Nếu Bạn Cảm Thấy Bế Tắc Trong Công Việc Hãy Thử Học Một Ngôn Ngữ Mới

Chúng ta đều có những động lực khác nhau để học một ngôn ngữ mới. Có thể chúng ta muốn đi du lịch tới một quốc gia mới, hoặc hưởng những lợi ích về nhận thức từ quá trình luyện tập của não. Nhưng có một lợi ích mà có thể bạn chưa tính đến: sự thăng tiến trong sự nghiệp. Chỉ bởi bạn học một ngôn ngữ mới, điều đó không có nghĩa là bạn đột ngột hết thời và nhận được một công việc là một phiên dịch viên. Trên thực tế, bạn có thể không bao giờ dùng đến những kỹ năng ngôn ngữ của bạn một cách chính thức tại nơi làm việc của bạn. Nhưng điều đó không có nghĩa việc học một ngôn ngữ mới không giúp ích gì cho sự nghiệp của bạn.

?Nổi Bật Giữa Đám Đông

Tamara, một người quản lý chương trình 23 tuổi ở Thành phố New York, nói tiếng Anh, Pháp, Ả-rập, một chút tiếng Ý, và hiểu tiếng Tây Ban Nha. Cô ấy sử dụng những kỹ năng ngôn ngữ của cô cho công việc của cô ấy, nơi cô chịu trách nhiệm lập kế hoạch cho các hội nghị tài chính ở Dubai và Abu Dhabi.

Mặc dù cô nói rõ rằng chỉ những kỹ năng ngoại ngữ không phải là liều thuốc chữa bách bệnh trong thị trường tìm việc mang tính cạnh tranh (ở Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp ở thế hệ trẻ hiện nay là 7.1%, cao hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc là 4.4%), cô ấy tin nó khiến cô dễ tiếp thị hơn.

Khi thị trường việc làm tràn ngập những sinh viên tốt nghiệp đại học, những người có thành tích tương tự nhau, “bạn thực sự phải nổi bật theo cách riêng,” cô nói.

Lời khuyên của cô dành cho những người tìm việc có khả năng đa ngôn ngữ là sử dụng những kỹ năng đó để phân biệt bản thân với đám đông. Nói nhiều hơn một ngôn ngữ không phải một khả năng mà tất cả mọi người đều có, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi 82% dân số chỉ nói tiếng Anh, theo một cuộc khảo sát mẫu được thực hiện vào năm 2000 bởi Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ.

“Trong các cuộc phỏng vấn, ngay cả khi họ không hỏi, bằng cách nào đó hãy làm nổi bật nó,” Tamara nói. Bạn không bao giờ biết nó có thể dẫn đến đâu, cô ấy giải thích, và “nó sẽ viện dẫn đến một số phản ứng bất kể.” Cô ấy khuyên ngay cả khi điều đó không áp dụng được cho công việc bạn đang ứng tuyển, họ có thể có một vị trí cho bạn ở những nơi khác trong công ty.

?Đạt Được Công Việc Mơ Ước Của Bạn

Tất nhiên, đôi khi những kỹ năng ngoại ngữ là bắt buộc đối với công việc bạn mong muốn.

“Tôi đã học việc để trở thành nhân viên văn phòng và tôi nhận ra rằng mình không phải kiểu người ngồi trong văn phòng chỉ chăm chăm vào máy tính trong 8 tiếng một ngày,” Olivia nói, một tiếp viên hàng không 26 tuổi đến từ Thụy Sĩ.

“Tôi luôn muốn trở thành một tiếp viên hàng không,” cô ấy nói. “Tôi yêu đi du lịch, và đó là một cách tốt để đi đây đi đó. Tôi thích làm việc với mọi người.”

Thông thạo tiếng Pháp và tiếng Anh là điều bắt buộc đối với công việc của cô ấy. Tại thài thời điểm cô ứng tuyển, cô ấy đã ở Mỹ để làm một người làm công để được nuôi cơm và đã không sử dụng tiếng Pháp của mình trong hai năm.

“Trước đây tôi từng thông thạo tiếng Pháp nhưng nó đã quá lỗi thời,” cô ấy nói. Quyết tâm làm tất cả mọi thứ cô ấy có thể để nhận được công việc, cô đã những bộ phim bằng tiếng Pháp và học qua một cuốn sách ngữ để học lại. Nhưng nhồi nhét không phải là phương pháp mà cô ấy muốn giới thiệu cho những người sử dụng nhiều hơn một ngôn ngữ để làm việc.

“Hãy cố sử dụng nhiều ngôn ngữ nhiều nhất có thể,” cô ấy nói. “Ngay cả khi bạn không sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày, bạn vẫn nên sử dụng nó vì nó sẽ mang lại lợi ích nếu bạn đi xin việc.”

Ngoài công việc, Olivia tin rằng việc học ngôn ngữ sẽ cải thiện cuộc sống của bạn theo nhiều cách khác.

“Tôi chỉ nghĩ nó thực sự quan trọng nếu bạn có thể nói một vài ngôn ngữ và không chỉ một. Nó chỉ làm cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều,” cô ấy nói. “Ngay cả khi bạn đi nghỉ. Mọi người thích nó khi bạn chỉ cần nói ‘chào buổi sáng’ theo tiếng của họ.”

?Một Cách Tốt Hơn Để Kết Nối Và Thư Giãn

Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng việc kết nối rất tốt cho sự nghiệp của bạn. Đối với một số người, đó có thể là âm nhạc hợp với họ. Nhưng với những người còn lại (cả bản thân tôi), suy nghĩ này khiến họ sợ hãi. Đối với những người trong chúng ta đang tìm kiếm một cách kết nối dễ dàng hơn, học một ngôn ngữ mới có thể hữu ích – nếu không mong đợi – giúp chúng ta kết nối.

Laurence, một chuyên gia tiếp thị 26 tuổi đến từ London, đã không nghĩ đến việc phát triển sự nghiệp khi anh bắt đầu học tiếng Do Thái cách đây hai năm rưỡi. Anh quan tâm đến ngôn ngữ từ góc độ văn hóa và lịch sử.

“Bạn càng học nhiều ngôn ngữ, bạn càng hiểu nhiều hơn về nền văn hóa, và thậm chí cả cách ngôn ngữ ảnh hưởng đến nền văn hóa, và thậm chí cả cách ngôn ngữ ảnh hưởng đến nền văn hóa và cách thức tác động trở lại của nó. Đó là cách mà tôi bắt đầu quan tâm,” anh nói.

Nhưng càng tiến xa, anh ấy càng phát hiện ra nó đã giúp anh ấy về mặt chuyên môn.

Anh nói: “Nó hữu ích một cách vô tình hơn là cố ý. Ví dụ, tại một hội nghị năm ngoái, anh ấy đã gặp một người nói tiếng Do Thái bản địa. Anh ấy để ý đến giọng điệu của người đàn ông đó và hỏi anh ta đến từ đâu. và rồi họ chuyển nói từ tiếng Anh sang nói tiếng Do Thái.

“Đó là sự hòa hợp tức khắc và sự kết nối ngay lập tức mà bạn thực sự không thể có được nếu không nói ngôn ngữ đó,” Laurence nói. “Nó giúp bạn mở rộng quan hệ và thiết lập kết nối của bạn.”

Một điều đáng ngạc nhiên khác mà anh ấy phát hiện ra về việc học tiếng Do Thái rằng là nó giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống của anh ấy. Anh ấy học ngôn ngữ sau khi đi làm về, theo anh ấy là một hoạt động thư giãn giúp giải tỏa mệt mỏi.

“Thật tuyệt khi có được nó như một thứ gì đó mà bạn có thể muốn về nhà,” anh nói.

Viết về một ngày của mình bằng tiếng Do Thái cũng cho phép Laurence nhìn cuộc sống một cách khách quan hơn.

“Bạn có thể trung thực hơn bằng ngôn ngữ thứ hai,” anh ấy nói.

Có một nghiên cứu để củng cố điều này. Một nghiên cứu chỉ ra rằng suy nghĩ bằng ngoại ngữ giúp mọi người đưa ra quyết định hợp lý hơn, điều này chắc chắn là lợi ích trong cả cuộc sống hàng ngày và và nơi làm việc.

Lời khuyên của anh cho những người học ngôn ngữ là hãy đắm mình vào nền văn hóa. Ví dụ, bây giờ anh ấy nghe nhiều nhạc tiếng Do Thái hơn nhạc tiếng Anh và cũng xem các chương trình truyền hình bằng tiếng Do Thái. Anh ấy cũng khuyên bạn nên nói chuyện với mọi người càng nhiều càng tốt. Bạn càng tập giới thiệu bản thân nhiều, bạn càng trở nên tự tin hơn.

“Sự tự tin đó thực sự quan trọng,” anh nói.

————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babble
  • Người dịch: Lê Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=92564

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER