3 Thói Quen Học Tập Then Chốt Cho Sinh Viên Đại Học Nếu Muốn Thành Công

Bạn vừa xem danh sách – 100 thói quen học tập sẽ giúp bạn thành công. Tất cả mọi thứ từ dáng ngồi khi đọc sách đến giữ ấm cho bàn chân. Thật không? Ở một thế giới lý tưởng bạn sẽ nhớ tất cả 100 điều và có môi trường hoàn hảo cho những nhu cầu cá nhân của mình.

Nhưng đại học thì không phải một thế giới lý tưởng – nó lộn xộn, thỉnh thoảng còn hỗn loạn, và chắc chắn không thể đoán trước được. Đặc biệt khi sắp đến năm cuối cấp 3, nơi mà nhiệm vụ khó khăn nhất mà bạn đối mặt vào tháng cuối cùng là tạo nên câu trích dẫn năm cuối cấp hay nhất, thì đại học sẽ là một cú thức tỉnh đầy phũ phàng.

Vì vậy, đã đến lúc bắt đầu những điều cơ bản về thói quen học tập – 3 thứ bạn phải làm nếu muốn được điểm cao ở ngay dưới đây. Phần còn lại là chi tiết mà bạn thực hiện dựa trên sở thích của bạn.

☞ Quản Lí Thời Gian

Đây là vấn đề lớn nhất mà tân sinh viên đại học phải đối mặt. Ở trung học phổ thông, cuộc sống của họ được sắp đặt bởi những lịch trình đã được định sẵn. Họ lên lớp vào một vài giờ cố định trong ngày; họ tham gia một vài hoạt động ngoại khóa sau giờ học. Phần lớn, họ ở nhà buổi tối và học tập.

Giáo viên luôn có mặt hằng ngày để nhắc nhở về hạn nộp bài tập. Bỗng nhiên họ bị đưa đến một môi trường hoàn toàn mới – các tiết học rải rác cả ngày và giờ; trách nhiệm đối với tất cả nhu cầu cá nhân của họ (ví dụ như giặt là, mua sắm đồ dùng cá nhân); và những cám dỗ khi đi chơi với bạn bè, trốn học, và tiệc tùng quá nhiều. Đó là một cú sốc văn hóa.

Vì vậy, đây là một vài thứ cơ bản mà sinh viên phải làm để quản lí thời gian và xây dựng thời gian họ cần cho việc học tập và hoàn thành bài tập.

  • Có cho mình một cuốn lịch: Nghe có vẻ cũ, nhưng một cuốn lịch giấy có thể treo trên tường là tốt nhất. Chọn loại lớn, để bạn có thể liếc một cái là nhìn thấy cả tháng, lúc đó bạn sẽ không quên những thứ sắp đến hạn trong hai ngày và tuần tới.
  • Viết tất cả mọi thứ lên trên lịch – TẤT CẢ MỌI THỨ. Sau đó, bạn đặt tất cả vào một chỗ – bài tập và bài kiểm tra, giấy tờ, cuộc hẹn với cố vấn của bạn, thời gian làm việc nếu bạn làm thêm. Một vài sinh viên thâm chí còn thêm cả những công việc cá nhân của mình như giặt là và mua sắm.
  • Lên lịch cho cả thời gian vui chơi và thư giãn, nhưng hãy để bản thân mình được linh hoạt. Có một khoảng thời gian ở một mình cũng rất quan trọng.
  • Suy nghĩ về những thứ mà bạn gạch bút màu trên cuốn lịch – bằng cách đó bạn có thể biết được sự khác nhau giữa bài tập, bài kiểm tra, cuộc hẹn, các hoạt động khác, tiệc tùng vân vân.
  • Lên kế hoạch trước cho những nhiệm vụ dài hạn, như là các bài nghiên cứu. Chẳng hạn, một tháng trước khi bài làm đến hạn, hãy lên lịch để có thời gian nghiên cứu, phát triển dàn ý và viết những bài nháp thô đó.
  • Đảm bảo rằng bạn lên lịch cho những hoạt động vui chơi và kỉ niệm sau một học kì đầy khó khăn, chẳng hạn như giữa kì. Bạn xứng đáng được thưởng lớn khi đã có một khoảng thời gian khó khăn và đã vượt qua nó.
☞ Học Tập Theo Phong Cách Học Của Bạn

Có rất nhiều nghiên cứu về phong cách học tập, nhưng việc bạn biết chính xác cách học của mình cực kì quan trọng. Bạn nhớ mọi thứ lâu hơn khi nghe hay khi đọc? Bạn có cần viết lại các ghi chú để học tốt hơn? Flash cards có ích với bạn không? Có thể bạn phải trải nghiệm một chút nếu bạn vẫn chưa biết, nhưng dưới đây là một vài gợi ý:

  • Nếu bạn muốn yên tĩnh, bạn nên ở thư viện thay vì ở kí túc xá. Một lựa chọn khác là đeo tai không dây nghe chống ồn. Bạn tập trung hơn khi ngồi ở bạn hay ngồi trên giường? Bạn có cần ăn nhẹ trong lúc học hay không? Và cả nhiệt độ nữa – ấm áp hay mát mẻ thì tốt hơn? Môi trường khá quan trọng bởi vì nó giúp bạn thoải mái.
  • Mọi người cần xem lại các ghi chú trên lớp của mình. Hãy thử nhiều cách khác nhau để làm việc này. Một vài sinh viên nhận ra rằng cách tốt nhất là viết lại chúng và rút gọn lại thành một thứ gì đó có trật tự hơn. Sự thật là, viết lại thường giúp sinh viên dễ ghi nhớ hơn.
  • Sinh viên phải quyết định cách họ ghi nhớ những gì đã đọc trong văn bản một cách tốt nhất. Vài người thì đánh dấu khi đọc, người khác thì ghi chú khi đọc, vài người khác nữa thì đọc ra thành tiếng. Hãy tìm phương pháp mà bạn nhớ những gì bạn đọc một cách hiệu quả nhất.
  • Làm thế nào để học tập có hiệu quả trước những bài kiểm tra? Phần lớn mọi người đều đồng ý rằng sắp xếp ghi chú và thông tin từ bài đọc là cần thiết, nhưng làm cách nào để ôn lại tất cả nội dung đó cho bài kiểm tra sau đó? Một vài sinh viên thì viết lại lần nữa, bởi vì mỗi lần viết lại đều củng cố nội dung; những sinh viên khác cần tăng tốc độ và đọc ra thành tiếng; một số khác thì cần thời gian yên tĩnh để đọc. Nghiên cứu cách học hiệu quả nhất trước các kì thì là chìa khóa để đạt được điểm cao.
  • Học theo nhóm. Nhiều sinh viên thích học theo nhóm. Những nhu cầu này được đáp ứng tốt nhất bằng cách lập nhóm học tập. Nếu bạn là người thích học theo nhóm, hãy tiếp tục học cùng các nhóm học tập đó.
☞ Không Trốn Học

Mặc dù nhiều người không coi đây là một kỹ năng học tập, nhưng nó lại là một trong những thứ quan trọng nhất. Và đây là lí do tại sao:

  • Bạn không thể nhắc lại những thứ đã học ở trên lớp. Bạn không thể trốn học sau đó dựa dẫm vào phần ghi chép của người khác để nắm bắt tất cả những thứ được giảng, chỉ ra và suy luận. Cách mà giáo viên hướng dẫn và giáo sư trình bày nội dung sẽ bày bạn biết những điều quan trọng – một vài điều sẽ được nhấn mạnh bằng ngữ điệu; giáo viên hướng dẫn có thể phát biểu điều gì đó quan trọng. Nếu như người ghi chép mà bạn dựa dẫm vào không nắm bắt được những sắc thái đó, thì bạn sẽ không có được những thông tin quan trọng cần thiết để sẵn sàng ôn tập cho kì thi.
  • Đây là một phần trách nhiệm khi học của bạn – bạn cần phải có mặt và tham dự đầy đủ các lớp học. Và bạn cần ghi chú theo cách riêng của mình. Đó là cách các ghi chép dễ hiểu đối với bạn.
  • Người khác sẽ ghi chép theo cách khác và bạn sẽ không bao giờ có được bức tranh toàn cảnh về những thứ đã diễn ra và những điều đã được giảng.
  • Ngoài ra, tham gia học tập cũng nhắn gửi đến giáo viên hướng dẫn của bạn – bạn là một sinh viên nghiêm túc. Khi có sự linh hoạt trong việc chấm điểm, bạn sẽ nhận được lợi ích dù vẫn còn nghi ngờ.

3 điều này – quản lí thời gian, đề cao phong cách học tập của bạn, và tham gia lớp học – là tất cả những thứ bạn cần để thành công ở trường học. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết, có một số nguồn video từ giáo sư các trường đại học sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn đấy!

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=67041

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER