của bạn trước khi gửi để đảm bảo quá trình làm việc, kỹ năng và thông tin liên hệ của bạn đều chính xác và thư của bạn không mắc lỗi ngữ pháp.
✨ Template thư xin việc mở

Dưới đây là một template bạn có thể sử dụng để tự mình viết thư xin việc mở:

[Tên của bạn] [Thành phố và tiểu bang] [Số điện thoại] [Địa chỉ Email]

[Ngày tháng]

[Tên người nhận] [Chức danh của người nhận]

[Nơi làm việc]

Kính gửi [tên người nhận]!

[Sử dụng đoạn đầu tiên để giới thiệu bản thân và các kỹ năng phù hợp nhất của bạn. Bao gồm sự quan tâm của bạn đối với công ty và cách bạn đã tìm hiểu về họ.]

[Mô tả bằng cấp của bạn, bao gồm quá trình làm việc trước đây, thông tin ủy nhiệm trong lĩnh vực của bạn và những thành tích có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng.]

[Kết thúc bức thư bằng cách nhắc lại giá trị của bạn với tư cách là một nhân viên và cảm ơn người đọc đã dành thời gian cho họ.]

Trân trọng,

[Tên của bạn]

[Chữ ký của bạn]

✨ Template thư xin việc mở

Dưới đây là một ví dụ về thư xin việc mở để giúp hướng dẫn bạn khi bạn chuẩn bị các đơn xin việc:

Taylor Armstrong, Thành phố New York, NY555-555-5555

taylor.armstrong@email.com

Ngày 01 tháng 08 năm 2021

Tiến sĩ Renee Sharp – Hiệu trưởng trường tiểu học Greenwood

Kính gửi Tiến sĩ Sharp,

Tôi đã biết về Trường Tiểu học Greenwood từ một mục tin tức địa phương về các trường tư thục trong khu vực, và sau khi nghiên cứu thêm, tôi nhận ra rằng các giá trị và phong cách giảng dạy của trường phù hợp với tôi. Trường Tiểu Học Greenwood dường như là một nơi tuyệt vời để nâng cao kỹ năng giảng dạy của chính tôi và giúp học sinh học tập. Là một giáo viên lớp 4 trong 10 năm qua, tôi rất trân trọng cơ hội được trở thành một phần của trường Tiến sĩ.

Các vị trí giảng dạy trước đây của tôi đã cho tôi những kinh nghiệm giúp nâng cao kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, khả năng thuyết trình trước đám đông và kiến ​​thức về công nghệ lớp học. Năm ngoái, hệ thống trường học của tôi đã trao cho tôi giải thưởng Giáo viên của năm vì tôi đã hợp tác với các giáo viên lớp 4 khác trong tỉnh để nâng cao chương trình giảng dạy trọng tâm. Tôi cũng có khả năng chơi piano, tôi thường chơi cho học sinh của mình trong các buổi học nhạc buổi sáng.

Tháng 12, tôi tốt nghiệp Thạc sĩ Giáo dục và quan tâm đến việc đóng góp cho trường của Tiến sĩ. Mặc dù tôi thấy Tiến sĩ không có danh sách việc làm nào đang có sẵn tại trường Tiểu học Greenwood, nhưng tôi tin rằng các kỹ năng của tôi có thể mang lại lợi ích cho trường của Tiến sĩ với tư cách là giáo viên dạy nhạc, giáo viên lớp bốn hoặc nhà nghiên cứu giáo dục. Tôi hi vọng có thể nói chuyện với Tiến sĩ về cách tôi có thể trở thành người có ích cho trường của Tiến sĩ. Cảm ơn Tiến sĩ đã dành thời gian và quan tâm.

Trân trọng,

Taylor Armstrong

———————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=75389

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER