Làm Thế Nào Để Trở Thành Bác Sĩ Giải Phẫu Thần Kinh?

?Bác sĩ giải phẫu thần kinh làm gì?

Bác sĩ giải phẫu thần kinh điều trị các tình trạng ảnh hưởng đến não và tủy sống của bệnh nhân. Họ sử dụng nhiều quy trình và xét nghiệm khác nhau để chẩn đoán bệnh và lập kế hoạch loại bỏ nguyên nhân và ngăn ngừa bệnh tái phát. Trong hầu hết các trường hợp, họ thực hiện các cuộc phẫu thuật để chữa bệnh cho bệnh nhân. Các nhiệm vụ điển hình của một bác sĩ phẫu thuật thần kinh có thể bao gồm:

  • Gặp bệnh nhân để thảo luận về các triệu chứng
  • Làm các bài kiểm tra để hỗ trợ chẩn đoán, chẳng hạn như MRI, sinh thiết và chụp CT
  • Thực hiện các thủ tục y tế có thể kéo dài vài giờ
  • Sử dụng thiết bị y tế đặc biệt trong môi trường vô trùng
  • Hợp tác chặt chẽ với nhóm phẫu thuật để cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân
?Yêu cầu 

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh đòi hỏi trình độ cao về học vấn và đào tạo để hành nghề. Họ cũng phải có giấy phép và chứng chỉ, và có một số kỹ năng cứng và mềm nhất định để làm trong vị trí này.

Học vấn

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh cần có bằng cấp về y để trở thành bác sĩ. Trước khi lấy bằng y, họ cần phải có bằng cử nhân. Các bằng về tiền y học, sinh học hoặc tâm lý học có thể chuẩn bị cho sinh viên chưa tốt nghiệp vào trường y. Sinh viên nên tập trung vào các môn học về giải phẫu, vi sinh, sinh lý và hóa học. Trong năm cuối cấp hoặc năm cuối của chương trình cử nhân, sinh viên thường hoàn thành bài kiểm tra về nhập học tại cao đẳng y tế (MCAT). Các trường y yêu cầu điểm MCAT như một phần trong tài liệu ứng tuyển của ứng viên y khoa.

Học sinh có thể hoàn thành một chương trình y khoa chữa bệnh bằng phương pháp nắn xương. Sau khi kết thúc một chương trình y tế dị ứng, sinh viên sẽ nhận được bằng Tiến sĩ Y khoa (M.D.). Các chương trình y tế về nắn xương cung cấp bằng Bác sĩ Y học về nắn xương (D.O). Cả hai chương trình thường kéo dài bốn năm và dạy cho sinh viên nhiều kỹ thuật và thực hành y tế.

Trong hai năm đầu tiên của trường, sinh viên có được kiến ​​thức nền tảng về y học, bao gồm giải phẫu, hóa sinh, bệnh lý, tương tác với bệnh nhân và các bệnh truyền nhiễm. Họ nhận được hầu hết sự hướng dẫn thông qua các bài giảng và các lớp học thí nghiệm.

Trong hai năm cuối ở trường, sinh viên phải trải qua các cuộc luân chuyển mà họ theo các bác sĩ vào các bệnh viện và phòng khám. Các đợt luân phiên trong năm thứ ba thường kéo dài từ bốn đến sáu tuần và có thể tập trung vào các chuyên khoa y khác nhau, chẳng hạn như nhi khoa, y khoa cấp cứu và phẫu thuật. Trong năm tư, sinh viên hoàn thành các luân phiên dài hơn, trong đó họ tìm hiểu thêm về lĩnh vực cụ thể mà họ muốn vào.

Trong trường, học sinh phải vượt qua một loạt các kỳ thi gọi là Kỳ thi cấp phép y tế Hoa Kỳ (USMLE) để xin giấy phép y tế. Học sinh hoàn thành USMLE theo ba bước sau:

Bước 1

Kiểm tra kiến ​​thức y tế cơ bản của sinh viên trong các lĩnh vực khác nhau. Học sinh hoàn thành bài kiểm tra trong cả ngày này trên máy tính tại một trung tâm kiểm tra thí đã được phê duyệt. Thời gian phổ biến nhất để tham gia USMLE Step 1 là vào giữa năm thứ hai và thứ ba của trường y.

Bước 2

Bao gồm hai phần thi — kiến ​​thức lâm sàng và kỹ năng lâm sàng. Phần kiến ​​thức lâm sàng là một kỳ thi trên máy tính mà học sinh hoàn thành tại một trung tâm khảo thí đã được phê duyệt. Đối với phần kỹ năng lâm sàng, sinh viên phải thực hiện các cuộc gặp với bệnh nhân, trong đó họ hoàn thành các bài kiểm tra cơ bản trong một môi trường mô phỏng. Hầu hết học sinh hoàn thành Bước 2 trong năm học thứ tư của họ.

Bước 3

Tập trung vào kiến ​​thức nâng cao trong lĩnh vực y tế và khả năng áp dụng các khái niệm thực tiễn vào tình huống thực tế. Bước 3 là một kỳ thi dài hai ngày, trong đó học sinh hoàn thành bài kiểm tra trắc nghiệm và trải qua các cuộc gặp gỡ mô phỏng với bệnh nhân. Một số sinh viên chọn hoàn thành trực tiếp bước 3 sau khi tốt nghiệp trường y trong khi những sinh viên khác đợi đến năm đầu tiên cư trú của họ.

Đào tạo

Các bác sĩ phẫu thuật thần kinh thu được hầu hết kinh nghiệm của họ trong quá trình cư trú và nghiên cứu sinh. Sau khi sinh viên tốt nghiệp trường y, họ sẽ hoàn thành một năm thực tập trong một bệnh viện giảng dạy. Sau kỳ thực tập, họ sẽ trải qua thời gian cư trú thường kéo dài từ bảy đến tám năm. Trong thời gian cư trú này, họ học được sự phức tạp của não và tủy sống cũng như cách điều trị về các tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống này. Trong vài năm đầu tiên tại nơi cư trú, họ hỗ trợ các thủ tục y tế và hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật thần kinh có kinh nghiệm trong phòng phẫu thuật. Trong những năm cuối, người dân thực hiện các cuộc phẫu thuật dưới sự hướng dẫn nghiêm ngặt của các chuyên gia y tế được cấp phép.

Một số bác sĩ phẫu thuật thần kinh trải qua nghiên cứu sinh trực tiếp sau thời gian cư trú của họ. Học bổng cho phép một bác sĩ phẫu thuật thần kinh chuyên về các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như phẫu thuật thần kinh nhi khoa, phẫu thuật cột sống hoặc phẫu thuật mạch máu não. Học bổng có thể kéo dài từ một đến ba năm.

Chứng chỉ

Tất cả các bác sĩ y khoa phải có giấy phép của tiểu bang để hành nghề. Để nhận được giấy phép, bác sĩ phẫu thuật thần kinh cần phải nộp đơn đăng ký cung cấp bằng chứng về việc hoàn thành trường y khoa và đạt điểm trên USMLE hoặc COMLEX. Các chuyên gia y tế này cũng phải gia hạn giấy phép của họ dựa trên các yêu cầu của hội đồng nhà nước của họ.

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh cũng cần đạt được chứng chỉ hội đồng phẫu thuật thần kinh. Hội đồng phẫu thuật thần kinh Hoa Kỳ cấp chứng chỉ cho các bác sĩ phẫu thuật về thần kinh, cái mà họ phải vượt qua kỳ thi để đạt được chứng chỉ. Chứng chỉ này cũng yêu cầu gia hạn dựa trên các tiêu chuẩn của hội đồng quản trị.

Kỹ năng

Các bác sĩ phẫu thuật về thần kinh cần các kỹ năng đặc biệt để thành công, bao gồm:

  • Sự bền bỉ

Các bác sĩ phẫu thuật thần kinh có thể được yêu cầu thực hiện các ca phẫu thuật kéo dài trong vài giờ. Họ phải có khả năng duy trì sức chịu đựng về thể chất và tinh thần để đem lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

  • Giao tiếp

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh phải giao tiếp liên tục với các bác sĩ, y tá, các chuyên gia y tế khác cũng như bệnh nhân. Họ phải có khả năng đưa ra các yêu cầu ngắn gọn và lắng nghe các triệu chứng cho phép họ đưa ra quyết định nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp. Bác sĩ phẫu thuật thần kinh cũng nên có thể giải thích các thủ tục phức tạp cho bệnh nhân thành những từ ngữ đơn giản. Các bác sĩ phẫu thuật thần kinh cũng thường xuyên hoàn thành hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, vì vậy kĩ năng viết tốt cũng rất cần thiết.

  • Quản lý thời gian

Nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe là một môi trường có nhịp độ nhanh, vì vậy việc quản lý thời gian là quan trọng đối với bác sĩ phẫu thuật thần kinh. Họ nên quản lý thời gian của mình để có thể nói chuyện với bệnh nhân, thực hiện các thủ tục và hoàn thành các thủ tục giấy tờ. Các bác sĩ phẫu thuật thần kinh có thể cần phải làm việc thêm giờ để đảm bảo họ hoàn thành tất cả các nhiệm vụ hành chính của mình.

  • Khéo léo

Là một kỹ năng quan trọng đối với bác sĩ phẫu thuật thần kinh, sự khéo léo cho phép họ thực hiện các thủ thuật phức tạp bằng các công cụ chuyên dụng. Họ phải có khả năng vận hành trên các phần cụ thể của não hoặc tủy sống mà không mắc lỗi nào.

  • Sự thông minh về cảm xúc

Mỗi chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên có sự thông minh về cảm xúc để lắng nghe và giải thích khi họ giải thích các triệu chứng cho bệnh nhân. Các bác sĩ phẫu thuật thần kinh không chỉ chú ý đến lời nói của bệnh nhân mà còn cả ngôn ngữ cơ thể của họ để đảm bảo bác sĩ đó đưa ra những sự phán đoán chính xác. Họ cũng có thể cần nói kết quả và thông tin sau phẫu thuật cho bệnh nhân theo cách chuyên nghiệp.

  • Tư duy phản biện

Trong trường hợp khẩn cấp, bác sĩ phẫu thuật thần kinh đưa ra quyết định nhanh chóng giúp bệnh nhân. Tư duy phản biện cho phép họ thu thập và đánh giá tất cả các thông tin có sẵn để đưa ra những phán đoán kỹ lưỡng, sáng suốt. Khi đọc và xem xét kết quả chẩn đoán, họ sẽ sử dụng tư duy phản biện của mình để lập danh sách tất cả các chẩn đoán có thể xảy ra.

?Môi trường làm việc

Bác sĩ phẫu thuật về thần kinh thường làm việc trong các bệnh viện, trung tâm phẫu thuật đặc biệt và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác. Khi làm việc trong bệnh viện, họ có thể phải làm việc nhiều giờ, kể cả ban đêm, cuối tuần và ngày lễ. Một số ca có thể kéo dài đến 12 giờ, trong đó bác sĩ phẫu thuật thần kinh ở lại bệnh viện để phản ứng nhanh với các trường hợp khẩn cấp. Các bác sĩ phẫu thuật thần kinh cũng thường làm việc theo ca theo yêu cầu.

Môi trường làm việc thường bao gồm:

  • Đứng và di chuyển trong thời gian dài
  • Làm việc trực tiếp với bệnh nhân và các chuyên gia y tế khác
  • Thực hiện phẫu thuật trong phòng mổ được kiểm soát và vô trùng cao
  • Mặc đồ bảo hộ, chẳng hạn như găng tay, giày bít kín mũi, tẩy tế bào chết, áo khoác, khẩu trang và mũ phẫu thuật
  • Sử dụng các công cụ và thiết bị đặc biệt thường xuyên
  • Làm việc với máy tính hoặc máy tính bảng để ghi chú và hoàn thành hồ sơ bệnh nhân
  • Quản lý thuốc khi cần thiết
?Làm thế nào để trở thành một bác sĩ phẫu thuật thần kinh

1. Kiếm được bằng cử nhân

Bạn nên lấy bằng Cử nhân về Tiền Y học, Sinh học, Tâm lý học hoặc một lĩnh vực liên quan. Giáo trình cho những chuyên ngành này sẽ chuẩn bị cho bạn vào trường y. Cân nhắc hoàn thành MCAT trong năm học cơ sở của bạn. Bạn có thể thi MCAT bao nhiêu lần tùy thích, nhưng một số trường y khoa sẽ chỉ chấp nhận một trong hai hoặc ba điểm thi đầu tiên của bạn.

2. Hoàn thành trường y

Bạn có thể đi học tại một trường y tế chữa bệnh bằng phương pháp nắn xương hoặc nắn xương, cả hai trường này đều kéo dài bốn năm và cung cấp các khóa đào tạo tương tự. Trong thời gian đó, bạn sẽ đạt được kiến ​​thức nền tảng về y học trong môi trường lớp học, sau đó nhận được kinh nghiệm thực tế về các chuyên môn khác nhau. Trong thời gian học tại trường y, bạn cũng sẽ hoàn thành hai bước đầu tiên của USMLE, và đây là điều cần thiết để có được giấy phép y tế.

3. Thời gian cư trú

Nội trú phẫu thuật thần kinh thường kéo dài từ bảy đến tám năm. Trong nội trú, bạn sẽ theo các bác sĩ phẫu thuật thần kinh khi họ làm việc với bệnh nhân và thực hiện các hoạt động phẫu thuật não và cột sống. Trong những năm cuối của thời gian cư trú, bạn sẽ thực hiện các cuộc phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế được cấp phép. Nếu bạn muốn chuyên về một lĩnh vực cụ thể của phẫu thuật thần kinh, bạn cũng nên hoàn thành nghiên cứu sinh, và nó có thể mất từ ​​một đến ba năm.

4. Xin giấy phép

Bạn có thể xin giấy phép sau năm cư trú đầu tiên. Bạn sẽ cần gửi bằng chứng về việc đã vượt qua ba bước của USMLE, hoàn tất trường y và hoàn thành ít nhất một năm đào tạo sau đại học. Mỗi tiểu bang có một hội đồng cấp phép cấp giấy phép và có thể có các yêu cầu bổ sung. Giấy phép y tế cũng yêu cầu gia hạn dựa trên nguyên tắc hội đồng quản trị của tiểu bang của bạn.

5. Có được chứng chỉ phẫu thuật thần kinh

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh cần có chứng chỉ của Hội đồng phẫu thuật thần kinh Hoa Kỳ. Bạn phải vượt qua một bài kiểm tra để giành được chứng nhận này và nó yêu cầu gia hạn dựa trên các tiêu chuẩn hiện tại của hội đồng.

?Ví dụ về mô tả công việc

Bệnh viện nổi tiếng ở Midwest đang tìm kiếm một bác sĩ phẫu thuật thần kinh cột sống tham gia vào đội ngũ của chúng tôi. Bác sĩ giải phẫu thần kinh sẽ chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân, bao gồm việc thực hiện các thủ thuật hợp nhất tủy sống. Họ có thể làm việc với một đội ngũ gồm năm bác sĩ giải phẫu thần kinh và bốn nhà vật lý trị liệu có kinh nghiệm, người thực hiện các phương pháp phục hồi sau phẫu thuật.

Sự lựa chọn cho nghiên cứu là có sẵn. Ứng cử viên phù hợp sẽ được hội đồng quản trị chứng nhận hoặc hội đồng đủ điều kiện và đã hoàn thành học bổng phẫu thuật cột sống. Sự có mặt khi gọi vào các đêm và cuối tuần là điều cần thiết. Chúng tôi cung cấp PTO lớn, các sự lựa chọn nghỉ hưu và phúc lợi.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Lê Phương Thảo
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=95245

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER