Xin Việc Bằng Tiếng Anh Thương Mại: Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Ứng Viên Không Thể Cưỡng Lại Được?

Công thức “ma thuật” thì luôn như nhau:

1. Học các kỹ năng phù hợp

2. Tổng hợp một CV hay

3. Ứng tuyển công việc mơ ước của bạn

Hầu hết chúng ta đã thử cả ba bước mà không thực sự có được công việc mơ ước đó.

Có phải chúng ta làm sai điều gì?

Đúng!

Sự thật là hầu hết chúng ta đều biết công thức, nhưng lại không áp dụng đúng.

Hoặc là chúng ta đang sử dụng sai ngôn ngữ, chúng ta đang tập trung vào những thứ sai hoặc chúng ta không chắc kiểu giao tiếp nào sẽ gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng tiềm năng của chúng ta.

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xin việc trong môi trường nói tiếng Anh và đảm bảo bạn sẽ tỏa sáng. Tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước trong quá trình xin việc và phỏng vấn với những từ vựng tiếng Anh thương mại phù hợp để tạo sự khác biệt cho bản thân.

Tài nguyên tuyệt vời để giúp bạn với những đơn xin việc của bạn

Dưới đây là một số nguồn tài nguyên tôi đã tìm thấy sẽ giúp phát triển tiếng Anh thương mại của bạn khi nộp đơn xin việc.

  • Để biết các câu hỏi và thông tin cơ bản liên quan đến công việc: Hãy nghe bài học âm thanh “English for Job Interview” (“Tiếng Anh cho Phỏng vấn xin việc”) từ BusinessEnglishPod. Chúng bao gồm kiến ​​thức ngôn ngữ cần thiết cho các đơn xin việc và phỏng vấn.
  • Đối với phỏng vấn và viết sơ yếu lý lịch: Chuỗi các khóa học trực tuyến này của Đại học Maryland sẽ dạy bạn tất cả về các kỹ thuật phỏng vấn nâng cao và cách viết thư xin việc và sơ yếu lý lịch.

Xin việc bằng tiếng Anh thương mại: Hoàn thiện đơn xin việc và buổi phỏng vấn của bạn

Được rồi, vậy đây là bí mật.

Hầu hết chúng ta đều có rất nhiều kỹ năng, nhưng có lẽ chúng không phải tất cả những kỹ năng “phù hợp” với công việc.

Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí biên tập viên tại một nhà xuất bản học thuật, bạn chỉ cần viết rằng bạn có kỹ năng “viết và chỉnh sửa” thì sẽ không thành công. Bạn phải chứng minh rằng bạn có kỹ năng trong các yêu cầu cụ thể cho vị trí đó, chẳng hạn như sao chép, hiệu đính, nghiên cứu và viết học thuật.

CV của bạn nên phản ánh kinh nghiệm làm việc của bạn trong lĩnh vực đó (thực tập trong một nhà xuất bản/ truyền thông) hoặc liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực đó (các bài báo phản biện, làm việc trên tạp chí, v.v.) – chứ không phải các cuộc thi viết sáng tạo mà bạn thắng.

Và khi điền vào đơn xin việc đó, bạn phải thể hiện một cách hiệu quả rằng bạn là người tốt nhất cho công việc — và tại sao.

Đây là cách bạn làm tất cả những điều đó.

Thiết lập một bức thư xin việc mạnh mẽ

Thư xin việc về cơ bản là một tài liệu (hầu như luôn được gửi qua email), nơi bạn giới thiệu bản thân và thuyết phục nhà tuyển dụng rằng họ nên thuê bạn. Trên thực tế, nhà tuyển dụng của bạn có thể sẽ xem thư xin việc trước khi xem CV và các mẫu công việc của bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ sao chép và dán CV của mình vào nội dung email.

Thay vào đó, hãy thử một cái gì đó như sau:

  • Giới thiệu bản thân và nền tảng liên quan của bạn trong một hoặc hai câu.
  • Đưa ra một bản tóm tắt ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc có liên quan và điểm mạnh cá nhân của bạn.
  • Viết ra một ghi chú tích cực về ý nghĩa của công việc hoặc công ty cụ thể này đối với bạn.

Khung của thư xin việc có thể trông giống như sau:

  • I’m Ramesh Patel, a software engineer. Your company recently put out a call for app developers to work on a project and I’m sure I’d be a worthy addition to the team.

(Tôi là Ramesh Patel, một kỹ sư phần mềm. Công ty của bạn gần đây đã đưa ra lời kêu gọi các nhà phát triển ứng dụng làm việc trong một dự án và tôi chắc chắn rằng mình sẽ là một người bổ sung xứng đáng cho nhóm.)

  • After graduating with my B.Tech from IIT Kharagpur, I’ve worked for five years with Company A, where I was part of a team that designed a successful fitness app on Android and iOS platforms. I specialize in app development and ethical hacking.

(Sau khi tốt nghiệp bằng B.Tech tại IIT Kharagpur, tôi đã làm việc 5 năm với Công ty A, nơi tôi là thành viên của nhóm thiết kế một ứng dụng thể dục thành công trên nền tảng Android và iOS. Tôi chuyên về phát triển ứng dụng và xâm nhập hệ thống hợp pháp.)

  • I’m excited by your company’s recent innovations and would welcome the opportunity to bring my skills to your team.

(Tôi rất phấn khích trước những đổi mới gần đây của công ty bạn và rất hoan nghênh cơ hội mang các kỹ năng của tôi đến với nhóm của bạn.)

Tất nhiên, bạn sẽ phải thêm các dữ liệu khác và xác định các điểm, nhưng đây là cấu trúc cơ bản mà bạn có thể làm theo.

Đối với các ví dụ đầy đủ về thư xin việc, trang web việc làm bằng tiếng Anh Monster có hàng chục vị trí được sắp xếp theo ngành.

Tập trung vào thế mạnh độc đáo của bạn

Tránh sử dụng các tính từ tiếng Anh chung chung ở đây, như “hardworking” (chăm chỉ) hoặc “punctual” (đúng giờ). Nếu bạn không có những phẩm chất đó, bạn sẽ không nộp đơn xin việc ngay từ đầu. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc sử dụng ngôn ngữ cụ thể để mô tả những gì bạn có thể cung cấp cho công ty.

Điều này có thể liên quan đến bất kỳ điều nào sau đây:

  • Các kỹ năng cụ thể bạn đã thành thạo hoặc đã được chứng nhận
  • Phần mềm liên quan mà bạn biết cách sử dụng
  • Thực tập và giải thưởng có liên quan
  • Ngay cả những ngôn ngữ bạn biết (ngoài tiếng Anh thương mại, điều bắt buộc phải có)

Dưới đây là một số từ và cụm từ độc đáo, tích cực mà bạn có thể sử dụng để tạo sự khác biệt với các ứng viên khác, tùy thuộc vào nền tảng cá nhân của bạn:

  • Self-taught (Tự học – cho thấy rằng bạn là người có định hướng và là một người học nhanh; đặt một bước ngoặt tích cực vào bất kỳ chương trình giáo dục chính thức nào mà bạn có thể còn thiếu)
  • Advanced user of [software/program] (Người dùng nâng cao của [phần mềm/ chương trình])
  • Years/decades of experience in… (Năm/ thập kỷ kinh nghiệm trong…)
  • Chứng minh sự thành thạo [phần mềm/ chương trình/ kỹ năng/ ngôn ngữ]
  • Certified in… (Được chứng nhận trong…)

Tương tự, bạn có thể giữ cho CV của mình ngắn gọn và hấp dẫn. Trên thực tế, rất ít nhà tuyển dụng chịu đọc từng chữ trong mỗi CV mà họ nhận được. Nhiều khả năng họ sẽ lướt qua CV của bạn để tìm kiếm những chi tiết quan trọng nhất.

Bạn có thể giúp họ bằng cách chỉ cung cấp thông tin phù hợp và có giá trị nhất. Cô đọng nhưng không cộc lốc.

Ví dụ, bạn không cần phải đề cập đến tất cả những nơi bạn đã từng làm việc. Thay vào đó, hãy đặt những cái gần đây nhất và những cái quan trọng nhất. Tương tự, nếu bạn đang nộp đơn cho một công việc viết lách và bạn đã giành được rất nhiều giải thưởng cho công việc viết lách của mình, bạn không cần phải liệt kê tất cả chúng. Các giải thưởng danh giá nhất (không nhất thiết là gần đây nhất) sẽ phù hợp.

Hiệu đính mọi thứ

Hãy kiểm tra ngữ pháp và chính tả của bạn nhiều lần. Bản thân là một người học tiếng Anh thương mại, bạn phải nhận ra những thiệt hại mà những sai lầm nhỏ có thể gây ra.

Vì vậy, sau khi bạn viết xong một lá thư xin việc hoặc điền vào đơn xin việc, hãy đọc nó ít nhất hai đến ba lần và xem liệu dấu phẩy đã đúng vị trí chưa và có chỗ để cải thiện hay không. Điều này không chỉ chứng tỏ kiến ​​thức tiếng Anh của bạn mà còn cho thấy bạn là một người cẩn thận, chi tiết.

Xin việc bằng tiếng Anh thương mại: Làm thế nào để trở thành một ứng viên không thể cưỡng lại

Grammarly là một công cụ hữu ích sẽ thực sự kiểm tra khả năng viết tiếng Anh của bạn. Nó giống như một công cụ kiểm tra chính tả siêu tốc. Nó không chỉ chỉ ra những lỗi chính tả, ngữ pháp và định dạng của bạn mà thậm chí còn giải thích những cách sửa cho bạn — vì vậy, bạn ít có khả năng mắc những lỗi tương tự trong tương lai.

Luôn sử dụng ngôn ngữ tích cực

Đảm bảo rằng từ vựng tiếng Anh thương mại bạn đang sử dụng là tích cực và lạc quan, ngay cả trong những lĩnh vực mà bạn không phải là ứng cử viên sáng giá nhất.

Ví dụ: giả sử bạn đang nộp đơn làm đại diện PR cho một công ty, nhưng bạn không có bất kỳ kinh nghiệm thực tập nào trong lĩnh vực này. Đừng nói những điều như, “Tôi biết tôi không có bất kỳ thực tập hoặc chứng chỉ nào cho kỹ năng PR của mình, nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng tôi sẽ phù hợp với công việc.”

Thay vào đó, hãy chỉ tập trung vào những gì khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá. Bạn có thể nói điều gì đó như, “Trong suốt cuộc đời đại học của mình, tôi đã quảng bá rộng rãi các sự kiện do Câu lạc bộ kịch của chúng tôi tổ chức, bao gồm bán vé, quản lý các trang truyền thông xã hội của họ và tiếp cận với các nhà tài trợ có khả năng. Tôi cũng đã tham gia với các tổ chức phi chính phủ khác nhau với các năng lực khác nhau, điều này đã cho tôi kinh nghiệm quan sát về cách tạo và tiếp thị hình ảnh thương hiệu. ”

Quan tâm đến các giải pháp, không phải các vấn đề

Trong một số cuộc phỏng vấn việc làm nhất định, chẳng hạn như cho các vị trí kỹ thuật hoặc công nghệ, nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn những câu hỏi khó hoặc trình bày cho bạn một vấn đề bất khả thi và yêu cầu bạn giải quyết nó.

Bạn có thể biết rằng vấn đề là không thể giải quyết, nhưng đừng phạm sai lầm khi chỉ ra điều đó. Thay vào đó, hãy sáng tạo, tháo vát và đưa ra giải pháp gần nhất có thể.

Hãy thể hiện rằng bạn là người giải quyết vấn đề thay vì là người phàn nàn sẽ giúp bạn đi được một chặng đường dài.

Hãy nhớ nói “Cảm ơn”

Đừng quên cảm ơn người phỏng vấn của bạn trong vòng 24 giờ sau khi bạn phỏng vấn. Chỉ cần có một email cảm ơn nhanh chóng, thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với thời gian mà người phỏng vấn đã dành cho bạn.

Bạn cũng có thể liên hệ với người phỏng vấn nếu bạn không nhận được phản hồi sau một thời gian. Thời gian chờ đợi khác nhau giữa các ngữ cảnh, nhưng từ kinh nghiệm cá nhân của tôi, tôi cho rằng hãy cho nó hai tuần.

Bạn có thể gửi cho họ một email lịch sự có nội dung như: “Hello, I emailed a few weeks ago about a job opening but received no response. If you could kindly update me regarding the status of my application, I’d be very grateful.” (Xin chào, tôi đã gửi email cách đây vài tuần về việc tuyển dụng nhưng không nhận được phản hồi. Nếu bạn có thể vui lòng cập nhật cho tôi về tình trạng đơn ứng tuyển của tôi, tôi rất biết ơn). Bạn cũng có thể thêm một hoặc hai dòng nhắc lại sự quan tâm của bạn đối với vị trí và những gì bạn muốn học hỏi trong cuộc phỏng vấn của mình.

Đừng để sự cạnh tranh làm bạn thất vọng. Biết tiếng Anh thương mại tốt sẽ giúp ích rất nhiều. Tập trung vào các kỹ năng của bạn và những gì bạn giỏi, và luôn nỗ lực hết mình. Đừng lặp lại cùng một CV hoặc thư xin việc sao chép-dán cho các công việc khác nhau. Tìm ra những gì công việc mong muốn và những gì bạn có thể cung cấp nếu được chọn, và diễn đạt điều đó bằng tiếng Anh thương mại ngắn gọn và hiệu quả. Làm theo những quy tắc đơn giản này chắc chắn bạn sẽ tối đa hóa cơ hội có được công việc mơ ước của mình!

Archita Mittra là một nhà văn, nhà báo, biên tập viên và nhà giáo dục tự do. Vui lòng kiểm tra blog của cô ấy hoặc liên hệ với cô ấy nếu bạn có thắc mắc về việc làm tự do/ giáo dục.

—————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=91485

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER