Cách Viết Thư Xin Việc Cho Người Chưa Đủ Tiêu Chuẩn

Việc thuyết phục thành công nhà tuyển dụng tiềm năng cho bạn một cơ hội khi bạn chưa đủ trình độ có thể thúc đẩy nhanh chóng quá trình phát triển nghề nghiệp của bạn. Khi ứng tuyển vào một vị trí mà bằng cấp của bạn không phù hợp với kỳ vọng của công ty, thì lá thư xin việc của bạn sẽ đóng vai trò như một cơ hội tuyệt vời để thu hút nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể dùng lá thư đó để lý giải rằng bạn hoàn toàn có khả năng hoàn thành xuất sắc ở vị trí này bằng cách nhấn mạnh những kỹ năng và kinh nghiệm trước đây của bạn.

Trong bài viết này, hãy để chúng tôi giúp bạn hiểu việc chưa đủ trình độ cho một công việc nào đó là như thế nào và hướng dẫn các bạn làm sao để viết nên một lá thư xin việc khi bạn chưa thể đáp ứng được yêu cầu công việc ấy. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ bật mí các mẹo nhỏ để cải thiện cơ hội tìm việc làm của bạn.

? Ta nên hiểu ‘chưa đủ tiêu chuẩn cho một công việc’ thế nào cho đúng?

Chưa đủ trình độ cho một công việc có thể được hiểu là bạn chưa có đủ kinh nghiệm làm việc và các chứng chỉ mà nhà tuyển dụng mong đợi cho vị trí ấy. Điều đó cũng có nghĩa là bạn đang thiếu một hay một vài bằng cấp được liệt kê sẵn trong phần mô tả công việc. Khi xin việc, một ứng cử viên chưa đủ trình độ sẽ phải cố gắng nhiều lần để có cơ hội được nhận, vậy nên, bạn cần tạo ấn tượng thật đặc biệt thông qua đơn xin việc và sơ yếu lý lịch của bạn.

? Làm thế nào để biến lá thư xin việc của một ứng cử viên chưa đủ tiêu chuẩn trở nên sáng giá?

Nếu bạn nhận thấy bản thân chưa đáp ứng đủ các yêu cầu và chứng chỉ mà công ty cần, hãy làm theo các bước sau đây nhé:

1. Tự đánh giá bằng cấp của mình

Đưa ra lời nhận xét thành thật về bản thân có thể sẽ có lợi khi bạn khao khát một công việc mà mình chưa đủ tiêu chuẩn. Điều này cho phép bạn tự đối chiếu khả năng và kinh nghiệm của bản thân với sự kỳ vọng của nhà tuyển dụng có thể yêu cầu khi ứng tuyển vào vị trí này. Đồng thời, nó cũng cung cấp bối cảnh khi bạn viết thư xin việc, và cho phép bạn xác định các điểm mạnh của bản thân để từ đó thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Bạn đừng quên phân tích thêm những điểm mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng để từ chối bạn, sau đó hãy chỉ ra và chuẩn bị phương án giải quyết thích hợp cho những câu hỏi hóc búa đó.

2. Tập trung vào điểm mạnh của bản thân

Khi ứng cử vào một vị trí mà bạn còn thiếu nhiều kinh nghiệm, hãy ghi lại những lĩnh vực mà bạn hiểu và nắm bắt rõ. Điều này sẽ để lại ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Bởi thư xin việc chính là cơ hội đầu tiên để thể hiện bản thân là một ứng cử viên phù hợp thế nên đừng chần chừ mà bỏ quên phần quan trọng này nhé.

3. Nhấn mạnh những thành tựu nổi trội

Đúng là kỹ năng và thế mạnh sẽ thể hiện tiềm năng và khả năng thành công của bạn, thế nhưng việc nhấn mạnh những thành tựu nổi bật của bạn ở công việc trước cũng có tác dụng tương tự. Nếu có thể, bạn hãy chọn những thành tựu mà bạn cho rằng có liên quan và bạn có thể ứng dụng chúng cho công việc mới cũng như thuyết phục nhà tuyển dụng thay đổi chủ ý và chấp nhận lựa chọn bạn. Điều này sẽ thể hiện cho họ thấy rằng bạn hoàn toàn có thể đạt được những thành công rực rỡ với vị trí này mặc dù bạn chưa đủ bằng cấp. Hãy liệt kê ra những giải thưởng nổi tiếng, hoặc thậm chí những dự án cá nhân hay dự án nhóm mà bạn có đóng góp vào. Chúng sẽ làm bật lên giá trị của bạn và làm tăng thêm cơ hội được chấp nhận.

4. Đừng ngần ngại chỉ ra những lĩnh vực mà bản thân cần cải thiện

Nếu bạn không may thiếu một bằng cấp nào đó có trong yêu cầu, nhà tuyển dụng sẽ rất dễ dàng nhận ra điểm thiếu sót này. Thế nên việc trực tiếp chỉ ra những lĩnh vực mà bạn chưa hoàn thiện sẽ mang lại lợi ích bất ngờ cho bạn theo 2 cách. Thứ nhất, việc làm đó thể hiện cho nhà tuyển dụng rằng bạn là người thực tế và thành thật với kinh nghiệm của mình. Tiếp đến nữa, nó cũng tạo cơ hội để bạn hiểu rõ hơn vì sao bạn lại cho rằng bạn có thể gặt hái được thành công ở vị trí đó mặc dù bạn vẫn còn thiếu nhiều bằng cấp.

5. Hãy thể hiện mong muốn và sự quyết tâm

Mạnh dạn thể hiện với nhà tuyển dụng sự say mê và khao khát của bạn với vị trí mà bạn đang hướng đến sẽ là một cách hiệu quả để cải thiện ấn tượng ban đầu của lá thư xin việc. Nhà tuyển dụng thường coi sự nhiệt huyết trong công việc là một yếu tố tích cực của nhân viên, bởi nó sẽ giúp họ tiếp tục gắn bó với trách nhiệm hàng ngày của mình. Những nhân viên hài lòng với công việc của họ thường làm việc với năng suất cao hơn, đồng thời tạo cho công ty khoản lợi nhuận khổng lồ.

6. Kết lại đơn xin việc một cách tích cực

Hãy kết thúc đơn xin việc của bạn với thái độ tích cực, điều này có thể giúp cho người đọc cũng có suy nghĩ tích cực như vậy. Việc bày tỏ sự phấn khích trước cơ hội ứng tuyển vào vị trí mình mong muốn và giá trị của bản thân không chỉ giúp bạn thể hiện sự tôn trọng của mình với nhà tuyển dụng mà điều đó còn khiến bạn trở thành một ứng cử viên đáng được xem xét kỹ càng hơn.

? Các mẹo nhỏ để được tuyển dụng dù bạn thiếu trình độ

Nếu bạn rơi vào tình trạng này, hãy nhớ kỹ những mẹo này để bổ sung thêm vào thư xin việc và cải thiện cơ hội của bạn:

Đặt ra những mục tiêu thực tế

Khi lựa chọn công việc để ứng tuyển, điều quan trọng là phải hiểu trình độ mà bạn đang thiếu. Bạn có lợi thế hơn khi ứng tuyển vào các vị trí mà bạn khó có thể tìm được, bởi dẫu sao nhà tuyển dụng vẫn có thể sẽ lựa chọn bạn. Mặc dù vậy, nếu trình độ của bạn thấp hơn đáng kể so với kì vọng của nhà tuyển dụng, thì khi đó, bạn hãy chấp nhận rằng bạn sẽ không có quá nhiều khả năng được nhận, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lí kỳ vọng của bản thân và duy trì thái độ tích cực cho việc tìm kiếm việc làm.

Tìm hiểu về nhà tuyển dụng

Khi phải đối mặt với tình huống khó khăn này, bất kì lợi thế nào cũng đều có thể giúp đỡ bạn. Tìm hiểu về nhà tuyển dụng cho phép bạn hiểu rõ hơn về cách thức họ hoạt động và họ đang tìm kiếm gì ở nhân viên. Bạn cũng có thể tìm hiểu về tầm nhìn của công ty, cả môi trường làm việc, lịch sử và thương hiệu của họ. Những chi tiết này dù nhỏ nhưng chúng sẽ giúp bạn điều chỉnh lại cách tiếp cận của mình trong việc viết thư xin việc để phù hợp nhất với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Tìm kiếm sự giới thiệu

Đề cập đến thư giới thiệu ngay trong đơn xin việc là một cách tuyệt vời để cho thấy giá trị vượt trội của bạn so với các bằng cấp cơ bản. Một tài liệu tham khảo chuyên nghiệp sẽ nói lên năng lực và những kỹ năng tiềm ẩn của bạn, khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Một nhà tuyển dụng tiềm năng thường cho rằng lời khen ngợi từ bên thứ ba sẽ đáng tin cậy hơn lời khen của chính bạn.

Hãy linh động

Khi ứng tuyển cho một vị trí mà mình chưa đủ trình độ, hãy linh động mà sử dụng nó như một cơ hội để tìm một công việc yêu cầu trình độ thấp hơn. Bằng cách thể hiện sự háo hức của bạn khi có cơ hội được làm việc với tổ chức và đề cập đến sự sẵn lòng chấp nhận một vị trí thấp hơn nếu có cơ hội, bạn có thể tiến xa hơn đến vị trí mà mình mong muốn trong tương lai nhờ có cơ hội làm việc trong cùng một bộ phận.

Cung cấp các dự án mà bạn tham gia

Nếu bạn đã từng tham gia làm việc cho bất kì lĩnh vực nào mà kết quả đầu ra có thể nhận thấy được, hãy liệt kê tất cả chúng trong thư xin việc của bạn. Danh sách ấy không chỉ cho phép bạn thể hiện thành tựu tốt nhất của mình, mà đó còn là cơ hội để chứng tỏ rằng dù bạn thiếu đi một vài chứng chỉ cần thiết nhưng bạn vẫn hoàn thành công việc một cách xuất sắc và chuyên nghiệp. Một danh sách chứa toàn bộ dự án mà bạn đã và đang tham gia sẽ mang lại cho bạn những cơ hội trong quá trình tuyển dụng khi nó bộc lộ rất rõ sự phù hợp của bạn đối với vị trí mà bạn mong muốn.

Đừng ngại tìm kiếm những sự trợ giúp từ bên ngoài

Việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, thành viên gia đình hay đồng nghiệp sẽ là cách thức hiệu quả để cải thiện sự thể hiện của bạn khi ứng tuyển cho một vị trí. Hãy nhờ người khác đọc thư xin việc và sơ yếu lý lịch của bạn, sau đó hỏi họ về suy nghĩ và ý kiến cá nhân. Một góc nhìn khác từ bên ngoài sẽ giúp bạn xác định được những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần cải thiện trước khi bạn gửi lá thư ấy đi. Một người bạn cũng có thể giúp bạn tập dợt trước cho buổi phỏng vấn, đặt ra những câu hỏi mẫu và đưa ra những lời nhận xét mang tính xây dựng cho các câu trả lời của bạn.

—————————————-

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/underqualified-cover-letter  

Người dịch: Hứa Tỉnh Như

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hứa Tỉnh Như – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Các khóa học iVolunteer chia sẻ bao gồm 2 hình thức: miễn phí và trả phí. Các nền tảng cung cấp khóa học có thể thay đổi thành miễn phí - trả phí bất cứ lúc nào mà không cần báo trước. Để biết thêm chi tiết, bạn vui lòng truy cập tại link đính kèm trong bài đăng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=75313

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER