7 Điều Bạn Chưa Biết Về Ngôn Ngữ Chính Thức Của Hoa Kỳ

Ngôn ngữ chính thức tức là nói đến ngôn ngữ (hoặc nhiều ngôn ngữ) mà chính phủ của một quốc gia sử dụng nó cho hoạt động nghị sự chính thức. Việc thông qua – hoặc không thông qua – một ngôn ngữ chính thức có thể trở thành một tranh cãi lớn. Xét cho cùng, ngôn ngữ giao thoa mật thiết với di sản và bản sắc dân tộc, cả hai đều gây ra những phản ứng và ý kiến mạnh mẽ từ mọi người. Với suy nghĩ đó, ngôn ngữ chính thức của Hoa Kỳ là gì? Chúng ta đã có câu trả lời, và sáu sự thật khác mà bạn có thể chưa biết về ngôn ngữ chính thức của Hoa Kỳ.

1. Hoa Kỳ không có ngôn ngữ chính thức

Đó là sự thật, không có ngôn ngữ chính thức của Hoa Kỳ ở cấp liên bang. Cuộc tranh luận về việc có nên thông qua một ngôn ngữ chính thức hay không đã diễn ra ít nhất từ năm 1750. Tuy nhiên, đại đa số người dân ở Mỹ nói tiếng Anh (khoảng 300 triệu), điều này khiến nó trở thành ngôn ngữ chính thức trên thực tế (trên thực tế, thay vì trong luật) của quốc gia.

2. Hơn nửa các bang ở Hoa Kỳ đã đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức

Mặc dù không có luật nào tuyên bố tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức ở cấp liên bang, 31 bang có luật riêng của họ công bố nó là ngôn ngữ chính thức ở cấp bang, điều này thường chỉ có nghĩa là nó phải được sử dụng cho các cuộc điện tín của chính phủ.

3. Ba bang có ngôn ngữ chính thức khác ngoài tiếng Anh

Hawaii công nhận tiếng Anh Hawaii Pidgin là ngôn ngữ chính thức vào năm 2015. Kể từ đó, Nam Dakota đã đưa tiếng Sioux trở thành ngôn ngữ chính thức, và Alaska đã bổ sung hơn 20 ngôn ngữ bản địa.

4. Nói tiếng nước ngoài ở nơi công cộng đã từng là bất hợp pháp ở các vùng của Hoa Kỳ

Trong và sau Thế Chiến thứ nhất, khi quan điểm chống Đức lên cao ở Hoa Kỳ, các vùng ở Trung Tây đã coi việc nói tiếng Đức và các ngoại ngữ khác ở nơi công cộng là một tội ác. Và có một số thời kỳ khác khi nói một ngoại ngữ ở Hoa Kỳ được coi là nguy hiểm.

5. Ngày nay, Hoa Kỳ vẫn là một nơi tập trung nhiều ngôn ngữ

Có thể không có ngôn ngữ chính thức, nhưng có ít nhất 350 ngôn ngữ khác nhau được sử dụng ở Hoa Kỳ. Sau tiếng Anh, top năm về mặt người bản ngữ là tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung (gồm tiếng Quảng Đông, tiếng Quan Thoại và các loại khác), tiếng Pháp (và tiếng tiếng Creole của Pháp), tiếng Tagalog và tiếng Việt. Lưu ý: danh sách này có thể thay đổi sau Tổng điều tra năm 2020.

6. Ngay cả trong số những người nói tiếng Anh bản ngữ có rất nhiều thể trong ngôn ngữ

Có ít nhất 24 phương ngữ tiếng Anh Mỹ được sử dụng tại Hoa Kỳ, theo nhà ngôn ngữ học Robert Delaney, người đã phát triển bản đồ của Hoa Kỳ theo phương ngữ khu vực. Delaney viết rằng một phương ngữ có “ngữ pháp, từ vựng, cú pháp và cách diễn đạt chung cũng như các quy tắc phát âm riêng của nó”, điều này làm nó khác biệt với giọng điệu, chỉ dùng để nói đến cách phát âm các từ.

7. Và một điều nữa: Tiếng Đức chưa bao gì được cân nhắc để trở thành một ngôn ngữ chính thức

Có một câu chuyện hấp dẫn rằng tiếng Đức từng chỉ có “một phiếu bầu” để trở thành ngôn ngữ chính thức của Hoa Kỳ, nhưng đó là một câu chuyện tưởng tượng. Năm 1975, có một cuộc bỏ phiếu về việc có nên in luật liên bang bằng cả tiếng Đức và tiếng Anh hay không. Một cuộc bỏ phiếu để hoãn lại và thảo luận về đề xuất một lần nữa thất bại với tỷ số 42 với 41, đó là cách các nhà sử học tin rằng câu chuyện tiếng Đức trở thành ngôn ngữ chính thức là không thể.

————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babble
  • Người dịch: Lê Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=92680

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER