Ngôn Ngữ Nào Được Nói Ở Singapore?

Đối với một quốc đảo nhỏ bé như vậy, Singapore lại là ngôi nhà của rất nhiều ngôn ngữ khác nhau. Theo nghĩa này, nó không phải là “ngôn ngữ nào được nói ở Singapore”, mà là những ngôn ngữ nào được sử dụng ở Singapore và chúng đã cùng tồn tại trong lịch sử như thế nào?

Dân số bản địa của Singapore ban đầu bắt nguồn từ Mã Lai, nhưng nó nằm dưới sự thống trị của thực dân Anh trong phần lớn giai đoạn lịch sử của nó. Sau khi người Anh đổ bộ vào năm 1819, các thương nhân đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka và dân số đa sắc tộc của nó đã phản ánh lịch sử này kể từ đó.

Thậm chí ngoài 4 ngôn ngữ chính thức, Singapore còn là nhà của nhiều phương ngữ và tiếng dân tộc thiểu số khác trong đó bao gồm khía cạnh quan trọng về bản sắc ngôn ngữ của nó, tồn tại bất chấp dù đã có nhiều nỗ lực để loại bỏ chúng.

Ngôn ngữ chính thức được nói ở Singapore

Bốn ngôn ngữ chính thức của Singapore bao gồm Tiếng Mã Lai, tiếng Quan Thoại, tiếng Tamil và tiếng Anh.

Timeline: Most Spoken Languages in Singapore (1990-2019) - YouTube

Bởi vì chính sách giáo dục song ngữ, hầu hết người dân đều sử dụng được hai hay nhiều thứ tiếng – thường là Tiếng Anh, tiếng mẹ đẻ của dân tộc họ và có thể là những tiếng khác.

Tiếng Mã Lai

Quốc ca của Singapore được hát bằng tiếng Mã Lai, vốn từng là ngôn ngữ quốc gia trước khi trở thành thuộc địa của Anh.

Tiếng Quan Thoại

Phần lớn dân số Singapore có nguồn gốc từ Trung Quốc, và như vậy tiếng Quan thoại là ngôn ngữ Trung Quốc được công nhận ngôn ngữ chính thức. Đây hầu hết là kết quả của một nỗ lực có chủ đích nhằm chuẩn hóa các ngôn ngữ được sử dụng ở Singapore. Các phương ngữ Trung Quốc như Hokkien, Quảng Đông, Hải Nam và Teochew đã có một giai đoạn bị cấm, và tiếng Quan Thoại trở thành ngôn ngữ Trung Quốc duy nhất được dạy tại các trường học. Tiếng Quan Thoại cũng trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ hai được sử dụng ở Singapore.

A Guide To Singapore's Languages

Tiếng Tamil

Một phần dân số của Singapore ban đầu đến từ miền nam Ấn Độ, vì vậy tiếng Tamil là ngôn ngữ Ấn Độ chính thức của Singapore. Tuy vậy, học sinh vẫn có thể được lựa chọn học các ngôn ngữ Ấn Độ khác như tiếng Bengali, Hindi, Urdu và Punjabi ở trường học.

Tiếng Anh

Di sản của chủ nghĩa thực dân Anh đã đưa tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất ở trung tâm đô thị của Singapore, đóng vai trò như một ngôn ngữ cho dân số đa dạng sắc tộc của đất nước (và cũng là ngôn ngữ chính được sử dụng trong doanh nghiệp). Đây một phần là một nỗ lực có chủ ý để mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước sau khi giành được độc lập năm 1965. Thực tế rằng, Người Singapore được xếp hạng là những người nói tiếng Anh (không phải người bản ngữ) tốt thứ 5 trên thế giới.

Phương ngữ của Singapore

Như đã đề cập ở trên, Singapore là nhà của những người sử dụng phương ngữ Trung Quốc và Ấn Độ.

Languages of Singapore - What Languages are Spoken in Singapore?

Đã từng có một chiến dịch vào năm 1979 nhằm thúc đẩy tiếng Quan Thoại loại trừ các phương ngữ khác của Trung Quốc, một phần để thống nhất cộng đồng người Hoa của Singapore và cũng để tăng khả năng cạnh tranh của cộng đồng này trong thế giới kinh doanh toàn cầu. Chiến dịch “Speak Mandarin” bị trừng phạt và một số trường học đã tìm những học sinh nói tiếng địa phương bắt chúng  viết “I will not speak dialects” hàng trăm lần.

Không còn lệnh cấm chính thức, nhưng vẫn còn đó là khoảng cách giữa những người Singapore lớn tuổi và những người trẻ, những người chưa bao giờ được học phương ngữ mẹ đẻ của họ (nhưng bây giờ đang dần bắt đầu tiếp tục quan tâm đến việc học chúng). Vào thời điểm bị cấm, phương ngữ Trung Quốc đã bao gồm ngôn ngữ mẹ đẻ của ¾ quần chúng nhân dân.

Lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ, một chương trình truyền hình mới đây đã được phát sóng ở Hokkien, nhưng những ảnh hưởng của chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ sẽ chậm (nếu không thể) để đảo ngược. Hiện nay, chỉ 12% người dân Singapore sử dụng phương ngữ Trung Quốc tại nhà, giảm từ 50% ước tính trước chiến dịch.

Theo Ethnologue, những ngôn ngữ  và phương ngữ Singapore không chính thức bao gồm tiếng Bengali, Hakka, Min Bei, Min Dong, Min Nan, Pu-Xian, Yue, Gujarati, Hindi, Java, Madura, Malayalam, Orang Seletar, Punjabi, Sindhi, ngôn ngữ ký hiệu Singapore, Sinhala và Telugu.

Một tiếng Sing để đoàn kết tất cả

Ngôn ngữ ít chính thức nhất của Singapore (nhưng có lẽ là phổ biến nhất và mang phong cách riêng) là tiếng Sing – một loại tiếng Anh creole kết hợp từ vay mượn và các yếu tố của các ngôn ngữ và phương ngữ khác của Singapore.

Mặc dù sự thật là những người không phải là người Singapore dường như không thể hiểu được (“Wah lau, the movie damn sian” có nghĩa là “I didn’t really like the movie. I found it rather uninteresting”), Tiếng Sing có cấu trúc ngữ pháp rất nhất quán, cũng đồng nghĩa với việc nó đủ điều kiện để trở thành một ngôn ngữ hợp pháp.

Tuy nhiên, chính phủ Singapore đã không khuyến khích việc sử dụng ngôn ngữ đó, tương tự như cách đối xử với phương ngữ Trung Quốc. Kể từ năm 2000, chiến dịch “Speak Good English Movement” của chính phủ đã quảng bá tiếng Anh phù hợp hơn Singlish.

———————————————

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=95932

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER