Lý Do Thực Sự Khiến Sếp Của Bạn Thiếu Trí Tuệ Cảm Xúc

Trong một thế kỷ qua, vị CEO vô tâm, vô nghĩa đã trở thành một biểu tượng – và một kẻ sáo rỗng – trong xã hội Mỹ. Hollywood sẽ để chúng tôi tin rằng giám đốc điều hành Machiavellian vẫn còn sống và khỏe mạnh.

Nhưng đó chỉ là TV, phải không? Còn trong thế giới thực thì sao? Liệu các doanh nghiệp có còn để cho những di tích vô nhân đạo này tồn tại?

Để tìm hiểu, TalentSmart đã phân tích hồ sơ trí tuệ cảm xúc (EQ) của hơn hàng triệu người trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi — những người lao động từ tuyến đầu đến C-suite. Chúng tôi phát hiện ra rằng câu trả lời là có, các tổ chức ngày nay luôn thúc đẩy những người không có cảm xúc… trừ khi họ không làm vậy. Cho phép tôi giải thích.

Chúng tôi nhận thấy rằng điểm số EQ tăng lên với các chức danh từ cuối bậc thang của công ty trở lên đối với quản lý cấp trung. Các nhà quản lý cấp trung nổi bật với điểm số EQ cao nhất ở nơi làm việc vì các công ty có xu hướng thăng chức những người vào các vị trí này là những người có trình độ và tốt với mọi người. Giả định ở đây một nhà quản lý có chỉ số EQ cao là người mà mọi người sẽ muốn làm việc cho họ.

Nhưng mọi thứ thay đổi mạnh mẽ khi bạn vượt ra khỏi tầm quản lý cấp trung.

Đối với chức danh giám đốc trở lên, điểm số giảm xuống nhanh hơn vận động viên trượt tuyết trên viên kim cương đen. Trung bình, các CEO có điểm EQ thấp nhất tại nơi làm việc.

Bí quyết là, đối với mọi chức danh trong biểu đồ trên, những người thể hiện hàng đầu là những chức danh có điểm EQ cao nhất. Mặc dù các CEO có điểm EQ thấp nhất tại nơi làm việc, nhưng những CEO hoạt động tốt nhất lại là những người có EQ cao nhất. Bạn có thể được thăng chức với chỉ số EQ thấp, nhưng bạn sẽ không vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh có chỉ số EQ cao trong vai trò mới.

Bạn càng vượt lên trên cấp quản lý cấp trung, các công ty càng tập trung vào các chỉ số đo lường để đưa ra quyết định tuyển dụng và thăng chức. Mặc dù các chỉ số ngắn hạn, mấu chốt này rất quan trọng, nhưng việc đưa ai đó trở thành lãnh đạo cấp cao là điều quá thiển cận vì những thành tựu tài chính gần đây. Có thể tệ hơn so với các chỉ số đo lường, các công ty còn đề cao các nhà lãnh đạo vì kiến ​​thức và nhiệm kỳ của họ, thay vì kỹ năng của họ trong việc truyền cảm hứng cho những người xuất sắc khác.

Các công ty bán khống mình bằng cách chọn những nhà lãnh đạo không đủ toàn diện để hoạt động ở cấp cao nhất trong dài hạn.

Một khi các nhà lãnh đạo được thăng chức, họ bước vào một môi trường có xu hướng làm xói mòn trí tuệ cảm xúc của họ. Họ dành ít thời gian hơn cho các tương tác có ý nghĩa với nhân viên của mình và không biết trạng thái cảm xúc của họ tác động như thế nào đến những người xung quanh. Việc thiếu quan tâm dễ dàng đến nỗi mức EQ của các nhà lãnh đạo giảm sâu hơn. Nó thực sự là cô đơn trên cùng.

Cho dù bây giờ bạn là nhà lãnh đạo hay có thể trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai, bạn không cần phải khuất phục trước xu hướng này. Trí tuệ cảm xúc của bạn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Làm việc dựa trên EQ của bạn và nó sẽ thúc đẩy hiệu suất của bạn ngay bây giờ. Nỗ lực của bạn cũng có thể đảm bảo rằng bạn không bị sa sút khi leo lên bậc thang của công ty. Ngay cả khi ông chủ của bạn thăng chức cho bạn vì những lý do sai lầm, bạn vẫn sẽ làm tốt hơn những người cùng thời.

Để giúp bạn bắt đầu, đây là một số các chiến lược thúc đẩy EQ yêu thích của tôi dành cho các nhà lãnh đạo. Họ áp dụng cho bất kỳ ai, vì vậy hãy thử đi, ngay cả khi bạn chưa phải là người lãnh đạo (lúc này).

? Thừa nhận cảm xúc của người khác

Các giám đốc điều hành quyết đoán, có định hướng hành động không bỏ qua cảm xúc của người khác. Thay vào đó, những gì họ có xu hướng làm là gạt họ ra ngoài lề hoặc “sửa chữa” họ để họ không cản trở hành động. Trong khi một số ý kiến cho rằng đây là vấn đề chủ yếu ở nam giới, nó có thể được mô tả chính xác hơn là “vấn đề về quyền lực”. Những người không thừa nhận cảm xúc của người khác sẽ không nhận ra rằng cảm xúc kéo dài ngăn cản hành động hiệu quả. Vì vậy, lần tới khi bạn nhận thấy ai đó trong nhóm của bạn đang biểu lộ cảm xúc mạnh mẽ, hãy hỏi họ về điều đó. Sau đó chăm chú lắng nghe và truyền đạt lại những gì bạn vừa nghe được dưới dạng tóm tắt. Bằng cách xác thực cảm xúc của họ, bạn sẽ giúp họ cảm thấy được thấu hiểu để có thể tiến về phía trước mà không bị cản trở.

? Xem cảm xúc của bạn giống như một con diều hâu

Các kỹ thuật trên đều cực kỳ hiệu quả, nhưng cả hai đều đòi hỏi sự nhận biết về cảm xúc của chính bạn trong thời điểm này. Bạn có thể nghĩ rằng bạn có một gương mặt poker đẳng cấp thế giới, nhưng nếu bạn giống như một giám đốc điều hành bình thường, kỹ năng tự nhận thức yếu nhất của bạn là “hiểu cảm xúc của bạn tác động đến người khác như thế nào” và “nhận ra vai trò của bạn trong việc tạo ra hoàn cảnh khó khăn.” Nói cách khác, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn nhiều nếu bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn cảm thấy, khi bạn cảm nhận nó. Thực hành điều này bằng cách để ý đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của bạn ngay khi tình huống xảy ra. Mục đích là để bản thân sống chậm lại và tiếp nhận tất cả những gì trước mắt, để bạn có thể hiểu cách cảm xúc ảnh hưởng đến hành vi của bạn và thay đổi nhận thức của bạn về thực tế.

? Đừng ôm hận thù

Những cảm xúc tiêu cực đi kèm với mối hận thù thực sự là một phản ứng căng thẳng. Chỉ cần suy nghĩ về sự kiện sẽ đưa cơ thể bạn vào chế độ chiến đấu hoặc bay, một cơ chế sinh tồn buộc bạn phải đứng lên và chiến đấu hoặc chạy trên những ngọn đồi khi đối mặt với một mối đe dọa. Khi mối đe dọa sắp xảy ra, phản ứng này là cần thiết cho sự sống còn của bạn, nhưng khi mối đe dọa là lịch sử cổ đại, thì sự căng thẳng đó sẽ tàn phá cơ thể bạn và có thể gây ra những hậu quả tàn phá về sức khỏe theo thời gian. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tại Đại học Emory đã chỉ ra rằng giữ căng thẳng góp phần gây ra bệnh cao huyết áp và bệnh tim. Giữ mối hận nghĩa là bạn đang kìm hãm sự căng thẳng và những người thông minh về cảm xúc luôn biết tránh điều này bằng mọi giá. Loại bỏ mối hận thù không chỉ khiến bạn cảm thấy tốt hơn bây giờ mà còn có thể cải thiện sức khỏe của bạn.

Ngủ

Tôi đã đánh bại điều này trong nhiều năm và không thể nói đủ được về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với việc tăng trí thông minh cảm xúc và cải thiện các mối quan hệ của bạn. Khả năng tự kiểm soát, sự chú ý và trí nhớ của bạn đều bị giảm sút khi bạn ngủ không đủ — hoặc không ngủ đúng kiểu —. Thiếu ngủ cũng tự làm tăng nồng độ hormone căng thẳng, ngay cả khi không có tác nhân gây căng thẳng. Áp lực mà các nhà lãnh đạo phải chịu thường khiến họ cảm thấy như thể họ không có thời gian để ngủ, nhưng không dành thời gian để có một giấc ngủ ngon vào ban đêm thường là điều khiến bạn không kiểm soát được mọi thứ.

? Chấm dứt việc tự nói với bản thân điều tiêu cực

Một bước tiến lớn trong việc phát triển trí tuệ cảm xúc liên quan đến việc ngừng tự nói chuyện tiêu cực về bản thân. Bạn càng nghiền ngẫm về những suy nghĩ tiêu cực, bạn càng tiếp thêm sức mạnh cho chúng. Hầu hết những suy nghĩ tiêu cực của chúng ta chỉ là – suy nghĩ, không phải sự thật. Khi bạn thấy mình tin vào những điều tiêu cực và bi quan mà tiếng nói bên trong của bạn nói, đã đến lúc bạn nên dừng lại và viết chúng ra. Nghĩa đen là dừng những gì bạn đang làm và viết ra những gì bạn đang nghĩ. Sau khi dành một chút thời gian để làm chậm lại xu hướng tiêu cực của suy nghĩ, bạn sẽ lý trí và sáng suốt hơn trong việc đánh giá tính xác thực của chúng.

Bạn có thể đặt cược rằng tuyên bố của bạn không đúng sự thật bất cứ khi nào bạn sử dụng những từ như “không bao giờ”, “tồi tệ nhất”, “chưa từng,” v.v. Nếu lời nói của bạn vẫn giống như sự thật khi chúng ở trên giấy, đưa họ đến gặp một người bạn hoặc đồng nghiệp mà bạn tin tưởng và xem liệu họ có đồng ý với bạn không. Khi đó sự thật chắc chắn sẽ lộ diện. Khi bạn cảm thấy như có điều gì đó luôn xảy ra hoặc không bao giờ xảy ra, đây chỉ là xu hướng đe dọa tự nhiên của não bạn làm tăng tần suất nhận thức hoặc mức độ nghiêm trọng của một sự kiện. Xác định và gắn nhãn suy nghĩ của bạn là những suy nghĩ bằng cách tách chúng ra khỏi thực tế sẽ giúp bạn thoát khỏi vòng quay của sự tiêu cực và hướng tới một triển vọng mới tích cực.

? Khi bạn quan tâm, hãy thể hiện nó

Đây có thể là điều dễ dàng nhất bạn có thể làm – miễn là bạn thực sự làm được. Các nhà lãnh đạo giỏi luôn nhận thấy khi mọi người trong nhóm của họ đang làm tốt công việc, nhưng họ không thường xuyên thể hiện điều đó. Khi bạn đánh giá cao điều gì đó mà người khác làm, hãy cho họ biết về điều đó. Ngay cả một email nhanh hoặc cái vỗ lưng cũng giúp ích trong lĩnh vực này. Có những người làm việc tuyệt vời xung quanh bạn mỗi ngày. Đừng trì hoãn việc cho họ biết cảm nhận của bạn về điều đó. Lời khen ngợi của bạn sẽ xây dựng lòng trung thành mãnh liệt và truyền cảm hứng cho mọi người của bạn làm việc chăm chỉ hơn nữa.

? Mang tất cả lại với nhau

Ông chủ của bạn đang duy trì xu hướng này hay họ đang cản trở nó bằng cách phát triển khả năng lãnh đạo EQ cao? Bạn có biết những nhà lãnh đạo có chỉ số EQ cao vượt trội hơn những người còn lại không? Chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần nhận xét bên dưới và chúng ta hãy trò chuyện về chủ đề quan trọng này.

Tiến sĩ Travis Bradberry là đồng tác giả từng đoạt giải thưởng của cuốn sách bán chạy số 1, Trí tuệ cảm xúc 2.0 và là đồng sáng lập của TalentSmart, nhà cung cấp các bài kiểm tra và đào tạo về trí tuệ cảm xúc hàng đầu thế giới, phục vụ hơn 75% trong số 500 công ty trong danh sách Fortune. Những cuốn sách bán chạy nhất của ông đã được dịch sang 25 thứ tiếng và có mặt tại hơn 150 quốc gia. Tiến sĩ Bradberry đã viết cho hoặc được bao phủ bởi Newsweek, BusinessWeek, Fortune, Forbes, Fast Company, Inc., USA Today, The Wall Street Journal, The Washington Post và The Harvard Business Review.

___________________________________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Đỗ Thu Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70103

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER