Khoa Học Nói Rằng Cuộc Hôn Nhân Hạnh Phúc Đang Khiến Bạn Thừa Cân

Đàn ông và phụ nữ đã kết hôn có nhiều khả năng bị thừa cân hơn những người độc thân mặc dù họ cũng có thể theo dõi chế độ ăn uống của mình và ăn thực phẩm lành mạnh hơn. Sao có thể như thế được? Nghiên cứu chỉ ra rằng vợ chồng thường có hiện tượng béo phì vì đối tác yêu họ. Các mối quan hệ hạnh phúc dẫn đến tăng cân vì các bữa ăn được chia sẻ và đối tác cảm thấy an tâm. Theo khoa học, béo và hạnh phúc là một hiện tượng có thật.

article-image

Sự kết hợp giữa cam kết và chung sống có thể liên quan đến việc tăng cân trong mối quan hệ – các cặp vợ chồng mới cưới tăng trung bình 4-5 pound trong năm đầu tiên của họ – nhưng các nhà nghiên cứu trong lịch sử đã đấu tranh để xác định các cơ chế rõ ràng giải thích hiện tượng thừa cân của sự cam kết hạnh phúc.

“Các cặp vợ chồng hạnh phúc ăn uống lành mạnh hơn nhưng cân nặng nhiều hơn. Đây là phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi, phù hợp với các nghiên cứu khác trước đây nhưng không hoàn toàn,” Stephanie Schoeppe, Nghiên cứu viên cấp cao sau Tiến sĩ tại Đại học Central Queensland, người gần đây đã công bố nghiên cứu có căn cứ nhất về sự ảnh hưởng trong mối quan hệ, giải thích. “Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi được thực hiện trên một mẫu dân số lớn – hơn 15.000 người trưởng thành – do đó phát hiện của chúng tôi đưa ra một cái nhìn sâu sắc về chủ đề này.”

Schoeppe đang tiến gần hơn đến việc làm sáng tỏ bí ẩn về người béo phì và hạnh phúc? Làm sao? Cô và nhóm của mình đã tổng hợp dữ liệu từ Khảo sát Xã hội Queensland hàng năm, bao gồm 15.001 người lớn. Bảng câu hỏi theo dõi xem mọi người đã kết hôn hay độc thân, cũng như một số yếu tố về lối sống như họ có hút thuốc hay không, mức độ thường xuyên tập thể dục và ăn rau và chỉ số BMI của họ. Kết quả cho thấy các cặp vợ chồng hút thuốc ít hơn, ăn ít thức ăn nhanh hơn và không uống nhiều rượu so với những người độc thân. Tuy nhiên, họ ít có khả năng trong phạm vi cân nặng bình thường hơn so với những người độc thân.

Schoeppe nhận thấy rằng các cặp vợ chồng có nhiều khả năng lên kế hoạch cho các bữa ăn vào khoảng thời gian chất lượng cùng nhau và mặc dù bữa ăn gia đình có liên quan đến việc tiêu thụ nhiều trái cây và rau hơn, nhưng chúng cũng có liên quan đến khẩu phần ăn lớn hơn và tiêu thụ nhiều hơn trên diện rộng. Những người độc thân ăn một mình có xu hướng tiêu thụ ít hơn. Tương tự như vậy, có thể các cặp vợ chồng sẵn sàng tăng cân hơn vì họ không có nhu cầu cố gắng thu hút một người bạn đời mới. Nghiên cứu không xem xét liệu hạnh phúc trong mối quan hệ có khiến mọi người tăng cân nhiều hơn hay ít hơn hoặc xem xét sự biến động theo thời gian. Schoeppe dự định xem xét các biến bổ sung có thể ảnh hưởng như thế nào đến mức độ tăng cân của các cặp vợ chồng, chẳng hạn như tuổi tác.

Bà nói: “Chúng tôi hiện đang thực hiện một nghiên cứu tiếp theo để xem xét liệu mối liên hệ giữa tình trạng mối quan hệ và các yếu tố lối sống lành mạnh có khác nhau theo độ tuổi hay không.”

Trong khi nghiên cứu không xem xét liệu sự ảnh hưởng của mối quan hệ có đại diện cho một vấn đề sức khỏe hay không, nhà tâm lý học Wyatt Fisher, người không tham gia vào nghiên cứu, khuyến cáo rằng các cặp vợ chồng quan tâm đến cân nặng của họ nên cố gắng tập thể dục thường xuyên và có ý thức hơn về khẩu phần ăn. Ông cũng khuyến nghị các cặp vợ chồng nên trò chuyện trước về cân nặng trước khi nó xảy ra vì nó có thể nó sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó. Điều quan trọng đối với hạnh phúc bền vững của các mối quan hệ là các cặp vợ chồng phải hiểu cách vợ/chồng của họ có khả năng phản ứng với sự thay đổi hình dạng của họ.

“Các cặp vợ chồng nên chủ động thảo luận về việc tăng cân sớm trong mối quan hệ của họ để xem liệu đó có phải là mối quan tâm của một trong hai người hay không và tại sao”, Fisher nói. “Nếu đó là một mối lo ngại, các cặp vợ chồng nên thảo luận về cách ngăn chặn nó xảy ra, chẳng hạn như nấu những bữa ăn lành mạnh và tập thể dục cùng nhau.”

_______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Huyền Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Huyền Trang – Nguồn iVolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=67900

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER