Barista Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

?Công việc của một Barista là gì?

Barista (nhân viên pha chế cà phê) sẽ chuyên về pha chế cà phê và Espresso. Họ thường làm việc trong quán cà phê hoặc hiệu sách, nơi họ nhận đơn đặt hàng của khách hàng, hoàn thành các giao dịch thanh toán và phục vụ đồ uống. Barista cũng có thể chuẩn bị và phục vụ một vài bữa ăn nhỏ và các loại bánh ngọt. Các nhiệm vụ khác của Barista có thể bao gồm:

  • Chào mừng các khách hàng đến quán
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng thường xuyên và ghi nhớ đơn đặt hàng của họ
  • Giải thích về các món đặc biệt trong thực đơn của quán nếu cần
  • Gợi ý về các lựa chọn đồ uống nếu được yêu cầu
  • Làm đồ uống theo công thức và hướng dẫn trình bày
  • Chuẩn bị đĩa hoặc hộp đựng bánh ngọt và đồ ăn mang đi
  • Vệ sinh và bảo trì máy pha cà phê, tủ hấp và máy xay
  • Tuân thủ các chính sách về sức khỏe và an toàn
  • Dọn đĩa cốc trên bàn khi khách dùng xong đồ uống
  • Chuẩn bị hóa đơn và nhận thanh toán từ khách hàng
?Yêu cầu đối với Barista

Trở thành một nhân viên pha chế có thể có yêu cầu về một số nền tảng, bao gồm:

Học vấn

Barista ở trình độ đầu vào không bắt buộc phải có bất kỳ nền tảng giáo dục chính quy nào. Kiến thức vững chắc về các loại hạt cà phê khác nhau và các loại đồ uống Espresso là có lợi.

Đào tạo

Một Barista mới thường sẽ được đào tạo tại chỗ bởi cấp trên mới của họ. Học viên thường sẽ theo một Barista có kinh nghiệm để học cách sử dụng và vệ sinh thiết bị pha cà phê. Họ sẽ học cách pha nhiều loại đồ uống mà cửa hàng cung cấp và cách trình bày chính xác cho từng loại đồ uống. Đào tạo bổ sung có thể bao gồm kỹ thuật nấu bia, rang đậu và hấp sữa.

Chứng chỉ

Chứng chỉ chứng minh năng lực của một cá nhân đối với các nhà tuyển dụng hiện tại và tương lai. Các nhân viên pha chế có thể đạt được chứng chỉ để thể hiện sự hiểu biết của họ về các loại cà phê đặc biệt và cách xử lý thực phẩm an toàn, bao gồm:

ServSafe Food Handler

Chứng nhận này bao gồm các phương pháp xử lý thích hợp để đảm bảo an toàn thực phẩm và bạn có thể hoàn thành trực tuyến hoặc trực tiếp. Khóa học sẽ kết thúc sau khi bạn hoàn thành một bài kiểm tra trực tuyến, không có giám sát. Bài thi gồm có 40 câu hỏi, không giới hạn thời gian và có thể làm lại không giới hạn số lần cho đến khi đậu hoặc khi khóa học hết hạn. Sau khi hoàn thành bài thi, chứng chỉ này thường có giá trị trong ba năm, nhưng một số tiểu bang và nhà tuyển dụng có thể có các yêu cầu khác.

Hiệp hội Cà phê Đặc sản Hoa Kỳ (Specialty Coffee Association of America – SCAA)

Tổ chức phi lợi nhuận dựa trên tư cách thành viên này thúc đẩy sự hợp tác giữa tất cả các thành phần của chuỗi cà phê, từ nông dân trồng hạt cà phê cho đến nhân viên pha chế. Họ cung cấp hai cấp độ Chứng chỉ Hiệp hội Barista, và mỗi cấp độ bao gồm năm khóa học và một bài kiểm tra đầu ra. Cấp độ một bao gồm giới thiệu về Espresso, thử nếm, chiết xuất cà phê và dịch vụ khách hàng. Nếu một nhân viên pha chế có kinh nghiệm vượt qua bài thi cấp độ một, họ chỉ phải tham gia khóa học dịch vụ khách hàng để đạt được chứng chỉ cấp độ một. Cấp độ hai bao gồm các khóa học nâng cao về Espresso, Latte và trồng cà phê.

Kỹ năng

Barista phải sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau để thành công, chẳng hạn như:

  • Giao tiếp bằng lời: Kỹ năng này bao gồm kiến ​​thức về nghi thức xã giao nơi công sở để nói và giao tiếp. Nó cũng liên quan đến việc tích cực lắng nghe khách hàng để hiểu yêu cầu của họ. Nhân viên pha chế sử dụng giao tiếp bằng lời nói hàng ngày khi nhận đơn đặt hàng của khách hàng và giải thích các lựa chọn trong thực đơn. Họ lắng nghe các tín hiệu bằng lời nói và giọng điệu để hiểu những gì khách hàng muốn.
  • Sức bền thể chất: Kỹ năng này liên quan đến việc luôn di chuyển trong thời gian dài. Barista thường làm việc theo ca dài và thường xuyên phải đứng trong suốt ca làm việc.
  • Dịch vụ khách hàng: Kỹ năng mềm này liên quan đến việc cung cấp sự trợ giúp chuyên nghiệp và có chất lượng cao trong suốt trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp. Một barista cung cấp dịch vụ khách hàng bằng cách tôn trọng và quan tâm đến tất cả khách hàng. Họ cũng làm việc để xây dựng mối quan hệ bền chặt với những khách quen.
  • Sự chuyên nghiệp: Kỹ năng mềm này liên quan đến việc thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đối với người khác tại nơi làm việc. Nó cũng bao gồm cả sự tử tế và điềm đạm trong các tình huống khó khăn trong công việc. Barista phải chuyên nghiệp trong tất cả các tương tác với khách hàng và các nhân viên khác.
  • Kỹ năng xã hội: Những kỹ năng này định hướng các tương tác và giao tiếp với những người khác tại nơi làm việc. Điều này bao gồm duy trì sự tôn trọng, thể hiện sự đồng cảm và sử dụng trí tuệ cảm xúc để hiểu người khác. Nhân viên pha chế sử dụng các kỹ năng xã hội để tương tác với khách hàng và đồng nghiệp một cách thân thiện và duyên dáng.
  • Chú ý đến tiểu tiết: Kỹ năng mềm này liên quan đến sự kỹ lưỡng và chính xác trong việc hoàn thành một nhiệm vụ. Nó cũng bao gồm việc ghi nhớ chính xác các chi tiết của các cuộc trò chuyện, tương tác và các chính sách. Barista sử dụng khả năng chú ý của đến những chi tiết để có thể nhận các đơn đặt hàng một cách chính xác và trong việc pha chế đồ uống.
?Môi trường làm việc của Barista

Nhân viên pha chế làm việc tại các quán cà phê với những đặc điểm sau:

  • Đứng và đi lại trong thời gian dài
  • Bê khay thức ăn và đồ uống tới bàn của khách hàng
  • Làm việc gần nhiều khách hàng khác, bồi bàn và nhân viên bếp
  • Mặc đồng phục nếu nhà hàng yêu cầu

Các quán, cửa hàng cà phê mở cửa vào sáng sớm, kể cả cuối tuần và đôi khi là cả ngày lễ, điều này có thể yêu cầu Barista phải linh hoạt trong việc sắp xếp lịch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Công việc có thể yêu cầu sự nhanh chóng trong thời gian cao điểm.

?Làm thế nào để trở thành Barista?

Dưới đây là các bước thông thường để trở thành một nhân viên pha chế:

  • Hoàn thành việc xử lý thực phẩm an toàn. Một nhân viên pha chế sẽ có lợi nếu biết cách xử lý thực phẩm một cách an toàn trước khi bắt đầu. Việc hoàn thành thành công khóa đào tạo này có thể là một mục đáng giá trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn cũng có thể kiếm được Chứng chỉ Hiệp hội Barista cấp một.
  • Chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn. Sơ yếu lý lịch của bạn sẽ bao gồm trình độ học vấn cao nhất, các chứng chỉ liên quan và kinh nghiệm làm việc có liên quan. Làm nổi bật những kỹ năng cứng và mềm có lợi của bạn.
  • Tìm kiếm vị trí đang tuyển dụng. Kiểm tra trực tuyến hoặc trực tiếp tại cửa hàng, quán cà phê, hoặc hiệu sách ở địa phương của bạn để xem liệu họ có các vị trí còn trống hay không. Nếu họ không có vị trí trống, hãy để lại sơ yếu lý lịch của bạn để giúp người quản lý nhớ đến bạn khi họ có các vị trí cần tuyển dụng.
  • Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của bạn. Chuẩn bị các điểm cần nói tới và ví dụ về các kỹ năng của bạn trước khi gặp nhà tuyển dụng. Khi phỏng vấn cho vị trí barista, điều quan trọng là phải làm nổi bật các kỹ năng xã hội, dịch vụ khách hàng và bất kỳ kinh nghiệm trước đây nào của bạn.
?Ví dụ về mô tả công việc của Barista

Hiệu sách gia đình của chúng tôi đang tìm kiếm một nhân viên pha cà phê vui vẻ để tham gia toàn thời gian vào nhóm của chúng tôi. Chúng tôi thích sách, cà phê và làm các loại bánh ngọt tốt cho sức khỏe mà khách hàng có thể dùng thử. Sẽ là lý tưởng nhất nếu bạn là một người ham đọc sách, có kiến ​​thức vững chắc về các cách rang cà phê và đặc điểm của các loại hạt cà phê khác nhau. Bạn sẽ pha chế cà phê, cacao và sinh tố cho khách hàng thân thiết cũng như khách hàng mới của chúng tôi và phục vụ đồ uống tại bàn cho họ. Nếu bạn là một người hướng ngoại với khả năng cung cấp dịch vụ khách hàng và kỹ năng xã hội xuất sắc, chúng tôi mong sẽ nhận được liên hệ sớm từ bạn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=90988

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER