Làm Cách Nào Để Xác Định Được Mức Lương Của Nhân Viên

Việc xác định thang lương cho nhân viên là một thách thức và có thể làm đảo lộn những chính sách tại văn phòng. Dưới đây là lời khuyên từ những người chủ doanh nghiệp để có thể hoạt động ở trong một thị trường nhân tài ngày càng cạnh tranh và vấn đề tiền lương trả cho nhân viên đã trở nên gay go hơn kể từ khi đại dịch xảy đến và thúc đẩy mọi hoạt động công việc chuyển sang trạng thái làm việc từ xa. Điều này đã tác động như thế nào đến việc trả lương công bằng theo thị trường? Các tổ chức nên thực hiện những bước nào để đảm bảo trả tiền lương mang tính cạnh tranh và giúp ích cho việc thu hút nhân tài? Họ nên sử dụng những nguồn thông tin nào để đánh giá mức độ cạnh tranh trong việc trả lương? Những gì đã thay đổi so với phong cách làm việc trước đây? Sau đây, chúng ta sẽ xem xét những câu hỏi này và đưa ra một số lời khuyên cho các nhà tuyển dụng những người đang hoạt động trong một thị trường cạnh tranh nhân tài.

?Mọi thứ đều bắt đầu với triết lý trả lương

    Tất cả nhà tuyển dụng đều có một triết lý trả lương cho dù họ có thể hiện rõ ràng hay không. Các phương thức trả lương cho bạn có hiện đại, lạc hậu hay có phù hợp với thị trường hay không? Điều đó hoàn toàn không thành vấn đề trừ phi bạn mong muốn một phương thức thanh toán khác. Ví dụ khi thực hiện theo phương thức dẫn đầu xu hướng có thể khiến công ty của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với các ứng viên, nhưng lại có thể khiến bạn chi tiêu quá mức vào việc thu hút nhân tài. Ngược lại, quá lạc hậu có thể khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm những nhân viên đủ năng lực ở lại làm việc lâu dài.

?Tiến hành phân tích và cập nhật mô tả công việc

Cách tiếp cận lương thưởng của bạn nên được hỗ trợ và để có thể phù hợp với các mục tiêu chiến lược trong công ty. Dựa trên các mục tiêu đó, bạn sẽ đánh giá các công việc khác nhau trong tổ chức của mình để xác định mức độ chúng giúp đóng góp hoặc có vai trò thúc đẩy các mục tiêu của tổ chức ví dụ như một nhân viên bán hàng trong một tổ chức bán hàng B2B có khả năng đóng góp nhiều hơn nhân viên thanh toán trong cùng một nơi làm việc. Tất cả các vị trí đều quan trọng; tiến hành phân tích công việc chỉ đơn giản là một cách để xác định tầm quan trọng tương đối của các công việc. Điều quan trọng là phải đảm bảo mô tả công việc vẫn được cập nhật khi các yêu cầu về kỹ năng thay đổi và khi công nghệ mới xuất hiện cách thức thực hiện công việc cũng thay đổi và giá trị tương đối của những công việc đó cũng vậy.

?Xác định công việc làm tiêu chuẩn

Các tổ chức nhỏ hơn có thể chỉ có một số công việc cần được đánh giá. Tuy nhiên, trong các tổ chức lớn hơn, có thể có hàng trăm công việc và mô tả công việc kèm theo và trong các tổ chức này các công việc tiêu chuẩn được sử dụng làm điểm để so sánh. Đây có thể là những công việc phổ biến nhất trong tổ chức của bạn, những công việc khó tuyển dụng hoặc những công việc được lựa chọn dựa trên các tiêu chí khác khiến chúng trở nên quan trọng với một mức lương cạnh tranh. Nói chung, họ sẽ đại diện cho những công việc được trả lương cao hơn vì những công việc khác trong tổ chức sẽ có mức lương tương ứng với những vị trí này.

?Xác định thị trường bạn sẽ tuyển dụng

    Một số vị trí như nhân viên bán lẻ hoặc giao dịch viên ngân hàng có khả năng được tuyển dụng từ những thị trường địa phương, các vị trí khác như nhà phát triển web hoặc giám đốc điều hành C-suite sẽ có khả năng được tuyển dụng từ thị trường khu vực, tiểu bang, quốc gia hoặc thậm chí quốc tế rộng lớn hơn nhiều. Đại dịch đã có một tác động đáng kể tới việc xác định này. Trước tháng 3 năm 2020, nhiều tổ chức có thể đã nói rằng nguồn lao động của họ cần được sự quan tâm và thu hút nhiều từ những thị trường địa phương tuy nhiên giờ đây tất cả chúng ta đều biết rằng nhiều công việc hoàn toàn có thể được thực hiện từ xa trên khắp đất nước hoặc cũng có thể trên toàn thế giới.

?Xác định mức lương cho vị trí làm chuẩn

Khi xác định mức lương trả cho vị trí các công ty cần nghiên cứu xem các tổ chức khác đang trả bao nhiêu cho các vị trí tương tự. Thông tin này có thể đến từ các tổ chức thương mại chuyên nghiệp, từ các cuộc điều tra do các chuyên gia tư vấn bồi thường thực hiện hoặc từ các nguồn khác. Những cuộc khảo sát về tiền lương, vốn từng là một nguồn cung cấp thông tin lương phù hợp và đáng tin cậy nhưng bây giờ thì không còn bị ảnh hưởng nữa bởi các cuộc khảo sát này có xu hướng trễ hơn một hoặc hai năm nghĩa là dữ liệu không còn đủ chính xác hoặc cập nhật kịp thời trong một thị trường dần thay đổi nhanh chóng. Ngoài ra, ảnh hưởng của đại dịch và sự gia tăng đột ngột của những công việc từ xa đã làm phức tạp tình hình tiền lương. Do những thay đổi này, một số công ty đang áp dụng cách tiếp cận quốc gia hoặc quốc tế để thiết lập mức lương. Điều này có nghĩa là một nhân viên làm việc từ xa từ một thị trấn nhỏ ở Montana sẽ được trả lương thấp hơn so với một nhân viên làm việc từ xa ở Manhattan vì sự khác biệt về chi phí sinh hoạt. (Tôi đã thấy Google thực hành điều này).  Bước đầu tiên vô cùng quan trọng đó là theo dõi các đối thủ cạnh tranh để xác định liệu việc trả lương có cạnh tranh hay không, theo dõi các tin tuyển dụng, danh sách hoặc quảng cáo của họ có thể chứa đựng những thông tin về lương. Ở một số tiểu bang và địa điểm, tính minh bạch trong thanh toán đang trở thành một yêu cầu cụ thể là kể từ ngày 15 tháng 5 thành phố New York sẽ bắt đầu yêu cầu nhà tuyển dụng đưa kèm mức lương vào các tin tuyển dụng.  Glassdoor, Indeed và PayScale là các dịch vụ phổ biến để thu thập dữ liệu về mức lương mặc dù các nguồn như thế này được cung cấp thông tin từ nhân viên và có thể không đáng tin cậy như các nguồn khác nhưng chúng có thể hỗ trợ việc xem xét tìm kiếm vị trí làm việc. LinkedIn Lương là một nguồn thông tin khác về mức lương mà các nhân viên tiềm năng thường tìm đến để tham khảo dựa theo khoảng thời gian mà công việc vẫn đang tuyển có thể ảnh hưởng đến và hỗ trợ họ trong việc xác định mức lương vào thời điểm đó. Cũng giống như khi bán một ngôi nhà, nhu cầu thực tế của mọi người sẽ đóng vai trò rất quan trộng vào quyết định của bạn. Với những công việc tự do nếu bạn nhận được nhiều tiền lãi rất nhanh thì bạn có thể đã ở trên thị trường của nó và ngược lại nếu tin tuyển dụng của bạn được đăng trong một thời gian dài và vẫn chưa nhận được thông báo nào có thể bạn đang đưa ra mức lương thấp hơn so với thị trường.

?Đó lầ một quá trình liên tục

Điểm mấu chốt là mặc dù tiền rất quan trọng nhưng nó không phải là thứ quan trọng nhất đối với nhân viên. Hãy sáng tạo trong việc tạo ra một mức lương thưởng và những phúc lợi mang lại giá trị cho nhân viên, hãy thẳng thắn trong việc truyền đạt giá trị của phần thưởng đó và nói đến những tiện ích khác mà công ty cung cấp cho nhận viên của mình. Thường xuyên đánh giá mức lương để đảm bảo rằng vị trí cạnh tranh không phải là việc có thể “một sớm một chiều” được mà nó là cả một quá trình liên tục cần được lặp đi lặp lại và phải được cập nhật thường xuyên đặc biệt là trong nền kinh tế toàn cầu đang phát triển không ngừng nghỉ như hiện nay.

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

* Bài viết gốc:  Entrepreneur.com

* Người dịch: Nguyễn Thị Mai Quyên

* Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Mai Quyên – Nguồn iVolunteer VietNam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=90285

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER