Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Chuyên Gia Vật Lý Trị Liệu?

?Một nhà trị liệu vật lý làm gì?

Một nhà trị liệu vật lý, hoặc PT, giúp một người bị thương hoặc bị bệnh cải thiện khả năng vận động và kiểm soát cơn đau của họ. Các chuyên gia y tế này giúp mọi người tối ưu hóa chất lượng cuộc sống sau chấn thương hoặc bệnh tật. Họ làm việc với sự di chuyển của bệnh nhân thông qua chăm sóc thực hành. Đôi khi, chuyên gia vật lý trị liệu có thể lập một kế hoạch điều trị để ngăn chặn tình trạng mất khả năng vận động. Họ có thể sử dụng các phương pháp điều trị để:

  • Khôi phục chức năng vận động
  • Ngăn ngừa khuyết tật trong tương lai
  • Giúp mọi người phục hồi sau chấn thương hoặc phẫu thuật
  • Làm việc với bệnh nhân để phát triển một kế hoạch điều trị
  • Điều trị bệnh mãn tính thông qua việt tập thể dục một cách có kế hoạch
?Yêu cầu 

Các nhà trị liệu vật lý cần sự kết hợp giữa giáo dục, đào tạo và cấp phép để phát triển các kỹ năng để thành công trong vai trò của họ.

Trình độ học vấn 

Để có thể trở thành một nhà trị liệu vật lý sẽ cần phải tham gia một chương trình được Ủy ban Công nhận về Giáo dục Vật lý trị liệu (CAPTE) công nhận. Tối thiểu, một nhà vật lý trị liệu cần phải có bằng Tiến sĩ Vật lý trị liệu (DPT).

Tối thiểu phải có bằng cử nhân để tham gia chương trình DPT. Trong khi có các chương trình bảy năm kết hợp cả bằng cử nhân và bằng tiến sĩ, hầu hết các chương trình kéo dài ba năm và yêu cầu sinh viên chưa tốt nghiệp đăng ký thông qua Dịch vụ ứng dụng tập trung cho nhà trị liệu vật lý (PTCAS).

Một nhà trị liệu vật lý có thể tham gia các khóa học về giải phẫu, cơ sinh học, sinh lý học, dược học hoặc khoa học thần kinh trong một chương trình. Các khóa học này giúp họ chuẩn bị cho sự nghiệp thực hành với bệnh nhân.

Tập huấn

Trong chương trình DPT, một nhà trị liệu vật lý sẽ hoàn thành 30 tuần làm việc trên lâm sàng. Kinh nghiệm được giám sát trong chăm sóc chỉnh hình và cấp tính giúp sinh viên học cách làm việc với bệnh nhân.

Sau khi tốt nghiệp chương trình DPT, các nhà vật lý trị liệu sẽ cần phải hoàn thành chương trình nội trú lâm sàng. Những nơi cư trú này thường kéo dài một năm và cung cấp cho các nhà trị liệu vật lý kinh nghiệm và đào tạo bổ sung trong một lĩnh vực chăm sóc cụ thể.

Đôi khi, một nhà trị liệu vật lý sẽ hoàn thành nghiên cứu sinh trong một lĩnh vực lâm sàng cụ thể. Học bổng sẽ cung cấp các khóa đào tạo liên quan đến chuyên môn và có thể liên quan đến việc tìm hiểu thêm về các nhóm cơ, bộ phận cụ thể của cơ thể hoặc các nhóm tuổi khác nhau. Học bổng có thể kéo dài từ sáu tháng đến ba năm, tùy thuộc vào chuyên ngành và chương trình.

Chứng chỉ

Để làm việc tại Hoa Kỳ, một nhà trị liệu vật lý sẽ cần có giấy phép của tiểu bang. Để có được giấy phép này, bạn sẽ cần phải vượt qua Kỳ thi Vật lý trị liệu Quốc gia do Liên đoàn các Ban Vật lý trị liệu Tiểu bang quản lý và phê duyệt. Một số tiểu bang cũng yêu cầu kiểm tra lý lịch và kỳ thi theo ngành cụ thể.

Trong suốt nhiệm kỳ của bạn với tư cách là một nhà trị liệu vật lý thực hành, bạn sẽ cần phải hoàn thành một số giờ học liên tục. Yêu cầu đối với giờ học liên tục khác nhau tùy theo tiểu bang.

Các nhà trị liệu vật lý có thể được hội đồng chứng nhận trong một lĩnh vực trị liệu cụ thể để thể hiện kiến ​​thức và sự cống hiến của họ đối với lĩnh vực này. Có 9  lĩnh vực đặc biệt của vật lý trị liệu lâm sàng:

  • Các môn thể thao
  • Tim mạch và phổi
  • Điện sinh lý học lâm sàng
  • Ung thư
  • Lão khoa
  • Thần kinh học
  • Chỉnh hình
  • Khoa nhi
  • Sức khỏe phụ nữ

Để kiếm được chứng chỉ trong bất kỳ lĩnh vực nào trong số này, bạn sẽ cần phải vượt qua một kỳ thi và kiếm được tối thiểu 2.000 giờ làm việc lâm sàng.

Kỹ năng

Có những kỹ năng và phẩm chất cụ thể mà một nhà trị liệu vật lý cần có để thành công trong sự nghiệp này, bao gồm:

  • Có kỹ năng định hướng một cách chi tiết

Các nhà trị liệu vật lý sẽ cần phải có định hướng chi tiết, có kỹ năng quan sát trên mức trung bình và tư duy phân tích mạnh mẽ để chẩn đoán và điều trị vấn đề của bệnh nhân.

  • Khéo léo

Các nhà vật lý trị liệu sử dụng tay của họ khi làm việc với bệnh nhân và có thể cung cấp các bài tập trị liệu và liệu pháp thủ công khi cần thiết. Một nhà vật lý trị liệu phải có khả năng hỗ trợ bệnh nhân về mặt thể chất khi họ vận động cơ và khớp thông qua tập thể dục.

  • Trí tuệ xúc cảm

Một nhà trị liệu vật lý sẽ cần giải thích điều trị, động viên bệnh nhân của họ và lắng nghe những mối quan tâm. Trí tuệ cảm xúc có thể giúp một nhà trị liệu vật lý phối hợp chặt chẽ với bệnh nhân để thiết lập các kế hoạch hiệu quả và theo dõi tiến trình.

  • Có sức khỏe tốt 

Một nhà trị liệu vật lý sẽ dành nhiều thời gian của họ để thực hiện các hoạt động thể chất khi họ làm việc với bệnh nhân. Họ sẽ có thể di chuyển liên tục trong cả một phiên kéo dài khoảng một giờ.

  • Quản lý thời gian

Một nhà vật lý trị liệu không chỉ cần điều trị cho nhiều bệnh nhân trong ngày mà còn có thể làm việc với nhiều bệnh nhân cùng một lúc. Các nhà vật lý trị liệu cũng sẽ cần phải hoàn thành các công việc hành chính, chẳng hạn như tài liệu về sự tiến triển của bệnh nhân và nhập thông tin này vào máy tính.

?Môi trường làm việc của nhà vật lý trị liệu

Trong hầu hết các trường hợp, một nhà vật lý trị liệu làm việc trong một văn phòng hoặc phòng khám tư nhân. Một số nhà vật lý trị liệu có thể làm việc trong bệnh viện, viện dưỡng lão hoặc nhà bệnh nhân. Họ sẽ dành phần lớn thời gian để làm việc tích cực với khách hàng và có thể cần nâng ít nhất 50 pound. Các nhà trị liệu vật lý nên có thể ngồi trong thời gian dài trong khi điền các thủ tục giấy tờ cho bệnh nhân. Họ phải hiểu biết về các chương trình máy tính và phần mềm mà cơ sở sử dụng.

Hầu hết các bác sĩ vật lý trị liệu làm việc theo giờ hành chính bình thường, mặc dù họ cũng có thể có các buổi làm việc vào ban đêm hoặc vào cuối tuần để phù hợp với lịch trình của bệnh nhân.

?Làm thế nào để trở thành một nhà vật lý trị liệu

Dưới đây là một số bước cơ bản cần làm theo để trở thành một nhà trị liệu vật lý chuyên nghiệp:

1. Hoàn thành bằng cử nhân Vật lý trị liệu

Để trở thành một nhà vật lý trị liệu, bạn sẽ cần phải tốt nghiệp chương trình đại học về một chủ đề liên quan đến vật lý trị liệu, chẳng hạn như tiền y học, sinh lý học, sinh học hoặc giải phẫu học. Sau khi lấy bằng cử nhân, bạn sẽ cần phải theo học chương trình DPT ba năm tại một trường đại học được công nhận.

2. Giấy phép

Để hành nghề vật lý trị liệu tại Hoa Kỳ, một nhà vật lý trị liệu sẽ cần phải vượt qua Kỳ thi Vật lý trị liệu Quốc gia (NPTE), là một kỳ thi trắc nghiệm. Bạn sẽ cần phải gia hạn giấy phép của mình dựa trên các yêu cầu của tiểu bang của bạn. Để gia hạn giấy phép của bạn, bạn sẽ cần phải hoàn thành các tín chỉ giáo dục thường xuyên.

3. Tích lũy kinh nghiệm nội trú 

Sau khi thực hiện một chương trình DPT, nhiều nhà vật lý trị liệu bắt đầu nội trú một năm. Trong nội trú, bạn sẽ được đào tạo để tự mình làm việc với bệnh nhân trong môi trường lâm sàng. Nếu bạn muốn theo đuổi một chuyên ngành, chẳng hạn như nhi khoa, thì bạn cũng có thể thực hiện một nghiên cứu sinh.

4. Đạt được chứng nhận

Nếu bạn muốn chuyên môn hóa, bạn có thể đạt được chứng chỉ hội đồng quản trị. Kiếm được chứng chỉ có thể cho thấy kiến ​​thức của bạn về một lĩnh vực vật lý trị liệu cụ thể. Nó cũng có thể giúp bạn kiếm được một mức lương cao hơn.

5. Ứng tuyển vào công việc vật lý trị liệu

Một khi bạn có giấy phép, bạn có thể xin việc. Xem xét các tin tuyển dụng cho các vai trò ở tiểu bang mà bạn được cấp phép và chọn các vị trí phù hợp nhất với trình độ của bạn. Khi gửi tài liệu ứng tuyển, hãy cố gắng điều chỉnh sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn cho phù hợp với mô tả công việc. Các nhà tuyển dụng có thể có nhiều khả năng xem xét tất cả các tài liệu của bạn và mời bạn tham gia một cuộc phỏng vấn.

?Ví dụ về mô tả công việc của nhà trị liệu vật lý

Cơ sở vật lý trị liệu tư nhân của chúng tôi đang tìm kiếm một nhà vật lý trị liệu được cấp phép có kinh nghiệm trong các liệu pháp vật lý trị liệu chỉnh hình. Ứng viên lý tưởng sẽ có ít nhất năm năm kinh nghiệm làm việc với tư cách là bác sĩ vật lý trị liệu, được ưu tiên đào tạo về chỉnh hình.

Nhà vật lý trị liệu sẽ cần đánh giá bệnh nhân, xây dựng kế hoạch điều trị và làm việc với các PTA và kỹ thuật viên để mang lại cho bệnh nhân chất lượng cuộc sống tối ưu. Ứng viên lý tưởng nên:

  • Có thể làm ca đầu tiên, từ thứ Hai đến thứ Sáu
  • Có khả năng làm thêm giờ
  • Làm việc với nhiều loại bệnh nhân
  • Hiểu được nhu cầu của bệnh nhân
  • Xây dựng kế hoạch điều trị được cá nhân hóa
  • Giao tiếp hiệu quả với bệnh nhân và các thành viên trong nhóm

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Hương
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=99548

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER