Tại Sao Tiếng Latinh Lại Khó Học Như Vậy?

Tiếng Latinh luôn được cho là khó. Chục nghìn, nếu không nói triệu trẻ em đã gặp rất nhiều khó khăn học những biến cách cần thiết và dịch văn bản cổ ở trường. Nhưng tại sao tiếng Latinh lại khó học? Nó có khó học hơn các ngôn ngữ khác không?

Chúng tôi hỏi tất cả các nhân viên Babbel là cựu sinh viên lớp tiếng Latinh để tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao tiếng Latinh lại khó học? Nhưng không phải tất cả câu trả lời đều tiêu cực. Chúng tôi cũng muốn xem liệu những than phiền phổ biến về tiếng Latinh này có khiến nó đáng học hơn không.

Tại Sao Tiếng Latinh Khó Học? Một Số Lý Do Phổ Biến

1. Tiếng Latinh Không Hữu Dụng

Giáo trình tiếng Tây Ban Nha thông thường sẽ gồm các đoạn hội thoại với những câu như “¡Hola Miguel! ¿Cómo estás?” “Hola, Fernanda. Estoy bien. ¿Y tú?” Tuy nhiên, tiếng Latinh lại hơi khác. Bạn sẽ đọc về những văn bản cổ về chính trị hoặc tôn giáo Rome. Và ngôn ngữ được sử dụng không hoàn toàn thích hợp cho đời sống hiện đại.

Một ví dụ Elin, thành viên tổ giáo khoa, đưa ra: “‘in malam hora canicula nos vexat,’ nghĩa là ‘trong những giờ xấu, sao Thiên Lang hành hạ chúng ta,’ một cách rắc rối để nói về việc Rome rất nóng vào tháng 8 và chắc chắn không phải câu nói bạn sẽ dùng ở các bữa tiệc.

Cố gắng tìm hiểu chính xác lý do tại sao học những thứ này có ích cho bạn có lẽ là một thử thách, và điều này có thể ảnh hưởng đến động lực của bạn. Và khi học bất cứ thứ gì, động lực là một yếu tố vô cùng quan trọng. Đối với vài người, đây là rào cản lớn để học tiếng Latinh và là một trong những câu trả lời thường gặp cho câu hỏi Tại Sao Tiếng Latinh Khó Học?. Muốn học nó cũng không phải là điều dễ!

  • Điều Này Có Khác Với Những Ngôn Ngữ Khác Không?

So với những ngôn ngữ khác, tiếng Latinh có vẻ không hữu dụng. Nhưng, có những người (đặc biệt là người sống ở các đất nước đơn ngữ như Mỹ) không thấy sự cần thiết của việc học bất kỳ ngoại ngữ nào. Bạn có thể đi nhiều nơi mà chỉ biết mỗi tiếng Anh. Nên vấn đề ở đây không phải ngôn ngữ hữu dụng từng nào, mà bạn định sử dụng nó như nào.

  • Thật Ra, Đó Là Điều Tốt!

Những ai học lớp tiếng Latinh rồi có thể thấy chúng có ích trong một vài khía cạnh đời sống. Diana, người sản xuất video ở đây và là người nói tiếng Tây Ban Nha bản địa, chia sẻ, “Học tiếng Latinh đã giúp tôi hiểu được sự tiến hóa của ngôn ngữ. Và bây giờ, tiếng Latinh cũng rất hữu ích khi học ngôn ngữ mới như tiếng Ý, hoặc kể cả khi nói tiếng Anh.” Nhờ tiếng Latinh, bạn có thể biết sâu hơn về nhóm ngôn ngữ Rôman, hậu thân của tiếng Latinh.

Kể cả với những ai không dùng tiếng Latinh nhiều cũng có thể thấy nó thú vị. Ally, nhà thiết kế đồ họa của Babbel, học tiếng Latinh thời phổ thông, nói rằng, “Sự vô ích của nó đối với cuộc sống của tôi khá thú vị.” Học không vì mục đích gì cũng là một niềm vui. Nếu bạn thích những thứ như vậy.

2. Không Ai Nói Tiếng Latinh

Chúng tôi không biết nên nói với bạn như nào, nhưng tiếng Latinh đã chết rồi. Và nó đã chết được một khoảng thời gian. Bạn vẫn có thể thấy nó được sử dụng ở một vài lĩnh vực. Khoa học, tôn giáo và pháp luật đều sử dụng một chút tiếng Latinh. Nhưng sẽ không có nước nào trên thế giới này sử dụng tiếng Latinh (trừ Vatican). Vì lý do này, việc tập luyện ngôn ngữ này như tiếng Tây Ban Nha hay tiếng Pháp là bất khả thi.

Một bất lợi nữa của việc không ai sử dụng tiếng Latinh là bạn sẽ ít được tiếp xúc với ngôn ngữ này ở ngoài lớp học. Taylor, một cựu sinh viên lớp tiếng Latinh ở tòa báo chúng tôi, nói, “Với đa số ngôn ngữ khác, bạn đã từng tiếp xúc nên bạn biết sơ qua về những cấu trúc và từ vựng cơ bản, như hola. Như đối với tiếng Latinh, bạn gần như không biết gì.” Và học từ con số 0 sẽ khó hơn rất nhiều.

  • Điều Này Có Khác Với Những Ngôn Ngữ Khác Không?

Có hàng nghìn ngôn ngữ đã chết, nhưng tiếng Latinh chắc chắn là được giảng dạy rộng rãi nhất. Đây có lẽ là lý do chính tách biệt việc học tiếng Latinh với học bất kỳ ngôn ngữ khác.

  • Thật Ra, Đó Là Điều Tốt!

Tùy theo lý do bạn muốn học một ngôn ngữ, việc tiếng Latinh đã chết có thể hữu ích. Bạn sẽ không cần học những cấu trúc giao tiếp phức tạp, mà chỉ cần tập trung vào logic của ngôn ngữ. Thay vì lo lắng về từ lóng và cố gắng hiểu được các câu nói địa phương, bạn chỉ cần những văn bản viết bằng tiếng Latinh. Ngoài ra, kho từ vựng cần học cũng ít hơn nhiều so với các ngôn ngữ khác. Nếu bạn ghét nhất việc phải giao tiếp với người khác khi học ngôn ngữ, tiếng Latinh là một cách tuyệt vời để tránh việc đó.

3. Ngữ Pháp Tiếng Latinh Cực Kỳ Khó

Nếu có một điều bất kỳ ai đã học tiếng Latinh đều đồng ý, đó chính là các quy tắc ngữ pháp vô cùng khó. Chỉ cần nghe từ “giảm âm” thôi đã đủ khiến nhiều người khiếp sợ. Thứ tự sắp xếp từ ngẫu hứng, mỗi động từ có một vài trường hợp và tất cả từ vựng đều có giới tính. Vậy bạn hỏi tại sao tiếng Latinh lại khó học đối với người nói tiếng Anh? Đây chắc hẳn là lý do tại sao. Học tất cả những thứ này là một thử thách lớn.

  • Điều Này Có Khác Với Những Ngôn Ngữ Khác Không?

Nếu bạn nhìn thế giới một cách khách quan, không có ngôn ngữ nào có ngữ pháp khó nhất. Em bé có thể học bất kỳ ngữ pháp nào. Tuy nhiên khi bạn học ngôn ngữ thứ hai, có những ngôn ngữ sẽ khó hơn. Một người nói tiếng Tây Ban Nha sẽ thấy học tiếng Ý dễ hơn tiếng Nhật, vì tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý có nhiều điểm chung hơn. Tiếng Latinh đủ khác với tiếng Anh để nó khó hơn, ví dụ như tiếng Đức. Nên nếu bạn tự hỏi Tại Sao Tiếng Latinh Khó Học?, hãy nhớ rằng so với những ngôn ngữ xa xôi hơn như Quan thoại và tiếng Ả Rập, tiếng Latinh có lẽ vẫn dễ học hơn.

  • Thật Ra, Đó Là Điều Tốt!

Coi đây là điều tích cực không dễ. Học tiếng Latinh sẽ không dễ như ăn bánh. Tuy nhiên, nếu bạn ưa thích thử thách, hoặc coi ngôn ngữ như trò giải đố, tiếng Latinh có thể là lựa chọn tốt cho bạn. Tất cả thành viên mục tiếng Latinh của chúng tôi đều thấy họ đã nhận được lợi ích từ việc học ngôn ngữ này. Và nếu nó không dành cho bạn, vẫn còn rất nhiều ngôn ngữ khác để học!

———–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Bài viết gốc: https://www.babbel.com/en/magazine/why-is-Latin-hard-to-learn
  • Người dịch: Mai Khánh Thy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Mai Khánh Thy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=95028

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER