Sự Thật Hay Bịa Đặt: Học Ngôn Ngữ Khi Còn Nhỏ Có Dễ Dàng Hơn Không?

Đây là một câu than thở phổ biến của các bậc cha mẹ: “Lẽ ra tôi phải đảm bảo cho bọn trẻ được học một ngôn ngữ khi chúng thực sự còn nhỏ – việc ấy dễ dàng hơn rất nhiều ở độ tuổi đó”. Ta hay bắt gặp quan điểm này, nhưng liệu nó có thực sự đúng? Học ngôn ngữ khi còn nhỏ có dễ dàng hơn không? Hãy cùng đi sâu vào những bằng chứng về chủ đề này và làm rõ thực hư.

Giả thuyết về giai đoạn quyết định

Về cơ bản, giả thuyết “giai đoạn quyết định” cho rằng trẻ nhỏ học ngôn ngữ tốt hơn người lớn. Nói cách khác, giả thuyết này khẳng định có một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời một người mà trong khoảng thời gian đó, chúng ta nên học ngôn ngữ thứ hai để có kết quả nhanh và vượt trội hơn. Nhà ngôn ngữ học – thần kinh học Eric Lenneberg, một trong những người ủng hộ nổi bật của giả thuyết này, nói việc học ngôn ngữ diễn ra từ lúc 2 tuổi đến khi dậy thì cho độ thành công cao nhất và tốn ít nỗ lực nhất. Theo Lenneberg, ngưỡng tuổi này căn cứ vào sự hoàn thiện quá trình phân tầng chức năng của não, hay thời điểm mà chúng ta bắt đầu sử dụng hai bán cầu não cho các kỹ năng cụ thể (bán cầu não trái dành cho ngôn ngữ).

Sự thật

Có phần đúng trong giả thuyết về giai đoạn quyết định, nhưng được cho là không đủ để bản thân giả thuyết đó tự nó trở thành một quy tắc bao quát về tuổi tác và việc học ngôn ngữ. Dưới đây là những gì chúng tôi có thể nói dựa trên nhiều nghiên cứu khác nhau và ý kiến của các chuyên gia:

Bịa đặt

Mặc dù có những điểm lưu ý trên, “Giả thuyết về giai đoạn quyết định” phần lớn vẫn bị coi là thiếu sót. Nhiều nhà nghiên cứu nói rằng cơ sở của giả thuyết là không đúng, hay gây hiểu lầm, và còn nhiều nghiên cứu khác đưa ra kết quả trái ngược với tuyên bố đó. Dưới đây là những gì được tìm thấy:

  • Trẻ em thường hay ngại ngùng và xấu hổ hơn người lớn khi mắc lỗi ngoại ngữ, mặc dù có những tuyên bố ngược lại.
  • Bản chất của môi trường học tập và cách thức học tập của học sinh so với lứa tuổi của chúng có tầm quan trọng ngang bằng hoặc thậm chí là lớn hơn.

————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babel Magazine  
  • Người dịch: Nguyễn Ánh Dương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Ánh Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=92781

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER